Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc Gotion xây siêu nhà máy 2 tỷ USD ở Illinois (Mỹ)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gotion High-tech đã chọn Illinois làm địa điểm cho siêu nhà máy sản xuất pin xe điện mới. Công ty con Gotion Inc. vào tháng trước đã công bố việc xây dựng một nhà máy pin xe điện ở Michigan. Tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh với Gotion là vấn đề làm dấy lên nhiều lo ngại.

Vào hôm thứ 6 (8/9), Thống đốc bang Illinois cho biết rằng nhà sản xuất pin Trung Quốc Gotion High-tech đã chọn Illinois làm địa điểm cho nhà máy sản xuất pin lithium cho xe điện (EV) hiện đại mới trị giá 2 tỷ USD.

Nhà máy sẽ được xây dựng trên một khu đất rộng 150 mẫu Anh ở Manteno và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới. Nó sẽ tập trung vào pin lithium-ion, bộ pin và hệ thống tích hợp lưu trữ năng lượng.

Thống đốc Illinois J.B. Pritzker gọi siêu nhà máy mới của Gotion là “khoản đầu tư sản xuất mới quan trọng nhất ở Illinois trong nhiều thập kỷ”, mà theo ông sẽ giúp tạo ra 2.600 việc làm mới.

Ông Pritzker cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8/9: “Hôm nay, chúng ta thực hiện một bước nhảy vọt khác, công bố khoản đầu tư sản xuất pin xe điện lớn nhất ở Illinois cho đến nay”.

Ông nói thêm: “Tôi rất vui được chào đón nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới - Gotion - đến Illinois”.

Các nhà sản xuất ô tô và pin xe điện toàn cầu đang để mắt đến thị trường Bắc Mỹ để thành lập các nhà máy sản xuất mới khi họ tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thu hút các ưu đãi theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ.

Tổng gói ưu đãi của Gotion từ Illinois trị giá 536 triệu USD. Công ty sẽ đủ điều kiện nhận các khoản trợ cấp thuế với tổng trị giá 213 triệu USD trong 30 năm và cũng nhận được 125 triệu USD vốn tài trợ từ gói khuyến khích Tái Định hình Năng lượng và Phương tiện.

Chính quyền địa phương cũng chấp thuận việc giảm thuế tài sản trong 30 năm cho Gotion. Sau khi hoàn thành, cơ sở này dự kiến sẽ sản xuất được 10 GWh bộ pin lithium-ion và 40 GWh pin lithium-ion.

“Tất cả những gì chúng tôi thấy ở đây đều có giá trị to lớn đối với chúng tôi: một môi trường kinh doanh thuận lợi, chính quyền tiểu bang hỗ trợ cho ngành năng lượng mới và cách làm việc có hiệu quả cao của họ, cũng như triển vọng của bang Illinois trong những năm tới”, ông Li Zhen, chủ tịch của Gotion High-tech, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Khi đến Illinois, chúng tôi không xây dựng một nhà máy mới mà có kế hoạch tái sử dụng nhà máy hiện có và đưa nó hoạt động trở lại như một cách chúng tôi trân trọng và bảo tồn tài nguyên”.

Một nhà máy khác ở Michigan

Trong khi đó, Gotion Inc. công bố vào tháng trước rằng họ đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 2,36 tỷ USD ở Michigan, gần Big Rapids, Quận Mecosta.

Theo thông tin, Gotion Inc. đã có được 1 tỷ USD hỗ trợ từ tiền người dân nộp thuế ở Mỹ cho nhà máy ở Michigan, với tổng chi phí là 2,4 tỷ USD. Người dân Michigan, đảng viên Đảng Cộng hòa và các nhóm môi trường đã nêu lên những lo ngại về thỏa thuận này.

Sau đó, người ta phát hiện ra rằng Gotion đã âm thầm đăng ký với tư cách là một thực thể nước ngoài, theo hồ sơ đăng ký nộp cho Bộ Tư pháp Mỹ.

Tài liệu nêu rõ rằng Gotion, có trụ sở tại Fremont, California, “được sở hữu và kiểm soát hoàn toàn” bởi Gotion High-tech Co. Ltd., một công ty Trung Quốc có trụ sở gần Hợp Phì, một thành phố ở miền đông Trung Quốc.

Tài liệu này cũng yêu cầu người đăng ký nêu rõ liệu “người đứng đầu nước ngoài này”, nghĩa là công ty Gotion Inc. của Mỹ, có được “giám sát”, “chỉ đạo” hoặc “tài trợ” bởi “chính phủ nước ngoài, đảng chính trị nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài khác hay không”.

Câu trả lời của Gotion cho điều này là "Không." Điều này bất chấp thực tế là công ty được "kiểm soát hoàn toàn" bởi Gotion High-Tech có trụ sở tại Trung Quốc.

Tài liệu cũng hỏi liệu “người đứng đầu nước ngoài” hay Gotion Inc. có tham gia vào “các hoạt động chính trị” hay không. Câu trả lời của Gotion cho điều này là "Có".

Phó chủ tịch sản xuất Bắc Mỹ của Gotion, ông Chuck Thelen đã bác bỏ những lo ngại và nói rằng Gotion Inc. “không thuộc sở hữu của Trung Quốc”.

Tất cả các công ty ở Trung Quốc, bao gồm cả các công ty nước ngoài, theo luật đều phải có trong cơ cấu của mình một chi bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để giám sát hoạt động của công ty.

Mới đây, The Daily Caller có đăng một bài báo cho thấy, nhân viên công ty mẹ Gotion High-Tech thể hiện cam kết cống hiến cho ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc Gotion xây siêu nhà máy 2 tỷ USD ở Illinois (Mỹ)