Băng đảng Trung Quốc dùng tiền điện tử để rửa hàng tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, giới truyền thông tiết lộ rằng các nhóm tội phạm Trung Quốc sử dụng tiền điện tử để rửa hàng tỷ USD tiền đen. Những khoản ‘tiền đen’ này đến từ các hoạt động tội phạm như buôn bán ma túy sang Mỹ và lừa đảo người Mỹ.

Các băng đảng tội phạm đang lợi dụng đặc điểm phi tập trung của thị trường tiền điện tử để trốn tránh sự giám sát. Chúng sử dụng tiền điện tử để rửa tiền từ hoạt động buôn bán ma túy và cờ bạc bất hợp pháp, đồng thời kiếm được số tiền khổng lồ thông qua các trò lừa đảo đầu tư hứa hẹn lợi nhuận trên thị trường tiền điện tử.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Chainalysis vào năm ngoái, từ năm 2018 đến nay, nhiều địa chỉ tiền điện tử được cho là thuộc về "các nhà kinh doanh hóa chất Trung Quốc" đã nhận hơn 37,8 triệu USD tiền điện tử. Số tiền này được sử dụng để đổi lấy các thành phần quan trọng trong sản xuất fentanyl từ các nhà cung cấp của Trung Quốc. Hàng hóa thường được vận chuyển đến Trung Mỹ và Mexico, nơi các băng đảng ma túy sử dụng để sản xuất ma túy và sau đó vận chuyển đến Hoa Kỳ.

Vào tháng 10 năm ngoái, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một nhóm cá nhân và công ty có trụ sở tại Trung Quốc vì liên quan đến việc sản xuất và phân phối fentanyl và các loại ma túy khác. Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, một số cá nhân trong nhóm này sở hữu ví tiền điện tử để gửi và nhận tiền.

Theo dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, việc sử dụng fentanyl ở người Mỹ đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, dẫn đến hơn 100.000 ca tử vong mỗi năm.

Những vụ việc này làm nổi bật sự thay đổi trong bản chất của hoạt động rửa tiền, ngày càng được thực hiện thông qua tiền điện tử thay vì các phương thức cũ như vận chuyển tiền mặt bằng thùng.

Theo một báo cáo điều tra chung được công bố vào tháng 1 năm nay bởi ChainArgos - nền tảng dữ liệu blockchain có trụ sở tại Singapore và Bitrace - tổ chức nghiên cứu blockchain Trung Quốc, đã tiết lộ một phát hiện đáng chú ý. Báo cáo cho thấy những kẻ lừa đảo nhắm vào các nạn nhân ở Trung Quốc và Florida, chúng sử dụng cùng hai địa chỉ ví tiền điện tử để thực hiện hành vi phạm tội, cho thấy khả năng cao chúng thuộc cùng một nhóm.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2021, một trong những ví điện tử đã xử lý ít nhất 20,7 triệu USD tiền mã hóa. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tiền từ cả hai địa chỉ sau đó được chuyển đến hai sàn giao dịch tiền điện tử lớn - OKX và HTX.

Giáo sư Jonelle Still, giảng viên bán thời gian về phân tích blockchain tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết, các nạn nhân ở Hoa Kỳ rất khó đòi lại tiền của họ, lý do là vì nhiều người trong số họ mất 10.000 USD hoặc ít hơn - số tiền này thường là toàn bộ tiền tiết kiệm của một người, nhưng lại quá nhỏ để các tổ chức như FBI coi là ưu tiên điều tra.

Những người ủng hộ chống lừa đảo cho rằng, bản chất xuyên quốc gia của các nhóm tội phạm này càng khiến việc bắt tội phạm hoặc giúp nạn nhân lấy lại tài sản trở nên khó khăn hơn vì nó đòi hỏi sự hợp tác giữa các quan chức ở các quốc gia khác nhau.

Chính quyền Trung Quốc đã có đường lối cứng rắn chống lại tiền điện tử trong nhiều năm, buộc các sàn giao dịch phải đóng cửa, cấm giao dịch và bỏ tù các cựu giám đốc điều hành trong ngành.

Tuy nhiên, Rory Doyle, Giám đốc Chính sách Tội phạm Tài chính tại nhà cung cấp phần mềm tài chính Fenergo, nhận định: "Cấm hoàn toàn các sàn giao dịch tiền điện tử là một chuyện, nhưng nó có vẻ không hiệu quả".

Trước đó, các chuyên gia phân tích cho rằng Trung Quốc lo ngại về đặc điểm phi tập trung của tiền điện tử, điều này khiến họ không thể thao túng tỷ giá hối đoái, lượng tiền phát hành hoặc lạm phát, thu hẹp để bóc lột người dân. Cùng với đó, để ngăn chặn dòng tiền chảy ra nước ngoài, chính quyền Trung Quốc đã cấm hoàn toàn tiền điện tử.

Kể từ năm 2017, chính phủ Hoa Kỳ đã đàm phán với chính quyền Bắc Kinh để yêu cầu Trung Quốc kiểm soát việc bán fentanyl và nguyên liệu thô của nó sang Hoa Kỳ, tuy nhiên chính quyền Trung Quốc luôn vi phạm các quy định. Một số người cho rằng việc sản xuất fentanyl quy mô lớn một cách suôn sẻ ở Trung Quốc là một phần trong kế hoạch chiến tranh không giới hạn của Trung Quốc, về cơ bản nó là một cuộc Chiến tranh nha phiến mới do Trung Quốc tiến hành chống lại Hoa Kỳ.

Tổng biên tập The Epoch Times, bà Quách Quân từng nói trên ‘Diễn đàn tinh anh’ rằng, fentanyl rất độc, độc hơn heroin gấp mấy lần và chỉ cần vài miligam cũng đủ gây tử vong. Một quan chức hải quan của Trung Quốc được bà Quách Quân và một nhà hóa học phỏng vấn cho biết: “Trong tất cả các phòng thí nghiệm hóa học ở Trung Quốc, các chất độc hại ở cấp độ này đều được kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ: ai? Khi nào? Bao nhiêu đã được lấy? Tất cả các biểu mẫu phải được điền một cách chặt chẽ và việc quản lý tuyệt đối nghiêm ngặt”. Ông ấy không tin rằng loại hoạt động lâu dài, quy mô lớn này có thể được thực hiện mà không có sự tham gia của chính phủ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Băng đảng Trung Quốc dùng tiền điện tử để rửa hàng tỷ USD