Nhiều tài xế taxi công nghệ ở Trung Quốc liên tiếp đột tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, vụ việc một tài xế taxi công nghệ đột ngột qua đời trên ôtô của mình tại Sân bay Thiên Phủ Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý. Người đưa tin tiết lộ rằng, mới đầu tháng 5, trong vòng mười mấy ngày đã có 23 tài xế taxi công nghệ ở Trung Quốc tử vong. Cư dân mạng nước này cho rằng, họ tử vong do làm việc quá sức, một số khác lại nghi ngờ rằng có thể do Covid-19.

Video đăng tải trên mạng cho thấy, có một chiếc ôtô màu xám đậu trong bãi đậu xe, xung quanh có nhiều ôtô và một xe cấp cứu, nhân viên cấp cứu đang sơ cấp cứu cho người mặc quần áo màu cam nằm trong xe.

Cư dân mạng tiết lộ rằng, vào ngày 16/5, một tài xế taxi công nghệ bất ngờ đổ bệnh trên xe tại Sân bay Thiên Phủ Thành Đô.

Người dùng Douyin "Guang tou wang" đăng video nói rằng, có quá nhiều tài xế qua đời đột ngột. Người này cho hay, mới chạy xe được vài ngày thì thấy có tài xế ngã gục ở Thiên Tân, từ ngày 1/5 tới nay mới hơn chục ngày nhưng đã có 23 tài xế qua đời. “Ở Tây An có 3 người đi rồi, Hà Nam có 5 người, Thành Đô mất 4 người, Sơn Đông 2 người, Bắc Kinh 2 người, Thượng Hải 2 người, Hà Bắc 1 người, thôi không kể chi tiết nữa”.

Người dùng Douyin "Guang tou wang" tiết lộ gần đây có nhiều tài xế taxi công nghệ ở Trung Quốc đột tử. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, trên Internet ở Trung Quốc cũng xuất hiện một số tin tức về việc tài xế taxi công nghệ đột tử.

Vào tối ngày 11/4, một tài xế taxi công nghệ đã gục ngã vào giữa đêm tại một trạm sạc ở quận Trung Nguyên, thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc. Sau đó, khi một tài xế khác cũng đến đây sạc điện thì mới phát hiện ra người kia đã tử vong.

Vào tháng 3, có một tài xế taxi công nghệ cũng ngã xuống tại Sân bay Tiêu Sơn Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Ngày 22/1, một tài xế taxi công nghệ 28 tuổi ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây ở tây bắc Trung Quốc cũng qua đời. Cũng trong tháng 1, trên mạng lan truyền tin rằng trong bãi đậu xe của Sân bay Quốc tế Long Gia Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, ở đông bắc Trung Quốc có một tài xế taxi công nghệ 36 tuổi đột ngột qua đời vì bạo bệnh.

Về nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của những tài xế taxi công nghệ này, nhiều người cho rằng đó là do các nền tảng taxi công nghệ tính mức chiết khấu quá cao và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cho nên các tài xế chỉ có thể không ngừng kéo dài thời gian làm việc để tăng thu nhập, làm việc quá sức dẫn đến đột tử.

Một cư dân mạng cho biết: "Tôi đã lái taxi công nghệ được 5 năm. Hồi đầu, giá mỗi một km là hơn 2 nhân dân tệ (hơn 7.000 VND), cứ giảm, giảm, giảm dần và đến giờ chỉ còn hơn 1 nhân dân tệ (khoảng 3.600 VND) một chút cho mỗi một km. Tôi tiêu tốn thời gian và sức lực ngang nhau nhưng nhu nhập mỗi ngày đã giảm một nửa, mà mức chi tiêu trong gia đình vẫn thế, không có ít đi, vậy phải làm sao? Có rất nhiều tài xế chỉ đành tăng thời gian và cường độ lao động để tăng thêm thu nhập, giảm bớt áp lực cuộc sống, nhưng như vậy lại khiến quá nhiều tài xế mệt mỏi, thậm chí có người đột ngột tử vong trên xe”.

Tuy nhiên, một bộ phận cư dân mạng lại cho rằng, những cái chết đột ngột này có thể là do nhiễm Covid-19: "Sau khi dương tính, bị tắc nghẽn mạch máu"; “Nếu nói có liên quan đến Covid-19 thì mọi người có tin không?”; “Trong các trường hợp tai nạn lao động chỗ chúng tôi, nhìn vào hồ sơ bệnh án thì cái nào cũng thấy ghi viêm phổi. Số ca đột tử tăng gấp đôi"; "Nhân viên giao hàng cũng vậy, có thể thấy các tin tức đột tử trong các nhóm chat mỗi ngày”; “Tài xế xe tải cũng là nhóm bị ảnh hưởng nặng”; v.v.

Đài NTDTV ngày 7/5 đưa tin, Covid-19 vẫn đang hoành hành ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ 1/5. Người dân tại nhiều nơi ở Trung Quốc cho biết các bệnh viện đã quá tải, đặc biệt là gần đây có rất nhiều người mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (Dong Yuhong), chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm ở Châu Âu, từng nói với NTDTV rằng, trên thực tế, Trung Quốc chưa bao giờ hết Covid-19. Một trong những đặc điểm lớn nhất của loại virus này là có thể xâm nhập vào cơ tim hoặc mạch máu người, gây viêm mạch máu, dẫn đến rối loạn đông máu, dễ gây huyết khối. Bà Đổng nói: “Nếu cục máu đông hình thành trong mạch máu não thì đó là chứng nhồi máu não, gây đột quỵ”.

Người dân Trung Quốc tiết lộ với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng các đợt bùng phát Covid-19 tại địa phương nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chính quyền thừa nhận, vì các quan chức Trung Quốc tiếp tục che giấu thông tin về tác động của Covid-19.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều tài xế taxi công nghệ ở Trung Quốc liên tiếp đột tử