Giá cà phê hôm nay tp Pleiku Gia Lai cập nhật mới nhất 24h

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá cà phê mới nhất ở Gia Lai được khảo sát từ các vùng: Pleiku, Đăk Đoa, La Grai, Chư Prông, Chư Păh, Mang Yang, Đức Cơ, Kbang, Chư Sê, và Chư Pưh

Giá cà phê hôm nay Gia Lai cập nhật thông tin hàng ngày về bảng giá, thị trường, tin tức trên địa bàn tỉnh.

Giá cà phê hôm nay Gia Lai bao nhiêu tiền?

Bảng giá cà phê Gia Lai hôm nay được cập nhật tại TP. Pleiku và La Grai theo từng ngày như sau:

Xem giá cà phê hôm nay tp Pleiku Gia Lai

Giá cà phê hôm nay tại tỉnh Gia Lai và khu vực khác ở Tây Nguyên:

Xem giá cà phê Pleiku mới nhất

Giá cà phê hôm nay tại thành phố Pleiku và khu vực khác ở Tây Nguyên:

Xem thêm: Giá cà phê Tây Nguyên hôm nay

Thông tin thị trường cà phê Gia Lai

Dưới đây là tổng hợp thông tin về thị trường cà phê tại tỉnh Gia Lai:

Cà phê Gia Lai giữ vững đà tăng trưởng

  • Có hơn 18.000ha cây cà phê, Ia Grai là một trong những huyện trọng điểm thu hoạch cà phê thương mại của tỉnh Gia Lai. Năm 2023 giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao ảnh hưởng đến chi phí đầu tư nhưng nhờ đa số người dân đã chuyển hướng sang thâm canh hữu cơ, tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp, phân hữu cơ để làm nguồn phân bón chính cho vườn cây nên niên vụ đã đạt lợi nhuận như mong muốn.
  • Ông Bùi Văn Lang ở làng Út, xã Ia Hrung vui mừng cho hay, năng suất cà phê của gia đình ông năm nay tăng hơn 10% so với năm trước, khả năng thu hoạch được trên 20 tấn cà phê nhân trên diện tích 6ha của gia đình. Dự kiến theo thời giá sẽ thu về hơn 350 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí.
  • Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ia Grai, năm nay cà phê trên địa bàn được mùa, sản lượng ước cao hơn năm ngoái 10%. Dự kiến năng suất cà phê bình quân của địa phương khoảng trên 3,5 tấn nhân/ha, một số nơi đạt năng suất từ 4,5 - 6 tấn nhân/ha do áp dụng công nghệ kỹ thuật.
  • Còn qua đánh giá sơ bộ tại huyện Đak Đoa, địa bàn có hơn 28.000ha diện tích trông cây cà phê, năng suất cà phê năm nay bình quân đạt khoảng 4 - 5 tấn/ha. Theo đại diện Phòng NN - PTNT huyện Đak Đoa, thời tiết năm nay rất thuận lợi cho sản xuất cà phê và dự kiến năng suất bình quân đạt 4 tấn nhân/ha, tăng hơn 10% so với niên vụ trước. Bên cạnh năng suất tăng, giá cà phê cũng đang ở mức cao nên người dân rất phấn khởi.
  • Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 87.000ha cà phê thương mại, tập trung chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm như Đăk Đoa, Ia Grai, Chư Prông, Chư Păh, Mang Yang, Đức Cơ, Kbang, Chư Sê và Chư Pưh. Hiện nay, nông dân các địa phương đang chú trọng đến việc thu hái cà phê đảm bảo tỷ lệ quả chín, điều này sẽ giúp người trồng cà phê được lợi từ 15 - 20% sản lượng so với hái xanh.
  • Theo kế hoạch, đến năm 2025, Gia Lai sẽ phát triển diện tích cà phê đặc sản khoảng 1.200ha, bằng 1,2% diện tích cà phê toàn tỉnh. Mục tiêu đến giai đoạn 2026 - 2030, phát triển diện tích cà phê đặc sản khoảng 2.300ha, bằng 2,4% diện tích cà phê toàn tỉnh.

Cà phê được mùa, được giá

  • Vụ cà phê 2022-2023, nông dân tỉnh Gia Lai trúng mùa do thời tiết thuận lợi, giá cà phê cũng cao hơn vụ trước nên nhiều hộ lãi gần một nửa so với mọi năm.
  • Gia đình ông Nguyễn Văn Dương, ở tổ 3, thôn Thanh Bình, xã Ia Bă, huyện Ia Grai có 5 sào cà phê. Ông Dương cho biết, vụ này công thu hái rất cao lại khó tìm nguồn lao động. Tuy nhiên, do cà phê đạt năng suất, giá bán cũng tốt nên gia đình vẫn có lợi nhuận.
  • “Năm nay giá thuê nhân công tăng khá cao, thuê công nhật người làm không nhận, đa số người ta sẽ hái khoán, hái ra bạt xong đóng bao và chở về là 210.000 đồng/tạ. Gia đình có 500 gốc cà phê, thu 1 cây cà phê là được bình quân 20kg quả tươi với giá thành 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, công cán gia đình lãi một nửa so với mọi năm”, ông Dương cho biết.
  • Ngoài việc trồng và phát triển sản xuất cà phê theo quy mô hộ gia đình, hiện nay, nhiều nông dân đã và đang sản xuất cà phê theo mô hình nông hội, hợp tác xã. Ông Đào Duy Quỳnh, Giám đốc HTX Liên kết Ia Bă, huyện Ia Grai cho biết, HTX hiện có 125 thành viên với 250 ha cà phê trồng theo tiêu chuẩn 4C từ năm 2018 đến nay. Hầu hết các thành viên đều được tập huấn, giúp đỡ về quy trình công nghệ sản xuất cà phê sạch nên năng suất vườn cây không ngừng cải thiện.
  • Huyện Ia Grai là vùng sản xuất cà phê lớn ở tỉnh Gia Lai với hơn 18.000ha. Theo Phòng NN&PTNT huyện, năng suất cà phê bình quân niên vụ này, ước đạt 3,5 tấn/ha, cao hơn 10% so với vụ trước. Với những nông dân giỏi, vườn cà phê sẽ đạt năng suất từ 4,5 đến 6 tấn/ha.
  • Bà Phạm Thị Thu Hằng, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ia Grai khẳng định, niên vụ cà phê 2022 trên địa bàn huyện cơ bản thuận lợi và phát triển tốt.

Nông dân tưới mỗi gốc cây cafe bao nhiêu lít nước?

  • Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 98.700 ha cafe, trong đó, khoảng 87.500 ha đang kinh doanh. Để vườn cây phát triển tốt, người dân đang tập trung tưới nước đợt một và cắt tỉa cành.
  • Cà phê là loại cây trồng cần nhiều nước và phải tưới 3-4 lần trong mùa khô. Việc tưới nước, cắt tỉa cành sau thu hoạch quyết định đến sự sinh trưởng và năng suất vườn cây vụ sau.
  • Nguyên tắc tưới cho cây là phải đúng lúc, đủ nước. Nếu tưới muộn, cây sẽ bị suy kiệt, rụng lá, khô cành; còn tưới sớm khi cây chưa phân hóa mầm hoa sẽ làm cho cà phê nở hoa không đều, khó khăn cho thu hoạch và giảm năng suất. Để hoa cà phê nở đều phải tưới 400-500 lít nước/gốc vì giai đoạn này cây cần lượng nước nhiều nhất.
  • “Cà phê sau khi thu hoạch phải cắt tỉa cành, tạo tán lại. Sau đó, cần “siết nước” để cây phân hóa mầm hoa và khi lá bắt đầu rũ xuống vào ban ngày là thời điểm thích hợp nhất để tưới nước. Tưới đúng thời điểm giúp cây ra hoa nhiều và đều sẽ thuận lợi cho việc thu hoạch đồng loạt sau này”- một người trồng cafe ở Gia Lai chia sẻ.
  • Đặc tính cây cà phê vào mùa khô cần tưới nước 3-4 lần. Nếu năm nào mưa muộn hoặc bị hạn thì phải tưới 5-6 lần.

Giới thiệu về thị trường cà phê Gia Lai

  • Cà phê là mặt hàng chủ lực tại tỉnh Gia Lai luôn mang về nguồn thu hàng trăm triệu USD mỗi năm. Đồng thời mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân khi giúp các hộ dân thoát khỏi cái nghèo nhờ việc trồng cà phê.
  • Được xem là “vàng nâu” của Gia Lai, Robusta được đánh giá cao và được hy vọng trở thành đặc sản nhờ nguồn sản lượng dồi dào. Gia Lai là nơi thích hợp nhất để trồng và phát triển cà phê Robusta – “chiến binh robot” chứa hàm lượng cafein cao, hương vị đậm đà.
  • Tính đến năm 2019, cà phê tại Gia Lai có diện tích lên đó 97,200 hecta trong đó 94,00 hecta là cà phê Robusta. Địa phương trồng cà Phê Robusta bao gồm Chư Sê, Đak Đoa, Ia Grai và Chư Prông.

Lịch sử phát triển của ngành cà phê tại Gia Lai

  • Gia Lai là một trong số những địa phương trồng cà phê sớm nhất tại Tây Nguyên. Ở Gia Lai có mọi điều kiện phù hợp cho sự phát triển của cà phê như thời tiết thuận lợi, thổ nhưỡng. Đây là tỉnh có đóng góp sản lượng cà phê Robusta xuất khẩu lớn nhất thế giới.
  • Từ những năm cuối thập niên 70 đầu thập niên 80, cà phê Robusta đã được trồng tại Gia Lai và với những điều kiện phù hợp đã phát triển vượt trội hơn so với cà phê Arabica được trồng trước đó. Dần dần nó tăng quy mô trồng trọt, năng suất tăng vượt trội đóng góp sản lượng cho nên xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng nhất nhì khu vực Tây Nguyên. Vì lý do độ cao tại Việt Nam không phù hợp cho sự phát triển cà phê Arabica nên không mang lại hiệu quả kinh tế cao so với cà phê Robusta.

Kế hoạch phát triển

  • Tỉnh Gia Lai có gần 99 ngàn ha cà phê, sản lượng đạt hơn 267 ngàn tấn/năm. Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chính với kim ngạch năm ngoái đạt 490 triệu USD, chiếm gần 71% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh.
  • Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, Gia Lai không mở rộng diện tích mà duy trì ổn định khoảng 98-100 ngàn ha cà phê. Tỉnh chủ trương minh bạch vùng nguyên liệu, bảo vệ nông dân canh tác hữu cơ, canh tác sạch để nâng cao chất lượng, giá trị cho cà phê nhân xuất khẩu. Cùng với đó là chú trọng đầu tư xây dựng mạng lưới sản xuất, chế biến cà phê bền vững và một phần sản phẩm cà phê đặc sản nhằm thâm nhập vào các thị trường tiềm năng trong nước và xuất khẩu, chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Trên đây là giá cà phê hôm nay Gia Lai và thông tin thị trường. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật giá cà phê tươi và cà phê nhân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Giá cà phê hôm nay tp Pleiku Gia Lai cập nhật mới nhất 24h