Hạt mè đen: Bổ thận, chắc xương, giảm ù tai cùng vô số lợi ích sức khoẻ khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ xa xưa, hạt vừng đen đã được sử dụng để bổ thận, dưỡng tóc và ngăn ngừa loãng xương.

Hạt vừng đen là một loại thực phẩm cổ xưa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như dưỡng thận, tăng cường sức khỏe của xương, làm đen tóc, ngăn ngừa lão hóa sớm, thậm chí tăng cường trí nhớ và thính giác. Tuy nhiên, chúng có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Ngoài những lợi ích sức khỏe khác nhau, hạt vừng đen còn có hương thơm đậm đà.

Lợi ích của hạt vừng đen

Trong y học cổ truyền, vừng đen thường được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm tóc bạc sớm và rụng tóc, yếu và đau nhức ở lưng dưới và đầu gối, mệt mỏi ở chân tay, suy giảm nội tạng, khô da và tóc, hoặc táo bón.

1. Bổ thận, chắc xương, tăng cường trí nhớ

Hạt mè đen rất giàu khoáng chất như canxi, magie và kẽm, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Việc kết hợp hạt vừng đen vào chế độ ăn uống đặc biệt có lợi cho sự tăng trưởng, phát triển của trẻ em và sức khỏe xương của người già.

Phospholipid trong vừng đen có thể góp phần nuôi dưỡng hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng tập trung tinh thần và giải quyết các vấn đề như suy giảm trí nhớ.

Trong Đông y, hạt vừng đen có vị ngọt trung tính, có tác dụng tăng cường sức khỏe lá lách và dạ dày. Y học cổ truyền cũng liên kết màu đen với thận. Do đó, vừng đen được cho là có lợi cho sức khỏe thận, giúp ngăn ngừa và giảm bớt các vấn đề khác nhau do thận khí không đủ, bao gồm loãng xương, giảm thính lực, ù tai, suy nhược tinh thần và suy giảm trí nhớ.

Theo y học cổ truyền, kinh mạch là kênh truyền năng lượng trong cơ thể người. Chúng chịu trách nhiệm vận chuyển khí và huyết (máu) - những chất cơ bản cấu thành và duy trì sự sống - đi khắp cơ thể. Trong y học cổ truyền, tất cả các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể gọi chung là máu. Khi khí huyết trong cơ thể mất cân bằng hoặc thiếu hụt thì bệnh tật hoặc các tình trạng khác có thể xảy ra.

2. Thúc đẩy nhu động ruột

Vitamin E trong hạt vừng đen có đặc tính chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa. Nó cũng giúp duy trì độ đàn hồi của da.

Trong y học cổ truyền có quan niệm “tóc là máu dư”, cho rằng khi máu về nhiều sẽ có thêm năng lượng để nuôi tóc. Hạt vừng đen giàu chất sắt giúp bổ sung máu, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tóc, duy trì màu sắc và độ bóng, đồng thời có khả năng ngăn ngừa sự xuất hiện của tóc bạc.

Ngoài ra, hạt mè đen còn có hàm lượng dầu cao, giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hoá và hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ dồi dào trong hạt vừng đen còn góp phần giúp nhu động ruột được trơn tru.

3. Điều trị mụn trứng cá và vết thương

Hạt vừng đen không chỉ có lợi khi ăn mà còn có tác dụng như một phương thuốc chữa một số bệnh về da. Vào thời cổ đại, chúng thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, ghẻ, phát ban và các bệnh về da khác.

Phương pháp này bao gồm việc nhai hạt vừng sống và bôi hỗn hợp đã nhai vào vùng bị ảnh hưởng. Nước bọt có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm viêm và giảm ngứa.

Đối với vết bỏng, người ta có thể nghiền hạt vừng thành bột nhão bằng cách sử dụng các dụng cụ như cối, chày hoặc máy xay, sau đó bôi hỗn hợp thu được lên vùng bị ảnh hưởng để có tác dụng điều trị tương tự.

Bí quyết ‘bổ thận’ và bảo toàn sức khỏe cho mùa đông

Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” khuyến nghị bảo vệ sức khỏe theo mùa, mùa xuân dưỡng gan, mùa hè dưỡng tim, mùa thu dưỡng phổi và mùa đông dưỡng thận. Khi bước vào mùa đông, đây là thời điểm thích hợp để bổ sung năng lượng cho thận. Dưới đây là một số cách tuyệt vời để bổ sung năng lượng cho thận và tăng cường sức khỏe tổng thể bằng cách sử dụng hạt vừng đen:

1. Fu Sang Wan (Hạt mè đen + lá dâu)

Hạt vừng đã được con người sử dụng để tạo ra các loại thực phẩm bổ sung sức khỏe từ xa xưa. Một công thức chăm sóc sức khỏe bao gồm nghiền hạt vừng đen và lá dâu tằm thành bột mịn, sau đó trộn với mật ong để tạo thành những viên thuốc được gọi là Fu Sang Wan.

Fu Sang Wan được cho là có tác dụng làm giảm bệnh thấp khớp, tăng cường sắc đẹp, làm đen tóc và tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngày nay, bạn có thể tự làm thuốc hoặc nhờ các bác sĩ y học cổ truyền bào chế. Ăn trực tiếp hạt mè đen cũng có thể mang lại tác dụng tương tự.

2. Sữa đậu nành mè đen hạt dẻ

Thành phần:

  • 500ml sữa đậu nành
  • 10g hạt dẻ nấu chín
  • 5g bột mè đen (xay tại nhà hoặc mua sẵn)

Chuẩn bị:

Loại bỏ vỏ hạt dẻ và cắt hạt thành từng miếng nhỏ.

Cho hạt dẻ, sữa đậu nành và bột mè đen vào nồi, đun sôi trong 5 phút, trộn cho đến khi mịn và có thể uống được.

Hạt dẻ có thể bổ thận, bồi bổ dạ dày, tăng cường cơ bắp và xương. Kết hợp với hạt vừng đen và sữa đậu nành, chúng không chỉ bổ sung khí cho thận mà còn cung cấp protein. Thận khí đầy đủ có thể thúc đẩy tinh thần minh mẫn, cải thiện thính giác và giảm bớt chứng ù tai.

3. Sữa mè đen

Một phương pháp đơn giản hơn là thêm một thìa bột mè đen vào sữa tươi hoặc sữa đậu nành và uống vào buổi sáng. Đơn giản chỉ cần trộn đều và uống. Đồ uống này có thể tăng cường năng lượng, nâng cao hiệu quả công việc và thậm chí làm giảm táo bón.

Những lưu ý khi tiêu thụ hạt mè đen

Mặc dù hạt vừng đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng điều quan trọng là phải ăn vừa phải do hàm lượng dầu cao. Lượng khuyến nghị hàng ngày là khoảng 10g.

Hạt vừng đen có thể không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt với những người mắc các bệnh sau:

1. Viêm da

Hạt vừng đen được coi là thực phẩm kích thích và việc tiêu thụ chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm nhiễm hiện có. Những người có các tình trạng về da như mụn trứng cá, ghẻ, phát ban hoặc vết thương bị viêm nên hạn chế ăn hạt vừng đen vì nó có thể làm tình trạng viêm nặng hơn.

2. Dị ứng vừng

Dù là một trong chín chất gây dị ứng thực phẩm chính ở Hoa Kỳ, vừng vẫn được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm.

Nếu các triệu chứng như phát ban, sưng mặt hoặc môi, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt hoặc khó thở xuất hiện sau khi ăn vừng đen thì nên ngừng sử dụng ngay lập tức.

Điều cần thiết là phải đánh giá xem có cần hỗ trợ y tế hay không. Ngoài ra, bạn nên tìm kiếm chẩn đoán từ chuyên gia y tế để xác nhận xem liệu các phản ứng bất lợi nêu trên có phải do chất gây dị ứng thực phẩm gây ra hay không.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể chưa quen nhưng chúng thường có sẵn ở các tiệm thuốc Đông Y. Điều quan trọng là phương pháp điều trị có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có kế hoạch điều trị cụ thể.

Theo Tiến sĩ Hu Naiwen - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Tiến sĩ Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan) và là giáo sư tại Đại học Khoa học Y tế Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến là người đã chữa trị thành công cho bệnh nhân u ác tính thứ năm trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Hoa. Ông Hu hiện đang dẫn một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình biểu diễn đường phố nổi tiếng về sức khỏe và thể chất tại nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Hạt mè đen: Bổ thận, chắc xương, giảm ù tai cùng vô số lợi ích sức khoẻ khác