Hãng pin xe điện của Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sản xuất pin xe điện do Trung Quốc sở hữu có “tầm nhìn rõ ràng" để mở rộng hoạt động tại Mỹ. Mới đây, doanh nghiệp này đã khởi công một nhà máy pin mới tại Nam Carolina.

Nhà sản xuất pin xe điện (EV) thuộc sở hữu của Trung Quốc AESC Group đang tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Mỹ bằng cách xây dựng các nhà máy ở Nam Carolina và Kentucky, Giám đốc công nghệ của công ty cho biết vào ngày 15/10.

Giám đốc Công nghệ Hiroyuki Akashi nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng AESC có "tầm nhìn rõ ràng" để mở rộng hoạt động tại Mỹ đồng thời nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về tín dụng thuế xe điện của Mỹ.

Ông Akashi cho biết công ty đã vận hành một nhà máy pin ở Mỹ để cung cấp cho nhà sản xuất ô tô Nissan Motor của Nhật Bản, nhưng nỗ lực mở rộng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa dừng lại ở đó.

Ông nói với cơ quan truyền thông: “Chúng tôi chưa nhấn nút tạm dừng [hoạt động xây dựng nhà máy]”.

AESC trước đây thuộc sở hữu của Nissan. Vào năm 2018, công ty này đã bán AESC cho tập đoàn năng lượng Envision của Trung Quốc.

Hãng pin xe điện của Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại Mỹ
Trạm sạc xe điện Nissan được trưng bày trong chuyến tham quan truyền thông tới nhà máy sản xuất động cơ của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan ở Yokohama, quận Kanagawa, Nhật Bản, vào ngày 19/7/2023. (Ảnh: RICHARD A. BROOKS/AFP qua Getty Images)

Bình luận của ông Akashi xuất hiện sau lễ khởi công nhà máy pin mới của AESC vào tháng 6 tại Quận Florence, Nam Carolina. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2026 và tạo ra 1.170 việc làm mới.

Nhà máy có công suất 30 gigawatt giờ (GWh), trị giá khoảng 810 triệu USD, được thêm vào mạng lưới sản xuất pin của AESC, bao gồm một nhà máy đang hoạt động ở Tennessee và một cơ sở khác ở Kentucky.

Công ty cho biết: “Tổng cộng, các nhà máy của AESC tại Mỹ sau khi hoàn thành sẽ cung cấp công suất lên tới 70 GWh hàng năm, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện với pin và linh kiện do Mỹ sản xuất”.

AESC đã công bố vào ngày 14/9 về việc hoàn thành việc xây dựng cấu trúc cơ bản đối với nhà máy 30 GWh tại Kentucky Transpark ở Bowling Green, dự kiến sẽ cung cấp nguồn năng lượng cho 300.000 phương tiện mỗi năm vào năm 2027.

Thống đốc Kentucky Andy Beshear cho biết trong lễ khởi công năm ngoái rằng nhà máy sản xuất pin EV hiện đại trị giá 2 tỷ USD dự kiến sẽ tạo ra 2.000 việc làm mới trong khu vực.

Lợi dụng Đạo luật Giảm lạm phát

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) yêu cầu pin EV phải có ít nhất 40% khoáng chất cốt lõi có nguồn gốc từ Bắc Mỹ hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hoà - Florida) trước đó đã yêu cầu chính quyền Biden ngăn chặn việc các khoản tín dụng thuế xe điện chảy vào các công ty Trung Quốc thông qua quan hệ đối tác của họ ở Hàn Quốc.

Các công ty Trung Quốc đã tham gia vào các dự án hợp tác với các công ty Hàn Quốc trong những tháng gần đây để xây dựng 5 nhà máy sản xuất vật liệu pin trị giá lên tới 5,6 nghìn tỷ won (4,4 tỷ USD). Những thỏa thuận này được thiết lập để tận dụng hiệp định thương mại tự do của Hàn Quốc với Mỹ nhằm giúp các sản phẩm đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe điện theo IRA.

Ông Rubio cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times: “Kể từ khi có Đạo luật Giảm Lạm phát của đảng Dân chủ, tôi đã lo ngại sâu sắc rằng Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ đồng USD của người nộp thuế Mỹ”.

“Bây giờ, thông tin cho biết các công ty Trung Quốc đang thiết lập quan hệ đối tác ở Hàn Quốc để đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế xe điện của Joe Biden và đảng Dân chủ chứng minh những lo ngại đó là có cơ sở”.

“Đây là một nỗ lực rõ ràng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm lách luật của Mỹ và sử dụng tiền của người nộp thuế Mỹ để mở rộng ảnh hưởng ở châu Á.”

Ông Prateek Biswas, nhà phân tích nghiên cứu tại Wood Mackenzie, một công ty tư vấn và nghiên cứu năng lượng toàn cầu có trụ sở tại Anh, cho biết người tiêu dùng Mỹ có thể nhận được khoản tín dụng thuế xe sạch lên tới 7.500 USD cho mỗi lần mua xe mới đủ tiêu chuẩn nếu quan hệ đối tác Trung Quốc-Hàn Quốc là liên doanh.

Ông Biswas nói với The Epoch Times: “Vì Mỹ đang chủ động cố gắng ngăn chặn các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các dự án khoáng sản quan trọng ở các quốc gia mà nước này là đồng minh, nên các quy định sắp tới có thể sẽ bao gồm một số hạn chế đối với quyền sở hữu một phần của công ty Trung Quốc”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hãng pin xe điện của Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại Mỹ