Chính quyền Biden không thể bảo vệ sự thịnh vượng của nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ chính là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với nền kinh tế và an ninh của Mỹ. Trong khi phải đối mặt với thách thức đó, chính quyền Biden lại tỏ ra yếu kém trong việc bảo vệ an ninh và biên giới quốc gia, từ đó làm sự thịnh vượng của nước Mỹ suy giảm.

Chính quyền Biden đang thực hiện một công việc kém hiệu quả trong việc bảo vệ sự thịnh vượng của Mỹ, vốn đang bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tấn công.

Trung Quốc đã “xâm nhập vào các trường đại học của chúng ta. Họ đang mua đất nông nghiệp của chúng ta. Họ đang đánh cắp công nghệ”, Dân biểu Trent Kelly (Cộng hòa - Mississippi) cho biết vào ngày 23/09.

Bảo vệ sự thịnh vượng của Mỹ là vấn đề an ninh quốc gia

Theo tài liệu Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2017 từ Tòa Bạch Ốc, chính quyền Trump coi an ninh quốc gia là “việc bảo vệ người dân Mỹ và duy trì lối sống của người Mỹ, thúc đẩy sự thịnh vượng của Mỹ”.

Trong số các trách nhiệm được quy định trong Hiến pháp Mỹ, cơ quan hành pháp phải “cung cấp các biện pháp phòng thủ chung và thúc đẩy thịnh vượng chung”.

Tương tự, Hướng dẫn về các vấn đề an ninh quốc gia của Trường Cao đẳng Chiến tranh Hoa Kỳ xác định thịnh vượng kinh tế và ổn định kinh tế là các mục tiêu an ninh quốc gia.

Cả ba nhà chức trách cấp liên bang (lập pháp, hành pháp và tư pháp) đều thống nhất rằng các chính sách an ninh quốc gia nên tập trung vào sự thịnh vượng kinh tế. Tuy nhiên, chính sách của Mỹ thường không đạt được mục tiêu, khiến cho an ninh kinh tế bị đe dọa.

Tổ chức Quỹ Di sản chỉ ra rằng chính sách an ninh của Mỹ thường tập trung vào các mối đe dọa sai lầm. Việc Mỹ tiếp tục tập trung chiến lược quốc phòng và tình báo vào Liên Xô sau Chiến tranh Lạnh là một ví dụ điển hình. Mặc dù Chiến tranh Lạnh kết thúc vào năm 1991, Mỹ đã không thể chuyển hướng sang tập trung vào sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố cực đoan, bắt đầu từ vụ đánh bom đầu tiên vào Trung tâm Thương mại Thế giới vào năm 1993.

Sau vụ 11/09, bộ máy an ninh của Mỹ lại tập trung vào khủng bố đến mức phớt lờ các mối đe dọa khác, bao gồm cả những mối đe dọa đối với sự thịnh vượng của Mỹ. Vào tháng 08/2011, chỉ ba tháng sau khi Lực lượng SEALS của Hải quân Hoa Kỳ ập vào khu nhà của Osama bin Laden, các cổ phiếu Dow Jones đã mất hơn một nghìn tỷ USD. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức khoảng 9% trong cùng tháng. Ngoài ra, Standard & Poor đã hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ do khoản nợ quốc gia khổng lồ, lên tới 15 nghìn tỷ USD. Con số này gần bằng với tổng GDP.

Chính quyền Biden không thể bảo vệ sự thịnh vượng của nước Mỹ
Khói bốc ra từ tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới sau khi chúng bị hai máy bay không tặc đâm trúng trong một vụ tấn công khủng bố ở thành phố New York, Mỹ, vào ngày 11/09/2001. (Ảnh: Robert Giroux / Getty Images)

Đe dọa từ Trung Quốc

Hiện nay, theo Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (2022), Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Mỹ. Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu, Giám đốc FBI Christopher Wray đã xác định ĐCSTQ là “mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Truyền thông Mỹ và các chính trị gia đang tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù việc bom và tên lửa tấn công nước Mỹ chỉ là một khả năng xa vời. Tuy nhiên, mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc, thứ đang làm suy yếu sự thịnh vượng của Mỹ, đã tồn tại nhưng vẫn chưa được thảo luận.

Trung Quốc đang phải đối mặt với các vấn đề an ninh lương thực mà ĐCSTQ hy vọng sẽ có thể giảm bớt bằng cách mua các nguồn tài nguyên nông nghiệp ở nước ngoài. Kết quả là, quyền sở hữu đất nông nghiệp ở Mỹ của Trung Quốc đã tăng lên mạnh mẽ từ 13.720 mẫu Anh năm 2010 lên 352.140 mẫu Anh năm 2020. Nằm trong con số này là 300 mẫu đất nông nghiệp mà nhà sản xuất thực phẩm Trung Quốc Fufeng Group mua ở Bắc Dakota vào tháng 07/2020.

Vào ngày 31/08, Thượng viện California đã thông qua Đạo luật An ninh Lương thực và Nông trại, ngăn chặn các thực thể nước ngoài mua đất nông nghiệp ở California. Tuy nhiên, Mỹ không có luật quốc gia cấm người nước ngoài sở hữu đất nông nghiệp, cũng như đất nông nghiệp không phải là lĩnh vực nhạy cảm được điều chỉnh bởi các luật lệ khác có thể hạn chế đầu tư của Trung Quốc.

Từ tháng 10/2020 đến tháng 09/2021, hơn 100.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng thuốc quá liều, đặc biệt là fentanyl, thứ được vận chuyển đến Mỹ từ Trung Quốc. Trong một bài phát biểu vào tháng 02/2022, ông Wray nói rằng ĐCSTQ đang tranh giành ưu thế về kinh tế và phạm tội thúc đẩy cuộc khủng hoảng ma túy cũng như hoạt động gián điệp, rửa tiền và tội phạm mạng, thứ mà ông gọi là “hành vi trộm cắp mạng”.

Chính quyền Biden không thể bảo vệ sự thịnh vượng của nước Mỹ
Một nhà hóa học của Lực lượng chống ma túy (DEA) của Mỹ đổ 2.500 gói fentanyl đã được xác nhận lên quầy để thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm Khu vực Đông Bắc của DEA ở New York, Mỹ vào ngày 08/10/2019. (Ảnh: Don Emmert / AFP qua Getty Images)

Đồng thời, các công ty Trung Quốc, nhiều công ty có quan hệ với nhà nước và quân đội, được hưởng lợi từ việc tham gia vào thị trường vốn của Mỹ. Theo báo cáo của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc (USCC), “Hệ sinh thái công nghiệp - quân sự của Trung Quốc bao gồm các công ty nhà nước và ngoài nhà nước, viện nghiên cứu, và quỹ đầu tư, tất cả đều hoạt động phối hợp phục vụ các mục tiêu hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc”.

Điều này khiến các công ty Trung Quốc ở Mỹ trở thành các đặc vụ nước ngoài khi họ đang hành động theo lệnh của chính phủ nước ngoài. Tệ hơn nữa, các công ty Trung Quốc này có thể tiếp cận vốn của Mỹ thông qua việc niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán, được đưa vào các chỉ số thị trường chứng khoán, hoặc thông qua đầu tư mạo hiểm và đầu tư tư nhân (đầu tư vào các công ty trách nhiệm hữu hạn không được niêm yết công khai).

USCC cho rằng thuế quan, đàm phán và các biện pháp phòng vệ thương mại khác quá chậm chạp, cồng kềnh và không hiệu quả trong việc bảo vệ sự thịnh vượng của Mỹ.

Chính quyền Biden đang làm suy yếu sự thịnh vượng của Mỹ

Ngoài ra, những người nhập cư bất hợp pháp, bao gồm cả những kẻ buôn lậu ma túy, đang tràn vào qua biên giới phía nam. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) ước tính chỉ trong tháng 4, 184.000 người đã vào được Mỹ.

Trong khi đó, vào tuần cuối cùng của tháng 9, chính quyền Biden đã phê duyệt thêm 1,1 tỷ USD để mua vũ khí cho Ukraine. Chính quyền đang tập trung các nguồn lực quốc phòng vào một cuộc chiến ít hoặc không gây ra mối đe dọa nào đối với Mỹ trong khi sự thịnh vượng của Hoa Kỳ đang bị hủy hoại một cách tích cực.

Trong tác phẩm kinh điển của mình về vai trò của chính phủ, ông Thomas Hobbes đã viết rằng an ninh là nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ liên bang; nếu không có an ninh, công dân sẽ không được tự do sống cuộc sống hàng ngày của họ. Điều này phù hợp với quan điểm của ông Adam Smith, người sáng lập ra kinh tế học hiện đại. Ông cho rằng sự thịnh vượng lớn nhất sẽ đến với công dân nếu chính phủ để thương mại được điều chỉnh bởi "bàn tay vô hình" của thị trường tự do trong khi quan tâm đến việc bảo vệ biên giới quốc gia và cung cấp an ninh và quyền sở hữu tư nhân trong các biên giới đó.

Cho đến nay, chính quyền Biden đã tỏ ra yếu kém trong thực thi việc bảo vệ biên giới quốc gia hoặc cung cấp an ninh và quyền sở hữu tư nhân trong các biên giới đó, tất cả đều làm giảm sự thịnh vượng của Mỹ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Antonio Graceffo - The Epoch Times

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc)



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden không thể bảo vệ sự thịnh vượng của nước Mỹ