Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn thức ăn nhanh có liên quan đến bệnh gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những yếu tố chính gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Trong đó, thức ăn nhanh thường được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan.

Thức ăn nhanh tuy rằng vừa tiện lợi, vừa rẻ lại vừa thơm ngon nhưng liệu có đáng để chúng ta hy sinh sức khỏe hay không?

Các nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn thức ăn nhanh có liên quan đến sự phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đó là tình trạng tích tụ quá nhiều chất béo trong gan khi ăn những loại thực phẩm không lành mạnh, thừa cân và nồng độ cholesterol máu cao hoặc mắc bệnh đái tháo đường.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có thể tiến triển đến những bệnh nặng hơn như xơ gan. Tuy nhiên nếu thay đổi lối sống một cách hợp lý, bạn có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Lâm sàng Tiêu hóa và Gan mật đã sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát dinh dưỡng lớn nhất hàng năm - Khảo sát đánh giá sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia năm 2017–2018, để xác định ảnh hưởng của thức ăn nhanh đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ.

Thức ăn nhanh trong nghiên cứu này được định nghĩa là những thức ăn mua trực tiếp khi đang ngồi trên xe hoặc thức ăn tại những nhà hàng không có nhân viên phục vụ. Như vậy, ngay cả ăn pizza cũng được đưa vào nghiên cứu.

Khoảng 4.000 người có tình trạng gan nhiễm mỡ đã được đưa vào nghiên cứu, sau đó tiến hành đánh giá mức độ sử dụng thức ăn nhanh của những người này. Trong số những người tham gia đánh giá, 52% người có sử dụng thức ăn nhanh, 29% người hấp thụ trên 1/5 lượng calo hàng ngày từ thức ăn nhanh và 29% người có tình trạng tăng tích tụ mỡ trong gan.

Vẫn có sự liên hệ giữa thức ăn nhanh và tình trạng gan nhiễm mỡ sau khi hiệu chỉnh theo các yếu tố như tuổi tác, giới tính, dân tộc, chủng tộc, hoạt động thể chất và sử dụng rượu.

Bác sĩ Ani Kardashian, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đây là một phát hiện đáng báo động vì bất kể tình hình kinh tế xã hội như thế nào, lượng tiêu thụ thức ăn nhanh vẫn tăng lên trong suốt 50 năm qua”.

“Chúng ta cũng đã ghi nhận được sự gia tăng đáng kể việc sử dụng thức ăn nhanh trong đại dịch COVID-19. Điều này có thể liên quan đến sự sụt giảm số nhà hàng có đầy đủ dịch vụ và tỷ lệ mất an toàn thực phẩm ngày càng tăng. Chúng tôi cho rằng rằng số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ sẽ còn tăng nhiều sau thời điểm khảo sát”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ khuyến khích các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cung cấp thêm nhiều kiến thức dinh dưỡng cho những bệnh nhân đái tháo đường hoặc béo phì. Những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn sẽ cần nhiều thông tin hơn để cân nhắc lựa chọn chế độ ăn hợp lý.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Sarah Cownley

Sarah có bằng Liệu pháp Dinh dưỡng của Học viện Khoa học Sức khỏe ở London, Anh. Cô muốn giúp đỡ mọi người bằng cách hướng dẫn cách thực hiện lối sống lành mạnh thông qua những buổi tư vấn cá nhân và thường xuyên đóng góp bài cho Nhà xuất bản Doctors Health Press.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn thức ăn nhanh có liên quan đến bệnh gan