Nhiều người Hàn Quốc tẩy chay bia Thanh Đảo của Trung Quốc sau bê bối 'tiểu vào kho nguyên liệu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tiêu dùng Hàn Quốc phản ứng dữ dội với vụ bê bối mới đây của bia Thanh Đảo, trong khi Hàn Quốc chính là một thị trường quan trọng của hãng bia này. Đây cũng không phải là vụ bê bối thực phẩm đáng báo động duy nhất trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

Một đoạn video lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc đã leo thang thành chủ đề tranh luận sôi nổi không chỉ của cư dân mạng Trung Quốc mà còn ở Hàn Quốc, gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận. Nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc, những khách hàng của một thương hiệu bia Trung Quốc nổi tiếng, đã thề sẽ không bao giờ mua dòng bia này nữa.

Vào ngày 19/10, một video xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và Weibo, cho thấy một nhân viên vượt hàng rào để đột nhập trái phép vào cơ sở lưu trữ mạch nha tại nhà máy thứ ba của Nhà máy bia Thanh Đảo (Tsingtao). Khi vào bên trong, cá nhân tiến hành đi tiểu vào một trong các bể chứa của nó. Video này nhanh chóng thu hút được sự chú ý, trở thành một trong những chủ đề phổ biến hàng đầu trên Weibo và được mệnh danh là "Vụ bê bối đi tiểu bia Thanh Đảo" trên nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Đáp lại, Công ty Nhà máy bia Thanh Đảo đã đưa ra một tuyên bố chính thức vào ngày 20/10, thừa nhận vụ việc được ghi lại trên video tại cơ sở sản xuất thứ ba của họ vào ngày hôm trước. Công ty thông báo rằng vấn đề đã được báo cáo cho cơ quan công an và họ đã bắt đầu điều tra. Trong khi đó, lô mạch nha bị ảnh hưởng trong video đã bị cách ly.

Vụ việc đã gây ra sự hoài nghi lan rộng trong người tiêu dùng Trung Quốc, với nhiều người đặt dấu hỏi về Bia Thanh Đảo - một thương hiệu có lịch sử 120 năm và giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường bia Trung Quốc. Nhà máy thứ ba, liên quan đến vụ việc này, tự hào có công suất sản xuất hàng năm là 1,2 triệu nghìn lít (khoảng 317 triệu gallon) và được ca ngợi là "nhà máy thông minh đẳng cấp thế giới lớn nhất và hiệu quả nhất châu Á".

Hiệu ứng lan tỏa của vụ việc đã lan đến Hàn Quốc, một thị trường quan trọng của Bia Thanh Đảo. Bất chấp sự đảm bảo từ đại lý nhập khẩu Hàn Quốc cho dòng bia này rằng bia dành cho thị trường trong nước và xuất khẩu được sản xuất tại các cơ sở riêng biệt, sự hoài nghi của người tiêu dùng vẫn không biến mất.

Ông Seo Kyoung-duk, nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc và là giáo sư tại Đại học Phụ nữ Sungshin, cho biết đây không phải là sự cố cá biệt mà là vấn đề rộng lớn hơn liên quan đến an toàn thực phẩm ở Trung Quốc. Ông đề cập đến những vụ việc trong quá khứ, chẳng hạn như trường hợp một cá nhân Trung Quốc ngâm bắp cải trong điều kiện mất vệ sinh, sự cố từng gây ra sự phẫn nộ tương tự ở Hàn Quốc. Giáo sư kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tăng cường giám sát thực phẩm nhập khẩu của Trung Quốc, với lý do lo ngại về sức khỏe cộng đồng.

Nhiều người Hàn Quốc tẩy chay bia Thanh Đảo của Trung Quốc sau bê bối 'tiểu vào kho nguyên liệu'
Một công nhân Trung Quốc giám sát dây chuyền của nhà máy bia Thanh Đảo ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, vào ngày 25/8/2006. (Ảnh: Cancan Chu/Getty Images)

Những vụ bê bối thực phẩm đáng báo động tại Trung Quốc

Tháng 6 vừa qua, Trung Quốc lại phải đối mặt với một sự cố an toàn thực phẩm khác, đầy tai tiếng với cái tên là vụ bê bối "Gọi chuột là vịt". Một sinh viên tại trường Cao đẳng Công nghệ Dạy nghề Giang Tây ở Nam Xương đã tìm thấy thứ được cho là đầu của một con chuột trong bữa ăn tại căng tin của họ. Bất chấp những tuyên bố khăng khăng của căng tin rằng vật thể đó chỉ là một chiếc cổ vịt, một cuộc điều tra cấp tỉnh sau đó đã xác nhận rằng trên thực tế, đó là đầu của một loài gặm nhấm. Vụ việc khiến cụm từ "gọi chuột là vịt" lan truyền khắp các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.

Đầu tháng 3, camera ghi lại cảnh các nhân viên tại một cơ sở sản xuất thực phẩm của Trung Quốc dùng chân giẫm lên rau muối chua và thậm chí vứt tàn thuốc vào thức ăn. Điều đáng kinh ngạc là những sản phẩm này không phải chịu bất kỳ hình thức kiểm tra vệ sinh nào khi được các công ty liên quan của Trung Quốc mua lại.

Niềm tin của công chúng đối với thực phẩm nội địa của Trung Quốc liên tục bị xói mòn bởi hàng loạt sự cố đáng báo động kéo dài nhiều năm qua. Năm 2008, sữa bột dành cho trẻ sơ sinh bị nhiễm hóa chất độc hại melamine đã khiến nhiều trẻ sơ sinh tử vong và khiến 300.000 trẻ khác gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đầu to và sỏi thận. Vụ bê bối đã làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng vào sữa công thức sản xuất trong nước của Trung Quốc.

Năm 2007, trứng giả được làm bằng phương pháp hóa học từ các chất như natri alginate, phèn và gelatin đã được đưa ra thị trường. Tiêu thụ lâu dài những chất này có thể dẫn đến mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. Các mặt hàng thực phẩm giả và độc hại, bao gồm gạo, nước tương, giăm bông, đậu phụ, tôm và trà xanh, thường xuyên thâm nhập vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc và là cựu phó giáo sư về Giáo dục Lịch sử tại Đại học Sư phạm Thủ đô của Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 23/10 rằng “sự cố đi tiểu” đối với bia Thanh Đảo có vẻ ngẫu nhiên nhưng nó nhấn mạnh những lỗ hổng nghiêm trọng trong các biện pháp an toàn thực phẩm trong dây chuyền sản xuất. "Lập luận rằng vụ bê bối chỉ liên quan đến các sản phẩm tiêu dùng trong nước là lố bịch. Chúng ta có nên suy luận rằng những hành vi như vậy được coi là có thể chấp nhận được đối với thị trường nội địa không?" ông Lý đặt câu hỏi.

Ông Lý cho rằng phản ứng mạnh mẽ của công chúng Hàn Quốc trước vụ bê bối thực phẩm rất có thể coi là điểm bùng phát, làm lung lay niềm tin của họ không chỉ đối với các sản phẩm của Trung Quốc mà còn có thể cả đối với uy tín của chính quyền Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người Hàn Quốc tẩy chay bia Thanh Đảo của Trung Quốc sau bê bối 'tiểu vào kho nguyên liệu'