Vụ blogger bị ‘đội quân tin giả’ tấn công đã phơi bày vấn nạn an toàn thực phẩm ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một blogger Trung Quốc đã phải gỡ bỏ các video trực tuyến về vấn đề an toàn thực phẩm. Nguyên nhân là các video đó bị người dùng mạng xã hội lên tiếng chỉ trích. Tuy nhiên, giới chuyên gia tin rằng các nhà quản lý Trung Quốc đã sử dụng các nhóm chuyên chọc phá trên Internet (đội quân tin giả) để tấn công blogger này vì video của anh ấy phơi bày nhiều vấn nạn nghiêm trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Blogger là những người chuyên viết nhật ký trên Internet. Tháng 06/2022, blogger Xing Jifei bắt đầu đăng lên Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) một loạt video có tên “Tech and Daring”. Những video này giúp người xem hiểu về cách phụ gia thực phẩm được sử dụng trong quy trình sản xuất nhiều loại thực phẩm phổ biến ở Trung Quốc.

Các video của anh nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ; trong vòng một tháng, trang blog của Xing Jifei đã thu hút được 6,5 triệu người theo dõi.

Bên cạnh việc cảnh báo công chúng về các vấn đề an toàn thực phẩm, theo các chuyên gia về Trung Quốc, các video của anh Xing đã phơi bày thực trạng đạo đức suy đồi và sự thất bại của chính quyền Trung Quốc trong công tác quản lý ngành công nghiệp thực phẩm.

Thực phẩm ‘Tech-Hacked’

Trong video của mình, anh Xing đã nói về nhiều loại thực phẩm mà anh gọi là "tech-hacked"; chúng được sản xuất với nhiều protein đậu nành và các thành phần nhân tạo, chẳng hạn như mật ong giả, "thịt viên" không làm từ thịt, "bò bít tết" không làm từ bò và "nước sốt đậu phộng" mà không có đậu phộng.

Nhiều người xem cảm thấy thực sự kinh hoàng.

Một số người để lại bình luận như sau: “Tôi sẽ không bao giờ đi ăn ở ngoài hàng nữa”, “Tôi sẽ không bao giờ dám đến những quán vỉa hè nữa” và “Mẹ tôi giục tôi bỏ nghề ‘giao đồ ăn’ trong nhiều năm, tôi đã không nghe lời mẹ. Nhưng [sau khi xem] một vài video của anh Xing, tôi đã làm như vậy”.

Vụ việc blogger bị đội quân tin giả tấn công đã phơi bày vấn nạn an toàn thực phẩm ở Trung Quốc, giới quản lý ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc đạo đức sa đọa
Bánh bao hấp nhân rau thịt được bày bán ở Bắc Kinh, ngày 15/07/2007. Các tiêu chuẩn an toàn của Trung Quốc luôn vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ quốc tế trong bối cảnh thường xuyên xuất hiện nhiều báo cáo về hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc hàng nguy hiểm trong ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm đầy hỗn loạn của quốc gia này. (Ảnh: Teh Eng Koon / AFP / Getty Images)

Kiểm duyệt

Các video của anh Xing càng trở nên nổi tiếng, chúng càng mời gọi sự ‘quan tâm’ từ Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Trung Quốc - cơ quan có nhiệm vụ cung cấp hướng dẫn cho người tiêu dùng về các vấn đề an toàn thực phẩm dựa trên nghiên cứu khoa học.

Hiệp hội này cáo buộc các video của anh Xing đã phóng đại tác hại của phụ gia thực phẩm.

Một số chủ doanh nghiệp tư nhân trong ngành thực phẩm và đồ uống cũng đăng video trực tuyến, trong đó cáo buộc anh Xing làm tổn thương doanh nghiệp của họ.

Vào giữa tháng 9, anh Xing đã nhận được nhiều cảnh báo từ bộ phận dịch vụ khách hàng của Douyin; bộ phận này cho biết video của anh ấy nhận về nhiều lời phàn nàn.

Theo thông tin từ một blogger, anh Xing đã quyết định hủy tài khoản mạng xã hội vào ngày 22/09. Trang blog chính thức của anh bị gỡ xuống vào ngày 28/09.

Tuy vậy, đã có rất nhiều người đồng tình và bày tỏ ủng hộ đối với anh Xing.

Blogger Mu Chen người Trung Quốc nói: “Họ nói với chúng ta rằng đất nước chúng ta không đi theo con đường cũ của phương Tây: gây ô nhiễm trước rồi giải quyết sau. Vậy tại sao có rất nhiều làng ung thư [ở Trung Quốc]?”.

“‘Tech and Daring’ là một anh hùng [- người dám đứng lên] chống lại các tiêu chuẩn lỏng lẻo cũng như lương tâm suy đồi của các cơ quan quản lý”.

Năm 2013, lần đầu tiên Bắc Kinh thừa nhận sự tồn tại của cái gọi là làng ung thư. Theo truyền thông nhà nước Tân Hoa xã, có hơn 400 ngôi làng ung thư ở 27 tỉnh trên toàn Trung Quốc vào thời điểm đó. Các nhà hoạt động môi trường Trung Quốc cho rằng có mối tương quan giữa tỷ lệ ung thư gia tăng và mức độ ô nhiễm; tuy nhiên, giới quản lý đã không thực thi nghiêm túc các quy định về môi trường và không trừng phạt những người vi phạm.

Ông Vương Hách (Wang He), nhà quan sát Trung Quốc, nói rằng các video của anh Xing đã đe dọa lợi ích của các cơ quan quản lý, như là cơ quan thực phẩm và dược phẩm, cũng như các nhóm khác nhau trong ngành công nghiệp thực phẩm ở Trung Quốc.

"Việc chính quyền giám sát ngành công nghiệp và thương mại là điều không tồn tại ở Trung Quốc, vì chính quyền và các doanh nghiệp là cùng một thực thể", ông Vương nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 30/09.

Ông Vương tin rằng các video của anh Xing đã bị tấn công bởi đội quân tin giả trên Internet. Điều này cho thấy chính quyền và doanh nghiệp đang làm việc cùng nhau để trấn áp anh Xing - người mà họ coi là kẻ tố giác.

Chính quyền Trung Quốc thường giao cho các nhóm chuyên chọc phá trên Internet nhiệm vụ quảng bá nội dung có lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Theo nghiên cứu năm 2017 của Đại học Harvard, Đại học Stanford và Đại học California San Diego, Bắc Kinh đã thuê khoảng 2 triệu người như vậy nhằm bịa đặt thông tin và đăng khoảng 448 triệu bình luận trên mạng xã hội mỗi năm.

Giới quản lý bại hoại đạo đức

Theo hồ sơ công khai, Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm có trụ sở tại Bắc Kinh - ban cố vấn của ngành công nghiệp thực phẩm - đã đầu tư vào 12 công ty và 25 dự án trong các ngành khác nhau, bao gồm sản xuất thực phẩm, phim ảnh & giải trí, quảng cáo và bán lẻ.

Nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc lên tiếng chỉ trích rằng cơ quan này vừa “đá bóng” vừa “thổi còi” trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Một blogger Trung Quốc nói: “Cái gọi là cơ quan chính phủ chỉ đơn giản là một chức danh tự đặt, giống như hiệp hội ngành sữa đã gây ra vụ bê bối sữa bột trẻ em nhiễm melamine, hiệp hội xúc xích có liên quan đến thịt lợn nhiễm clenbuterol. [Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm] là một đại diện tiếp thị và bán hàng dưới lớp áo khoa học”.

Nhà sử học Li Yuanhua, hiện sống tại Úc, nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 30/09 rằng các video của anh Xing đã phơi bày nhiều vấn nạn đáng lo ngại trong ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc; chẳng hạn như để có thể sản xuất với chi phí thấp, doanh nghiệp đã sử dụng nhiều hóa chất độc hại và bất hợp pháp.

Ông Li nói: "Hầu hết mọi người không nhận thức được mức độ nguy hiểm của những hóa chất này". Hơn nữa, sự suy thoái đạo đức của giới chức ĐCSTQ là nguyên nhân dẫn đến các vụ việc hỗn loạn trong ngành công nghiệp thực phẩm ở Trung Quốc.

Kết quả là, sức khỏe người dân Trung Quốc bị đe dọa nghiêm trọng.

Vụ việc blogger bị đội quân tin giả tấn công đã phơi bày vấn nạn an toàn thực phẩm ở Trung Quốc, giới quản lý ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc đạo đức sa đọa
Các công nhân sản xuất thực phẩm tại công ty Thực phẩm Husi Thượng Hải - một bộ phận của Tập đoàn OSI (nhà chế biến thực phẩm của Mỹ), ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images)

Làng ung thư

Theo GLOBOCAN 2020 - cơ sở dữ liệu trực tuyến cung cấp số liệu thống kê và ước tính về tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư trên toàn cầu, “Trung Quốc chiếm 24% số ca mới được chẩn đoán và 30% số ca tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới vào năm 2020”.

Theo truyền thông Trung Quốc hồi tháng 02/2021, Trung Quốc đứng đầu thế giới về cả số ca mới được chẩn đoán và số ca tử vong liên quan đến ung thư.

Năm 2020, ước tính có khoảng 4,57 triệu ca ung thư mới và 3 triệu ca tử vong do ung thư; trong đó ung thư phổi, đại trực tràng và dạ dày là 3 loại ung thư phổ biến nhất. Hắc Long Giang, Quảng Đông, Cát Lâm, Hồ Bắc, Nội Mông là các tỉnh có nhiều trường hợp nhất.

“Ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong do ung thư ở mức cao cao; ung thư đường tiêu hóa chiếm 45% tổng số ca tử vong do ung thư vào năm 2020”, theo Tạp chí Y khoa Trung Quốc.

Ngày 23/09, Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ đã thông qua “biện pháp quản lý toàn bộ quá trình” để giám sát việc điều trị cho 220.000 trẻ em ung thư, qua đó “phân bổ tốt hơn các nguồn lực y tế”, theo cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc.

Bạch cầu, u não và ung thư hạch bạch huyết là 3 loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em, theo một nghiên cứu năm 2015 của Trung Quốc về ung thư ở trẻ em.

Ông Vương nói rằng thật là điều đáng xấu hổ đối với ĐCSTQ khi Trung Quốc có số lượng lớn như vậy các ca mắc ung thư.

“Đây là điều hổ thẹn của Trung Quốc và là vụ bê bối của chính quyền. Nhưng ĐCSTQ lại sử dụng cái gọi là ‘biện pháp quản lý toàn bộ quá trình’ để che giấu và hạ thấp tội lỗi của họ, biến nó thành lời khen ngợi cho tội ác của họ”.

Xuân Hoa

Theo Mary Hong - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ blogger bị ‘đội quân tin giả’ tấn công đã phơi bày vấn nạn an toàn thực phẩm ở Trung Quốc