Ăn 1-3 khẩu phần kimchi mỗi ngày giúp giảm nguy cơ béo phì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thích kimchi không? Nếu ăn kimchi thường xuyên, nguy cơ béo phì của bạn sẽ thấp hơn những người khác.

Theo một nghiên cứu cắt ngang mới được công bố trên BMJ Open, việc ăn kimchi có liên quan đến tỷ lệ béo phì thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chung Ang, Trung tâm Ung thư Quốc gia Hàn Quốc và Viện Kimchi Thế giới đã phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn từ một đến ba khẩu phần kimchi mỗi ngày có tỷ lệ béo phì thấp hơn những người ăn dưới một khẩu phần.

Nam giới tiêu thụ kim chi bắp cải với tỷ lệ cao nhất có nguy cơ béo phì và béo bụng thấp hơn 10%. Ngoài ra, cả nam và nữ ăn kim chi củ cải nhiều hơn mức trung bình có nguy cơ béo bụng giảm lần lượt từ 8% đến 11%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết lập những phát hiện này bằng cách xem xét dữ liệu từ 115.726 cá nhân tham gia nghiên cứu Sức khỏe Thăm khám ở Hàn Quốc. Trong số này, số lượng phụ nữ nhiều gần gấp đôi so với nam giới.

Người tham gia từ 40 đến 69 tuổi, nam trung bình 52 tuổi và nữ trung bình 51 tuổi. Không ai trong số họ có các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như huyết áp cao, tiểu đường, rối loạn lipid máu, bệnh tim mạch, bệnh mạch máu não hoặc ung thư.

Tỷ lệ béo phì trung bình là 28,2%, trong đó nam giới béo phì thường có điểm chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn.

Trong nghiên cứu, những người tham gia đã ăn các loại kimchi khác nhau, bao gồm kimchi làm từ bắp cải, củ cải, hành lá, rau diếp hoặc cải ngọt. Nhóm nghiên cứu đã phân loại các khẩu phần thành tần suất ăn, bao gồm:

  • Không bao giờ hoặc hiếm khi;
  • Một lần một tháng;
  • Hai đến ba lần một tháng;
  • Một đến hai lần một tuần;
  • Ba đến bốn lần một tuần;
  • Năm đến sáu lần một tuần;
  • Hai lần một ngày;
  • Ba lần một ngày.

Một khẩu phần được định nghĩa là 50 gram.

Axit lactic có thể hỗ trợ giảm béo

Kimchi thường chứa ít calo và nhiều chất xơ, vi khuẩn lactic acid, vitamin và polyphenol. Tuy nhiên, như nhóm nghiên cứu đã viết, kimchi cũng góp phần vào lượng natri hấp thụ hằng ngày.

Thực tế, theo Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Hàn Quốc, tiêu thụ kimchi chiếm 15% lượng natri nạp vào cơ thể của người Hàn Quốc trưởng thành. Lượng natri hấp thụ thường gắn liền với một tỷ lệ tương đối lớn mắc bệnh béo phì và huyết áp cao.

Nhóm nghiên cứu tin rằng vi khuẩn lactic acid trong kimchi, được sản sinh trong quá trình lên men, có khả năng giúp những người tiêu thụ món ăn này duy trì cân nặng.

Trong một nghiên cứu trên chuột, người ta đã báo cáo rằng vi khuẩn lactic acid làm giảm tích tụ mô mỡ ở chuột. Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần cho thấy axit lactic trong kimchi lên men có liên quan đến việc giảm khối lượng mỡ cơ thể và vòng eo ở người trưởng thành.

Các biến thể của kim chi

Kimchi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm từ rau củ muối và lên men. Kimchi baechu là loại mang tính biểu tượng nhất, được làm từ bắp cải Napa, muối, tỏi, gừng, hành lá, nước sốt cá và ớt flakes Hàn Quốc.

Kimchi thường được mô tả là chua, cay và mặn, mặc dù hương vị của nó có thể thay đổi tùy thuộc vào loại rau củ và nguyên liệu sử dụng, cũng như thời gian lên men hoặc ủ lâu. Thời gian ngâm và lên men càng lâu (giống như dưa cải bắp), hương vị càng chua hơn.

Muối, quá trình lên men và cách ướp mang lại cho kim chi hương vị đặc biệt.

Bắp cải không phải là loại rau củ duy nhất có thể làm kimchi, mặc dù nó là loại phổ biến nhất. Các loại kimchi khác bao gồm kkakdugi, làm từ củ cải; oi sobagi, làm từ dưa chuột; và kkaennip, làm từ lá tía tô.

Nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng ăn quá nhiều kimchi có thể mang đến tác dụng ngược lại. Những người ăn hơn năm khẩu phần kimchi mỗi ngày có nhiều khả năng bị nguy cơ béo phì. Nguyên nhân có thể là do hàm lượng natri cao trong thực phẩm.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Ăn 1-3 khẩu phần kimchi mỗi ngày giúp giảm nguy cơ béo phì