Tại sao có những lúc chúng ta nên ở một mình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người cảm thấy sợ hãi khi ở một mình. Đây là điều này hoàn toàn có thể hiểu được. Tuy nhiên chúng ta thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm “cô đơn” và “ở một mình”.

Tầm quan trọng của việc ở một mình

Cách đây khoảng 10 năm, tôi bắt đầu nghiên cứu chủ đề “ở một mình” dưới góc nhìn tâm lý học. “Ở một mình” là thời gian một người ở trạng thái cô lập và không có sự tương tác với người khác. Vào thời điểm đó, các nghiên cứu đều cho thấy người trẻ thường sẽ có tâm trạng không tốt khi ở một mình.

Trên phim ảnh, mạng xã hội, thậm chí cả trong âm nhạc, người ta thường hình dung hạnh phúc là những lúc vui vẻ, phấn khởi, nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng. Vì vậy, “ở một mình” thường bị nhầm lẫn với “sự cô đơn”.

Trong tâm lý học, “cô đơn” được định nghĩa là cảm giác đau khổ khi chúng ta không có hoặc không thể có kết nối xã hội hoặc không có những mối quan hệ mà chúng ta mong muốn. Còn “ở một mình” lại là một trạng thái hoàn toàn khác.

Mặc dù định nghĩa “ở một mình” của mỗi người có thể khác nhau, nhưng có một điều thú vị là nhiều người cho rằng “ở một mình” không nhất thiết phải là không có người khác xung quanh. Ngược lại, nhiều người vẫn có thể “ở một mình” giữa không gian công cộng. Đó có thể là khi họ ngồi uống một tách trà trong một quán cà phê đông đúc hay ngồi đọc một cuốn sách giữa công viên.

Nghiên cứu của tôi cho thấy việc dành những khoảng thời gian riêng cho bản thân như vậy có thể mang lại nhiều hiệu quả tích cực đến tâm trạng hàng ngày của chúng ta.

Có những lúc chúng ta sẽ gặp khó khăn trong công việc, mọi thứ không diễn ra như mong đợi hoặc có những lúc chúng ta sẽ cảm thấy quá tải và kiệt sức. Kết quả nghiên cứu của tôi cho thấy: chỉ cần dành một khoảng thời gian ngắn “ở một mình” đã có thể giúp bạn đối mặt với những cảm xúc tiêu cực này.

Chúng ta sẽ có những lợi ích gì khi “ở một mình”?

Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã thực hiện nhiều thử nghiệm, trong đó có một thử nghiệm cho sinh viên đại học ngồi yên lặng trong phòng. Trường hợp thứ nhất, tôi sẽ lấy hết ba lô và những thiết bị khác, đồng thời yêu cầu những sinh viên này ngồi suy nghĩ. Trường hợp thứ hai, những sinh viên này sẽ có sách và điện thoại trong phòng.

Chỉ sau 15 phút ở một mình, những cảm xúc mạnh như lo lắng hoặc phấn khích, đều giảm xuống. Từ đó tôi đã kết luận rằng “ở một mình” có thể làm giảm mức độ kích thích của một người. Như vậy “ở một mình” sẽ có lợi khi chúng ta cảm thấy thất vọng, kích động hoặc tức giận.

“Ở một mình” sẽ có lợi khi chúng ta cảm thấy thất vọng, kích động hoặc tức giận. (Ảnh: StockSnap từ Pixabay)

Nhiều người cho rằng chỉ có người hướng nội mới thích “ở một mình”. Mặc dù đúng là những người hướng nội sẽ thích “ở một mình”, nhưng họ không phải là nhóm người duy nhất nhận được lợi ích của trạng thái này.

Trong một cuộc khảo sát hơn 18.000 người trưởng thành trên khắp thế giới, hơn một nửa số người tham gia đã bình chọn “ở một mình” là một trong những hoạt động chính giúp họ nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu bạn là một người hướng ngoại, bạn vẫn có thể dành thời gian “ở một mình” để giúp bản thân bình tĩnh hơn.

Nhiều người gặp khó khăn khi phải ngồi suy nghĩ

Điều khó khăn nhất khi ở một mình có thể là sự xuất hiện của trạng thái nhàm chán và cô đơn.

Nhiều người gặp khó khăn khi phải ngồi suy nghĩ và họ vẫn thích làm việc gì đó hơn. Đúng vậy, việc bắt buộc bản thân phải ngồi và không làm gì có thể sẽ khiến bạn cảm thấy “ở một mình” không vui vẻ. Vì thế, có thể bạn sẽ muốn có một số hoạt động trong lúc “ở một mình”.

Trong nghiên cứu, tôi đã cho những người tham gia được quyền lựa chọn “không làm gì cả” hoặc “phải tham gia phân loại hàng trăm cây bút chì golf vào hộp”. So với việc “ở một mình trong 10 phút”, hầu hết người tham gia đều chọn việc xếp bút chì. Đây là hoạt động mà tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ thấy nhàm chán. Tuy nhiên, việc lựa chọn làm công việc nhàm chán này bắt nguồn từ mong muốn được bận rộn khi không có người khác xung quanh.

Vì vậy, nếu bạn phát hiện bản thân thường lướt điện thoại mỗi khi “ở một mình”, thì điều này rất bình thường. Đừng quá khắt khe với bản thân.

Nhiều người phải lướt điện thoại để giảm căng thẳng và buồn chán. Một số người lại thích dành thời gian “ở một mình” để làm các công việc hàng ngày, như đi chợ hoặc giặt giũ. Đây đều là những hoạt động có thể chấp nhận được.

Một số người lại thích dành thời gian “ở một mình” để làm các công việc mình yêu thích. (Ảnh: Aravind kumar từ Pixabay)

Tham gia các hoạt động giải trí một mình

Nhiều người thường ngại tham gia các hoạt động giải trí một mình, như đi xem phim hoặc ăn tối ở nhà hàng. Điều này có lẽ bắt nguồn từ việc chúng ta thường hình dung đây là những hoạt động chúng ta phải làm cùng bạn bè hoặc người thân, vì vậy khi làm một mình, đôi lúc chúng ta sẽ cảm thấy e dè. Du lịch một mình cũng là một trong những hoạt động khiến nhiều người e ngại, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Thế nhưng một trong những lợi ích quan trọng khi du lịch một mình, đó là cơ hội có được sự tĩnh lặng, cũng như có thể tự do để lựa chọn những việc mình thích.

Nhưng lợi ích chính của việc đi một mình là cơ hội để tìm thấy sự bình tĩnh và có quyền tự do lựa chọn phải làm gì và làm như thế nào.

Trong quá trình nghiên cứu về chủ đề này, tôi đã thử thách bản thân tham gia những hoạt động này một mình và cảm thấy rất tự do. Nhiều phụ nữ khác cũng có trải nghiệm tương tự, đặc biệt là khi đi du lịch, họ cảm thấy được tự do và có thể làm những điều mình muốn.

Để vượt qua nỗi sợ “ở một mình”, chúng ta cần biết những lợi ích của trạng thái này và xem đó là một lựa chọn tích cực - chứ không phải một điều xảy ra với chúng ta một cách thụ động. Hiện tại có thể bạn chưa thể đi du lịch một mình, nhưng hãy cố gắng dành một ít thời gian trong thời gian biểu bận rộn để ở một mình. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Thuy-vy Nguyen)

Thuy-vy Nguyen: Phó Giáo sư, Khoa Tâm lý học, Đại học Durham

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Song Hoài biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao có những lúc chúng ta nên ở một mình?