Mùng 1 có được gội đầu không: Kiêng kỵ những gì trong ngày mùng 1?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Việt từ xưa thường có câu "đầu xuôi đuôi lọt". Chính vì vậy, ai ai cũng mong muốn ngày đầu tháng - mùng 1 - của mình thuận lợi, may mắn để cuộc sống; công việc trong cả tháng được tốt hơn, thành công hơn. Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm trong ngày đầu tháng đó là mùng 1 có được gội đầu không. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu mùng 1 có nên gội đầu không nhé!

1. Mùng 1 có được gội đầu không?

Tập tục không cắt tóc và gội đầu vào ngày mùng 1 tháng Âm lịch đã được rất nhiều người Việt tin tưởng và thực hiện từ lâu. Nhiều người cũng không gội đầu vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Lý do của việc không gội đầu ngày mùng 1 là bởi nhiều người quan niệm rằng việc này sẽ giống như rửa trôi may mắn; tài lộc; kiến thức trong tháng trước, năm cũ. Người gội đầu vào ngày mùng 1 sẽ phải học lại những kiến thức từ đầu một cách vất vả, khó nhọc; hoặc gặp phải những khó khăn về tài chính trong kinh doanh làm ảnh hưởng đến kết quả công việc làm ăn của mình…

Tuy hiện tại chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh cho quan niệm này nhưng nhiều người vẫn áp dụng với suy nghĩ "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Mặc dù vậy, trong cuộc sống ngày nay, nhiều người cũng coi nhẹ tập tục này hơn và vẫn gội đầu trong ngày mùng 1.

>> Xem thêm: Mùng 2 Tết có nên gội đầu không: Nên - Không nên làm gì để may mắn?

Mùng 3 có nên gội đầu không: Cần lưu ý những gì ngày mùng 3 Tết?

Mùng 1 Dương lịch có kiêng gì không: 12 Điều cần lưu ý trong ngày Tết

2. Ngày mùng 1 kiêng làm gì?

Không chỉ kiêng cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1, nhiều người cũng chú ý kiêng kỵ làm một số việc khác trong ngày này để có một tháng; một năm thuận buồm xuôi gió, mọi việc suôn sẻ.

2.1. Tránh cắt tóc, móng tay, móng chân

Nhiều người Việt có quan niệm rằng việc cắt móng tay; móng chân và cắt tóc vào ngày mùng 1 có thể coi là cắt đi vận may của bản thân; gây hao tổn tài lộc; và có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe. Do vậy, nhiều người kiêng cắt tóc; cắt móng tay; móng chân vào ngày mùng 1.

2.2. Tránh khóc lóc

Theo quan niệm dân gian, nếu ai đó có tâm trạng buồn bã; bực tức; và khóc vào ngày mùng 1 thì cả năm của người đó sẽ có nhiều nỗi buồn và lo lắng, cùng với những suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy, bạn hãy cố gắng để bản thân luôn vui vẻ; và có suy nghĩ tích cực trong ngày mùng 1 để cả tháng; cả năm có nhiều niềm vui, may mắn nhé!

2.3. Tránh làm đổ vỡ đồ vật

Theo quan niệm dân gian, việc đồ đạc bị đổ vỡ trong những ngày thường đã là dự báo về những điều không tốt. Đặc biệt, nhiều người có quan niệm rằng nếu làm đổ vỡ gương hay bát vào ngày mùng 1 thì đó là điềm báo về sự bất hòa trong mối quan hệ gia đình.

Do vậy, nhiều người sẽ cố gắng cẩn thận không làm đổ vỡ đồ vật trong ngày mùng 1.

Trên đây là một số điều kiêng kỵ vào ngày mùng 1 mà nhiều người thực hiện. Ngoài ra, có một số lưu ý khác nữa mà nhiều người cũng không thực hiện vào ngày mùng 1:

  • Không cho người khác vay tiền; mượn tiền.
  • Tránh đi thăm bà đẻ.
  • Không xin nước; xin lửa/ cho lửa để tránh mất đi tài lộc.
  • Không nói về những điều xui xẻo, rủi ro.
  • Kiêng dùng kim chỉ, khâu vá vì cho rằng như vậy tháng đó, năm đó sẽ gặp khó khăn và thương tổn.
  • Không mặc quần áo màu đen hoặc trắng; vì hai màu này có ý nghĩa tang tóc, buồn thương.
  • Kiêng đi xa vào ngày mùng 1…

Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi "Mùng 1 có được gội đầu không"; và những việc tránh làm vào ngày mùng 1. Mặc dù đây đều là những quan niệm dân gian từ xưa; nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay vẫn có nhiều người áp dụng bởi trong tâm thức của nhiều người, những điều này giúp tinh thần; tâm trí trở nên an yên hơn trong cuộc sống, công việc.

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Mùng 1 có được gội đầu không: Kiêng kỵ những gì trong ngày mùng 1?