Quốc hội Mỹ gay gắt yêu cầu hãng ô tô Ford giải trình về dự án với CATL của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết hãng ô tô Ford đã nhiều lần từ chối trả lời đầy đủ các câu hỏi và cung cấp các tài liệu được yêu cầu về thỏa thuận với CATL.

Ford Motor Co. có thể phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Sự việc liên quan đến thỏa thuận của nhà sản xuất ô tô về dự án xe điện hiện đang bị tạm dừng ở Michigan với một nhà sản xuất pin Trung Quốc.

Trong một lá thư gửi Giám đốc điều hành Ford Jim Farley vào ngày 26/9, ba Chủ tịch ủy ban Hạ viện cho biết công ty đã thể hiện sự coi thường các yêu cầu bằng cách đưa ra câu trả lời mà không chuyển giao các tài liệu cần thiết liên quan đến quan hệ đối tác với Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại (CATL) của Trung Quốc. Họ yêu cầu những thông tin tương tự như thứ họ đã đòi hỏi trong các bức thư từ tháng 4 đến đầu tháng này, đồng thời cảnh báo về hậu quả của việc liên tục từ chối hợp tác.

“Nếu Ford không tuân thủ đầy đủ tất cả các yêu cầu về tài liệu vào ngày 20/7/2023 của các Ủy ban và yêu cầu về tài liệu của uỷ ban Năng lượng và Thương mại vào ngày 1/9/2023 trước khi kết thúc ngày 6/10/2023, chúng tôi sẽ cân nhắc các cách khác để có được tài liệu, bao gồm các quy trình cưỡng ép hoặc yêu cầu bạn xuất hiện trước Quốc hội để giải thích công khai việc bạn không tuân thủ”, các nhà lập pháp - bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Jason Smith (Cộng hoà - Missouri), Chủ tịch Ủy ban Tuyển chọn về Đảng Cộng sản Trung Quốc Mike Gallagher (Cộng hoà - Wisconsin) và Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Cathy McMorris Rodgers (Cộng hoà - Washington) - đã viết.

Nguy hiểm cho an ninh quốc gia

Cơ sở sản xuất pin xe điện (EV) trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan sử dụng công nghệ từ CATL. Trong khi đó, Chủ tịch của CATL nhận lời khuyên từ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và phục vụ trong Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn chính trị cho Bắc Kinh.

Từ tháng 4 đến tháng 9, ba Chủ tịch ủy ban đã gửi các yêu cầu chung và riêng tới ông Farley, yêu cầu một bản sao của thỏa thuận cấp phép công nghệ và tất cả các thông tin liên lạc giữa nhà sản xuất ô tô với chính quyền Biden để giúp thỏa thuận đủ điều kiện để được hưởng các khoản tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Một lá thư ngày 1/9 của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện tuyên bố rằng thỏa thuận Ford-CATL “có thể hỗ trợ các nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng quyền kiểm soát đối với chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia bằng cách tăng thêm sự phụ thuộc vào Trung Quốc”. Các lá thư khác từ quốc hội cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự.

Yêu cầu huỷ bỏ vĩnh viễn dự án

Trong khi đó, vào ngày 25/9, Ford cho biết họ đang tạm dừng dự án pin xe điện với lý do cân nhắc đến khả năng cạnh tranh thương mại.

Ông Gallagher nói với The Epoch Times qua email vào ngày 25/9: “Sau nhiều tháng điều tra của Ủy ban Tuyển chọn về Đảng Cộng sản Trung Quốc, chúng tôi rất vui mừng khi thấy Ford thực hiện bước đầu tiên quan trọng để đánh giá lại thỏa thuận của mình với công ty sản xuất pin xe điện CATL vốn đi theo Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Quốc hội Mỹ gay gắt yêu cầu Ford giải trình về dự án với CATL của Trung Quốc
Chủ tịch Ủy ban Tuyển chọn về Đảng Cộng sản Trung Quốc, Dân biểu Michael Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin), phát biểu trong một hội nghị bàn tròn liên tôn giáo về mối đe dọa của ĐCSTQ đối với tự do tôn giáo ở Washington, vào ngày 12/07/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Ông nói thêm: “Mối quan hệ sâu sắc của CATL với lao động cưỡng bức của ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] không có chỗ đứng trên thị trường Mỹ và khiến công ty đặc biệt không đủ khả năng nhận tiền đóng thuế của Mỹ”. “Bây giờ, Ford cần phải hủy bỏ thỏa thuận này vĩnh viễn”.

Liên minh vì một nước Mỹ thịnh vượng (CPA) lặp lại nhận xét của ông Gallagher trong một tuyên bố.

Ông Zach Mottl, chủ tịch CPA, một tổ chức vận động đại diện cho các nhà sản xuất trong nước của Mỹ, cho biết: “Ford không nên chỉ tạm dừng thỏa thuận với CATL - công ty sản xuất pin xe điện [của Đảng Cộng sản Trung Quốc] - mà nên hủy bỏ thỏa thuận này vĩnh viễn”. Cần lưu ý, Ford không phải là thành viên của CPA.

Ông nói thêm: “Các công ty Trung Quốc lẽ ra không nên có hoạt động kinh doanh nào đủ điều kiện nhận tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát và thật là một sai lầm nghiêm trọng khi thông qua Đạo luật Giảm lạm phát mà không có các biện pháp bảo vệ liên quan”. “ĐCSTQ đã trợ cấp rất nhiều cho ngành năng lượng tái tạo của mình và các công ty như CATL có mối quan hệ sâu sắc với việc Trung Quốc tiếp tục sử dụng lao động cưỡng bức”.

Quốc hội Mỹ gay gắt yêu cầu Ford giải trình về dự án với CATL của Trung Quốc
Khu vực triển lãm của CATL, nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc, tại Triển lãm ô tô IAA Frankfurt 2019 vào ngày 11/9/2019 tại Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

CPA đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua luật để ngăn chặn các công ty Trung Quốc nhận bất kỳ khoản tín dụng thuế IRA nào. Theo IRA, khoản tín dụng thuế tiêu dùng trị giá 7.500 USD cho mỗi EV có một điều khoản liên quan đến “các thực thể nước ngoài cần quan tâm”, điều mà định nghĩa và cách giải thích vẫn đang chờ hướng dẫn từ Bộ Tài chính. Tuy nhiên, tín dụng sản xuất tiên tiến gắn liền với pin EV không có điều khoản tương tự.

Người phát ngôn của Ford, bà Melissa Miller, nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi đã trả lời nhiều thư của Quốc hội để đính chính thông tin sai lệch về BlueOval Battery Park Michigan [cơ sở sản xuất ở Michigan] và những nỗ lực của Ford nhằm đưa hoạt động sản xuất về nước Mỹ”. “Chúng tôi đã trả lời kỹ lưỡng các câu hỏi và chia sẻ thông tin chi tiết về nỗ lực của Ford nhằm tăng cường hoạt động sản xuất pin trong nước, tạo việc làm cho người Mỹ và giúp nước Mỹ cạnh tranh và giành chiến thắng trên trường toàn cầu".

Con ngựa thành Troy

Cuối năm ngoái, Thống đốc Virginia Glenn Youngkin (Cộng hòa) đã rút Khối thịnh vượng chung [Virginia] khỏi cuộc đấu thầu tiếp nhận khu pin xe điện của Ford với CATL. Vì điều này, ông đã bị đảng Dân chủ chỉ trích vì đã bỏ lỡ một cơ hội kinh tế quan trọng, thứ được cho rằng lẽ ra có thể tạo ra 2.500 việc làm và là điều rất cần thiết cho miền nam Virginia.

“Tôi phải nói rằng tôi không ngạc nhiên”, ông Youngkin gầy đây nói về quyết định của Ford tạm dừng dự án với CATL tại một sự kiện ở Petersburg, Virginia.

“Khi chúng tôi thực sự đào sâu vào dự án, rõ ràng đó là một sự sắp đặt kiểu con ngựa thành Troy, trong đó Ford thực sự đang đại diện cho một công ty chịu ảnh hưởng nặng nề của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Và họ đang cố gắng khai thác tiền của người đóng thuế [tại Mỹ]”.

"Tôi thực sự hài lòng vì chúng tôi đã đưa ra quyết định đó vì chúng tôi đã không lãng phí tiền bạc và thời gian như Michigan đã làm cho dự án này, thứ mà bây giờ, như điều chúng tôi đã nhận ra vào đầu năm nay, thực sự không nên được tiếp tục".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ gay gắt yêu cầu hãng ô tô Ford giải trình về dự án với CATL của Trung Quốc