Mỹ: Bí quyết thành công của Walmart trong bối cảnh lạm phát cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành công của Walmart tới từ khả năng thu hút tầng lớp giàu có, cơ sở vững chắc về hàng tạp hóa và các nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu.

Trong bối cảnh kinh tế lạm phát cao, Walmart đã nổi lên như một bên chiến thắng trong lĩnh vực bán lẻ, cung cấp hàng hóa giá rẻ cho những người tiêu dùng đang quan tâm tới vấn đề chi phí. Trong khi hàng triệu người mua sắm phải vật lộn với giá cả tăng cao, gã khổng lồ bán lẻ đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, từ những hộ gia đình có thu nhập thấp đến những hộ gia đình có giá trị tài sản ròng cao.

Kể từ khi cổ phiếu Walmart giúp Chỉ số công nghiệp Dow Jones tiến tới mức cao kỷ lục là 40.000 vào ngày 17/5, Phố Wall đã tìm cách phân tích câu chuyện thành công của công ty này, và kết luận rằng kết quả vững mạnh về lợi nhuận của công ty là nhờ xu hướng săn lùng những món hàng giá hời của người tiêu dùng.

Cổ phiếu của gã khổng lồ bán lẻ đã tăng 22% tính từ đầu năm nay và 33% kể từ năm ngoái, vượt trội hơn các chỉ số Dow Jones và S&P 500. Nhưng tại sao Walmart lại trở thành đối tượng được phố Wall yêu thích, trong khi các nhà bán lẻ khác, chẳng hạn như Target, lại đang dậm chân tại chỗ?

Tất cả đều nằm ở các con số.

Các nhà đầu tư đã reo hò sau báo cáo lợi nhuận quý mới nhất của Walmart. Doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mức chi tiêu cao hơn của những khách hàng giàu có hơn và việc doanh số bán hàng trực tuyến tăng 22%. Ngoài ra, lợi nhuận tăng gấp ba lần lên 5,1 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/4.

Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon cho rằng kết quả hoạt động tuyệt vời của công ty là do sự cải thiện của doanh số bán hàng tính theo số lượng đơn vị sản phẩm, số lượng giao dịch và thị phần tăng, chứ không phải do giá tăng.

"Đây không phải là kết quả do lạm phát thúc đẩy", ông cho biết trong hội nghị trực tuyến báo cáo lợi nhuận của công ty.

Ngoài việc tạo ra nhiều giao dịch hơn, Walmart đã cắt giảm chi phí để giữ chi phí ở mức thấp, ví dụ như tạo ra mức giảm 4,2% trong mức hàng tồn kho.

Trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng thời đại đại dịch, các nhà bán lẻ đã tranh giành để mua càng nhiều càng tốt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và ngăn chặn sự gián đoạn thương mại thêm nữa. Bây giờ, khi chuỗi cung ứng phần lớn đã trở lại bình thường, hàng tồn kho không cần phải quá nhiều.

Nhìn về tương lai, người mua sắm có thể nhận thấy giá tại cửa hàng đối với nhiều mặt hàng sẽ giảm xuống. Walmart lưu ý rằng họ đã tăng cường "giảm giá" đối với hàng nghìn mặt hàng cụ thể tại cả các địa điểm và trên trang web.

"Số lượng hàng giảm giá của chúng tôi đã tăng lên và khách hàng đang phản hồi về mức giá dẫn đầu của chúng tôi", ông McMillon cho biết.

Tất cả những xu hướng này đã giúp nhà bán lẻ có trụ sở tại Arkansas nâng vốn hóa thị trường lên trên 500 tỷ USD và đưa giá cổ phiếu lên khoảng 65 USD.

"Bất chấp áp lực kinh tế rộng lớn hơn của lạm phát, Walmart đã di chuyển qua vùng biển đầy biến động một cách tự tin", ông Giuseppe Sette, chủ tịch của công ty dịch vụ nghiên cứu thị trường tài chính Toggle AI, với khách hàng là các quỹ đầu cơ và ngân hàng Phố Wall hàng đầu, cho biết.

"Ý nghĩa lớn hơn ở đây rất rõ ràng: Walmart không chỉ là thước đo cho ngành bán lẻ mà còn cho nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung".

Để so sánh, Target có vốn hóa thị trường khoảng 67 tỷ USD và cổ phiếu của công ty này chỉ tăng 3,2% trong năm nay tính đến ngày 29/5.

Mỹ: Bí quyết thành công của Walmart trong bối cảnh lạm phát cao
Một khách hàng mua sắm tại cửa hàng Walmart ở Houston, Texas, Mỹ, vào ngày 4/8/2021. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Thu hút người giàu

Kể từ khi thành lập, Walmart đã được biết đến là một gã khổng lồ hàng bách hóa giảm giá, thường hấp dẫn những người mua sắm có thu nhập thấp và trung bình.

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt cao như hiện nay, gã khổng lồ bán lẻ này đã xác nhận rằng họ cũng đang thu hút được thêm nhiều hộ gia đình có thu nhập cao hơn.

"Ví tiền vẫn còn căng thẳng", Giám đốc tài chính của Walmart, ông John David Rainey, cho biết trong hội nghị trực tuyến báo cáo lợi nhuận.

Trong khi giá trị sản phẩm là mục tiêu hàng đầu khi khách hàng đến mua tại các nhà bán lẻ, gã khổng lồ này lưu ý rằng người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm chất lượng và sự tiện lợi.

Bà Carol Levenson, giám đốc nghiên cứu tại Gimme Credit, cho biết đây không phải là tin tức đáng ngạc nhiên.

“Chính sự tiện lợi cũng như giá trị và sự đa dạng chủng loại hàng hóa là các yếu tố thu hút họ, giống như đối với bất kỳ người mua sắm nào khác”, bà Levenson chia sẻ với tờ The Epoch Times.

Walmart đã và đang nỗ lực rất nhiều để thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn, chẳng hạn như ra mắt một thương hiệu tạp hóa nhãn hiệu riêng mới, nâng cấp hơn 1.400 địa điểm trên toàn quốc và bầy lên các kệ hàng bên trong các cửa hàng được cải tạo các sản phẩm của các thương hiệu nhà bếp và thời trang mới hơn.

Trong những năm gần đây, dữ liệu của Morning Consult cho thấy các nhà bán lẻ giảm giá như Dollar General và Five Below đã báo cáo rằng những người mua sắm có thu nhập cao hơn đã đổ xô đến các cửa hàng của họ. Big Lots cho biết những khách hàng có thu nhập cao hơn chiếm phần lớn hơn trong lượng khách bước vào cửa hàng so với những năm trước.

Một khu vực thu hút nhiều người tiêu dùng thuộc mọi nhóm nhân khẩu học hơn là khu vực hàng tạp hóa.

Ông vua tạp hóa Hoa Kỳ

Walmart là nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất tại Hoa Kỳ. Và trong bối cảnh giá cả tăng cao, ngày càng có nhiều người Mỹ đổ xô đến Walmart để mua sắm hàng tạp hóa (chỉ thực phẩm và các đồ dùng gia đình hàng ngày).

Bà Levenson lưu ý rằng Walmart chiếm ưu thế vì cơ sở hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm khổng lồ của mình, chiếm 72% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ vào năm ngoái. Công ty đã vững vàng đứng trên đỉnh cao của ngành bán lẻ nhờ "phạm vi địa lý và phạm vi chủng loại hàng hóa, nghĩa là công ty có thể vượt qua những thay đổi về chu kỳ kinh tế và xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng, nhờ quy mô và sự linh hoạt về tài chính".

"Trong ngành hàng tạp hóa, gần đây công ty đã giới thiệu một số thương hiệu riêng [lấy thương hiệu riêng của cửa hàng] chất lượng cao hơn với mức giá và định vị giống như Trader Joe's hơn, có khả năng nhắm đến các hộ gia đình có thu nhập cao hơn", bà cho biết.

Người tiêu dùng cũng đang thay đổi thói quen chi tiêu của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.

Khi thức ăn nhanh trở nên đắt đỏ hơn, Walmart đang thu hút những khách hàng đang săn lùng những món hàng hời. Doanh số bán hàng tạp hóa tăng ở mức 4-6%, được thúc đẩy bởi thịt và nông sản, công ty đã tuyên bố trong báo cáo lợi nhuận gần đây của mình.

Báo cáo lạm phát mới nhất cũng cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa giá thực phẩm tại nhà và giá thực phẩm ở bên ngoài. Ví dụ, trong báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4, giá thực phẩm tại nhà tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái và giá thực phẩm bên ngoài tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất, chẳng hạn như McDonald's hoặc Pizza Hut, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng sụt giảm.

Lý do khá đơn giản: Người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn và nhạy cảm hơn về giá trong chi tiêu hàng ngày của họ trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

"Rõ ràng là mọi người đang tranh giành lượng người tiêu dùng ít hơn hoặc những người tiêu dùng mà đang ít ghé thăm cửa hàng hơn, và chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi có được tâm lý chiến đấu đường phố để giành chiến thắng", Giám đốc tài chính của McDonald's, ông Ian Borden cho biết trong hội nghị báo cáo lợi nhuận trực tuyến vào ngày 30/4 của công ty.

Hiện tại, thiệt hại đối với họ có thể tạo ra lợi ích cho Walmart và gã khổng lồ bán lẻ này đang cố gắng phát triển dựa trên đà thúc đẩy này.

Mỹ: Bí quyết thành công của Walmart trong bối cảnh lạm phát cao
Một cửa hàng tạp hóa ở Columbia, Maryland, Mỹ, vào ngày 7/1/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Nỗ lực đa dạng hóa

Kể từ khi đại dịch do COVID bùng phát, Walmart đã đa dạng hóa các nguồn doanh thu của mình để tăng lợi nhuận.

Công ty đã đầu tư nhiều hơn vào chương trình thành viên theo đăng ký Walmart+. Ví dụ, vào tháng 4, Walmart đã công bố một đợt giảm giá dành riêng cho các thành viên Walmart+, bắt chước các đợt giảm trong Amazon Prime Day.

Mặc dù là một lĩnh vực tương đối mới đối với nhà bán lẻ này, Walmart đang thúc đẩy mạng lưới phương tiện truyền thông bán lẻ của mình bằng cách cài đặt nhiều quảng cáo của bên thứ ba hơn trên khắp các cửa hàng của mình.

Ngoài ra, Walmart đã thông báo vào tháng 2 về việc mua lại nhà sản xuất tivi thông minh Vizio trong một thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ USD.

Đây là một phần trong chiến lược lớn hơn của công ty nhằm phát triển phân khúc truyền thông Walmart Connect và cạnh tranh với mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon, Grit Capital lưu ý.

"Với 18 triệu tài khoản SmartCast đang hoạt động của Vizio, Walmart hy vọng sẽ mở rộng phạm vi quảng cáo và đổi mới trong lĩnh vực truyền hình và giải trí tại nhà", Grit Capital cho biết trong một báo cáo.

Cuối cùng, những nỗ lực này là tín hiệu của một "chiến lược hướng tới tương lai mạnh mẽ", ông Sette cho biết.

"Nhà bán lẻ này đang đa dạng hóa các nguồn doanh thu của mình một cách chiến lược", ông nói. "Thành công của các sáng kiến ​​mới hơn, chẳng hạn như mảng kinh doanh quảng cáo và chương trình thành viên Walmart+, đã góp phần vào mức tăng trưởng 24% trong mảng quảng cáo toàn cầu".

Mỹ: Bí quyết thành công của Walmart trong bối cảnh lạm phát cao
Tivi được bày bán tại một cửa hàng ở Chicago, Mỹ, vào ngày 8/2/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Khách hàng thu nhập thấp bị đè bẹp

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ đã nhận thấy lạm phát đã “rút ruột" người tiêu dùng như thế nào. Một số công ty lớn nhất của Mỹ đang bắt đầu nhận thấy áp lực giá cả đang đè nặng lên những khách hàng có thu nhập thấp, thúc đẩy các tổ chức này bắt đầu giảm giá để duy trì khả năng cạnh tranh.

Điều này khiến báo cáo thu nhập hàng quý trở nên "rất sâu sắc" đối với bà Nancy Tengler, CEO của Laffer Tengler Investments.

Khi các hộ gia đình có thu nhập cao thúc đẩy một phần đáng kể kết quả tích cực, các số liệu nêu bật mức độ mà lạm phát đã gây tổn hại đến các hộ gia đình có thu nhập thấp, bà cho biết.

Thật vậy, lạm phát dai dẳng và lo ngại về các xu hướng kinh tế rộng hơn đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan tháng 5 đã xuống mức thấp nhất trong sáu tháng khi người tiêu dùng bày tỏ lo ngại về thị trường lao động và lãi suất cao hơn.

"Điều này cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về nhóm thu nhập thấp, những người luôn bị lạm phát đè bẹp", bà Tengler cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

"Cuối cùng, lãi suất cao cũng có tác động như mong muốn, chỉ không phải đối với nhóm phù hợp. Các công ty lớn có bảng cân đối kế toán vững chắc đang được hưởng lợi. Các nhà đầu tư có thu nhập cao đang được hưởng lợi. Nhóm thu nhập thấp đang bị đè bẹp, giống như họ vẫn luôn bị như vậy".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Bí quyết thành công của Walmart trong bối cảnh lạm phát cao