IMF báo động tình trạng thiếu hụt nhân tài ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hong Kong đang chứng kiến lực lượng lao động giảm đáng kể trong vài năm qua. Các vấn đề như giá hóa dân số và các yếu tố ngắn hạn liên quan tới đại dịch đã hạn chế dòng lao động nước ngoài.

Vào ngày 31/05, Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra một báo cáo đánh giá sau khi tổng kết các Cuộc thảo luận tham vấn về Điều IV của Hong Kong 2023. Báo cáo nói rằng sự thiếu hụt nhân tài đang trở thành mối quan tâm nổi bật với lực lượng lao động giảm đáng kể ở Hong Kong trong vài năm qua.

IMF chỉ ra rằng, tác động của những thách thức kinh tế địa phương đã mở rộng đến thị trường lao động và vấn đề thiếu hụt nhân tài là đáng báo động.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp trong ba tháng đầu năm 2023 đã giảm từ 7,2% vào tháng 02/2021 xuống còn 3,1%, nhưng tổng số người có việc làm chỉ tăng 0,9%, một con số ít ỏi, điều đó có nghĩa là lực lượng lao động nói chung đã giảm đáng kể trong vài năm qua.

Dữ liệu cũng phản ánh các vấn đề về cấu trúc như già hóa dân số và các yếu tố ngắn hạn liên quan đến đại dịch. Đây là những thứ đã tạo ra các hạn chế đối với dòng lao động nước ngoài.

Các vấn đề khác

Báo cáo của IMF dự đoán rằng nền kinh tế thực địa phương sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, chỉ chạm mức giới hạn thấp nhất trong dự báo của chính phủ là 3,5 đến 5,5%.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Hong Kong có một khuôn khổ thể chế lành mạnh, có đủ vốn và bộ đệm thanh khoản, cùng với mức độ điều tiết cao của ngành tài chính và sự vận hành trơn tru của cơ chế tỷ giá hối đoái liên kết.

Với việc dỡ bỏ các biện pháp chống đại dịch ở Hong Kong, các hoạt động du lịch, dịch vụ, xuất khẩu và kinh tế địa phương dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng và các rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế là trung tính trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo rằng nếu tăng trưởng toàn cầu chậm lại hơn dự kiến và xung đột khu vực leo thang, dẫn đến gián đoạn thương mại, thì những điều đó có thể cản trở sự phục hồi kinh tế.

Đối với thị trường bất động sản, tổ chức này cho rằng việc tăng nguồn cung nhà ở là chìa khóa để giải quyết sự mất cân bằng cơ cấu giữa cung và cầu trong khi vẫn duy trì các biện pháp điều tiết vĩ mô thận trọng liên quan đến thị trường bất động sản.

Với việc bình thường hóa các hoạt động kinh tế và mở cửa lại biên giới, chính quyền Hong Kong nên theo dõi cẩn thận các rủi ro hệ thống phát sinh từ hoạt động đầu cơ của những cư dân không thường trú. Nếu các rủi ro liên quan giảm bớt, các cơ quan có thẩm quyền có thể hủy bỏ Thuế trước bạ cho người mua (BSD) và Thuế trước bạ cho nhà ở mới (NRSD).

Đồng thời, chính phủ Hong Kong đã rút lại các biện pháp hỗ trợ tài chính bổ sung được áp dụng trong thời kỳ đại dịch, bao gồm các biện pháp cứu trợ tài chính như thỏa thuận chỉ hoàn trả lãi suất và các chương trình bảo lãnh tín dụng đầy đủ.

IMF đề nghị chính quyền Hong Kong mở rộng mạng lưới an sinh xã hội, cung cấp nhiều hỗ trợ nhắm mục tiêu hơn cho các gia đình có thu nhập thấp, tăng cường độ sâu và phạm vi hỗ trợ của an sinh xã hội, đồng thời thiết lập một hệ thống hỗ trợ thất nghiệp cụ thể.

Trong trung hạn, cần mở rộng cơ sở thuế thông qua cải cách thuế toàn diện, tạo nguồn thu ổn định đáp ứng nhu cầu chi tiêu dài hạn đồng thời đảm bảo bền vững tài khóa.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

IMF báo động tình trạng thiếu hụt nhân tài ở Hong Kong