'Quán cà phê đẹp nhất thế giới' vẫn khiến người yêu cà phê choáng váng sau 130 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được mệnh danh là quán cà phê đẹp nhất thế giới, vì nó được thiết kế rất nguy nga và tráng lệ như một tòa lâu đài theo phong cách chiết trung. Quán cà phê được trang trí công phu không chỉ tuyệt đẹp mà còn là một địa điểm mang tính biểu tượng của Hungary ở Budapest, gần 130 năm lịch sử phong phú và đầy màu sắc tồn tại bên trong những bức tường lộng lẫy của nó.

Quán cà phê ra đời vào năm 1894, là một phần của dự án xây dựng đầy tham vọng vào thời đó. Tòa nhà New York Palace được xây dựng ở trung tâm thành phố để làm trụ sở chi nhánh Hungary của Công ty Bảo hiểm New York. Quán được trang trí theo phong cách Phục hưng của Ý, với nhiều đồ trang trí rực rỡ, để khách hàng có thể thưởng thức cà phê ở một nơi sang trọng nhất thế giới.

Quán cà phê nằm bên trong New York Palace với trần nhà cao được trang trí với những bức bích họa và đèn chùm kiểu Venice lấp lánh, những cột đá cẩm thạch xoắn và lan can mạ vàng đã làm say đắm những vị khách đầu tiên, nó nhanh chóng trở thành điểm nóng cho giới sáng tạo ở Budapest. Các nhà văn, nghệ sĩ và nhà thơ thường đến đây để thư giãn, kết giao, suy ngẫm và sáng tác; nhiều tác phẩm văn học mang tính biểu tượng được sáng tác và lấy cảm hứng từ bầu không khí và môi trường xung quanh độc đáo của quán cà phê này.

 The interior of New York Café in Budapest. (Juliano Galvao Gomes/Shutterstock)
Nội thất của quán cà phê New York ở Budapest. (Juliano Galvao Gomes/Shutterstock)
 Décor inside New York Café, one of the most beautiful coffee shops in the world, in Budapest. (Martchan/Shutterstock)
Trang trí bên trong New York Café, một trong những quán cà phê đẹp nhất thế giới, ở Budapest. (Martchan/Shutterstock)
 Patrons and staff inside the famous New York Café in Budapest, Hungary. (Kit Leong/Shutterstock)
Khách hàng và nhân viên bên trong quán cà phê New York nổi tiếng ở Budapest, Hungary. (Kit Leong/Shutterstock)

Địa điểm này cũng là nơi lui tới của đông đảo những người thành công và nổi tiếng. Họ là nghệ sĩ, nhà văn, diễn viên và nhạc sĩ, đa số là những nhân vật chủ chốt trong xã hội thượng lưu.

Theo tờ Daily News Hungary, vì nhiều nhà văn và nhà thơ thời đó không đủ khả năng gọi món từ thực đơn chính nên quán cà phê đã đưa ra một món ăn gọi là "văn học nhỏ": một lựa chọn khá đơn giản, rẻ tiền gồm giăm bông, xúc xích và pho mát, thường được cung cấp miễn phí.

Nhà văn Jenő Helta là một tín đồ của quán, đã mô tả quang cảnh nơi đây như sau:

Ở New York quyến rũ này, có đầy đủ các dịch vụ như: lau giày, giặt ủi, cạo râu và cắt tóc cho bạn, thậm chí vào buổi tối muộn. Quán cà phê này cũng giống như một nơi làm việc, có bàn để viết lách và bạn có thể qua đêm trong những thời điểm khó khăn, vì bạn có thể ở lại cho đến bình minh”.

“Không ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn và sự sang trọng của nó. Dường như mọi người đều biết nhau khi đến đây. Đến nỗi nhân viên sẽ phục vụ bạn ngay lập tức mà không cần gọi món”.

 A grand piano inside New York Café in Budapest. (Martchan/Shutterstock)
Một cây đàn piano lớn bên trong New York Cafe ở Budapest. (Martchan/Shutterstock)
 New York Café, in Budapest, viewed from the second-floor balcony. (Dignity100/Shutterstock)
New York Cafe ở Budapest nhìn từ ban công tầng hai. (Dignity100/Shutterstock)
 An ornate balcony banister inside the famous New York Café in Budapest, Hungary. (Kit Leong/Shutterstock)
Một ban công được trang trí công phu bên trong New York Cafe nổi tiếng ở Budapest, Hungary. (Kit Leong/Shutterstock)

Ngoài ra quán còn có một truyền thống, đó là những người có ý định viết lách sẽ được tặng "kutanyelv", nghĩa là: một mảnh giấy dài, một lọ mực và một tách cà phê đen. Truyền thống này chỉ dừng lại khi một nhà văn nổi tiếng, Karinthy, làm đổ mực lên một trong những chiếc ghế sofa sang trọng trong quán.

Những nhân viên phục vụ chu đáo thậm chí còn đưa những viên aspirin cho các nghệ sĩ say xỉn, và đặc biệt là ông Gyula Reisz, trưởng phục vụ của quán, đã có mối quan hệ bền chặt với những người thường xuyên đến đây.

Những năm sau đó, một nhân viên làm việc tại quán cà phê xa hoa này cũng thể hiện tình cảm tương tự đối với nhóm khách hàng thân quen của mình. Cô Irénke Rózsáné luôn duy trì sự sạch sẽ trong nhà vệ sinh, không bao giờ tính phí sử dụng chúng của các biên tập viên của tạp chí yêu thích của mình. Đổi lại, cô được tặng bản sao mới nhất của "Nyugat" hay "West".

 Interior view of the famous New York Café in Budapest, Hungary. (Kit Leong/Shutterstock)
Quang cảnh bên trong New York Cafe nổi tiếng ở Budapest, Hungary. (Kit Leong/Shutterstock)
 Ornate ceiling decorations inside the famous New York Café in Budapest, Hungary. (lindasky76/Shutterstock)
Trần nhà được trang trí công phu bên trong New York Cafe nổi tiếng ở Budapest, Hungary. (lindasky76/Shutterstock)
 A view of an ornamental ceiling and fresco inside New York Café. (Dave Z/Shutterstock)
Trần nhà và bức bích họa bên trong quán cà phê New York. (Dave Z/Shutterstock)
 The ornamental ceiling inside New York Café. (Dave Z/Shutterstock)
Trang trí trần nhà bên trong New York Cafe. (Dave Z/Shutterstock)
 The interior of New York Café, one of the most beautiful coffee shops in the world, in Budapest. (Left: Paula Uuskula/Shutterstock; Right: Martchan/Shutterstock)
Nội thất của New York Café, một trong những quán cà phê đẹp nhất thế giới, ở Budapest. (Trái: Paula Uuskula/Shutterstock; Phải: Martchan/Shutterstock)

Đến đầu những năm 1900, New York Cafe đã được khẳng định vững chắc là quán cà phê của nền văn học ở Budapest. Thời kỳ hoàng kim này được duy trì trong suốt thập niên 20 và 30 trước khi tòa nhà Art Nouveau trên Đại lộ Grand của thành phố bị thiệt hại nặng nề trong Thế chiến thứ hai. Nơi này được tận dụng làm nơi bán thịt ngựa và mật đường.

Sau chiến tranh, một cơ sở kinh doanh đồ thể thao chuyển đến cùng với một công ty du lịch. Và phải đến những năm 50, tòa nhà mới được tái sinh trở lại thành một quán cà phê. Sự thay đổi chế độ ở Hungary vào năm 1989 đã có một cuộc thảo luận về việc làm thế nào để tòa nhà này đẹp hơn; ý tưởng bao gồm một trung tâm văn hóa hoặc Nhà hát Quốc gia. Sau nhiều năm chờ đợi mà không có kết quả rõ ràng, nó đã được một tập đoàn khách sạn sang trọng của Ý mua lại và khôi phục trở lại thời kỳ huy hoàng như trước.

 Patrons enjoy relaxing inside New York Café in downtown Budapest. (posztos/Shutterstock)
Khách hàng thích thú thư giãn bên trong New York Café ở trung tâm thành phố Budapest. (posztos/Shutterstock)
 The interior of New York Café viewed from the second-floor balcony. (Dignity100/Shutterstock)
Nội thất của New York Café nhìn từ ban công tầng 2. (Dignity100/Shutterstock)
 Tourists are seen photographing on the second-floor balcony inside New York Café. (Dave Z/Shutterstock)
Khách du lịch chụp ảnh trên ban công tầng hai bên trong New York Cafe. (Dave Z/Shutterstock)

Đã 129 năm sau lần đầu tiên mở cửa, tòa nhà New York Palace và New York Cafe đã trở thành điểm thu hút lớn đối với cả người dân Budapest và du khách. Trải nghiệm của khách hàng khi đến địa điểm nổi tiếng này thường được ví như dùng bữa trong cung điện. Một bầu không khí thanh bình được lan tỏa bởi các nghệ sĩ piano và tứ tấu đàn dây, các sự kiện văn học cũng được tổ chức tại đây để hoài niệm về lịch sử một thời.

Có hàng trăm quán cà phê ở Budapest vào đầu thế kỷ này, nhưng không có quán nào tráng lệ như New York Cafe. Văn hóa dân gian Hungary kể rằng, một ngày nọ, nhà văn Ferenc Molnár và những người bạn của ông đã ném chìa khóa của quán cà phê này xuống dòng sông Danube để cánh cửa của quán luôn luôn rộng mở.

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Quán cà phê đẹp nhất thế giới' vẫn khiến người yêu cà phê choáng váng sau 130 năm