Nước ép trái cây nguyên chất: Tốt cho sức khỏe hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước ép trái cây ngày càng bị coi là đồ ăn vặt và mức tiêu thụ cũng có xu hướng giảm xuống.

Nhưng nước ép trái cây đã từng được xem là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, nước ép trái cây không nên bị cắt khỏi chế độ ăn hằng ngày. Người ta thường e ngại ăn trái cây chủ yếu là vì nó tốn nhiều thời gian cắt gọt và tương đối bất tiện. Nhưng nước ép trái cây tránh được các vấn đề này trong khi vẫn cung cấp cùng một loạt các hoá chất tăng cường sức khỏe.

Hầu hết chúng ta biết rằng nên ăn năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Tuy nhiên, một số khảo sát cho thấy rất ít người làm được điều đó.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước trái cây nguyên chất có thể tốt cho sức khoẻ. Nghiên cứu Food4Me, do Ủy ban Châu Âu tài trợ, tiết lộ rằng trọng lượng thấp hơn có liên quan đến việc ăn nhiều trái cây, rau và nước ép trái cây. Trong khi một cuộc khảo sát dinh dưỡng quốc gia ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng người lớn uống nước trái cây nguyên chất có nguy cơ béo phì thấp hơn và có độ nhạy insulin tốt hơn.

Đồ uống có đường

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích này, một số nhóm và các tổ chức khác vẫn cho rằng nước trái cây không nên là một phần trong chế độ ăn uống. Họ cho rằng các loại nước ép trái cây có đặc điểm tương tự với nước ngọt có ga và cũng nhầm lẫn về nước ép trái cây thực sự là gì. Vấn đề ở chỗ, nước ép trái cây có đường tự nhiên nên sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Tuy vậy, chúng ta không nên coi nó giống với đồ uống có đường.

Thuật ngữ “nước ép trái cây” để chỉ các loại đồ uống có chứa ít nước ép (nếu có) từ trái cây và được làm ngọt bằng đường. Lấy Sunny Delight (một loại đồ uống sản xuất tại Mỹ) làm ví dụ. Loại sản phẩm này được nhiều người cho là nước trái cây, nhưng một khẩu phần 240ml chứa 14g đường và chỉ 13% là nước ép trái cây cô đặc. Ngược lại, nước ép trái cây nguyên chất chỉ có vậy, không thêm đường.

Nghiên cứu cho thấy những đồ uống này có tác dụng rất khác nhau đối với cơ thể. Một nghiên cứu chung của Hoa Kỳ và Trung Quốc trên gần 200.000 người đã phát hiện ra rằng uống nước ép trái cây có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trong khi uống nước ép trái cây nguyên chất thì không. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng trong khi đồ uống có đường làm tăng cân ở trẻ trên 6 tuổi thì nước ép trái cây nguyên chất thì không.

Nước trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe - chẳng hạn như vitamin C, polyphenol và carotenoid - vốn chỉ xuất hiện ở một lượng hạn chế trong đồ uống có đường. Đặc biệt, vitamin C có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng tuổi thọ cho nam giới.

Polyphenol - tạo nên màu đỏ, tím và xanh cho trái cây - có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống virus. Một bản tóm tắt của 22 nghiên cứu về flavonoid (một loại polyphenol) cho thấy rằng lượng tiêu thụ cao giúp giảm 1/4 nguy cơ tử vong sớm. Và việc hấp thụ anthocyanidin - một loại polyphenol khác - làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Cuối cùng, carotenoid (tạo màu cam, vàng và đỏ) có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Một tóm tắt các nghiên cứu liên kết chúng với nguy cơ phát triển ung thư miệng và thanh quản thấp hơn. Tương tự, hàm lượng carotenoid trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm tỷ lệ ung thư vú.

Mất chất xơ

Nhưng còn chất xơ thì sao? Lập luận thứ hai về việc không uống nước trái cây là nó cung cấp ít chất xơ hơn so với trái cây còn nguyên quả. Như Mayo Clinic đã chỉ ra, mặc dù nước ép trái cây “chứa hầu hết các vitamin, khoáng chất và hóa chất thực vật (chất dinh dưỡng thực vật)... nhưng chất xơ lành mạnh sẽ bị mất đi trong hầu hết các lần ép”.

Chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số dạng ung thư, nhưng chế độ ăn uống của phương Tây không cung cấp đủ chất xơ.

Năm 2017, một cuộc khảo sát sâu rộng về lợi ích của trái cây và rau quả cho thấy, nguy cơ tử vong sớm ở những người ăn 5 đến 7 phần mỗi ngày giảm 30% so với những người không ăn hoặc chỉ ăn một phần.

Vì các chất hóa học tăng cường sức khỏe trong trái cây còn nguyên vẹn cũng được tìm thấy trong nước trái cây, nên không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu này và các nghiên cứu khác cho thấy nước ép trái cây có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng uống nước ép cam quýt hoặc các loại nước ép trái cây khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

Mặc dù nó không nên được coi là một sự thay thế cho trái cây nguyên vẹn, nhưng uống nước ép trái cây nguyên chất hàng ngày là một cách đơn giản để tăng lượng hấp thụ các hóa chất có lợi. Là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nước trái cây nguyên chất nên được xem như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe chứ không phải đồ ăn vặt.

Theo David Benton - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nước ép trái cây nguyên chất: Tốt cho sức khỏe hay không?