Không chỉ cung cấp tiền chất, Trung Quốc còn rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc không chỉ là nhà cung cấp tiền chất cho lượng ma túy được tuồn vào Mỹ. Theo các quan chức Mỹ, khả năng vận chuyển fentanyl chết người vào Mỹ của các băng đảng Mexico được củng cố đáng kể nhờ hoạt động rửa tiền của Trung Quốc.

Các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ cho biết, cuộc chiến chống ma túy của nước này hiện đang diễn ra trên không gian mạng và những kẻ phản diện chính là các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia (TCO) - những đối tượng được hỗ trợ bởi các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc.

Ông Steven Cagen, một quan chức tại bộ phận điều tra của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), cho biết: “Khả năng vận chuyển fentanyl chết người vào Mỹ của các băng đảng Mexico được củng cố đáng kể nhờ hoạt động rửa tiền của Trung Quốc".

“Các tổ chức này có một cơ sở hạ tầng toàn cầu rộng lớn để làm sạch các khoản tiền bất hợp pháp cho các tổ chức tội phạm khác nhau, chủ yếu bao gồm các băng đảng Mexico”.

Ông Cagen, trợ lý giám đốc chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tại Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa của DHS, là một trong số các nhân chứng làm chứng trước Tiểu ban An ninh Nội địa về Thực thi và An ninh Biên giới của Hạ viện vào ngày 12/07.

Ông Kemp Chester, cố vấn cấp cao của Giám đốc Văn phòng Chính sách Kiểm soát Ma túy Quốc gia, cho biết mặc dù Trung Quốc là nhà sản xuất chính các tiền chất cho fentanyl, nhưng chế độ này đang từ chối thực hiện vai trò của mình trong việc ngăn chặn việc sản xuất các hóa chất được sử dụng để sản xuất ma túy tổng hợp.

Thay vào đó, có vẻ như người Trung Quốc đã đồng hành, hoặc nhẹ hơn là tạo điều kiện giúp các TCO sản xuất và phân phối loại thuốc chết người này, ông nói.

Ông Chester cho biết, các hoạt động rửa tiền của Trung Quốc đang khiến những kẻ buôn bán ma túy trở nên giàu có hơn với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Ông cho biết, trong khi quá trình rửa tiền trước đây phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng, thì giờ nó chỉ mất vài giờ.

Những kẻ rửa tiền vẫn sử dụng các phương pháp cũ, chẳng hạn như trộn tiền bẩn với tiền sạch thu được từ một hoạt động kinh doanh hợp pháp hoặc đổi lấy súng hoặc thiết bị sản xuất ma túy trên thị trường chợ đen. Nhưng họ cũng sử dụng tiền mã hóa và ngân hàng điện tử trên web đen để ngụy trang và chuyển lợi nhuận của mình, các nhân chứng cho biết.

Bà Channing Mavrellis, giám đốc chương trình về thương mại bất hợp pháp tại tổ chức tư vấn Global Financial Integrity, đã nói với một tiểu ban khác của Hạ viện vào tháng 4 năm ngoái rằng, các hoạt động rửa tiền của Trung Quốc lợi dụng các trung tâm sản xuất và trao đổi của Trung Quốc.

Bà cho biết, tiền thu được từ ma túy được trao cho những kẻ môi giới Trung Quốc ở Mỹ. Những người môi giới đó quảng cáo tiền USD để bán cho công dân Trung Quốc ở Trung Quốc, những người mua số tiền tương đương bằng nội tệ. Đồng thời, tiền nội tệ được sử dụng để mua hàng hóa. Những hàng hóa đó được gửi đến Mỹ Latinh, nơi chúng được bán bằng nội tệ, và sau đó được chuyển cho các băng đảng.

Bà Mavrellis cho biết, hệ thống đó tạo ra rất nhiều lợi nhuận.

Môi trường hoàn hảo cho ma túy

Không chỉ cung cấp tiền chất, Trung Quốc còn rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico
Một nhà hóa học của Lực lượng chống ma túy (DEA) của Mỹ đổ 2.500 gói fentanyl đã được xác nhận lên quầy để thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm Khu vực Đông Bắc của DEA ở New York, Mỹ vào ngày 08/10/2019. (Ảnh: Don Emmert / AFP qua Getty Images)

Ông Chester cho biết trong quá khứ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã hợp tác trong cuộc chiến chống ma túy. Ông cho biết ,Trung Quốc đã đồng ý coi fentanyl là một loại thuốc nguy hiểm để nó có thể được kiểm soát tốt hơn. Nhưng khoảng một năm trước, quan hệ giữa ĐCSTQ và Mỹ trở nên xấu đi.

Ông nói: “Họ giữ vai trò chính trong vấn đề này, và họ cũng nên, như bất kỳ quốc gia lớn nào, đóng vai trò chính trong giải pháp của vấn đề, và chúng tôi mong muốn họ tham gia với chúng tôi”.

Ông George Papadopoulos, phó giám đốc chính của Cục Quản lý Thực thi Ma túy (DEA), cho biết mới tháng trước, cơ quan của ông đã vạch trần một phần sự tham gia của Trung Quốc trong việc sản xuất fentanyl.

DEA đã công bố kết quả của Operation Killer Chemicals, một cuộc điều tra tập trung vào các tiền chất được sử dụng để sản xuất fentanyl. Ông Papadopoulos cho biết, các đặc vụ DEA đã buộc tội tám công dân Trung Quốc và - lần đầu tiên - bốn công ty Trung Quốc âm mưu sản xuất và nhập khẩu fentanyl vào Mỹ.

Ông Papadopoulos cho biết: “Những cá nhân và công ty này đã bán đủ tiền chất để sản xuất hàng triệu liều thuốc có khả năng gây chết người".

Theo ông Tyrone Durham, giám đốc Trung tâm Đe dọa Quốc gia của Bộ An ninh Nội địa, Trung Quốc là một môi trường gần như hoàn hảo để tham gia buôn bán ma túy. Đất nước này có cơ sở hạ tầng sản xuất hóa chất lớn, được quản lý lỏng lẻo cùng với đường biên giới lỏng lẻo.

Ông cho biết, tội phạm Trung Quốc dễ dàng sản xuất hóa chất, buôn lậu ra khỏi đất nước trong khi trộn lẫn với các sản phẩm hợp pháp, sau đó chuyển hóa chất cho các băng đảng ma túy Mexico hoặc vào các đường dây ma túy khác sau khi chúng rời khỏi Trung Quốc.

Ông Durham cho biết: “Trung Quốc là nguồn cung cấp hầu hết các tiền chất cần thiết để sản xuất fentanyl".

Sản xuất ma túy với quy mô công nghiệp

Không chỉ cung cấp tiền chất, Trung Quốc còn rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico
Bức ảnh của cậu bé 14 tuổi Alexander Neville đã chết sau khi vô tình uống phải fentanyl được chụp tại Irvine, California, Mỹ, vào ngày 28/04/2023. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Các quan chức Mỹ cho biết, các băng đảng Mexico đang vận dụng mọi thứ có thể để chuyển được một lượng lớn nhất có thể ma túy bất hợp pháp vào Mỹ. Ông Papadopoulos đã nói về các băng đảng Mexico sản xuất fentanyl “ở quy mô công nghiệp”.

Ngoài việc bán thuốc để sử dụng, các băng đảng còn thêm nó vào các loại thuốc khác và vào các loại thuốc giả để tăng cường tác dụng của chúng. Ông cho biết hai băng đảng chịu trách nhiệm cho phần lớn fentanyl vào Mỹ là băng đảng Sinaloa và Jalisco. Theo ông Papadopoulos, các băng đảng có hoạt động sản xuất và phân phối dựa trên các mô hình kinh doanh hợp pháp.

Họ sử dụng máy bay không người lái để giám sát và giao hàng, đồng thời sử dụng mạng xã hội và web đen để bán thuốc trong khi thu được lợi nhuận khổng lồ ngoài tầm nhìn của công chúng.

Ông Papadopoulos nói: “Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng đại dịch ngộ độc thuốc mà chúng ta đang trải qua ngày nay là chưa từng có". “Nhiều người chết vì fentanyl không biết họ đang dùng fentanyl”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không chỉ cung cấp tiền chất, Trung Quốc còn rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico