Nước ép lựu - trợ thủ đắc lực đẩy lùi xơ vữa động mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước ép lựu có thể đảo ngược các bệnh lý về tim mạch. Nghiên cứu cho thấy, uống 240ml nước ép lựu mỗi ngày đã giúp cải thiện tình trạng hẹp động mạch nghiêm trọng (tắc nghẽn 70-90% không có triệu chứng).

Một trong những nghiên cứu lâm sàng tuyệt vời nhất nhưng đã bị che giấu sau hơn một thập kỷ. Hai năm trước, tình cờ tôi phát hiện ra kết quả nghiên cứu này được viết tóm tắt trên trang công khai pubmed.gov, tôi đã vô cùng sốc.

“Uống nước ép lựu giúp giảm đáng kể IMT [độ dày của nội trung mạc], tới 30%, sau 1 năm,” khiến tôi chú ý nhất trong phần tóm tắt của nghiên cứu.

Nhưng việc giảm độ dày của lớp nội trung mạc động mạch nhờ quả lựu có ý nghĩa gì?

Nước ép lựu - Đẩy lùi xơ vữa động mạch

Lớp nội trung mạc là phần giữa của các động mạch khi bị viêm và chứa đầy mảng bám là chất béo bị oxy hóa, tế bào miễn dịch và mảnh vụn của chúng. Đó là tình trạng thường được gọi là “động mạch bị tắc” hoặc trên lâm sàng là “xơ vữa động mạch”. Khi lớp nội mạc phát triển dày lên, sẽ có ít không gian hơn để máu di chuyển qua lỗ mở (lumen) của động mạch. Dần dần, khi các động mạch bị tắc nghẽn, có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của chứng xơ vữa động mạch, làm giảm đáng kể các ca tử vong liên quan đến tim mạch, hạn chế hay làm giảm độ dày của lớp nội trung mạc một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả là điều cực kỳ quan trọng.

Trong một thế giới mà nguyên nhân gây tử vong hàng đầu là bệnh tim mạch, với hàng triệu người đang điều trị bằng phương pháp chỉ có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, khi các nhà nghiên cứu chưa tìm ra bằng chứng thuyết phục nào cho việc làm giảm bệnh tim mạch hoặc tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, thì nước ép từ quả lựu chắc chắn là một lựa chọn không nên bỏ qua?

Trên thực tế, nếu biết một biện pháp có khả năng làm thoái lui hoặc đảo ngược quá trình bệnh tiềm ẩn khiến hàng triệu người tử vong như bệnh tim chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống đơn giản hàng ngày mà lại không áp dụng thì có vẻ rất phi đạo đức.

Ở đây, chúng tôi muốn đưa ra một số kết luận thử nghiệm lâm sàng ra ánh sáng, và để chứng minh thêm giá trị của các biện pháp can thiệp dựa trên thực vật và thực phẩm - không chỉ ngăn chặn mà còn điều trị quá trình gia tăng bệnh mãn tính nghiêm trọng như tim mạch, căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới có tỷ lệ tử vong cao.

Thử nghiệm lâm sàng 'làm sạch động mạch' bằng lựu

Các nhà nghiên cứu người Israel đã phát hiện công dụng của quả lựu, dưới dạng nước ép, đã giúp cải thiện tình trạng hẹp động mạch nghiêm trọng (tắc nghẽn 70-90%) mặc dù không có triệu chứng. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng năm 2004 với tiêu đề “Bệnh nhân tim mạch đã giảm độ dày lớp nội trung mạc, huyết áp và quá trình oxy hóa LDL nhờ uống nước ép lựu trong 3 năm”.

Nghiên cứu tiến hành đối với 19 bệnh nhân, 5 phụ nữ và 14 nam giới, tuổi từ 65 đến 75, không hút thuốc. Họ được chọn ngẫu nhiên để nhận nước ép lựu hoặc giả dược. Mười bệnh nhân thuộc nhóm điều trị bằng nước ép lựu và chín bệnh nhân không uống nước ép lựu thuộc nhóm đối chứng. Cả hai nhóm đều phù hợp với nồng độ lipid và glucose trong máu, huyết áp và chế độ dùng thuốc tương tự nhau, bao gồm hạ huyết áp (ví dụ: thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn beta hoặc thuốc chẹn kênh canxi) và thuốc hạ lipid máu (ví dụ: statin).

Các nhà nghiên cứu đã xác định được ba cơ chế hoạt động đằng sau hoạt động chống xơ vữa động mạch được quan sát thấy của quả lựu. (Ảnh: unsplash.com)

10 bệnh nhân trong nhóm điều trị được uống 8,11 ounce (240 ml) nước ép lựu mỗi ngày trong thời gian một năm và 5 người trong số họ đồng ý tiếp tục cho đến 3 năm.

Kết quả đáng chú ý được báo cáo như sau:

“Độ dày trung bình của lớp nội trung mạc của các động mạch nội trung trái và phải ở những bệnh nhân hẹp động mạch nặng sử dụng nước ép lựu trong 1 năm đã giảm sau 3, 6, 9 và 12 tháng uống nước ép lựu 13%, 22% , 26 phần trăm và 35 %, tương ứng.

Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một loại dược phẩm được chứng minh là có thể đảo ngược sự tích tụ mảng bám trong nội động mạch tới 13% chỉ trong vòng ba tháng! Loại thuốc này sẽ được ca ngợi như một loại thuốc thần kỳ cứu mạng sống, và không chỉ được quảng bá và bán thành công như một bộ phim bom tấn trị giá hàng tỷ đô la, mà chắc chắn sẽ có cuộc thảo luận về lý do tại sao nó nên được bắt buộc sử dụng.

Mặc dù những kết quả này rất ấn tượng, nhưng nếu không phải là bước đột phá hoàn toàn đối với lĩnh vực tim mạch, thì chúng có thể còn tốt hơn những gì được tiết lộ trong các kết quả điều trị đã nêu ở trên.

Đồng thời, trong vòng một năm, độ dày của nội trung mạc còn tăng 9% ở nhóm đối chứng. Nghĩa là, nếu chúng ta giả định rằng nhóm ăn lựu không được điều trị, thì sự dày lên của động mạch cảnh của họ sẽ tiếp tục tiến triển giống như nhóm đối chứng với tỷ lệ 9% một năm, tức là 18% trong vòng hai năm, 27% trong vòng ba năm.

Điều này có thể được giải thích là sau ba năm điều trị bằng quả lựu, sự dày lên của các động mạch sẽ giảm hơn 60% so với tình huống bệnh cứ tiến triển mà không hề thuyên giảm.

Quả lựu chữa lành hệ thống tim mạch như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã xác định được ba cơ chế hoạt động đằng sau hoạt động chống xơ vữa động mạch được quan sát thấy của quả lựu:

Tính chất chống oxy hóa

Các đối tượng dùng lựu đã giảm đáng kể ứng kích oxy hóa, bao gồm việc giảm tự kháng thể hình thành chống lại ox-LDL, một dạng lipoprotein mật độ thấp bị oxy hóa liên quan đến quá trình bệnh lý xơ vữa động mạch.

Ứng kích oxy hóa có thể đo lường được bằng cách tăng enzyme paraoxonase 1 (PON1) trong huyết thanh lên tới 91% sau ba năm; PON1 là một enzyme có hoạt tính cao có liên quan đến ứng kích oxy hóa thấp hơn.

Tất cả những điều này rất phù hợp với câu hỏi về hoạt động chống xơ vữa động mạch của quả lựu vì một thứ gọi là giả thuyết peroxy hóa lipid của chứng xơ vữa động mạch, giả thuyết cho rằng đó là chất lượng của lipid máu (nghĩa là chúng có bị oxy hóa/hư hỏng hay không) và số lượng của chúng quyết định độc tính trên tim/khả năng gây xơ vữa động mạch.

Về cơ bản, lựu ngăn chặn các tác động thúc đẩy bệnh tim do ứng kích oxy hóa.

Thuộc tính hạ huyết áp

Sự can thiệp đã dẫn đến sự cải thiện đáng kể về huyết áp: huyết áp tâm thu của bệnh nhân đã giảm lần lượt 7%, 11%, 10%, 10% và 12% sau 1, 3, 6, 9 và 12 tháng ăn lựu, so với các giá trị thu được trước khi điều trị.

Khả năng giảm huyết áp tâm thu của quả lựu cho thấy nó có tác dụng chữa lành lớp nội mạc hoặc lớp lót bên trong của động mạch không thể giãn ra hoàn toàn trong bệnh tim; một tình trạng được gọi là rối loạn chức năng nội mô.

Ổn định tổn thương mảng bám

Vì hai trong số 10 bệnh nhân dùng nước ép lựu (sau 3 tháng và 12 tháng) có tình trạng lâm sàng xấu đi, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật động mạch và phân tích để xác định sự khác biệt về thành phần động mạch so với nhóm không dùng nước ép lựu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy bốn khác biệt tích cực rõ rệt trong thành phần của các tổn thương được điều trị bằng quả lựu:

  1. Giảm hàm lượng cholesterol: “Hàm lượng cholesterol trong các tổn thương động mạch cảnh từ hai bệnh nhân tiêu thụ nước ép lựu thấp hơn lần lượt là 58% và 20% so với các tổn thương trong các bệnh nhân nhóm đối chứng không tiêu thụ nước ép lựu”.
  2. Giảm Lipid Peroxide: “Hàm lượng lipid peroxide trong các tổn thương thu được từ bệnh nhân sau khi sử dụng nước ép lựu trong vòng 3 hoặc 12 tháng đã giảm đáng kể lần lượt là 61% hoặc 44% so với các tổn thương từ những bệnh nhân không sử dụng nước ép lựu.
  3. Tăng hàm lượng Glutathione: “Sự gia tăng đáng kể lượng glutathione (GSH) làm giảm tổn thương, (GSH là chất chống oxy hóa chính của tế bào) gấp 2,5 lần, đã được quan sát thấy sau khi tiêu thụ nước ép lựu trong 3 hoặc 12 tháng”.
  4. Giảm quá trình oxy hóa LDL: “Quá trình oxy hóa LDL do các tổn thương bắt nguồn từ bệnh nhân sau khi sử dụng nước ép lựu trong vòng 3 hoặc 12 tháng, đã giảm đáng kể (P <0,01) lần lượt là 43% hoặc 32% so với tốc độ oxy hóa LDL do các tổn thương gây ra từ những bệnh nhân CAS không tiêu thụ nước ép lựu”.

Về cơ bản, những kết quả này tiết lộ rằng quả lựu không chỉ làm giảm kích thước tổn thương ở động mạch cảnh, mà “bản thân tổn thương có thể được coi là ít xơ vữa hơn sau khi tiêu thụ loại nước này, vì hàm lượng cholesterol và lipid bị oxy hóa của nó giảm, và do khả năng oxy hóa LDL giảm đáng kể".

Phát hiện này khá mang tính cách mạng vì hiện nay, sự nguy hiểm của hẹp động mạch cảnh được hiểu chủ yếu thông qua kích thước tổn thương chứ không phải đánh giá mức độ của tổn thương đó.

Điều này phù hợp với đánh giá rằng động mạch bị xơ vữa không hoàn toàn chịu ảnh hưởng bởi lượng lipoprotein (cholesterol) trong máu. Chỉ khi lipoprotein bị oxy hóa (ví dụ ox-LDL) thì chúng mới có thể gây hại, còn lipoprotein mật độ thấp không bị oxy hóa có thể được coi là hoàn toàn lành tính, nếu không muốn nói là không thể thiếu đối với tim mạch và toàn bộ cơ thể.

Thật vậy, nghiên cứu này phát hiện ra rằng nhóm ăn lựu đã tăng mức chất béo trung tính và lipoprotein mật độ thấp, một lần nữa, nhấn mạnh rằng các đặc tính chống xơ vữa động mạch chắc chắn có liên quan đến việc cải thiện của môi trường sinh lý của lipoprotein.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, tất cả bệnh nhân dùng nước ép lựu vẫn dùng thuốc thông thường cho bệnh tim mạch như chất làm giảm cholesterol và huyết áp. Phương pháp điều trị bằng quả lựu không những không ảnh hưởng mà còn hỗ trợ phù hợp cho thuốc họ đang dùng. Trong khi đó, tình trạng bệnh của nhóm đối chứng ngày càng trở nên tồi tệ hơn (ví dụ: IMT trung bình tăng 9% trong vòng một năm), chứng tỏ một điều rằng thuốc không có tác dụng hoặc thậm chí còn làm cho bệnh trở nên xấu đi.

Hơn 100 lợi ích sức khỏe của quả lựu

Dù bạn có tin hay không, quả lựu có thể giúp chữa lành hệ tim mạch, cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Dự án nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được hơn 100 lợi ích sức khỏe khác biệt của quả lựu.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Đức Huy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nước ép lựu - trợ thủ đắc lực đẩy lùi xơ vữa động mạch