Nghiên cứu cho thấy tiềm năng đốt mỡ của trà Kombucha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một góc nhìn về lợi ích và rủi ro đối với sức khỏe của trà kombucha, một loại đồ uống từ trà lên men phổ biến.

Kombucha, một loại đồ uống cổ xưa được tạo ra nhờ một quần thể cộng sinh của vi khuẩn và nấm men, gần đây đã làm mưa làm gió trong thế giới chăm sóc sức khỏe. Trong khi nó ngày càng trở nên phổ biến, một nghiên cứu mới cho thấy kombucha có thể làm tăng cường trao đổi chất một cách hấp dẫn — mà không cần tính toán đến lượng calo hoặc tập burpees để đốt năng lượng.

Tiềm năng chống lại chất béo

Trà Kombucha được nhiều người quan tâm vì những lợi ích tiềm tàng cho sức khỏe, như khả năng hạ huyết áp, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ chống lại các bệnh chuyển hóa.

Mặc dù những lợi ích này được cho là xuất phát từ các vi khuẩn sinh học trong đồ uống, nhưng việc xem xét tỉ mỉ, nghiêm ngặt những tác dụng này về mặt khoa học vẫn còn hạn chế.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã khảo sát tác động của vi khuẩn trà kombucha lên quá trình trao đổi chất, sử dụng giun tròn cực nhỏ C. Elegans làm sinh vật mẫu. Nghiên cứu được công bố trên PLOS Genetics cho thấy rằng nấm men và vi khuẩn từ trà kombucha đã sống trong ruột của giun tròn C. Elegans, tạo ra những thay đổi về trao đổi chất tương tự như khi thực hành các phương pháp nhịn ăn.

Những vi khuẩn này làm thay đổi biểu hiện của các gen liên quan đến chuyển hóa chất béo, gia tăng các protein phân hủy chất béo và giảm những protein liên quan đến tổng hợp triglycerides, loại chất béo phổ biến nhất của cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, sự thay đổi về trao đổi chất này đã làm giảm tích tụ chất béo ở giun tròn.

Những phát hiện này cho thấy rằng chỉ cần uống kombucha là có thể giảm mỡ trong cơ thể mà không cần giảm lượng thức ăn.

Vi khuẩn từ Kombucha gây ra trạng thái 'tương tự nhịn ăn'

Các tác giả nghiên cứu lưu ý trong một thông cáo báo chí: “Những phát hiện này cho thấy rằng các vi khuẩn trong trà Kombucha kích hoạt một trạng thái ‘tương tự nhịn ăn’ ở vật chủ ngay cả khi họ ăn đủ các chất dinh dưỡng”.

Rob Dowen, trợ lý giáo sư tại Khoa Sinh lý học và Sinh học Tế bào tại Đại học Bắc Carolina–Chapel Hill, nói với The Epoch Times rằng ông “rất ngạc nhiên” khi phát hiện rằng các vi khuẩn trong kombucha có thể cư trú trong ruột của giun tròn và kích hoạt một phản ứng trao đổi chất tương tự như khi nhịn ăn, mặc dù giun không có khiếm khuyết nào về hấp thụ chất dinh dưỡng ở đường ruột.

Ông nói thêm: “Thật đáng kinh ngạc, phản ứng này chỉ được thấy ở những động vật tiêu thụ vi khuẩn được phân lập từ quá trình nuôi cấy trà kombucha lên men hoàn toàn, lâu dài chứ không phải là sự pha trộn đơn giản của các vi khuẩn liên quan đến kombucha không lên men”.

Ông Dowen cho biết, điều này cho thấy các chất chuyển hóa của vi sinh vật được tạo ra trong quá trình lên men có thể đang định hình lại các quá trình trao đổi chất của vật chủ.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để xác nhận liệu tác dụng tương tự có xảy ra ở người hay không. Ông nói thêm: “Kết quả của chúng tôi sẽ cần được chứng minh và mở rộng trong các hệ thống mô hình động vật có vú để cung cấp thêm thông tin về việc tiêu thụ kombucha tác động đến sinh lý con người như thế nào”.

Các hướng đi tiếp theo cho nghiên cứu này là tìm xem liệu những phát hiện này có lặp lại ở động vật có vú hay không. Chuột có thể được sử dụng làm mô hình để tiếp tục nghiên cứu.

Kombucha không dành cho tất cả mọi người

Mặc dù kombucha là một nguồn men vi sinh và chất chống oxy hóa phong phú, nhưng loại đồ uống này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu đối với một số người.

Trà Kombucha được biết là có thể gây khó chịu cho dạ dày, vàng da và dị ứng ở một số người. Phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú và những người có hệ miễn dịch yếu cũng được khuyên nên tránh sử dụng.

Các vấn đề khác có thể phát sinh với kombucha được ủ tại nhà thay vì mua ở cửa hàng. Một mối quan tâm lớn là, khi ủ tại nhà trong điều kiện không đúng tiêu chuẩn, vi khuẩn nguy hiểm có nguy cơ lẫn vào, khiến kombucha không còn an toàn để uống.

Một vấn đề tiềm ẩn khác là ngộ độc chì, có thể xảy ra nếu kombucha được ủ trong bình gốm có chứa chì, vì các hợp chất trong trà có thể khiến chì bị rỉ ra từ men gốm.

Kombucha cũng có tính axit cao và thường chứa nhiều đường, không lý tưởng cho sức khỏe răng miệng.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy tiềm năng đốt mỡ của trà Kombucha