Giới doanh nghiệp Mỹ nhận được gì sau bữa tối với ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng làm bạn với Mỹ. Tuy nhiên, ông Tập không thừa nhận môi trường kinh doanh đang xấu đi ở Trung Quốc hay sự kiểm soát ngày càng gia tăng của ông đối với nền kinh tế. Điều này đối với ông dường như là không thể thương lượng.

Trong cuộc họp Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco từ ngày 15 đến ngày 17/11, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ăn tối với hàng trăm CEO hàng đầu của Mỹ, hy vọng rằng những giám đốc điều hành kinh doanh và công nghệ này sẽ trở thành người hòa giải cho mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung.

Nhưng thực tế nghiệt ngã về việc Bắc Kinh đàn áp các công ty nước ngoài đã khiến các CEO này rút hoạt động kinh doanh của họ ra khỏi Trung Quốc.

Vào ngày 15/11, ông Tập đã tham dự một sự kiện ăn tối với hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và các chính trị gia có ảnh hưởng tại khách sạn Hyatt Regency ở San Francisco.

Trong bài phát biểu của mình, ông chỉ ra rằng câu hỏi chính mà mối quan hệ Mỹ - Trung phải đối mặt là “Chúng ta là đối thủ hay đối tác?” Sau đó, ông tuyên bố rằng Trung Quốc sẵn sàng trở thành “đối tác và bạn bè” của Mỹ.

Ông Anders Corr, người sáng lập Corr Analytics Inc., nhà xuất bản Tạp chí Rủi ro Chính trị, nói với The Epoch Times rằng các CEO, những người đã trả hàng chục nghìn USD để tham dự bữa tối, đã không nghe được những gì họ muốn nghe: Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ cải thiện môi trường hoạt động ngày càng khắc nghiệt cho các công ty nước ngoài tại Trung Quốc.

Giới doanh nghiệp Mỹ nhận được gì sau bữa tối với ông Tập?
Người dân biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Tập gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong Tuần lễ Các Nhà lãnh đạo Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ở Woodside, California, Mỹ, vào ngày 15/11/2023. (Ảnh: Gilles Clarenne/AFP qua Getty Images )

“Trong bài phát biểu, ông Tập không thừa nhận môi trường kinh doanh đang xấu đi ở Trung Quốc hay sự kiểm soát ngày càng gia tăng của ông đối với nền kinh tế. Về phía ông, đây dường như là vấn đề không thể thương lượng, điều này có thể sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ và các nước khác tiếp tục nỗ lực rời khỏi Trung Quốc”.

Vào tháng 4 năm nay, lực lượng cảnh sát của ĐCSTQ bất ngờ đột kích vào văn phòng của hai công ty tư vấn Mỹ – Bain & Co. và Capvision Group – cũng như công ty thẩm định Mintz Group. Vào tháng 5, Bắc Kinh đã cấm sử dụng các sản phẩm của Micron Technology Inc., nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất ở Mỹ, trong các máy tính xử lý cái gọi là “thông tin nhạy cảm”.

Bà Lucia Dunn, giáo sư kinh tế tại Đại học bang Ohio, nói với The Epoch Times rằng bà tin rằng sự thiếu cam kết của ông Tập trong bữa tối thực sự là một động thái có tính toán.

“Tôi chắc chắn rằng ông Tập và các cố vấn của ông có chiến lược đối phó với các CEO phương Tây. Rất nhiều tin tức kinh doanh từ Trung Quốc gần đây cho thấy nước này có thể có kế hoạch dài hạn để thu hẹp quy mô hoặc thậm chí loại bỏ các công ty nước ngoài khỏi Trung Quốc. Vì vậy, tất nhiên, ông Tập sẽ không nói về vấn đề này một cách thẳng thắn vì ông ấy cần các công ty nước ngoài đó trong ngắn hạn để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc. Ông ấy không muốn tạo ra bất kỳ sự lo ngại nào trong tâm trí họ, nhưng ông ấy cũng không muốn đưa ra bất kỳ lời hứa nào”, bà nói.

Giới doanh nghiệp Mỹ nhận được gì sau bữa tối với ông Tập?
Quang cảnh tòa nhà nơi đặt cơ sở của tập đoàn bán dẫn khổng lồ Micron của Mỹ tại Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 22/05/2023. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Vốn ngoại rút đi ồ ạt

Trong 7 tháng đầu năm nay, hơn 3/4 vốn nước ngoài chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc đã rời đi, với việc các nhà đầu tư toàn cầu bán ra số cổ phiếu trị giá hơn 25 tỷ USD.

Tính đến cuối tháng 9, các công ty nước ngoài đã rút tổng cộng hơn 160 tỷ USD lợi nhuận ra khỏi Trung Quốc trong 6 quý liên tiếp, khiến thước đo vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc trong quý III giảm lần đầu tiên sau 25 năm.

Giám đốc điều hành BlackRock, ông Larry Fink ngồi cùng bàn ăn với ông Tập với tư cách là một vị khách quý. Tuy nhiên, chỉ hai tháng trước, BlackRock Global Fund đã quyết định chấm dứt China Flexible Equity Fund (Quỹ Cổ phần Linh hoạt Trung Quốc) với lý do thiếu sự quan tâm của nhà đầu tư mới. Nhưng một lý do không được nêu ra là quỹ này đang bị ủy ban tuyển chọn của Hạ viện Mỹ điều tra vì bị cáo buộc chuyển các khoản đầu tư của Mỹ vào cổ phiếu của các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen.

Ngoài ra, tập đoàn Vanguard khổng lồ của Phố Wall cũng đã thông báo với chính quyền Trung Quốc vào đầu năm nay rằng họ sẽ đóng cửa tất cả văn phòng tại Trung Quốc.

Bà Dunn nói: “Các công ty tài chính phương Tây đang bắt đầu cắt đứt quan hệ với Trung Quốc vì tất cả những sự không chắc chắn về những gì đang xảy ra ở đó”. “Các quỹ này đối mặt với sự không chắc chắn và rủi ro hàng ngày, nhưng họ có các thước đo mà họ sử dụng để đánh giá mọi thứ, và họ sẽ rút lui khi mức độ không chắc chắn hoặc rủi ro tăng quá cao”.

“Rõ ràng với mọi thứ đang diễn ra trên thế giới, sự không chắc chắn về những gì Trung Quốc có thể làm với Đài Loan, Nga, Ukraine, Trung Đông, v.v. có lẽ đã thay đổi thông số thước đo đối với nhiều công ty tài chính. Vì vậy, sự tiêu cực trong giao dịch của họ với Trung Quốc có lẽ đang hiện lên lớn hơn trong tâm trí họ”, bà nói thêm.

Các công ty sản xuất Mỹ cũng rời đi

Các công ty sản xuất của Mỹ cũng đang rời khỏi Trung Quốc.

Intel cho biết họ đang dự tính chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Mỹ để tuân thủ các quy định của chính phủ Mỹ. Tương tự, Microsoft đang khám phá khả năng chuyển một số cơ sở sản xuất của mình từ Trung Quốc sang nhiều địa điểm khác nhau ở châu Âu, nhằm giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng. Dell công bố sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Mexico để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả tổng thể.

Bà Dunn cho rằng tình hình ở Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với những gì đã xảy ra với Liên Xô cũ.

“Khi nó [Liên Xô] sụp đổ vào cuối thế kỷ 20, nhiều công ty phương Tây đổ xô mở nhà máy và cơ sở ở đó vì họ luôn tìm kiếm thị trường mới để mở rộng. Tuy nhiên, khi quan hệ với Nga trở nên xấu đi, nhiều bên thấy rằng ở đó không có tương lai cho họ và rút lui dù họ mất rất nhiều tiền khi làm việc đó”.

“Trong những ngày đầu Trung Quốc mở cửa, các công ty phương Tây đổ xô đến kinh doanh và đặt nhà máy ở đó. Họ bị thu hút bởi hy vọng khó nắm bắt về quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng với dân số trên 1 tỷ người ở đó cũng như chi phí sản xuất rẻ. Cả hai yếu tố đó đang bắt đầu mờ nhạt”, bà nói.

Tệ hơn nữa, ĐCSTQ đã thắt chặt kiểm soát, đặc biệt là đối với khu vực tài chính và tư nhân.

“Một số tuyên bố mà ông Tập đưa ra dường như chỉ ra rằng trong tương lai ông ấy muốn mọi thứ đều mang 'đặc sắc Trung Quốc'. Ông ấy không đưa ra nhiều chi tiết về những tuyên bố này, nhưng nhiều người cho rằng điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp phương Tây không thể dựa vào Trung Quốc như một nguồn hoạt động mang lại lợi nhuận”, bà Dunn nói.

Cuộc di cư của các công ty nước ngoài có thể dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy và doanh nghiệp cũng như cắt giảm hàng loạt.

Theo ước tính chính thức, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc đã thu hút hơn 45 triệu người làm việc trực tiếp. Cùng với các nhà cung cấp và các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn dựa vào đầu tư nước ngoài để tồn tại, hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đã được hưởng lợi từ các công ty nước ngoài.

Trung Quốc sẵn sàng làm bạn với Mỹ?

Giới doanh nghiệp Mỹ nhận được gì sau bữa tối với ông Tập?
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần lễ Các nhà lãnh đạo Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Woodside, California, Mỹ, vào ngày 15/11/2023. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP qua Getty Images)

Trong nỗ lực giữ lại đầu tư nước ngoài để nuôi sống nền kinh tế Trung Quốc, ông Tập đã có cử chỉ thiện chí với các CEO tại bữa tiệc ở San Francisco, tuyên bố rằng Trung Quốc sẵn sàng làm bạn với Mỹ.

Ông cũng cho biết: “Trung Quốc cảm thông sâu sắc với người dân Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, về những đau khổ do fentanyl gây ra”.

Ông Corr đã vạch trần đây là một lời nói dối.

“Ông Tập đã nói dối trong suốt bài phát biểu của mình, kể cả khi ông ấy tuyên bố là bạn của Mỹ và có sự đồng cảm với những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi fentanyl. Việc ông ấy sử dụng fentanyl làm điểm thương lượng với [Tổng thống Mỹ Joe Biden] về vấn đề Đài Loan là trường hợp ví dụ rõ ràng nhất”, ông nói.

Vào ngày 2/8 năm ngoái, sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ - California), Bắc Kinh đã áp đặt một loạt biện pháp trả đũa Mỹ, bao gồm cả việc đình chỉ hợp tác với Washington trong việc hạn chế buôn lậu ma túy.

“Ngày càng rõ ràng rằng ĐCSTQ là kẻ thù của các nền dân chủ và các quốc gia có chủ quyền trên toàn thế giới, những quốc gia mà họ nhìn nhận là đang cạnh tranh với họ để giành quyền bá chủ toàn cầu. ĐCSTQ cố gắng che giấu nỗ lực giành quyền bá chủ thông qua những lời nói hữu nghị để câu giờ, nhưng bất cứ ai chú ý đều thấy rõ những lời dối trá”, ông Corr nói.

Bà Dunn cũng chia sẻ quan điểm tương tự, cho rằng bằng chứng nằm ở thực tế.

Bà nói: “Ông ấy đã rất chậm chạp trong việc giúp đỡ Mỹ giải quyết cuộc khủng hoảng fentanyl vốn là một thảm kịch đối với người Mỹ”.

Bà còn chỉ ra thêm rằng với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ, ông Tập đã không có bất kỳ hành động nào để giải quyết tội ác thu hoạch nội tạng sống, một tội ác chống lại loài người chưa từng có.

Bà nói rằng, nếu ông Tập tiếp tục coi thường các nguyên tắc đạo đức quan trọng mà nền văn minh phương Tây dựa vào, thì bà không thể nhìn thấy nhiều tương lai cho ý tưởng hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giới doanh nghiệp Mỹ nhận được gì sau bữa tối với ông Tập?