Mùng 2 Tết có nên gội đầu không: Nên - Không nên làm gì để may mắn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Việt Nam quan niệm rằng những ngày đầu năm mới sẽ quyết định đến “vận mệnh” của cả năm. Do đó, những ngày Tết thường có rất nhiều tục lệ và điều kiêng kỵ để tránh xui rủi, gặp nhiều may mắn; trong đó, có việc kiêng gội đầu vào ngày mùng 2 Tết. Nhiều người thắc mắc rằng mùng 2 Tết có nên gội đầu không. Hãy cùng tìm hiểu mùng 2 Tết có nên gội đầu không trong bài viết dưới đây!

1. Mùng 2 Tết có nên gội đầu không theo quan niệm dân gian?

Theo quan niệm dân gian, người Việt luôn coi trọng những ngày đầu năm mới. Người Việt quan niệm rằng nếu đầu năm tốt thì cả năm sẽ tốt; và ngược lại nếu đầu năm không may mắn thì cả năm sẽ gặp trục trặc. Vì vậy, để có một năm mới đầy may mắn, tài lộc và tránh xui rủi, mọi người thường kiêng kỵ nhiều thứ.

Theo quan niệm này, nhiều người cho rằng không nên gội đầu vào ngày mùng 2 Tết bởi nhiều lý do như sau:

  • Gội đầu vào mùng 2 Tết sẽ khiến tài lộc trong năm đó bị mất đi. Quan niệm này bắt nguồn từ Trung Quốc, vì trong tiếng Trung, từ "tóc" có cách phát âm tương tự với từ "phát" trong “phát tài”.
  • Nước được xem là biểu tượng của may mắn và tài lộc. Vì vậy, việc dùng nước gội đầu được xem là lãng phí; làm mất đi những điều may mắn; gây khó khăn trong kinh doanh và công việc.
  • Với những người đang học hành, gội đầu vào ngày mùng 2 Tết sẽ làm mất đi kiến thức. Quan niệm này cho rằng việc gội đầu sẽ làm trôi đi kiến thức; từ đó khiến cho việc học tập trong năm sẽ không suôn sẻ.

>> Xem thêm: Mùng 3 có nên gội đầu không: Cần lưu ý những gì ngày mùng 3 Tết?

Mùng 1 có được gội đầu không: Kiêng kỵ những gì trong ngày mùng 1?

2. Mùng 2 Tết có nên gội đầu không theo quan niệm thực tế?

Những quan niệm dân gian về ngày Tết vẫn được lưu truyền qua các thế hệ và có nhiều gia đình vẫn áp dụng cho đến nay. Trong tâm thức của người Việt, nhiều người quan niệm rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại ngày nay có nhiều thay đổi, có nhiều người không còn chú ý và lưu giữ những tập tục thời xưa nữa.

Việc gội đầu và tắm rửa là một phần quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân. Theo khoa học, việc tắm rửa có liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Nhiều người có da đầu là da dầu nên tóc và da đầu nhanh bị bết dính. Cùng với đó, việc đi chơi nhiều trong ngày Tết cũng khiến tóc và da đầu nhanh bị bẩn và ngứa. Do vậy, vào ngày mùng 2 Tết, nhiều người vẫn gội đầu để cơ thể sạch sẽ và tinh thần sảng khoái trong ngày đầu năm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về chăm sóc tóc và da đầu, nếu nơi bạn đang ở có khí hậu lạnh; nhiệt độ thấp thì bạn không nên gội đầu vào mùng 2 Tết để giữ gìn sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý là không nên gội đầu quá thường xuyên. Việc gội đầu quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tóc và da đầu bị khô; khiến tóc dễ bị hư tổn. Gội đầu với tần suất khoảng 2 - 3 lần một tuần là phù hợp.

Kết luận mùng 2 có được gội đầu không?

Như vậy, việc mùng 2 Tết có nên gội đầu không không phải là quy tắc bắt buộc mà tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Bạn có thể không gội đầu theo quan niệm truyền thống từ góc nhìn tâm linh; hoặc cũng có thể gội đầu nếu muốn tóc và da đầu sạch sẽ; không bị bẩn, bết dính hay ngứa da đầu.

3. Mùng 2 không nên làm gì?

Ngày mùng 2 Tết là ngày rất quan trọng trong đời sống văn hóa của người Việt. Vì vậy, có rất nhiều tục lệ kiêng kỵ không nên làm vào ngày này. Dưới đây là những việc bạn không nên làm vào mùng 2 Tết để tránh những điều xui rủi trong năm:

Kiêng quét nhà và đổ rác

Việc quét nhà và đổ rác vào ngày mùng 2 được cho là sẽ quét hết tài lộc và vận may ra khỏi nhà. Nếu bắt buộc phải quét nhà, đổ rác thì bạn nên làm sau khi mặt trời lặn.

Kiêng giặt giũ

Việc giặt giũ vào ngày mùng 2 Tết cũng được cho là sẽ rửa trôi đi tài lộc và vận may ra khỏi nhà. Do vậy, bạn nên tránh giặt giũ vào mùng 2 Tết. Nếu bắt buộc phải làm việc này thì bạn nên giặt vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Tránh cho vay tiền

Theo quan niệm truyền thống, cho vay tiền vào mùng 2 Tết được cho là sẽ khiến bạn mất tiền, mất tài lộc trong năm mới. Do vậy, bạn nên tránh, không nên cho vay tiền vào ngày mùng 2. Nếu cần cho vay tiền trong tình huống bắt buộc, bạn có thể cho vay với một số tiền nhỏ.

Kiêng cắt tóc

Dân gian quan niệm rằng việc cắt tóc vào ngày mùng 2 được cho là mang đến sự xui xẻo, ốm đau. Vì thế, bạn nên kiêng cắt tóc vào ngày mùng 2 Tết.

4. Mùng 2 nên làm gì để cả năm thuận lợi, may mắn?

Theo quan niệm dân gian, dưới đây là một số việc nên làm vào ngày mùng 2 để năm mới gặp nhiều thuận lợi, may mắn:

Đi chúc Tết họ hàng, người thân

Trong văn hóa của người Việt, Tết Nguyên đán là dịp để con cháu đến thăm hỏi, chúc Tết ông bà; cha mẹ; anh chị em họ hàng. Vào dịp này, mọi người sẽ đều dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp.

Đây là thời điểm để mọi người trong gia đình sum họp, đoàn tụ, chuyện trò rôm rả; cùng nhau chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong năm cũ; và gửi đến nhau những lời chúc phúc tốt đẹp trong năm mới.

Vì vậy, trong ngày mùng 2 Tết, người Việt thường đi chúc Tết họ hàng, người thân. Những lời chúc phúc tốt đẹp được trao đi và nhận lại sẽ mang đến cho mọi người một năm mới bình an, hạnh phúc.

Ăn món ăn truyền thống

Vào ngày mùng 2 Tết, mỗi gia đình Việt đều chuẩn bị những món ăn truyền thống như: bánh chưng; bánh tét; thịt gà luộc; canh khổ qua; canh măng… và sum họp bên mâm cơm gia đình. Mâm cơm ngày Tết ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau nhưng đều là những đặc sản, món ăn truyền thống của quê hương.

Những món ăn này không chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho sự sum họp, đoàn viên; mà còn chứa đựng ước mong một năm mới sung túc, đủ đầy và hạnh phúc.

Với bài viết này, bạn đã biết mùng 2 Tết có nên gội đầu không và những điều nên làm - không nên làm trong ngày mùng 2 Tết để mang lại may mắn cho cả năm tới. Chúc bạn và gia đình sẽ có một ngày mùng 2 tốt đẹp và một năm mới an khang thịnh vượng!

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Mùng 2 Tết có nên gội đầu không: Nên - Không nên làm gì để may mắn?