Phiên điều trần về thanh lý tài sản của Evergrande bất ngờ bị hoãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên điều trần đã bị hoãn do không có chủ nợ nào tích cực theo đuổi việc thanh lý tài sản của Evergrande. Nhà phát triển bất động sản khổng lồ này đang vật lộn với việc vỡ nợ, và Chủ tịch Hứa Gia Ấn dường như đã tìm cách tẩu tán tài sản.

Phiên điều trần tại tòa về đơn yêu cầu thanh lý đối với Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã bị hoãn đến ngày 29/01, giúp nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn này có thêm thời gian để hoàn tất kế hoạch tái cơ cấu nợ.

Evergrande đã được tòa án Hong Kong cho hoãn điều trần. Quyết định được đưa ra vào ngày 04/12 sau khi luật sư của họ chỉ ra rằng không có chủ nợ nào “tích cực theo đuổi” việc tiến hành thanh lý tài sản của nhà phát triển này, The Standard đưa tin.

Đây là một động thái gây ngạc nhiên vì Thẩm phán Tòa án Tối cao Hong Kong Linda Chan đã nói vào ngày 29/10 rằng phiên điều trần ngày 04/12 sẽ là phiên điều trần cuối cùng trước khi đưa ra quyết định về việc có nên thanh lý Evergrande hay không trong trường hợp không có kế hoạch tái cơ cấu “cụ thể”.

Theo Reuters, đơn yêu cầu thanh lý được công ty đầu tư Top Shine có trụ sở tại Hong Kong đệ trình vào tháng 6/2022, nói rằng Evergrande đã không tôn trọng thỏa thuận mua lại cổ phần mà họ đã mua trong đơn vị Fangchebao của nhà phát triển này.

Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 04/12, luật sư của người đệ đơn nói với tòa rằng ông ấy đã được "chỉ thị không được đưa ra bất kỳ lập luận nào phản đối" việc hoãn phiên điều trần.

Thẩm phán Chan sau đó đã ra lệnh cho người đệ đơn phải thông báo cho các chủ nợ khác một tuần trước phiên điều trần tiếp theo nếu họ quyết định rút đơn, để những chủ nợ đó có thể tiếp tục hành động nếu họ muốn.

Trong khi đó, luật sư của Evergrande nói với tòa án rằng nhà phát triển đang lên kế hoạch “tinh chỉnh” đề xuất tái cơ cấu nợ trong 5 tuần tới nếu được hoãn điều trần.

Luật sư cho biết, theo các điều khoản sửa đổi, Evergrande đang đề nghị trao cổ phần cho các chủ nợ – 17,8% của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, 21,6% của Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản Evergrande và 28,5% của Tập đoàn Xe Năng lượng Mới Evergrande.

Nó cũng sẽ cung cấp chứng chỉ hoặc quyền thu tiền từ tài sản. Những điều khoản đó thay thế đề xuất phát hành các công cụ về vốn được hỗ trợ bởi ba công ty niêm yết và trái phiếu mới vào tháng 3.

Thẩm phán Chan nói rằng Evergrande phải tham gia đàm phán trực tiếp với chính quyền Trung Quốc về các điều khoản tái cơ cấu được đề xuất và họ sẽ cần sự chấp thuận của tất cả các chủ nợ trước khi phiên điều trần tiếp theo diễn ra.

Từng là công ty xây dựng nhà lớn thứ hai Trung Quốc tính theo doanh thu, Evergrande vỡ nợ vào cuối năm 2021 với khoản nợ khoảng 300 tỷ USD.

Kể từ đó, các công ty chiếm 40% doanh số bán nhà ở Trung Quốc đã vỡ nợ, và Country Garden, một nhà phát triển hàng đầu khác của Trung Quốc, vào ngày 06/08 đã bỏ lỡ hai trái phiếu USD với tổng trị giá 22,5 triệu USD. Công ty này có thời gian ân hạn 30 ngày trước khi được dán nhãn là vỡ nợ.

Khủng hoảng nợ của các nhà phát triển là mối lo ngại lớn đối với các nhà đầu tư toàn cầu vào thời điểm các biện pháp kích thích của chính quyền Trung Quốc gặp khó khăn trong việc thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, với doanh số bán bất động sản chậm lại và hàng trăm nghìn ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Ý định dắt mũi chính quyền Tập của Chủ tịch Evergrande

Phiên điều trần về thanh lý tài sản của Evergrande bất ngờ bị hoãn
Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn đang tham dự một cuộc họp ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 5/6/2017. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Trong hai năm qua, ông Hứa Gia Ấn (Chủ tịch Evergrande) đã đảm bảo với chính quyền Tập về việc hoàn thành và bàn giao những ngôi nhà mới của Evergrande, thậm chí còn nói rằng ông sẽ bán tài sản của mình ở Hong Kong và nước ngoài để đảm bảo việc bàn giao những dự án này.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Hứa thậm chí còn hứa trước công chúng tại một cuộc họp của công ty rằng “Tôi có thể ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng các nhà đầu tư không thể ra đi với hai bàn tay trắng hoàn toàn”.

Tình hình nợ của Evergrande dường như cũng được cải thiện. Tính đến ngày 31/12/2022, số tiền gốc và lãi chưa trả của Evergrande Wealth đã giảm từ hàng trăm tỷ USD xuống còn khoảng 34 tỷ USD, chỉ bằng 30% số nợ ban đầu. Ngoài ra, các dự án cao tầng của Evergrande cũng đang dần được hoàn thiện và lần lượt bàn giao cho người mua nhà.

Sau đó người ta phát hiện ra rằng gia đình ông Hứa bề ngoài đang tích cực giải quyết vấn đề nợ nần nhưng bên trong lại bí mật chuyển nhượng tài sản.

Các kế hoạch của họ bao gồm việc sử dụng cấu trúc VIE (mô hình sở hữu đặc biệt) để chuyển nhượng cổ phần của Evergrande cho công ty Cayman ở nước ngoài; thu cổ tức lãi suất cao từ trái phiếu doanh nghiệp; lập quỹ tín thác của gia đình để chuyển hàng triệu USD cho con trai ông Hứa, Peter Hui; nộp đơn ly hôn vào đầu năm nay và sau đó đưa "vợ cũ" rời Trung Quốc trước tháng 8.

Vào thời điểm Evergrande bị chôn vùi dưới một khoản nợ khổng lồ, gia đình ông Hứa lại bỏ túi tổng cộng 53 tỷ CNY (khoảng 7,26 tỷ USD) tiền cổ tức. Thậm chí đến năm 2021, khi kỳ phiếu đã quá hạn, ông Hứa vẫn kiên trì chia cổ tức cho mình.

Những chiến thuật này không chỉ giúp gia đình ông Hứa chuyển tài sản ra nước ngoài mà còn rút ruột Evergrande để trục lợi cá nhân.

Vào ngày 18/8, ông Hứa, người đã dắt mũi chính quyền Tập Cận Bình với một lời hứa hão huyền trong gần hai năm, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án Mỹ. Ông sẽ có thể giữ một lượng tài sản khổng lồ trong túi cá nhân và để lại khoản nợ 2,4 nghìn tỷ CNY (khoảng 329 tỷ USD) cho các công ty, ngân hàng Trung Quốc và công chúng nói chung.

Chính quyền Tập Cận Bình đã ra lệnh bắt giữ ông Hứa vào tháng 9. Điều này có thể sẽ làm hỏng kế hoạch nộp đơn bảo hộ phá sản của ông ở Mỹ.

Theo thông báo ngày 24/9 của Evergrande, công ty không thể đáp ứng các tiêu chí để đủ điều kiện phát hành trái phiếu mới vì đang bị điều tra. Việc phát hành trái phiếu mới là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu nợ nước ngoài của Evergrande.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Phiên điều trần về thanh lý tài sản của Evergrande bất ngờ bị hoãn