Nghiên cứu: Khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 với những người mắc bệnh phổi đang giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phản ứng của vaccine Covid-19 khác nhau đối với những người mắc bệnh phổi.

Một nghiên cứu mới với sự tham gia của 63 người do National Jewish Health thực hiện đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 ở những bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính.

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào hiệu quả của vaccine ở những người khỏe mạnh, nên vẫn còn khoảng trống trong hiểu biết về tác động của vaccine đối với những người có vấn đề về hô hấp.

Tác giả nghiên cứu cấp cao R. Lee Reinhardt, người có bằng tiến sĩ về vi trùng học, miễn dịch học và sinh học ung thư, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Hầu hết các nghiên cứu về vaccine ngừa Covid đều tập trung vào việc vaccine bảo vệ người khỏe mạnh tốt như thế nào. Không có nhiều dữ liệu để biết liệu nó có bảo vệ những người mắc bệnh hô hấp theo cách tương tự hay không”.

Sự khác biệt này đặc biệt quan trọng do tính dễ bị tổn thương ngày càng tăng liên quan đến bệnh phổi. Đáng chú ý, những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) phải đối mặt với tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh này.

Ngoài ra, các loại thuốc ức chế miễn dịch thông thường như prednisone, thường được kê đơn để kiểm soát tình trạng bệnh phổi, có thể làm suy yếu khả năng phản ứng hiệu quả của cơ thể với vaccine.

Nghiên cứu

Mục đích chính của nghiên cứu là phân tích phản ứng miễn dịch với vaccine Covid-19 ở những người mắc bệnh phổi so với những người khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào kháng thể và các tế bào miễn dịch quan trọng được gọi là tế bào B và T. Sử dụng các mẫu từ Ngân hàng Sinh học Y tế Do Thái Quốc gia, họ đã nghiên cứu các mẫu máu từ 63 cá nhân, bao gồm cả những người khỏe mạnh và những người mắc bệnh hen suyễn, COPD và bệnh phổi kẽ (ILD).

Nghiên cứu cho thấy gần một nửa (48%) những người mắc bệnh phổi có phản ứng kháng thể giảm dần trong vòng vài tháng sau khi tiêm chủng. Điều này trái ngược với “miễn dịch lai” được thấy ở những người khỏe mạnh, nơi việc tiếp xúc trước đó với SARS-CoV-2 sẽ làm tăng hiệu quả của vaccine. Khả năng miễn dịch của bệnh nhân mắc bệnh phổi dường như suy giảm sớm nhất là từ 3 đến 4 tháng sau khi tiêm chủng.

Tiến sĩ Gilman B. Allen, trưởng khoa chăm sóc tích cực tại Trung tâm Y tế Đại học Vermont, đã cân nhắc về những phát hiện này trong một email gửi tới The Epoch Times. Nhận thức được tầm vóc của nhóm nghiên cứu, ông nhận xét: "Họ liên kết với một trong những phòng thí nghiệm về bệnh phổi hàng đầu trong nước". Tuy nhiên, Tiến sĩ Allen bày tỏ sự dè dặt về quy mô của nghiên cứu và cảnh báo không nên đưa ra kết luận chắc chắn dựa trên cỡ mẫu nhỏ.

Trong email, Tiến sĩ Allen nhấn mạnh rằng nhiều người mắc bệnh phổi tham gia nghiên cứu đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch - không giống như những đối tượng khỏe mạnh. Ông suy đoán rằng nếu những kết quả này được nhân rộng trong nghiên cứu sâu rộng hơn, chúng có thể tiết lộ các loại thuốc như prednisone và thuốc sinh học tác động như thế nào đến phản ứng miễn dịch của vaccine.

Suy nghĩ lại về phương pháp tiếp cận vaccine phổ thông

Khả năng tiêm chủng vaccine Covid-19 định kỳ ngày càng tăng đang thúc đẩy việc đánh giá lại các chiến lược tiêm chủng hiện tại. Đặc biệt dựa trên nghiên cứu gần đây, một số dấu hiệu cho thấy cần có cách tiếp cận phù hợp cho những người mắc bệnh phổi mãn tính hoặc những người đang điều trị bằng liệu pháp ức chế miễn dịch. Điều này sẽ thách thức mô hình “vaccine một kích cỡ” dành cho mọi đối tượng như hiện tại.

Các tác giả của nghiên cứu cảnh báo không nên khái quát hóa những phát hiện của họ do quy mô của nghiên cứu và nhấn mạnh rằng: “...hiệu quả của vaccine và khả năng miễn dịch do vaccine gây ra ở những người khỏe mạnh không nên được ngoại suy một cách thống nhất cho những người mắc bệnh phổi mãn tính”.

Nhấn mạnh tính chất khó lường của virus, ông Reinhardt nhận xét: “Covid-19 vẫn còn tồn tại và chúng tôi không biết tương lai sẽ ra sao. Có thể có một đợt bùng phát vào mùa đông và chúng ta cần hiểu phản ứng miễn dịch ảnh hưởng đến mọi người như thế nào - không chỉ những người khỏe mạnh".

Tiến sĩ Allen, phản ánh về mức độ liên quan lâm sàng của nghiên cứu, đã đề cập: “Hiện tại, những phát hiện này sẽ không làm thay đổi khuyến nghị của tôi về lịch trình hoặc phương pháp tiêm chủng Covid-19, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn, COPD hoặc ILD”.

Theo Sheramy Tsa - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Sheramy Tsai là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập kỷ. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, Sheramy kết hợp chuyên môn viết lách và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng cuộc sống nghề nghiệp của mình với cuộc sống bền vững và nuôi dạy ba đứa con.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 với những người mắc bệnh phổi đang giảm