Mỹ bắt 2 người bị cáo buộc nằm trong đường dây rửa tiền liên quan đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty ở Trung Quốc dường như là những nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu do hai tổ chức tội phạm lớn của Mexico phát triển.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố cáo buộc đối với hai cá nhân bị tình nghi liên quan đến hoạt động rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico, bao gồm các nhóm Sinaloa và Jalisco, những băng đảng mà chính quyền cho rằng đã “gây ra cuộc khủng hoảng ma túy tồi tệ nhất” trong lịch sử Hoa Kỳ.

Các quan chức đã bắt giữ ông Tan Li Pei sống ở Georgia vào ngày 22/5, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm đó.

Ông Chen Chaojie, một công dân Trung Quốc sống ở Chicago, đã bị bắt vào ngày 16/4, theo những tài liệu vụ án nộp lên Tòa Sơ thẩm Hoa Kỳ ở quận phía đông tiểu bang Virginia.

Các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc ông Chen và ông Tan làm việc cho một tổ chức rửa tiền xuyên quốc gia, thực hiện các giao dịch tài chính để xử lý lợi nhuận thu được từ việc bán fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác ở Hoa Kỳ.

Chính quyền không tiết lộ tên tổ chức nhưng cho biết “hàng triệu USD” tiền bất hợp pháp thu được từ ma túy đã được rửa.

Theo DOJ, hai bị cáo và đồng phạm của họ bị cáo buộc đã đi khắp nước Mỹ để thu tiền từ việc bán fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác. Họ bị cáo buộc làm việc với các cá nhân ở nước ngoài, kể cả ở Trung Quốc, để rửa tiền, nhằm mục đích che giấu nguồn tiền thông qua các giao dịch tài chính.

Các công tố viên buộc tội ông Tan và ông Chen, trong các vụ án hình sự riêng biệt, về tội âm mưu rửa tiền, với mức án tù tối đa là 20 năm.

Nhận tiền cho ‘người bạn'

Cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã thu giữ một lượng lớn tiền mặt từ ông Chen trước vụ bắt giữ mới nhất vì nghi ngờ số tiền này là lợi nhuận từ việc buôn lậu ma túy.

Vào tháng 4/2019, theo tài liệu của tòa án, hơn 200.000 USD tiền mặt đã được phát hiện trong xe của ông Chen khi chiếc xe này bị Cảnh sát bang Michigan chặn lại. Các nhà điều tra nghi ngờ đó là lợi nhuận từ việc buôn lậu ma túy.

Ông Chen phủ nhận việc sở hữu số tiền, nói với các nhà điều tra thông qua một thông dịch viên rằng một “người bạn” đã nhờ ông nhận một lượng lớn tiền mặt từ một người đàn ông lạ mặt để mua điện thoại di động. Ông Chen cho biết ông không biết tên của người mà ông gọi là “bạn” đó. Ông Chen nói rằng việc liên lạc của ông ấy với “người bạn” được thực hiện trên WeChat, một ứng dụng nhắn tin phổ biến đối với người Trung Quốc, theo tài liệu.

Vào tháng 4/2020, ông Chen lại bị bắt sau khi các nhà điều tra thu giữ hơn 149.000 USD tiền mặt trong một lần dừng xe khác ở Chicago.

Theo tài liệu, ông Chen tuyên bố rằng ông làm việc cho một công ty có trụ sở tại Hong Kong, và người điều hành từ công ty này trả cho ông 7.000 USD mỗi tháng để giao “các sản phẩm điện tử cho ‘các khách hàng’ ở khu vực Chicago để đổi lấy một lượng lớn tiền mặt”.

Người điều hành này, được ông Chen xác định là “Liu”, đã nhắn tin cho ông một “mã” mà ông Chen sẽ sử dụng để xác nhận danh tính của khách hàng, đơn kiện cho biết. Cuộc điều tra sau đó phát hiện ra rằng “mã” là số sê-ri trên tiền giấy của Hoa Kỳ, mà các nhà điều tra mô tả là “một chiến thuật phổ biến được các tổ chức rửa tiền sử dụng”.

Khi khám xét nơi ở của ông Chen, các quan chức thực thi pháp luật đã phát hiện ra sổ cái, máy đếm tiền và các vật dụng khác mà các nhà điều tra nghi ngờ đã được sử dụng vào các hoạt động phi pháp.

Theo đơn kiện, việc phân tích sổ cái vẫn đang được tiến hành, nhưng các nhà điều tra đã xác định được các giao dịch được ghi lại với tổng trị giá ít nhất là 8,9 triệu USD. Ông Chen đã được thả sau khi trả lời các câu hỏi.

Nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bản cáo trạng được đưa ra khi một báo cáo thường niên của Cơ quan Quản lý Thực thi về Ma túy Hoa Kỳ (DEA) đã nêu bật các mối đe dọa do hai băng đảng Mexico là Jalisco và Sinaloa gây ra, hoạt động ở tất cả 50 tiểu bang và đã “loại bỏ mọi sự cạnh tranh một cách hiệu quả”, theo cơ quan liên bang này.

“Cùng nhau, các băng đảng Sinaloa và Jalisco đã gây ra cuộc khủng hoảng ma túy tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, báo cáo công bố ngày 9/5 cho biết. “Họ điều khiển dòng chảy của gần như tất cả các loại ma túy bất hợp pháp vào Hoa Kỳ và sự thống trị của họ đối với việc buôn bán ma túy tổng hợp nói riêng được thể hiện rõ ở dòng fentanyl và methamphetamine bất hợp pháp không ngừng chảy xuyên biên giới vào thị trường Hoa Kỳ”.

Các công ty ở Trung Quốc dường như là những nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu do hai tổ chức tội phạm này phát triển.

Theo báo cáo, các băng đảng dựa vào các nhà cung cấp Trung Quốc để lấy tiền chất và máy ép thuốc, được chuyển đến các phòng thí nghiệm của Mexico để sản xuất fentanyl và các loại ma túy tổng hợp khác rồi buôn lậu sang Hoa Kỳ. Cuối cùng, những kẻ rửa tiền ở Trung Quốc chuyển lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy từ Hoa Kỳ sang Mexico.

Người đứng đầu DEA Anne Milgram cho biết trong báo cáo: “Các tổ chức buôn bán ma túy có trụ sở tại Mexico và Nam Mỹ đang ngày càng sử dụng các hệ thống ngân hàng ngầm có trụ sở tại Trung Quốc làm cơ chế rửa tiền chính của chúng”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt 2 người bị cáo buộc nằm trong đường dây rửa tiền liên quan đến Trung Quốc