Latvia là nước nào: Khám phá đất nước tuyệt đẹp của châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Latvia được biết đến là đất nước có nhiều di tích lịch sử và kiến trúc độc đáo cùng nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Bạn có biết Latvia là nước nào? Cùng tìm hiểu về đất nước Latvia trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu Latvia là nước nào?

Latvia, tên đầy đủ là Cộng hòa Latvia, là một quốc gia nhỏ nằm ở khu vực biển Baltic (Châu Âu).

Phía Bắc của Latvia giáp với Estonia; phía Nam giáp với Litva; giáp với Nga, Belarus về phía đông; và giáp với biển Baltic ở phía Tây.

Mặc dù nhỏ bé nhưng Latvia lại là quốc gia có bề dày lịch sử ở Châu Âu. Trước đây, Latvia đã từng bị đô hộ bởi nhiều nước láng giềng. Kể từ thế kỷ XVIII, đất nước Latvia trực thuộc nước Nga Sa hoàng. Đến năm 1918, nền cộng hòa Latvia chính thức được thành lập. Tuy nhiên, đến năm 1991, Latvia mới chính thức trở thành một quốc gia độc lập.

Phần lớn diện tích của Latvia là đất liền; được bao quanh bởi các đồng bằng; tạo nên những vườn quốc gia tuyệt đẹp với hệ sinh thái đa dạng và nhiều thị trấn nhỏ.

khám phá lavia
Latvia, nơi có những vườn quốc gia tuyệt đẹp với hệ sinh thái đa dạng và nhiều thị trấn nhỏ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Đặc biệt, nếu có dịp đến với thủ đô Riga của Latvia, bạn sẽ có một hành trình khám phá những con phố cổ; các công trình kiến trúc thời Trung Cổ; những tòa tháp tuyệt đẹp và cảm nhận bầu không khí đậm chất châu Âu tại đây.

2. Nền văn hóa của người Latvia

Để hiểu hơn Latvia là nước nào, hãy cùng tìm hiểu về nét độc đáo trong văn hóa của con người nơi đây:

Văn hoá ẩm thực của Latvia

Một số món ăn chủ yếu của người Latvia là khoai tây, lúa mì, bánh mì lúa mạch đen. Bữa ăn hàng ngày của người dân Latvia thường bao gồm: bánh mì, phô mai, xúc xích hoặc salad. Bánh mì men là thành phần không thể thiếu trong các lễ kỷ niệm gia đình và lễ hội tôn giáo.

Phép lịch sự trong xã hội

Người Latvia có phong cách giao tiếp kín đáo. Việc tránh nhìn vào người khác ở nơi công cộng cho đến khi quen biết chính là một phép lịch sự của người Latvia.

3. Đất nước Latvia có gì?

Latvia là nước nào, có những điều thú vị gì? Đây chắc chắn là câu hỏi chung của nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

3.1. Nền ẩm thực

Nằm ở vị trí giao giữa vùng Scandinavia và khu vực Đông Âu, Latvia có một nền ẩm thực độc đáo; vừa có sự giao thoa với các nước láng giềng; đồng thời vẫn giữ được những món ăn truyền thống bản địa. Bởi vậy, sẽ thật là thiếu sót nếu như bạn bỏ qua những món ăn đặc trưng của Latvia khi đến đây.

Maize Zupa

Đây là một trong những món tráng miệng nổi tiếng của Latvia; thường được làm từ vụn bánh mì lúa mạch đen. Người Latvia thường lấy vụn bánh mì đen rồi thêm các gia vị như: trái cây khô, đường và phủ lên trên một lớp kem. Món Maize Zupa vừa thơm ngon, mát lạnh trong những ngày hè; lại vừa mang hương vị truyền thống của người Latvia.

Frikadeļu zupa

Frikadeļu zupa là món súp thịt viên của Latvia với nhiều "biến tấu" khác nhau của người nấu.

Thịt viên được nấu cùng với nước, cà rốt, khoai tây và cần tây; thêm chút hương liệu như lá nguyệt quế và hạt tiêu khiến món ăn trở nên thơm ngon hơn. Thịt viên được làm từ thịt lợn hay thịt bò xay (hoặc kết hợp cả hai loại thịt với nhau); trứng, sữa; bột; vụn bánh mì và hành.

Tất cả các nguyên liệu này được ninh cho đến khi chín nhừ; tạo nên hương thơm hấp dẫn và vị ngọt tự nhiên cho món ăn. Khi thưởng thức, bạn có thể dùng thêm rau thì là hoặc mùi tây.

Pelkie zirņi ar speķi

Pelkie zirņi ar speķi là một món ăn truyền thống của người Latvia kết hợp với đậu Hà Lan. Theo quan niệm dân gian ở một số nước châu Âu, ăn đậu Hà Lan sẽ mang lại may mắn và tiền bạc. Do vậy, bạn sẽ thấy chúng trên thực đơn trong suốt cả năm. Trong các nhà hàng ở Latvia, món ăn này có thể ăn kèm với bánh mì đen.

Rupjmaize

Rupjmaize là bánh mì lúa mạch đen nguyên hạt truyền thống của Latvia. Người ta ước tính trung bình hàng năm, mỗi người Latvia sử dụng 50 kg bánh mì đen. Bánh mì Rupjmaize được tạo hình thon dài và có hương vị chua ngọt độc đáo.

Rupjmaize có thể dùng được với hầu hết các món ăn khác; tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là ăn chung với phô mai và thịt hun khói.

Black Balsam

Black Balsam là một loại rượu dựa trên mùi vodka được làm bằng một loạt các loại thảo mộc như: hạt tiêu; gừng; hoa linden; quả mâm xôi. Dù không phải là món ăn truyền thống nhưng Black Balsam lại được coi là "linh hồn" của Latvia. Bởi vậy, sẽ thật đáng tiếc nếu đến đây mà bạn không thử trải nghiệm loại rượu này.

Rượu Black Balsam của Latvia
Rượu Black Balsam của Latvia. (Ảnh: DubeFranz/ Flickr/ CC BY-NC-ND 2.0 DEED)

Aukstā zupa

Aukstā zupa là một món súp lạnh với màu hồng đậm đặc trưng của Latvia. Nguyên liệu của món soup này gồm: dưa chuột; củ cải; trứng luộc; kefir; xúc xích; và sữa; cùng các loại rau như: hành lá; thì là; và giấm. Tất cả cùng hòa quyện đem đến món Aukstā zupa với hương vị thơm ngon, đầy hấp dẫn.

3.2. Du lịch Latvia

Bên cạnh những món ăn đặc trưng, Latvia còn được biết đến với nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng. Dưới đây là một số địa điểm bạn có thể tham khảo cho chuyến du lịch tới Latvia của mình:

Thủ đô Riga

Riga là thủ đô của Latvia; nơi đây có hơn 800 tòa nhà với kiến trúc Art Nouveau đặc sắc.

Thủ đô Riga nằm trên kênh thuộc con sông Daugava; ở rìa phía Bắc của đất nước. Ở đây, những con đường rải sỏi đá như tôn thêm vẻ đẹp của những ngọn tháp và những kiến trúc xa hoa, độc đáo.

Thủ đô Riga của nước Latvia
Thủ đô Riga của Latvia. (Ảnh: Pixabay)

Jurmala

Jurmala có đường bờ biển cong trải dài gần 30 km dọc theo vịnh Riga, khí hậu mát mẻ. Đây cũng là khu nghỉ mát lớn nhất biển Baltic.

Không chỉ nổi tiếng với các thị trấn dọc theo bờ biển, Jurmala còn có các khu vui chơi và hồ bùn khoáng hấp dẫn; du khách có thể thoả thích vui chơi và tắm khoáng tại đây.

Biển Jurmala
Biển Jurmala. (Ảnh: Unsplash)

Daugavpils

Ẩn mình dưới những ngọn đồi của thung lũng sông Daugava, thị trấn Daugavpils hòa nhịp với những giai điệu Nga đầy tự hào về lịch sử huy hoàng từ thế kỉ 19 của St Petersburg.

Pháo đài Daugavpils nổi bật giữa những bức tường trắng mờ ảo với mái vòm vàng óng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách.

thị trấn Daugavpils
Pháo đài Daugavpils. (Ảnh: Pixabay)

Sigulda

Sigulda có biệt danh là “Thụy Sĩ của Latvia” với những khu rừng được bao phủ bởi sương mù trong thung lũng. Giống như một viên ngọc tỏa sáng giữa khu rừng, Sigulda là điểm đến không thể bỏ qua khi đến đây.

Một hang đá ở Sigulda
Một hang đá ở Sigulda. (Ảnh: Pixabay)

Thị trấn Cesis

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, thị trấn Cesis vẫn giữa lại được trong mình những nét đặc trưng thời trung cổ. Những công trình kiến trúc độc đáo ở đây trở thành những "bức tranh" về thị trấn truyền thống của Latvia.

Cesis là một trong những nơi bảo tồn được lịch sử tốt nhất Latvia với những con đường rộng lát đá cuội; những ngôi nhà sơn màu theo phong cách cổ điển Baltic; hay những nhà thờ trát vữa...

Đặc biệt, đến với thị trấn này, bạn nhớ hãy ghé thăm lâu đài Cesis với nhiều cung điện và cổng thành cổ kính. Lâu đài Cesis được bao bọc bởi những khu rừng gần trung tâm thị trấn.

Lâu đài Cesis
Lâu đài Cesis. (Ảnh: Pixabay)

Saulkrasti

Saulkrasti đối diện với dải đất Jurmala trên bờ biển băng qua vịnh Riga. Ở Latvia, vào mùa hè, Saulkrasti là điểm đến lý tưởng bởi so với Jurmala thì Saulkrasti có phần thoải mái và yên tĩnh hơn. Nơi đây vẫn giữ được những nét hoang sơ với hàng dặm đường mòn quanh co và những bãi cát trắng ngà tuyệt đẹp.

Saulkrasti của nước latvia
Vẻ đẹp bình yên của Saulkrasti. (Ảnh: Unsplash)

Thị trấn Ligatne

Thị trấn nhỏ Ligatne được bao phủ bởi rừng rộng sẽ là điểm đến thú vị dành cho tất cả du khách.

Ligatne là cửa ngõ của công viên Gauja quốc gia nổi tiếng. Đến đây, du khách có thể khám phá những hẻm núi đá sa thạch kỳ vĩ; những con đường tuyệt đẹp của vách đá Erglu; hang động Gutmanala...

Qua những chia sẻ trên, bạn đã biết Latvia là nước nào và những điều thú vị về đất nước này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có một hành trình khám phá tuyệt vời tại đất nước Latvia tuyệt đẹp ở vùng biển Baltic.

Ngọc Liên



BÀI CHỌN LỌC

Latvia là nước nào: Khám phá đất nước tuyệt đẹp của châu Âu