Công ty xe điện được Tổng thống Biden ca ngợi đã nộp đơn xin phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Proterra từng được ông Biden ca ngợi vì đã giúp Mỹ tham gia cuộc đua trở thành nhà sản xuất xe buýt điện lớn nhất thế giới. Công ty cho biết họ đang xin bảo hộ phá sản khi cố gắng huy động thêm vốn vận hành hoặc tìm người mua.

Proterra, công ty xe điện (EV) có trụ sở tại California được Tổng thống Joe Biden ca ngợi, đã nộp đơn xin phá sản.

Công ty sản xuất xe buýt điện và các bộ phận cho xe điện, đã trích dẫn "nhiều khó khăn về thị trường và kinh tế vĩ mô" khi thông báo vào ngày 08/08 rằng, họ đang nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11.

“Chà, bạn đang tạo ra sự khác biệt lớn đấy, anh bạn”, Tổng thống Biden nói trong chuyến tham quan ảo năm 2021 tới một cơ sở của Proterra. “... nhưng chúng ta sẽ ở một vị trí mà chúng ta phải làm chủ tương lai”, ông nói tiếp, đồng thời nói thêm rằng Mỹ nên đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp chủ yếu nhất của EV trên thế giới.

“Ngay bây giờ chúng ta đang ở xa phía sau Trung Quốc, nhưng các bạn đang đưa chúng ta vào cuộc chơi”, Tổng thống nói thêm.

Công ty xe điện được Tổng thống Biden ca ngợi nộp đơn xin phá sản
Một chiếc xe buýt điện chạy bằng pin do Proterra sản xuất được giới thiệu trước giới truyền thông ở Miami, Florida, Mỹ, vào ngày 02/02/2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới và chính quyền Biden đã coi việc thu hẹp khoảng cách đó là một trong những ưu tiên của họ trong khi theo đuổi các mục tiêu tích cực về mức phát thải ròng bằng không như một phần trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Theo Giám đốc điều hành của Proterra, ông Gareth Joyce, ngoài việc sản xuất xe buýt điện, Proterra còn xuất khẩu công nghệ pin của mình sang các thị trường châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương. Công ty có kế hoạch tăng cường tập trung vào việc cung ứng pin.

Ông Joyce cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù các công nghệ pin và xe điện tốt nhất của chúng tôi đã thiết lập một tiêu chuẩn ngành, nhưng chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế vĩ mô và thị trường, điều này đã ảnh hưởng đến khả năng mở rộng hiệu quả đồng thời tất cả các cơ hội của chúng tôi”, ông Joyce cho biết trong một tuyên bố.

Vào tháng 06/2021, Proterra niêm yết cổ phiếu bằng cách hợp nhất với một công ty phục vụ M&A, với giá trị cổ phiếu của công ty kể từ đó giảm từ khoảng 15 USD xuống dưới 2 USD.

Công ty xe điện được Tổng thống Biden ca ngợi nộp đơn xin phá sản
Một cánh cửa che phích cắm sạc xe buýt điện chạy bằng pin do Proterra sản xuất, ở Miami, Florida, Mỹ, vào ngày 02/02/2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Mối liên hệ với chính quyền Biden

Proterra có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền Biden.

Vào tháng 02/2023, ông Joyce được ông Biden bổ nhiệm phục vụ trong Hội đồng Xuất khẩu của Tổng thống. Công ty và người đứng đầu công ty đã nhận được sự tán thành từ tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ.

Ông Biden cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Thông qua sự lãnh đạo của mình, ông Joyce đang phát triển hoạt động sản xuất pin EV của Proterra tại Hoa Kỳ và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương tiện vận tải và các phương tiện thương mại khác sang các giải pháp không phát thải”.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã từng phục vụ trong ban giám đốc của Proterra và vài tháng sau khi đảm nhận vai trò trong chính phủ, bà đã bán số cổ phiếu Proterra trị giá khoảng 1,6 triệu USD sau khi vấp phải sự chỉ trích về xung đột lợi ích.

“Mặc dù chúng tôi hài lòng rằng Bộ trưởng Granholm cuối cùng đã làm điều đúng đắn và thoái vốn khỏi Proterra, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp”, ông Michael Chamberlain, giám đốc của tổ chức Protect the Public’s Trust, cho biết vào tháng 05/2021 sau khi bà Granholm bán cổ phiếu Proterra của mình.

Công ty cũng được hưởng lợi từ dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD của ông Biden, bao gồm khoảng 5 tỷ USD để thay thế các đội xe buýt trường học hiện có bằng xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện hoặc xe buýt lai.

Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu tất cả xe buýt do Mỹ sản xuất sẽ không phát thải vào năm 2030.

Công ty xe điện được Tổng thống Biden ca ngợi nộp đơn xin phá sản
Một chiếc xe buýt điện chạy bằng pin do Proterra sản xuất chạy ngang qua một trạm xe buýt ở Miami, Florida, Mỹ, vào ngày 02/02/2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Đa phần chi phí chạy xe xăng rẻ hơn chạy xe điện

Trong bối cảnh chính quyền Biden đang thúc đẩy phương tiện giao thông điện khí hóa ở Mỹ, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, phần lớn, việc lái các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống sẽ tốn ít chi phí hơn so với các phương tiện chạy bằng điện.

Trong khi nhiều người ủng hộ EV cho rằng chi phí vận hành phải chăng là một lý do ủng hộ việc loại bỏ ô tô và xe tải động cơ đốt trong, một nghiên cứu gần đây của Nhóm Kinh tế Anderson (AEG) cho thấy lập luận này không có cơ sở.

Trong phân tích của AEG về chi phí nhiên liệu cho phương tiện, phần lớn ô tô và xe đa dụng lai chạy bằng xăng được bán ở Mỹ có chi phí nhiên liệu thấp hơn so với các phiên bản sạc điện của chúng.

Nhóm tư vấn viết trong nghiên cứu: “Với giá điện có xu hướng tăng và giá xăng giảm, hầu hết các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống đều có chi phí lái thấp hơn so với các phương tiện tương ứng chạy bằng điện”.

Công ty xe điện được Tổng thống Biden ca ngợi nộp đơn xin phá sản
Một chiếc sedan Tesla Model S được cắm vào trạm sạc xe điện Tesla Supercharger ở Falls Church, Virginia, Mỹ, vào ngày 13/02/2023. (Ảnh: Saul Loeb /AFP qua Getty Images)

Trong phân khúc Bắt đầu (ví dụ: Chevy Bolt, Honda Civic), xe điện sạc tại nhà tiêu tốn 12,55 USD cho mỗi 100 dặm để vận hành, so với 9,78 USD đối với các mẫu chạy xăng. Sạc EV thương mại có giá 15,97 USD cho mỗi 100 dặm.

Tương tự, ở phân khúc Trung bình (ví dụ: Chevy Malibu, Honda Accord), xe điện có giá 12,62 USD (sạc tại nhà) và 16,10 USD (sạc thương mại), trong khi ô tô chạy xăng có giá 11,08 USD cho mỗi 100 dặm.

Xe tải cho thấy khoảng cách hẹp hơn, với xe điện sạc tại nhà ở mức 17,72 USD và xăng ở mức 17,58 USD cho mỗi 100 dặm. Phí EV thương mại tăng lên 26,38 đô la.

Xe điện sang trọng (ví dụ: Tesla Model X) có giá 13,50 USD (xe gia đình) và 17,81 USD (xe thương mại) cho mỗi 100 dặm sạc, trong đó sạc tại nhà có chi phí rẻ vượt trội so với các phiên bản tương ứng chạy bằng xăng có giá 17,56 USD để chạy.

Những phát hiện này dựa trên một nghiên cứu trước đó vào tháng 01/2023 của cùng một nhóm nghiên cứu, trong đó chỉ ra rằng chi phí năng lượng tăng và giá xăng giảm trong quý IV năm 2022 khiến chi phí sạc xe điện lần đầu tiên cao hơn chi phí nhiên liệu cho các phương tiện chạy bằng xăng trong 18 tháng.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công ty xe điện được Tổng thống Biden ca ngợi đã nộp đơn xin phá sản