Tập thể dục buổi tối giúp giảm nguy cơ tử vong và bệnh tim cho người béo phì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện ra rằng, tập thể dục từ 6 giờ chiều đến nửa đêm có thể giúp giảm nguy cơ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến vi mạch.

Các nhà khoa học từ Đại học Sydney và Đại học Wollongong ở New South Wales đã theo dõi 29.836 người trưởng thành béo phì, độ tuổi trung bình 62,2. Nghiên cứu cũng bao gồm những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị theo dõi gắn trên cơ thể của những người tham gia vào buổi sáng, chiều và tối.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care, các nhà nghiên cứu nhận thấy hoạt động thể chất cường độ trung bình đến mạnh (MVPA) giúp giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời điểm tập thể dục có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Tiến sĩ Angelo Sabag, Giảng viên về Sinh lý học Thể dục, tác giả chính của bài báo, nhấn mạnh việc tập thể dục vào những thời điểm nhất định có thể giúp giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe do béo phì.

Ông nói: "Tập thể dục không phải là giải pháp duy nhất cho vấn đề béo phì, nhưng nghiên cứu này cho thấy mọi người có thể lên kế hoạch tập luyện vào một số thời điểm nhất định trong ngày để giảm thiểu tối đa một số rủi ro sức khỏe".

"Do một số yếu tố phức tạp của xã hội, khoảng hai phần ba người Úc hiện đang thừa cân hoặc béo phì, điều này khiến họ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ và tử vong sớm".

Matthew Ahmadi, đồng tác giả chính của nghiên cứu, lưu ý rằng các nhà khoa học đã liên tục theo dõi từng hoạt động trong ba phút, dựa trên các nghiên cứu trước đó cho thấy mối liên quan giữa hoạt động này với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ông nói: "Chúng tôi không phân biệt loại hoạt động mà chúng tôi theo dõi, nó có thể là bất cứ thứ gì từ đi bộ nhanh đến leo cầu thang, nhưng cũng có thể bao gồm các bài tập có cấu trúc như chạy, lao động chân tay hoặc thậm chí là lau dọn nhà mạnh tay".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Anh (UK Biobank) với gần 30.000 người lớn tuổi trên 40. Trong số này, 2.995 người cũng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia đeo máy đo nhịp tim trên cổ tay để đo mức độ hoạt động thể dục trong 24/7.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã liên kết dữ liệu sức khoẻ để theo dõi diễn biến sức khỏe cá nhân trong hơn 7,9 năm. Trong thời gian này, đã có 1.425 trường hợp tử vong, 3.980 trường hợp mắc bệnh tim mạch và 2.162 trường hợp rối loạn chức năng vi mạch được ghi nhận.

Đại học Sydney lưu ý: "Để hạn chế sự thiên lệch, các nhà nghiên cứu đã tính đến những khác biệt như tuổi tác, giới tính, hút thuốc, uống rượu, tiêu thụ trái cây và rau quả, thời gian ngồi một chỗ, tổng MVPA, trình độ học vấn, sử dụng thuốc và thời gian ngủ".

Các nhà nghiên cứu cũng loại trừ những người đã mắc bệnh tim mạch và ung thư từ trước.

Theo Monica O'Shea - The Epoch Times
Chấn Hưng

Monica O'Shea là phóng viên làm việc tại trụ sở Australia. Trước đây cô từng làm phóng viên cho Motley Fool Australia, Daily Mail Australia và Fairfax Regional Media.



BÀI CHỌN LỌC

Tập thể dục buổi tối giúp giảm nguy cơ tử vong và bệnh tim cho người béo phì