Cuộc chiến trá hình: Trung Quốc rửa tiền cho các băng nhóm trộm cắp có tổ chức tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống tài chính nằm ngoài tầm kiểm soát của Bắc Kinh đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm trên diện rộng của các tập đoàn ma túy có thể xảy ra, cho dù đó là mua bán nô lệ tình dục, đầu độc người Mỹ bằng fentanyl hay trộm cắp bán lẻ ở các thành phố của Mỹ.

Trong nhiều năm qua, người Mỹ đã phải phẫn nộ về tội ác bạo lực đi cùng với hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp trở thành thường trú nhân Mỹ qua biên giới phía nam vốn được quản lý một cách lỏng lẻo. Ví dụ, bốn thanh niên đi xe buýt từ Texas đến Thành phố New York, vài tháng trước đã lái xe đến Long Island và bị cáo buộc đã lấy trộm hàng hóa trị giá gần 12.500 USD từ một cửa hàng Macy's. Tất cả đều được tự do để tiếp tục sống bất hợp pháp tại Mỹ; hai người được trả tự do mà không cần bảo lãnh trong khi phí bảo lãnh cho hai người còn lại chỉ ở mức khiêm tốn.

Một số khía cạnh của chủ nghĩa cấp tiến hiện đang thống trị Đảng Dân chủ được thể hiện rõ: việc phi hình sự hóa đối với việc nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ; khoan dung đến mức ngầm khuyến khích hành vi trộm cắp và bạo loạn kể từ cái chết của George Floyd sau khi người này bị cảnh sát giam giữ vào năm 2020; và nhiều công tố viên "mềm mỏng đối với tội phạm" được ông George Soros tài trợ, những người đã bỏ qua yêu cầu bảo lãnh bằng tiền mặt và thả những kẻ phạm tội bạo lực trở lại đường phố ngay sau khi họ bị bắt, khiến cảnh sát bất lực và bị sỉ nhục.

Nhưng mọi thứ vượt xa một vấn đề chính trị đơn thuần về tình trạng vô luật pháp ở thành thị, việc thu hút các phiếu bầu cho đảng Dân chủ, và sự bất hòa chủng tộc dai dẳng, thứ đòi hỏi sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ lớn. Người Mỹ sẽ bị sốc và bị báo động khi nhận ra rằng hai kẻ thù của Mỹ, và cũng là kẻ thù của nền tự do có trật tự, hệ thống thị trường tự do và pháp quyền làm cơ sở cho lối sống của Mỹ, đang có liên quan trực tiếp đến làn sóng tội phạm có tổ chức trong ngành bán lẻ: Đảng Cộng sản Trung Quốc và các tập đoàn ma túy Mexico.

Các nhóm trộm cắp có tổ chức

Sau nhiều năm kiếm được hàng tỷ USD và giết chết hàng nghìn người Mỹ thông qua việc buôn lậu fentanyl do Trung Quốc sản xuất qua biên giới, các băng đảng của Mexico đang đứng đằng sau những gì Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) mô tả hơn một năm trước (trong khi bỏ qua việc xác định các thực thể nước ngoài đứng đằng sau tội ác) là “các nhóm trộm cắp có tổ chức”, những đối tượng “tham gia vào các vụ trộm quy mô lớn dựa vào các nhóm kẻ ăn cắp chuyên trộm cắp hàng hóa từ các cửa hàng bán lẻ lớn, 'những người dọn dẹp' ngụy trang nguồn gốc của hàng hóa bị đánh cắp, 'những kẻ bán đồ ăn cắp' bán lại sản phẩm thông qua các cửa hàng truyền thống và các trang web thương mại điện tử lớn cũng như những kẻ rửa tiền chuyên nghiệp chuyển lợi nhuận bất hợp pháp cho bọn tội phạm để dàn dựng các kế hoạch. Trong nhiều trường hợp, các nhóm trộm cắp có tổ chức sử dụng bạo lực hoặc đe dọa bạo lực đối với nhân viên của các công ty bán lẻ”.

Những kẻ rửa tiền Trung Quốc

Rất lâu trước khi xảy ra dịch Covid-19, các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc đã sản xuất hầu hết lượng fentanyl được tiêu thụ ở Mỹ. Báo cáo Đánh giá mối đe dọa ma túy quốc gia năm 2019 của Cơ quan quản lý thực thi ma túy (DEA) cho biết các tổ chức rửa tiền châu Á (MLO) “đang hợp tác với các DTO gốc Tây Ban Nha [các tổ chức buôn bán ma túy] với tần suất ngày càng tăng… Nhiều FD [các bộ phận thực địa của DEA] đã quan sát thấy Các DTO của Mexico ngày càng sử dụng các đối tượng châu Á trong nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tiền ma túy bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm TBML [rửa tiền dựa trên thương mại], CUBS [hệ thống ngân hàng ngầm của Trung Quốc], tiền ảo và thậm chí cả việc lưu trữ và vận chuyển tiền tệ số lượng lớn”. Các băng đảng này cũng hoạt động trong lĩnh vực buôn người và buôn lậu vũ khí.

Tương tự như vậy, các đường dây trộm cắp trong cửa hàng do các tập đoàn ma túy Mexico điều hành sẽ bán lại hàng hóa bị đánh cắp và sử dụng những kẻ rửa tiền Trung Quốc để gửi số tiền kiếm được về Mexico. Khảo sát an ninh bán lẻ năm 2022 của Liên đoàn bán lẻ quốc gia cho thấy “tội phạm bán lẻ có tổ chức (ORC)” và các hình thức trộm cắp bên ngoài khác gây thiệt hại “94,5 tỷ USD, tăng từ 90,8 tỷ USD vào năm 2020” cho các nhà bán lẻ Mỹ. Kết quả trực tiếp là một gia đình Mỹ trung bình sẽ phải trả thêm khoảng 500 USD mỗi năm khi các nhà bán lẻ tăng giá để bù đắp tổn thất do hàng hóa bị đánh cắp.

Các cuộc điều tra an ninh nội địa của ICE đã mô tả cách những tên trộm chuyên nghiệp di chuyển theo nhóm trên khắp đất nước bằng cách sử dụng bí danh, phương tiện cho thuê và các công cụ như ‘túi ăn cắp’ và thu thập chìa khóa an ninh theo cách bất hợp pháp để đánh cắp hàng hóa có giá trị cao”. Chiến lợi phẩm sau đó được bán với giá rẻ cho một “kẻ bán đồ ăn cắp”, người sử dụng các trang web thương mại điện tử như eBay và Amazon để tối ưu hoá số tiền kiếm được.

Các công tố viên đã quan sát được vào năm 2021 rằng “một mạng lưới tương đối nhỏ gồm các nhà môi giới tiền Trung Quốc làm việc tại Mexico đã thống trị các thị trường rửa tiền quốc tế”. Một phương pháp cụ thể được sử dụng, chỉ mất vài giờ, có liên quan đến các doanh nhân Trung Quốc ở Mexico và các nhà môi giới Trung Quốc ở Mỹ chuyển tiền Trung Quốc giữa các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc đại lục mà không cần chuyển tiền trực tiếp từ Mỹ sang Trung Quốc, do đó lách được sự kiểm soát của hệ thống ngân hàng Mỹ. Điểm đến cuối cùng của tiền mặt là Mexico.

Rõ ràng, hệ thống tài chính nằm ngoài tầm kiểm soát của Bắc Kinh đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm trên diện rộng của các tập đoàn ma túy có thể xảy ra, cho dù đó là mua bán nô lệ tình dục, đầu độc người Mỹ bằng fentanyl hay trộm cắp bán lẻ ở các thành phố của Mỹ. Kẻ thù đang tiến hành một cuộc chiến tranh trá hình chống lại Mỹ, một cuộc tấn công dữ dội khác xa với cuộc chiến tranh công khai của Đức Quốc xã hay mối đe dọa hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh từ Liên Xô trong nhiều thập kỷ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến trá hình: Trung Quốc rửa tiền cho các băng nhóm trộm cắp có tổ chức tại Mỹ