Tăng axit uric trong thời gian dài, dù không bị Gout cũng tổn thương thận! 5 triệu chứng cho thấy thận đã bị tổn thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Axit uric cao, nhiều người lo lắng nhất là sẽ bị Gout. Tuy nhiên, cũng có một số người, hàm lượng axit uric trong máu rất cao nhưng vẫn không có triệu chứng Gout! Lúc này, phải chăng bệnh nhân có thể yên tâm? Vì không bị Gout, nên axit uric cao một chút cũng không sao, dù gì cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường.

Thực ra, axit uric cao không đồng nghĩa với Gout. Mặc dù không bị, nhưng nồng độ axit uric cao kéo dài cũng sẽ âm thầm phá hủy cơ thể bạn!

Đặc biệt, thận là nơi axit uric thường xâm nhập nhất, bệnh nhân Gout đi khám thận, hầu như mỗi bệnh nhân đều có thể phát hiện ra vấn đề, chỉ khác nhau về mức độ nặng nhẹ.

Triệu chứng tổn thương thận là gì? Làm thế nào để bảo vệ thận?

Tại sao axit uric cao trong thời gian dài không bị Gout, nhưng lại tổn thương thận?

Một người có nồng độ axit uric cao không có nghĩa sẽ mắc bệnh Gout. Tình trạng này chỉ xảy ra khi hàm lượng axit uric trong máu cao khiến tinh thể axit uric lắng đọng ở màng hoạt dịch của khớp, gây viêm màng hoạt dịch thì mới dẫn đến viêm khớp do Gout.

Axit uric cao có thể gây tổn thương thận, chủ yếu là do axit uric phải được bài tiết qua thận, axit uric cao trong thời gian dài sẽ khiến thận luôn ở trạng thái quá tải, các bộ phận bên trong như ống thận, cầu thận dễ bị hao mòn.

Ngoài ra, do tác dụng cô đặc của thận, tinh thể urat cũng dễ lắng đọng trong thận, dẫn đến biến dạng, teo, xơ hóa, cứng hóa ống thận, xảy ra viêm cầu thận mãn tính.

Ba loại bệnh thận do axit uric cao

(1) Bệnh thận mãn tính do axit uric

Axit uric dư thừa trong huyết thanh sẽ kết tinh lắng đọng trong tổ chức thận, có thể dẫn đến viêm kẽ thận mãn tính, khiến các bộ phận bên trong thận (ống thận, cầu thận) biến dạng, teo, xơ hóa, cứng hóa, từ đó dẫn đến viêm cầu thận mãn tính.

(2) Bệnh thận cấp do axit uric

Bệnh thận cấp do axit uric thường gặp ở những bệnh nhân Gout thứ phát.

Bệnh Gout thứ phát có nghĩa là nguyên nhân gây bệnh không phải do quá trình chuyển hóa axit uric bất thường của họ mà là do các yếu tố thúc đẩy khác, chẳng hạn như bệnh thận, bệnh về máu, dùng một số loại thuốc, xạ trị và hóa trị khối u, cùng các yếu tố khác.

Điều này dẫn đến tinh thể urat lắng đọng ở ống thận, ống góp, bể thận, niệu quản… gây tắc nghẽn đường tiết niệu trên diện rộng và nghiêm trọng, thường nhanh chóng xuất hiện tình trạng giảm lượng nước tiểu thậm chí vô niệu, dẫn đến các triệu chứng như suy thận cấp.

(3) Sỏi thận do axit uric

Hầu hết axit uric trong cơ thể đều được lọc qua ống thận, hấp thu lại một phần sau khi lọc, một phần quay trở lại vòng tuần hoàn, phần còn lại sẽ đi vào nước tiểu và bài tiết ra ngoài cơ thể.

Tuy nhiên, tinh thể axit uric không thể được thận lọc ra ngoài mà chỉ có thể lắng đọng tại đây, lâu dần hình thành sỏi thận.

Sỏi thận ngày càng to ra có thể gây đau dữ dội ở vùng thắt lưng, buồn nôn, nôn, khó tiểu, tiểu ra máu.

Nếu thận bị tổn thương, sẽ xuất hiện những triệu chứng gì?

(1) Tiểu đêm nhiều lần khi ngủ

Khi ống thận bị tổn thương, chức năng cô đặc và tái hấp thu của nó giảm, dẫn đến việc tạo ra nhiều nước tiểu hơn.

Nhiều bệnh nhân sẽ nhận thấy mình dễ khát hơn, số lần thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm cũng sẽ nhiều hơn.

(2) Tiểu ít hoặc không tiểu khi thức dậy vào buổi sáng

Nước tiểu được tạo ra vào buổi sáng sớm là do quá trình trao đổi chất diễn ra suốt đêm, khi tinh thể urat tắc nghẽn niệu quản, sẽ xuất hiện tình trạng vô niệu hoặc ít niệu.

3) Nước tiểu có bọt hoặc tiểu ra máu

Khi cầu thận bị tổn thương, chức năng lọc của nó sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc không thể giữ lại protein và tế bào hồng cầu, xuất hiện tình trạng protein niệu nhẹ.

Nếu sỏi urat gây vỡ mô kẽ thận hoặc niệu quản, có thể xuất hiện triệu chứng tiểu ra máu.

4) Phù nề chi dưới

Thận là cơ quan quan trọng trong quá trình trao đổi chất nước của cơ thể, khi chức năng thận suy giảm, rất dễ dẫn đến phù nề chi dưới.

5) Đau lưng

Nồng độ axit uric cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương thận, bệnh nhân tăng axit uric thường cảm thấy đau lưng vào ban đêm.

Theo Wang He - Aboluowang
Chấn Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Tăng axit uric trong thời gian dài, dù không bị Gout cũng tổn thương thận! 5 triệu chứng cho thấy thận đã bị tổn thương