Tại sao chó lại mừng khi chủ về: Cách cún cưng thể hiện tình cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người và chó có một sự liên kết rất đặc biệt. Tâm lý của loài chó cũng phức tạp giống như con người vậy. Mỗi chú chó có một cách thể hiện cảm xúc riêng biệt. Một số người nuôi chó thường thắc mắc tại sao chó lại mừng khi chủ về. Liệu những chú chó có khả năng phân biệt được chúng ta là ai không?

1. Giải đáp tại sao chó lại mừng khi chủ về

Những ai nuôi chó đều quen thuộc với cảm giác khi trở về nhà với màn chào hỏi của chú chó cưng nhanh nhẹn trong bộ dạng vui vẻ tưng bừng; thậm chí nhảy cẫng lên. Cùng tìm hiểu những lý do dưới đây, chúng ta có thể hiểu được tại sao chó lại mừng khi chủ về.

tại sao chó lại mừng khi chủ về
Giải đáp tại sao chó lại mừng khi chủ về. (Ảnh: Pixabay)
  • Từ khi còn nhỏ, chó con được chủ đón về nhà, chủ là người đã cưu mang, chăm sóc nó.
  • Chó biết ơn chủ vì đã cho nó ăn uống đầy đủ mỗi ngày và chúng nhận biết rõ người nào cho chúng ăn.
  • Sống chung một thời gian trong nhà nên chó đã rất quen thuộc với chủ nhân.
  • Chủ là người thường xuyên đùa nghịch, quan tâm chúng; cho chúng cuộc sống bình an, no đủ, êm ấm.
  • Khi phải chờ đợi, xa chủ nhân một thời gian, chó cũng biết nhớ nhung và có cảm xúc như con người; vậy nên khi gặp lại chủ, nó tất nhiên sẽ biểu lộ sự vui mừng. Đây chính là lý do tại sao chó lại mừng khi chủ về.
  • Chó biểu lộ sự cao hứng nhảy cẫng lên khi chủ trở về nhà cũng cho thấy chúng rất thích sự có mặt của chủ trong ngôi nhà. Chúng thể hiện niềm vui khi được ở bên chủ.
  • Khi chủ ở nhà, chúng cảm thấy thực sự an toàn khi có chủ ở trong ngôi nhà; bảo vệ cho chúng được bình an.

2. Loài chó rất trung thành

Có một thực tế là chó có hành động chào đón vui mừng đặc biệt chỉ dành cho chủ nhân chứ không phải với bất kỳ ai mà chúng gặp. Bởi vì chó có khả năng nhận biết chủ hoặc những người sống cùng nhà bằng cách ngửi mùi hoặc nghe âm thanh. Do đó, đối với người lạ, chúng sẽ dè chừng và không có hành động thân thiết như với chủ.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng chó có cảm xúc cũng giống như con người. Một nghiên cứu được các nhà khoa học Hungary công bố vào năm 2014 cho thấy não của người và chó giống nhau đến kinh ngạc. Đó là lý do tại sao chúng có thể hiểu được thái độ; cũng như cảm xúc của con người tuy rằng sẽ ở mức độ đơn giản hơn.

Theo kết quả của nghiên cứu khoa học trên, não của chó có cấu tạo và hoạt động sản sinh cảm xúc; có hormone oxytocin chính là một hormone liên quan đến tình yêu, tình cảm.

Với những khả năng đó, loài chó có thể phân biệt được ai là chủ - người đã yêu thương, chăm sóc chúng. Vậy nên, chúng sẽ rất phục tùng và bảo vệ chủ nhân trong nhiều trường hợp. Như vậy, với thắc mắc tại sao chó lại mừng khi chủ về, thật không khó để có thể hiểu được phải không?

Tóm lại, chó mừng khi chủ về là một dạng cảm xúc vui mừng; hạnh phúc; nhớ nhung đối với chủ nhân của chúng.

3. Tại sao chó thường nhảy cẫng lên khi chủ về?

tại sao chó lại mừng khi chủ về
Tại sao chó thường nhảy cẫng lên khi chủ về? (Ảnh: Pixabay )

Tại sao chó lại mừng khi chủ về là điều dễ hiểu. Không dừng lại ở đó, chó còn thường có hành động nhảy cẫng lên khi chủ về. Bạn có biết tại sao chó thường nhảy cẫng lên khi chủ về không?

Có lẽ nếu đứng ở góc độ của chó cưng thì niềm hạnh phúc nhất là khi thấy chủ về nhà. Mỗi khi chúng ta đi làm về, chú chó sẽ nhảy cẫng lên để thể hiện sự chào đón nồng nhiệt. Lời chào hỏi đáng yêu này có thể được coi như là cách chúng thể hiện sự nhớ nhung người chủ đi xa về.

Tuy nhiên, không ít người rơi vào tình huống dở khóc dở cười bởi chó cưng có thể làm bẩn quần áo của chủ vì hành động quá khích của chúng.

Vậy nên, bạn có thể huấn luyện chú chó của mình ngay từ khi chó cưng còn nhỏ; yêu cầu chúng dừng lại; hoặc đánh nhẹ vào chân, mũi của chúng để ngăn chúng không nhảy lên người.

Khi đón mừng bạn trở về, chúng chỉ cần chạy lại và vẫy đuôi là đủ. Để huấn luyện chúng thực hiện hành động này, bạn có thể thưởng cho chúng mỗi khi chúng thực hiện đúng.

4. Vì sao chó lại liếm mặt chủ?

 tại sao chó lại mừng khi chủ về
Vì sao chó lại liếm mặt chủ? (Ảnh: Pixabay )

Bạn đã có lời giải đáp tại sao chó lại mừng khi chủ về ở trên. Những người bạn nhỏ thân thiết này còn có nhiều hành động đáng yêu khác nữa; ví dụ như liếm mặt chủ nhân của mình. Bạn có biết vì sao chó lại liếm mặt chủ không?

Khi chó liếm mặt chủ hay một người bất kỳ, đó được coi là dấu hiệu của tình cảm. Hành động này có nghĩa là chú chó cảm thấy thoải mái khi ở bên người đó.

4.1. Chó cưng muốn thu hút sự chú ý

Ngoài những hành động gây chú ý của chó cưng như: sủa; cắn xé nát đồ đạc; nhảy nhót tung tăng; tha lôi đồ chơi; thì việc liếm mặt chủ cũng là một hành động đặc biệt mà chó cưng muốn gây chú ý với chủ nhân của mình.

4.2. Chó thích mùi vị của chủ nhân

Một trong những lý do khiến chó thích liếm mặt chủ là bởi vì chúng thích vị muối do da tiết ra khi cơ thể của chủ nhân đổ mồ hôi.

Theo bản năng của loài chó, lúc còn nhỏ, chúng thường liếm mặt mẹ khi mẹ đi săn về. Có thể điều này cũng là một trong những thói quen của chúng như khi chúng liếm mặt của chủ nhân.

4.3. Chó cảm thấy căng thẳng

Theo một số nghiên cứu thì hành động liếm của loài chó còn có thể là dấu hiệu của sự căng thẳng về tâm lý. Trong trường hợp này, bạn có thể cho chó cưng của mình đi dạo, tập thể dục… để giúp chúng cân bằng trạng thái tâm lý của mình.

4.4. Thể hiện cảm giác an toàn

Loài chó thể hiện sự thân thiện bằng cách liếm và mong muốn mang đến sự bình yên; cảm giác an toàn cho con người và cả bản thân chúng. Nói cách khác, hành vi liếm của chúng thể hiện sự “cho phép” con người trở thành bạn của chúng.

Ở giai đoạn sơ sinh và “dậy thì” của loài chó, hành vi này cũng thường được thấy.

Để thu thập thông tin về thế giới xung quanh, lúc còn nhỏ, chó con đã có xu hướng liếm tất cả mọi thứ để nhận biết thế giới bên ngoài. Do vậy, bằng cách liếm ai đó, chó có thể biết được đó là ai, là người như thế nào...

Chó con còn thường hay liếm nhau như một cách xoa dịu và chăm sóc lẫn nhau.

4.5. Thể hiện sự quan tâm và chăm sóc chủ nhân

Hành vi liếm mặt chủ của loài chó cũng có thể coi là hành động quan tâm và ân cần chăm sóc cho chủ nhân.

Bản năng của loài chó là liếm khi chăm sóc cho con của chúng; hoặc thể hiện sự quan tâm đối với những thứ xung quanh. Vậy nên, bạn không cần phải quá lo lắng về hành vi này của chó cưng nhé! Chúng đang thể hiện sự quan tâm và chăm sóc cho chủ nhân của mình.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã giải thích được lý do tại sao chó lại mừng khi chủ về. Chó cưng mừng mỗi khi thấy chủ nhân về thể hiện rằng chúng yêu bạn rất nhiều!



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chó lại mừng khi chủ về: Cách cún cưng thể hiện tình cảm