Mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không: 12 Điều cần lưu ý trong ngày Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Dương lịch (hay còn được gọi là Tết Tây) là ngày đầu tiên trong năm theo Dương lịch. Bạn có đang tự hỏi mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không, làm sao để may mắn “gõ cửa" trong cả năm mới? Cùng tìm hiểu mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không trong bài viết dưới đây!

Thông thường, mọi người thường hay chú ý đến những việc kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán (Âm lịch). Tuy nhiên, cũng có những người cẩn thận, lưu ý đến những việc cần tránh trong ngày mùng 1 Tết Dương lịch với mong muốn mọi việc trong năm mới được tốt đẹp; gặp nhiều may mắn.

1. Mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không?

Để đón chào một năm mới thuận lợi, đại cát và thành công, nhiều người chú ý những điều kiêng kỵ sau đây:

1.1. Kiêng nhặt tiền bạc rơi

Trong ngày mùng 1 Tết Dương lịch, nhiều người kiêng nhặt tiền rơi trên đường vì đó có thể là những tờ tiền cúng cô hồn. Nếu nhặt những tờ tiền này sẽ bị coi là không mang lại may mắn.

1.2. Tránh xuất tiền của

Nếu bạn đang tự hỏi mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không thì hãy tránh xuất tiền trong ngày này. Nhiều người quan niệm rằng dù là Dương lịch nhưng việc cho vay hoặc trả nợ vào đầu tháng đều là điều không may mắn. Do đó, không nên cho vay mượn hay trả nợ vào ngày đầu năm mới.

1.3. Tránh cắt tóc

Theo quan niệm dân gian, nếu cắt tóc vào ngày đầu năm thì tài lộc có thể trôi mất và gặp nhiều điều không tốt vì tóc tượng trưng cho sức khỏe. Do vậy, nhiều người kiêng cắt tóc vào ngày đầu năm.

Nhiều người kiêng cắt tóc trong ngày 1 Dương lịch
Nhiều người kiêng cắt tóc trong ngày 1 Dương lịch. (Ảnh: Pixabay)

>> Xem thêm: Mùng 1 có được gội đầu không: Kiêng kỵ những gì trong ngày mùng 1?

1.4. Tránh nói chuyện xui rủi

Dù là Dương lịch hay Âm lịch, người Việt đều tin rằng trong những ngày đầu năm không nên nói những lời xui xẻo. Vì vậy, hãy nói chuyện bằng những từ ngữ vui vẻ và mang lại may mắn để đem đến niềm vui, hạnh phúc cho bản thân và mọi người trong những ngày đầu năm.

1.5. Tránh cho lửa và nước

Vào ngày đầu năm Dương lịch, nhiều người cũng hạn chế việc xin lửa/nước hoặc cho người khác đến nhà xin lửa/nước. Lửa tượng trưng cho may mắn và vận đỏ; trong khi nước tượng trưng cho sự mát lành và tài lộc của gia đình.

1.6. Tránh làm đổ vỡ đồ đạc

Người xưa cho rằng việc làm vỡ đồ đạc trong nhà vào ngày đầu năm là điềm báo không tốt. Do đó, cần cẩn thận với đồ dùng trong nhà vào mùng 1 Tết Dương lịch hoặc vào ngày đầu tháng.

Tránh làm vỡ đồ đạc trong ngày 1 Dương lịch
Nhiều người kiêng làm vỡ đồ đạc trong ngày 1 Dương lịch. (Ảnh: Pixabay)

1.7. Tránh khóc lóc, bực tức

Trong ngày đầu năm Dương lịch, nhiều người cũng chú ý hạn chế những cảm xúc tiêu cực, tránh bực tức hoặc khóc lóc. Dân gian quan niệm rằng khóc lóc hay bực tức trong ngày đầu năm mới sẽ mang lại điều không may cho bản thân.

>> Xem thêm: Mùng 1 khóc có sao không, mùng 1 không nên làm gì?

1.8. Lưu ý về quần áo màu trắng/đen

Theo quan niệm dân gian, màu đen và màu trắng biểu thị tang lễ và sự buồn bã. Nếu bạn đang tìm hiểu mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không thì hãy chú ý tới hai màu sắc này trong trang phục của mình. Nhiều người tránh mặc đồ màu trắng hoặc màu đen trong ngày này; và thay bằng những màu sắc khác để tạo không khí phấn khởi trong ngày đầu năm.

1.9. Tránh ăn một số món ăn

Trong ngày đầu năm Dương lịch, nhiều người cũng tránh ăn một số món ăn mà theo quan niệm dân gian hay cách nói chệch của người Việt là có ý nghĩa xui xẻo như: mực; trứng vịt lộn; sầu riêng; cá mè; thịt vịt; hoặc những món ăn có vị: chua, cay, mặn, chát..

1.10. Kiêng lau nhà, quét nhà

Dù là ngày đầu năm Dương lịch, nhiều người có quan niệm rằng đầu năm là thời điểm trời đất ban phước lành. Việc quét nhà hoặc lau nhà giống như bạn đang quét phúc lộc ra khỏi nhà. Do vậy, nhiều người cũng kiêng không quét nhà, lau nhà trong ngày mùng 1 Tết Dương lịch.

Nhiều người kiêng quét nhà, lau nhà trong ngày 1 Dương lịch
Nhiều người kiêng quét nhà, lau nhà trong ngày 1 Dương lịch. (Ảnh: Pixabay)

1.11. Tránh tặng những món quà không phù hợp

Nếu muốn tặng quà cho ai đó thì tặng vào ngày mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không?

Trong ngày đầu năm Dương lịch, mọi người thường tặng nhau những món quà. Tuy nhiên, bạn nên tránh tặng những món quà như: đồng hồ; mực; khăn tay; dao - kéo; mèo…

Đồng hồ là biểu tượng của thời gian. Thời gian trôi đi đồng nghĩa với việc con người đang dần già đi và qua đời. Do vậy, trong ngày đầu năm mới, người ta kiêng tặng đồng hồ cho người khác; đặc biệt là khi trong gia đình của người được tặng có người già.

Chiếc khăn tay thường được mọi người dùng để lau nước mắt; và là biểu tượng của sự chia tay mãi mãi. Nếu bạn tặng ai đó một chiếc khăn tay thì điều đó có ý là bạn đang nói lời tạm biệt mãi mãi với họ.

Những đồ vật sắc nhọn như dao, kéo cũng có ý ám chỉ rằng bạn muốn cắt đứt mối quan hệ của mình với người được tặng. Do đó, người ta kiêng tặng dao kéo vào ngày mùng 1 Dương lịch.

Trong ngày mùng 1 Dương lịch, nhiều người cũng thường kiêng kỵ ăn mực hay tặng mực vì theo quan niệm của người Việt, ăn mực vào ngày này có hàm ý đen đủi cả năm.

Nhiều người cũng quan niệm rằng mèo sẽ mang đến những điều không may mắn. Do vậy, mặc dù chúng rất đáng yêu nhưng nhiều người cũng kiêng kỵ tặng mèo cho người khác vào đầu năm mới.

1.12. Kiêng giặt giũ vào ngày mùng 1 và 2 Tết Dương lịch

Theo quan niệm dân gian, hai ngày đầu năm mới trong Tết Âm lịch là ngày sinh của Thủy thần. Do vậy, nhiều người kiêng giặt giũ quần áo trong hai ngày này để tránh mạo phạm Thần linh. Tương tự như với Tết Âm lịch, nhiều người cũng kiêng giặt giũ vào ngày 1 và ngày 2 Tết Dương lịch.

2. Làm gì trong mùng 1 Dương lịch để gặp may mắn?

2.1. Thắp hương gia tiên

Vào ngày mùng 1 Tết Dương lịch, người Việt cũng dâng hương thơm lên bàn thờ tổ tiên để cầu mong may mắn và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong suốt cả năm.

2.2. Ngày đầu năm mua muối

Người Việt có phong tục "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” vào dịp Tết Âm lịch cổ truyền. Trong dịp Tết Dương lịch, nhiều người cũng mua muối với ý nghĩa xua đuổi tà ma, xú uế; cầu mong cho gia đình thuận hòa trong năm mới. Bạn lưu ý khi mua muối vào ngày đầu năm thì không nên mặc cả nhé!

2.3. Thưởng thức món ăn ngày Tết

Trong ngày đầu năm mới Dương lịch, nhiều người ăn những món ăn có màu đỏ để mang lại vận may cho năm mới như: xôi gấc; lựu; dưa hấu...

2.4. Mua một vài vật dụng may mắn

Trong ngày mùng 1 Tết Dương lịch, nhiều người chọn mua một vài vật dụng có ý nghĩa may mắn như: cây tài lộc; đồ gốm; hay mua vàng…

Cây tài lộc còn được gọi với tên là cây may mắn. Mua cây tài lộc vào Tết Dương lịch có ý nghĩa cầu nhiều tiền tài và vận may sẽ đến trong năm mới.

Nhiều người cho rằng đồ gốm giúp tăng cường sinh khí và cân bằng ngũ hành cho ngôi nhà. Do vậy, trong dịp đầu năm, nhiều người chọn mua một món đồ gốm để trang trí và cầu may.

Việc mua vàng ngày đầu năm được coi là sẽ mang lại nhiều may mắn; có ý nghĩa mang đến một năm nhiều tài lộc. Đây cũng là một khoản đầu tư và tiết kiệm của bạn trong tương lai.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn tìm được lời giải đáp cho câu hỏi "Mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không". Chúc bạn chào đón một năm mới bình an, may mắn và tràn đầy hạnh phúc!

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không: 12 Điều cần lưu ý trong ngày Tết