Đầu năm ăn gì cho may mắn: 12 món ăn có ý nghĩa tốt lành cho năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người luôn hướng tới những điều may mắn, tốt đẹp, tránh những điều xấu, không vui. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới Tết Nguyên đán, trong sắc màu tươi thắm của hoa mai, hoa đào, nhiều người rất chú trọng đến vấn đề tâm linh, phong thủy với mong muốn cả năm sẽ nhận được nhiều điều tốt lành. Vậy nên, đầu năm ăn gì cho may mắn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây gợi ý 12 món ăn mang ý nghĩa may mắn trong năm mới, mời bạn cùng tham khảo.

Mách bạn đầu năm ăn gì cho may mắn?

1. Nem

Nem là một món ăn truyền thống rất hấp dẫn của người Việt Nam. Vào dịp Tết Nguyên đán, đây là món ăn gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt.

đầu năm ăn nem cho may mắn
Vào dịp Tết Nguyên đán, nem là món ăn gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. (Ảnh: Vyacheslav Argenberg/ Wikimedia Commons/ CC BY 4.0 DEED)

Nem cuốn có phần nhân rất phong phú. Tùy mỗi vùng miền và truyền thống của mỗi gia đình mà món nem có vị và phần nhân khác nhau. Các thành phần có chung là: rau thơm; thịt; trứng; miến; cà rốt… Tất cả được gói bằng bánh đa nem hay ram.

Món nem mang ý nghĩa tượng trưng cho sự phong phú, giàu có bởi sự đa dạng của các nguyên liệu và hình dạng của nem cuộn giống như thỏi vàng, tượng trưng cho sự thịnh vượng.

2. Gà luộc

Món gà luộc vàng mềm mịn có ý nghĩa mang đến một khởi đầu thuận lợi và đầy may mắn.

Thịt gà không chỉ chứa albumin, chất béo; mà còn có các vitamin: A, B2, B1, E, C; phốt pho, canxi, sắt. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, dễ tiêu hóa và hấp thu.

đầu năm ăn gà luộc
Đầu năm ăn gà luộc. (Ảnh: GanjingWorld/ Ăn gì đây)

Theo Đông Y, thịt gà là loại thịt có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng và tốt cho phổi. Thịt gà còn được dùng khi chữa băng huyết; lỵ; xích bạch đới; ung nhọt; giúp bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

3. Xôi gấc

Theo quan niệm của người Việt, sắc màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc. Xôi gấc với màu đỏ tự nhiên từ gấc có ý nghĩa mang đến sự hài hòa và thuận lợi cho năm mới.

Đầu năm ăn xôi gấc
Đầu năm ăn xôi gấc. (Ảnh: YouTube Bếp Cô Minh)

Thành phần gấc trong xôi gấc không chỉ tốt cho mắt; hỗ trợ tiêu hóa; mà còn tốt cho tim mạch; ổn định hệ thần kinh; tăng sức đề kháng; ngăn ngừa ung thư…

4. Mì trường thọ

Ăn mì trường thọ vào những ngày đầu năm mới dần trở thành nét đẹp văn hóa ở nhiều nước Á Đông. Ngày nay, với sự mở rộng, giao lưu văn hóa, mì trường thọ không còn giới hạn ở đất nước Trung Hoa mà đã được phổ biến tới nhiều nước khác trên thế giới như: Malaysia, Hàn Quốc.

Đầu năm ăn mì trường thọ
Đầu năm ăn mì trường thọ. (Ảnh: GanjingWorld/ Món Người Hoa)

Món mì này được gọi là mì trường thọ vì theo quan niệm của người Trung Quốc, sợi mì dài bao nhiêu thì tượng trưng cho tuổi thọ, sức khoẻ được kéo dài bấy nhiêu. Mì trường thọ mang ý nghĩa cầu chúc cho sức khỏe, sống lâu trong dịp đầu năm mới, tuổi mới. Bên cạnh đó, mì trường thọ còn thể hiện sự may mắn, thịnh vượng. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn đầu năm ăn gì cho may mắn thì không thể bỏ qua món ăn này.

So với sợi mì thông thường, sợi mì trường thọ dài hơn rất nhiều do vẫn để nguyên độ dài như khi sản xuất mà không cắt ra. Khi thưởng thức, người ăn cần ăn hết cả sợi mì dài; kiêng không để sợi mì bị đứt giữa chừng vì như thế được cho là không may mắn.

5. Bánh chưng, bánh giầy

Trong tín ngưỡng của người Việt Nam, bánh giầy tượng trưng cho Cha - Trời, bánh chưng tượng cho Mẹ - Đất. Bánh chưng - bánh giầy thể hiện âm dương hòa hợp. Bánh chưng, bánh giầy là món ăn trang trọng, tinh túy dâng lên tổ tiên, đất trời; thể hiện tấm lòng thành kính với Thần linh và công ơn sinh thành, dưỡng dục bao la như trời cao đất dày của cha mẹ.

Nguyên liệu làm bánh chưng bao gồm: thịt mỡ; đậu xanh; gạo nếp; lá dong... thể hiện sự sung túc, ấm no. Bánh giầy hình tròn thể hiện sự đầy đủ, sung túc trong cuộc sống.

6. Cá

Nếu đang lựa chọn cho gia đình đầu năm ăn gì cho may mắn thì cá chính là lựa chọn tiếp theo.

Trong tiếng Hán, chữ "ngư (cá) - 魚" được phát âm là "yu", đồng âm với từ "dư" mang ý nghĩa là sự dồi dào, dư dả. Bên cạnh đó, người ta quan niệm rằng ăn cá đầu năm còn mang ý nghĩa “đầu xuôi, đuôi lọt”.

Không chỉ biểu trưng cho sự may mắn, cá còn rất giàu dinh dưỡng. Cá giàu chất đạm, chất béo lành mạnh rất tốt cho cơ thể. Trong ngày Tết, có thêm món cá vừa mang đến bữa ăn bổ dưỡng vừa mang may mắn đến cho cả gia đình.

7. Canh khổ qua

Món canh khổ qua chính là một gợi ý hay cho bạn khi đang băn khoăn đầu năm ăn gì cho may mắn.

ăn canh khổ qua may mắn
Đầu năm ăn canh khổ qua. (Ảnh: GanjingWorld/ Nấu Ăn Ngon)

Theo lối nói chơi chữ của người Việt, "khổ qua" có nghĩa là tất cả những nỗi khổ, vất vả; nhọc nhằn trong năm cũ rồi sẽ qua để một năm mới sang với nhiều an lành, hạnh phúc, suôn sẻ.

Người ta cũng có quan niệm rằng mướp đắng (hay khổ qua) có vị hơi đắng; tượng trưng cho vị đắng của cuộc đời. Canh mướp đắng còn ăn được như vậy thì mọi nỗi đắng cay trong cuộc đời cũng sẽ vượt qua.

8. Thịt kho hột vịt

Là món ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ, thịt hột vịt được nấu chín mềm trong nước dừa, mang đến hương vị ngọt thanh và hấp dẫn. Thịt kho hột vịt mang ý nghĩa cầu mong sự sung túc và ấm êm trong cuộc sống.

9. Trái cây có hình tròn, tên gọi may mắn

Khi lựa chọn đầu năm ăn gì cho may mắn, nhiều người chọn ăn những loại quả có hình dạng tròn; tên gọi có ý nghĩa mang lại may mắn như: cam; quýt; bưởi; sung. Những loại quả này được dùng bày mâm ngũ quả và ăn trong ngày đầu năm.

ăn cam may mắn
Đầu năm ăn cam. (Ảnh: Unsplash)

Theo quan niệm của người xưa, những loại quả có hình dạng căng tròn là biểu trưng cho sự viên mãn, tròn đầy, thịnh vượng. Những loại quả này còn có màu vàng, đại diện cho tiền tài; mang đến phúc khí, nguồn năng lượng tích cực cho gia đình.

Không chỉ bày mâm ngũ quả, nhiều người cũng chơi cây cảnh là cây cam; cây bưởi; cây quất xum xuê quả chín vàng; lá xanh mát.

10. Dưa hấu

Dưa hấu được xem là một loại thực phẩm lành mạnh vì không chứa chất béo và có lượng calo rất thấp; đây cũng là lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.

Dưa hấu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: vitamin A, B1, B6, C; axit pantothenic; biotin; kali và magie. Trong dưa hấu đỏ, có một chất chống oxi hóa mạnh gọi là lycopene. Chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và các bệnh mãn tính như: bệnh tim mạch; ung thư; đột quỵ.

Nếu đang tìm hiểu đầu năm ăn gì cho may mắn thì dưa hấu cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Hình dáng tròn trịa của quả dưa hấu; cùng với sắc đỏ tượng trưng cho tài lộc có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, viên mãn cho gia đình.

Nhiều người khi bày mâm ngũ quả hay mua hoa quả ăn trong ngày Tết còn mua dưa hấu cùng với mãng cầu; đu đủ và xoài. Bốn loại quả này theo lối chơi chữ, đọc chệch của người Việt được đọc là: “cầu - vừa - đủ - xài"; có ý nghĩa mong muốn một năm mới tài lộc thuận lợi, may mắn. Cũng có người mua quả sung; thể hiện mong muốn đủ đầy, no đủ, sung túc.

11. Hạt điều

Không chỉ tốt cho sức khỏe, hạt điều còn được xem là một trong những món ăn may mắn đầu năm mới bởi tên gọi của mình. Người ta tin rằng đầu năm mới ăn hạt điều thì cả năm mọi chuyện sẽ suôn sẻ, may mắn. Bên cạnh đó, hạt điều có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Chị em phụ nữ sẽ không lo tăng cân vì hạt điều chứa các chất béo chưa bão hòa.

12. Hạt dưa đỏ

Hạt dưa đỏ chứa nhiều dinh dưỡng quý giúp tăng cường trí nhớ và hỗ trợ chức năng não. Sắc màu đỏ của hạt dưa tượng trưng cho may mắn. Vì vậy, nhiều gia đình mua hạt dưa màu đỏ với ý nghĩa mang lại niềm vui và may mắn cho mọi người.

Trên đây là gợi ý 12 món, đồ ăn khi lựa chọn đầu năm ăn gì cho may mắn. Ẩm thực ngày Tết lưu giữ nét đẹp trong văn hóa truyền thống của mỗi địa phương, mỗi gia đình. Bên mâm cơm ngày Tết, cả gia đình cùng thưởng thức những món ăn ngon, bổ dưỡng; cùng hân hoan đón những điều may mắn, tốt lành sẽ đến với cả nhà trong năm mới.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Đầu năm ăn gì cho may mắn: 12 món ăn có ý nghĩa tốt lành cho năm mới