Mỹ: Cơ hội cho doanh nhân trẻ khi người già bán doanh nghiệp của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mua lại các doanh nghiệp của các doanh nhân thuộc thế hệ bùng nổ dân số đang về hưu chính là một con đường dễ dàng hơn để sở hữu một công việc kinh doanh tại Mỹ.

Hầu hết các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ là các doanh nghiệp nhỏ, chúng chiếm khoảng 99,9% trong tổng số các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ thuê nhiều lao động hơn bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào khác. Một doanh nghiệp nhỏ là một doanh nghiệp có ít hơn 500 nhân viên. Nhiều doanh nghiệp trong số này thuộc sở hữu của những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số, những người đang và sẽ sớm nghỉ hưu và đang rao bán doanh nghiệp của mình.

NerdWallet báo cáo rằng hiện có khoảng 33,3 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ. Sau năm 2021, Hoa Kỳ có 16 triệu doanh nghiệp nhỏ mới thành lập. Vào năm 2023, một con số kỷ lục là 5,4 triệu doanh nghiệp mới được thành lập.

Cơ hội khi thế hệ lớn tuổi về hưu

Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường có tuổi thọ ngắn. Mặc dù có nhiều lý do giải thích cho điều này nhưng có tới 20% sẽ không tồn tại được sau năm đầu tiên và 30% sẽ thất bại vào cuối năm thứ hai. Chỉ 50% sống sót sau 5 năm và chỉ 10% sống sót được tới mốc 10 năm.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ thuộc sở hữu của những người lớn tuổi. Sau khi điều hành công việc kinh doanh của mình được vài năm, họ đã sẵn sàng nghỉ hưu. Khi họ nghỉ hưu, một số người có kế hoạch đóng cửa hoàn toàn doanh nghiệp của mình, nhưng một số lại tìm cách chuyển giao công việc kinh doanh cho các thành viên trong gia đình, hoặc họ cũng có thể sẵn sàng bán nó cho các bên quan tâm với mức giá phù hợp.

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ chỉ vận hành với một nhân sự. ForbesAdvisor cho biết 8 trong số 10 doanh nghiệp nhỏ của Mỹ không có nhân viên (ngoại trừ chính người chủ). Người chủ làm tất cả mọi việc trong 27,1 triệu doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ. Chỉ 16% doanh nghiệp nhỏ có từ 1 đến 19 nhân viên.

Ngày nay, những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số sở hữu 40% tổng số doanh nghiệp nhỏ và thế hệ X (sinh năm 1965–80) sở hữu khoảng 47% tổng số doanh nghiệp nhỏ. Thế hệ Thiên niên kỷ (sinh từ 1981–96) chỉ sở hữu 13% doanh nghiệp nhỏ.

Khi một người thuộc thế hệ bùng nổ dân số tới tuổi nghỉ hưu, đây là thời điểm tuyệt vời để hỏi xem họ có muốn bán doanh nghiệp của mình hay không. BusinessDit báo cáo trung bình có 350.000 người thuộc thế hệ bùng nổ dân số quyết định bán doanh nghiệp của mình mỗi năm.

Một con đường dễ dàng hơn

Bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn đòi hỏi nhiều công việc chuẩn bị trước khi bạn bắt đầu. Bên cạnh việc dành thời gian xem xét các ý tưởng kinh doanh nhỏ để tìm ra ý tưởng bạn thích, việc huy động số vốn bạn cần cũng sẽ mất thêm nhiều thời gian hơn nữa. Một khi bạn bắt đầu, không có gì có thể đảm bảo bạn sẽ thành công.

Một cách dễ dàng hơn là mua doanh nghiệp từ một người thuộc thế hệ bùng nổ dân số muốn nghỉ hưu. Họ đã làm xong phần khó khăn rồi – tất cả những gì bạn cần làm là duy trì và cải thiện nó. Họ cũng đã có sẵn những khách hàng cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh và có tên tuổi được công nhận trong cộng đồng của họ.

Thay vì chỉ tới và mua doanh nghiệp từ họ, hãy xem liệu bạn có thể làm việc với chủ doanh nghiệp đó trong một thời gian hay không. Làm như vậy sẽ cho phép bạn tìm hiểu tất cả các thông tin chi tiết về công việc kinh doanh và điều gì làm cho nó thành công. Bạn cũng sẽ có thể thấy bất kỳ điểm yếu hiện tại nào trong hoạt động vận hành hàng ngày.

Nhìn nhận doanh nghiệp từ bên trong rất quan trọng vì mỗi năm có rất nhiều doanh nghiệp thất bại. Nếu bạn không biết về loại hình kinh doanh đó và những gì liên quan, bạn có thể trở nên chán nản và không thực hiện được những gì cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh có lãi.

Những lời khuyên

Một trong những cách tốt nhất để có được một cơ hội kinh doanh thành công là mua một doanh nghiệp nhỏ trong một lĩnh vực có nhu cầu lớn. Nhiều người thuộc thế hệ bùng nổ dân số đang đến tuổi nghỉ hưu. Do nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng của họ, điều đó có nghĩa là nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội sẽ ngày càng tăng. Forbes cho rằng hai ngành này đang phát triển với tốc độ nhanh nhất.

BusinessDit tiết lộ rằng các chủ doanh nghiệp nhỏ thường phải làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần. Có tới 19% chủ sở hữu dành hơn 60 giờ mỗi tuần cho doanh nghiệp, nhưng nhiều chủ sở hữu hơn thế làm việc từ 40 tới 49 giờ mỗi tuần.

Nếu bạn không có nhân viên, hãy nhớ rằng bạn phải làm tất cả công việc - ngay cả những công việc bạn không thích. Lựa chọn duy nhất của bạn để giải quyết vấn đề đó là thuê người khác làm việc đó cho bạn.

Nếu bạn quyết định mua một doanh nghiệp nhỏ, hãy xem xét từng chi tiết. Hãy có một cái nhìn rõ ràng về khía cạnh tài chính để đảm bảo rằng doanh nghiệp này có lãi. Hãy chắc chắn rằng bạn biết các quy trình liên quan, nguồn nguyên liệu, thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm và cách vận hành bất kỳ máy móc nào để sản xuất chúng.

Bạn cũng cần tìm hiểu xem liệu có nhu cầu cho (các) sản phẩm hoặc dịch vụ đó trong vài năm tới hay không. Đảm bảo rằng bạn có hướng dẫn sử dụng thiết bị, biết ai có thể sửa chữa chúng và nguồn tốt nhất để tìm khách hàng mới, chẳng hạn như đài phát thanh, việc truyền miệng, mạng xã hội, báo chí, v.v. Cuối cùng, bạn cần quyết định xem nó có phải là một cái gì đó bạn muốn làm trong một vài năm sắp tới hay không.

The Guardian đề cập rằng hầu hết các công ty khởi nghiệp của thế hệ bùng nổ dân số không phải là những công ty khởi nghiệp nóng nhất và nhanh nhất và chúng không liên quan đến việc xây dựng các ứng dụng. Thay vào đó, rất có thể chúng bao gồm các trạm xăng, nhà hàng, công ty lợp mái và cửa hàng pizza. Mặc dù không quá mới mẻ và tiên tiến, nhưng đây là những ngành sẽ tồn tại lâu dài.

Việc tìm nguồn tiền cho một doanh nghiệp nhỏ như vậy có thể dễ dàng hơn vì đây đã là một doanh nghiệp thành công. Bạn có thể sẽ cần thể hiện sự nhạy bén trong kinh doanh và bạn cũng nên có một số kinh nghiệm với loại hình kinh doanh đó.

Khi bạn mua một doanh nghiệp hiện có đã tồn tại được một thời gian, hãy hiểu rằng bạn cũng có thể tận dụng trí tuệ và chuyên môn của chủ sở hữu hiện tại. Họ thường vui lòng chia sẻ kiến ​​thức của mình với các doanh nhân khởi nghiệp trẻ để giúp họ tránh những sai lầm phổ biến và chỉ cho bạn cách tiết kiệm tiền.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất định phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Mike Valles là một cây bút tự do trong nhiều năm và tập trung vào các bài viết về tài chính cá nhân. Ông viết các bài báo và bài đăng trên blog cho các công ty và bên cho vay thuộc mọi quy mô, đồng thời tìm cách cung cấp thông tin chất lượng, cập nhật và dễ hiểu.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cơ hội cho doanh nhân trẻ khi người già bán doanh nghiệp của họ