Cành đào bị héo phải làm sao: Cách hồi sinh cành đào Tết nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mua hoa và cây cảnh là một trong những phong tục chơi ngày Tết của người Việt. Đặc biệt, rất nhiều gia đình Việt chọn một cành đào Tết để bày trong nhà tượng trưng cho sự bình an, may mắn trong năm mới. Để những cành đào bị héo trong những ngày Tết là điều rất kiêng kỵ. Nếu bạn chưa biết cành đào bị héo phải làm sao thì hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Đưa cành đào ra bóng râm

Một số loại hoa Tết như: hoa đào; hoa mai; hoa lay ơn... nếu để trong nhà quá lâu sẽ thiếu không khí; khiến cây/cành bị vàng lá, chậm phát triển và hoa héo.

Nếu thấy những biểu hiện này, bạn hãy đưa cây/cành ra ngoài trời để chúng thực hiện quá trình quang hợp và tạo ra chất diệp lục để nuôi dưỡng cành lá. Tuy nhiên, bạn lưu ý là không nên để cây dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp vì điều này có thể khiến cây/cành bị cháy nắng, yếu đi và dễ chết.

Đối với những cây/cành có dấu hiệu sắp héo úa, bạn hãy nhanh chóng di chuyển chúng vào nơi có bóng râm để cây hồi phục lại như ban đầu. Khi đó, cành, lá và hoa sẽ tươi trở lại.

2. Thay đất và chậu mới cho cây

Nếu bạn chưa biết cành đào Tết bị héo phải làm sao thì có thể tiến hành thay đất và chậu mới cho cây. Đây cũng là một trong những cách làm cây đào héo tươi trở lại được nhiều người áp dụng.

Đất mới và chậu mới sẽ "cấp cứu" cho những cây đào đang ốm yếu, héo úa. Đất giúp cây sống lại với những dưỡng chất cần thiết; còn chậu giúp cây có không gian phát triển tốt hơn.

Bạn hãy chọn loại chậu to hơn và một lượng đất vừa đủ để bón phân hợp lý. Cách làm này sẽ giúp rễ cây phát triển dài rộng hơn so với lúc mới trồng; đồng thời bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho cây. Bạn cũng lưu ý là bón phân vừa phải và chia nhỏ đều từng đợt để tránh làm hỏng rễ cây.

3. Không tưới nước cho cây quá nhiều

Việc tưới nước quá nhiều cũng khiến cho cây héo úa nhanh chóng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu nhu cầu nước của cây để chăm sóc phù hợp. Nếu như cây đang bị yếu dần do nước quá nhiều thì bạn hãy giảm bớt lượng nước tưới.

Để giữ cành hoa đào luôn tươi thắm trong những ngày Tết, bạn nhớ luôn cắm cành đào trong nước sạch; để cành ở nơi khuất gió và giữ ấm. Cách này sẽ giúp hoa đào tươi lâu hơn.

Bạn cũng có thể thay nước trong bình cắm hoa đào 2 - 3 ngày một lần. Mỗi lần thay nước mới, bạn rửa lại phần cành đào cắm trong nước để rửa sạch nước cũ đi.

Đối với cây đào trồng trong chậu, bạn nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng lưu ý là không cần tưới ướt đẫm. Đào là loại cây ưa khô. Nếu bạn tưới nước quá nhiều, gốc đào sẽ bị úng, thối rễ và nhanh hỏng.

4. Cung cấp cho cây đủ độ ẩm

Một số loại cây cảnh nếu để quá lâu trong phòng điều hòa hoặc trong thời tiết nóng bức sẽ bị héo úa và thiếu sức sống do thiếu ẩm.

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng túi nilon chụp vào phần trên của cây trong 4 - 5 ngày để cây trở về trạng thái tươi xanh.

5. Loại bỏ sâu bệnh cho cây

Có một số loại sâu bệnh và côn trùng trên cây mà bạn khó phát hiện. Vì vậy, trước khi mua hoa đào Tết, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm chăm sóc hoa từ người bán để phòng tránh trường hợp cây có hiện tượng vàng lá, rụng hoa hay yếu đi. Theo kinh nghiệm trồng cây, bạn chỉ cần sử dụng khăn thấm dung dịch tẩy rửa và lau nhẹ nhàng từng lá cây để loại bỏ nấm có trên lá.

6. Ngắt bỏ hoa héo

Khi thay nước cho cành đào, bạn có thể thay nước vào buổi sáng sớm. Vào buổi tối, bạn hãy mang cành đào ra ngoài sân để hoa hứng được những giọt sương tinh khiết.

Nếu thấy cành đào có bông hoa héo, bạn nên ngắt bông đó ra sớm để không ảnh hưởng đến những bông hoa khác.

7. Cách giữ hoa đào nở theo ý muốn

Nếu muốn hoa đào nở nhanh đúng vào những ngày Tết, bạn hãy đem ngâm cành hoa trong nước ấm khoảng vài phút vì nước ấm giúp kích thích hoa mau nở. Nếu hoa bị héo, bạn hãy ngâm cành hoa trong nước lạnh vài giờ để hoa tươi trở lại.

Trên đây là một vài gợi ý giúp bạn tham khảo khi cành đào bị héo phải làm sao. Chúc bạn sẽ có cành đào Tết luôn tươi thắm để đón một năm mới an khang, thịnh vượng!

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Cành đào bị héo phải làm sao: Cách hồi sinh cành đào Tết nhanh chóng