Viêm cơ tim và vaccine ngừa COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tín hiệu về tính an toàn của bệnh viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19 xuất hiện vào tháng 2 năm 2021, nhưng CDC đã không cảnh báo công chúng cho đến tận nhiều tháng sau đó.

Chính quyền Hoa Kỳ hiện đã thừa nhận vaccine COVID-19 gây viêm cơ tim. Nhưng sau khi đã được cảnh báo vào thời điểm đầu năm 2021 về một “số lượng lớn” ca bệnh xuất hiện trong số những người trẻ tuổi, khỏe mạnh ở Israel sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhà chức trách đã không cảnh báo ngay cho công chúng, đồng thời cũng không phát hiện tín hiệu về vấn đề an toàn hiện diện vào thời gian đó ở Hoa Kỳ. Một cuộc điều tra của Epoch Times đã cho thấy điều này.

Ngay cả, sau khi các trường hợp tử vong do viêm cơ tim đã được báo cáo, và được coi là một tác dụng phụ có thể xảy ra vì tiêm chủng, các quan chức Hoa Kỳ vẫn tiếp tục khuyến nghị tiêm chủng cho hầu như toàn bộ người dân.

Điều đó, dẫn đến việc hàng triệu thanh niên đã đi tiêm vaccine. Nhiều người trong số họ phải chịu nhận hậu quả.

Cậu bé Aiden Ekanayake 14 tuổi đã tiêm mũi vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên vào tháng 5 năm 2021, và liều thứ hai vào tháng 6 năm 2021.

Hai ngày sau liều thứ hai, Aiden bị đánh thức giữa đêm vì một cơn đau tương đương như khi cậu bị rách dây chằng chéo trước. Mẹ cậu bà Emily đã đưa con trai đến bệnh viện và cậu được chăm sóc ở đó trong nhiều ngày. Ngay cả sau khi cậu xuất viện, việc tập luyện vẫn bị hạn chế trong hơn 4 tháng.

Không minh bạch

Các tài liệu mà The Epoch Times có được cho thấy: vào ngày 28 tháng 2 năm 2021, CDC - Cơ quan y tế công cộng của Hoa Kỳ đã được Israel cảnh báo về một “số lượng lớn” các trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Pfizer COVID-19.

Cảnh báo này được cho là có tầm quan trọng “cao”, các dữ liệu trong nước của Hoa Kỳ đã bắt đầu được xem xét lại. Theo một bản ghi nhớ của chính phủ Hoa Kỳ ngày 9 tháng 3 năm 2021, việc đánh giá dữ liệu tìm thấy 27 trường hợp đã được báo cáo trước đó. Bản ghi nhớ nêu rõ tỷ lệ mắc bệnh ở mức thấp [không phải là hiếm gặp], nhưng “dữ liệu thiếu và không đầy đủ khiến việc đánh giá nguyên nhân trở nên khó khăn”. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố “chưa đưa ra quyết định cuối cùng về nguyên nhân”.

Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 20/12/2020. (Amir Levy/Getty Images)

Cho đến nhiều tuần sau, cả CDC và FDA vẫn đều không cảnh báo công chúng về vấn đề này, ngay cả khi trước đó đã phát hiện ra cái chết của một phụ nữ Israel 22 tuổi khỏe mạnh cũng như các thông báo từ các quan chức Israel và các nhà nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD).

Cũng giống như Israel, Bộ Quốc phòng (Hoa kỳ) ghi nhận số ca viêm cơ tim cao hơn dự kiến. Bệnh nhân chủ yếu là nam giới, trẻ, khỏe mạnh.

CDC đã họp kín với các quan chức quân sự hai lần vào tháng 4 năm 2021. Các quan chức quân đội đã trình bày dữ liệu trong ít nhất một cuộc họp với CDC. Bài thuyết trình đó, chưa bao giờ được công bố ra công chúng. Tiến sĩ Jay Montgomery, một trong những người thuyết trình đã cho The Epoch Times biết qua email: Dữ liệu và phân tích bệnh nhân sơ bộ của chúng tôi gợi ý cho chúng tôi rằng viêm cơ tim thực sự là một tác dụng phụ có thể xảy ra đối với vaccine COVID-19 sử dụng messenger RNA (trong quân đội Hoa Kỳ).

Vaccine Pfizer và Moderna đều sử dụng messenger RNA [RNA truyền tin - mRNA].

Vào ngày 27 tháng 4 năm 2021, sau các cuộc họp, Giám đốc CDC lúc đó là Tiến sĩ Rochelle Walensky cuối cùng đã lên tiếng về vấn đề này trước công chúng trong một cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng.

Tiến sĩ Walensky cho biết “chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo cáo nào” về bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm chủng. Điều đó là sai - theo dữ liệu của CDC, cơ quan này đã nhận được 141 báo cáo về bệnh viêm cơ tim trong Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine (VAERS) vào cuối tháng 3 năm 2021. 24 trường hợp khác đã được ghi nhận trong Liên kết dữ liệu an toàn vaccine, một hệ thống thứ hai cũng do CDC điều hành .

Ngoài ra, trước cuộc họp, Tiến sĩ Walensky đã có được bản sao nhiều chuỗi trao đổi [threads], thảo luận về bệnh viêm cơ tim và một tình trạng liên quan khác, là viêm màng ngoài tim. Trong số đó có một chuỗi trao đổi về việc các bác sĩ ở California đã chứng kiến các ca bệnh. Các email nội bộ mà The Epoch Times thu thập được đã cho thấy rõ điều này. Chính Tiến sĩ Walensky đã trả lời một trong các chuỗi trao đổi, nói rằng thông tin đó “cực kỳ hữu ích”.

Tiến sĩ Walensky cũng nói với các phóng viên trong cuộc họp báo: “Chúng tôi chưa thấy tín hiệu [cảnh báo] an toàn nào, và chúng tôi thực sự đã cố gắng tìm kiếm các tín hiệu trong hơn 200 triệu liều vaccine mà chúng tôi đã cung cấp”.

Aiden Ekanayake in a hospital in June 2021. (Courtesy of Emily Ekanayake)

Tìm thấy tín hiệu

FDA đã cấp phép cho vaccine của Moderna và Pfizer vào cuối năm 2020.

CDC và FDA có nhiệm vụ giám sát dữ liệu từ VAERS, hệ thống mà các quan chức mô tả là “hệ thống cảnh báo sớm” của quốc gia về các vấn đề có thể xảy ra với vaccine COVID-19. Nhưng, theo dữ liệu VAERS được lưu trữ tại Trung tâm Thông tin vaccine Quốc gia, họ đã không phát hiện được một tín hiệu về tính an toàn của bệnh viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19, xuất hiện vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, khi sử dụng phương pháp phân tích thống kê có tên là Báo cáo Tương quan Tỷ lệ (Proportional reporting ratio- PRR). The Epoch Times đã xác nhận điều này.

Ban đầu, CDC cho biết, họ bắt đầu chạy PRR vào tháng 2 năm 2021, nhưng sau đó thừa nhận điều đó là không đúng. Cơ quan này hiện cho biết mãi tới tận năm 2022 họ mới bắt đầu sử dụng PRR. Theo hồ sơ mà The Epoch Times có được, ngay lần đầu tiên CDC thực hiện chạy PRR hoàn chỉnh, các quan chức đã phát hiện ra tín hiệu của bệnh viêm cơ tim.

Brian Hooker, giám đốc cấp cao về khoa học và nghiên cứu của Tổ chức Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em, người đã phát hiện ra tín hiệu sớm về bệnh viêm cơ tim từ số liệu của VAERS bằng một phương pháp khác, nói với The Epoch Times: Không thể tưởng tượng được rằng họ đã không nhìn thấy tín hiệu. Họ đã được DOD cảnh báo. Họ đã được Bộ Y tế Israel cảnh báo. Và vì vậy, nếu lúc đó họ vẫn không biết, thì họ hoàn toàn không thể biện minh, bởi vì họ đã được cảnh báo”.

Một tổ chức phi lợi nhuận ‘Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em’ (Children’s Health Defense), với sứ mệnh: chấm dứt các dịch bệnh ở trẻ em đã nhận được email của Israel và CDC đầu tiên.

Tiến sĩ Walensky, người đã rời CDC kể từ lúc đó vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về những tuyên bố của bà về bệnh viêm cơ tim.

Người phát ngôn của CDC trao đổi với The Epoch Times qua email: “CDC đã liên tục theo dõi độ an toàn của vaccine ngừa Covid-19 kể từ khi chúng bắt đầu được sử dụng tại Hoa Kỳ. Vào thời điểm diễn ra cuộc họp báo của giám đốc tổ chức, CDC không có đủ bằng chứng để kết luận rằng đã xuất hiện tín hiệu về tính an toàn của bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19”.

CDC cho biết họ đã không chạy PRR vào năm 2021, vì các quan chức lúc đó đang dựa vào một phương pháp phân tích khác được gọi là ‘Khai thác Dữ liệu Thực nghiệm Bayesian’ (Empirical Bayesian data mining).

CDC đã nói với The Epoch Times rằng việc phát hiện tín hiệu viêm cơ tim bằng PRR vào năm 2022 là “phù hợp với” kết quả của phương pháp khai thác dữ liệu nêu trên.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Rochelle Walensky điều trần trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện về công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 4 tháng 11 năm 2021. (Madalina Vasiliu/The Epoch Times, Chip Somodevilla/Getty Images)

Cả CDC và FDA đều sử dụng nhà thầu để xử lý dữ liệu VAERS.

Thông tin từ một quan chức của CDC viết trong một email mà The Epoch Times có được rằng: FDA, thậm chí, cũng không thực sự biết cơ chế mà nhà thầu của họ sử dụng để khai thác dữ liệu. Quan chức này và FDA đã không trả lời yêu cầu bình luận về email.

Các nhà chức trách cho biết các dấu hiệu chỉ có thể được chứng minh khi tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

Một khi tín hiệu an toàn xuất hiện, tại sao không bắt đầu cảnh báo cho công chúng về thực tế đó, rằng 'này, bạn có thể dùng nó nếu muốn, nhưng hãy hiểu rằng có nguy cơ mà chúng tôi đã phát hiện và chúng tôi đang xem xét nó'", Tiến sĩ Anish Koka, một bác sĩ tim mạch người Mỹ, nói với The Epoch Times.

Có thể có một động cơ dẫn đến vấn đề này không được kiểm tra đầy đủ, và việc ngừng tiêm chủng đã không được phát đi. CDC và FDA cơ bản đã áp đặt lệnh tạm dừng tiêm vaccine của Johnson & Johnson vào ngày 13 tháng 4 năm 2021, sau một số ít trường hợp đông máu.

Việc tạm dừng tiêm vaccine Pfizer/Moderna (giống như việc tạm dừng vaccine của J&J do cục máu đông) sẽ có tác động tiêu cực đến tỷ lệ tiêm chủng của Hoa Kỳ/CA”, một quan chức quân sự cho biết trong một tin nhắn mà The Epoch Times thu được. Tin nhắn này được gắn cờ dành cho các quan chức hàng đầu của CDC.

Từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2021, tỷ lệ người dân Hoa kỳ tiêm phòng vaccine COVID-19 tăng vọt từ 14.2% lên tới 50.5%

Ông Hooker nói: Rất có thể đây là một động thái chiến lược nhằm đảm bảo rằng họ không cắt giảm tỷ lệ tiêm chủng”.

Sự tồn đọng

Một ngày sau tuyên bố rõ ràng của Tiến sĩ Walensky, các quan chức CDC đã thừa nhận một cách riêng tư về khó khăn trong việc xử lý các báo cáo VAERS vì có quá nhiều báo cáo đã được đưa ra.

Do số lượng lớn báo cáo mà chúng tôi nhận được vào thời điểm này nên quá trình xử lý sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường”. Tin nhắn này được một quan chức gửi đến người phụ nữ đã nộp báo cáo tới VAERS về bệnh viêm cơ tim của con trai bà vào ngày 21 tháng 4. Tuy nhiên, báo cáo đó vẫn không thấy xuất hiện trên hệ thống sau nhiều ngày.

Elaine Miller, một quan chức của CDC, cùng thời điểm đó đã viết rằng có “sự chậm trễ trong việc xử lý” các báo cáo của VAERS.

Một nhân viên y tế đang bưng một khay các ống tiêm chứa đầy vaccine ngừa Covid-19 của Moderna tại một địa điểm tiêm chủng ở Los Angeles, ngày 16/2/2021. (Apu Gomes/AFP via Getty Images)

Một trong những nhà thầu được CDC sử dụng đã ước tính trước khi vaccine được triển khai, mỗi ngày có không quá 1.000 báo cáo được nộp. Con số này đã tăng vọt vượt mức ước tính đó vào cuối năm 2020, theo các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được.

Nhân viên của nhà thầu, General Dynamics Information Technology, đã tăng tốc độ xử lý nhưng “không thể theo kịp sự gia tăng đột biến của các báo cáo với lượng nhân viên hiện có”, nhà thầu đã thông báo cho CDC như vậy trong một tin nhắn.

Lượng tồn đọng tăng lên tới gần 94.000 báo cáo, ngay cả sau khi nhà thầu đã tuyển thêm gần 300 nhân viên.

Tiến sĩ Adam Hirschfeld, 36 tuổi, ở Ohio, đã gửi báo cáo cho VAERS ngay khi bị viêm cơ tim sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào tháng 1 năm 2021. Phải mất nhiều tháng sau CDC mới có phản hồi với ông. Tiến sĩ Hirschfeld nói với The Epoch Times: “Lúc đó có thể tôi đã chết rồi”.

Theo yêu cầu, các nhân viên y tế, tham gia vào việc tiêm vaccine COVID-19, phải báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm tất cả các trường hợp viêm cơ tim, cho VAERS.

Nhưng không phải tất cả các bác sĩ đều tuân theo quy tắc, một số email khác đã cho thấy điều này.

Tiến sĩ John Su, một trong những quan chức an toàn vaccine hàng đầu của CDC, đã viết cho các đồng nghiệp vào ngày 17 tháng 5 năm 2021: “Các nhà cung cấp không báo cáo những trường hợp này cho VAERS”. Ông cũng viết rằng “viêm cơ tim” đang “bùng nổ”.

Các quan chức CDC, khi trao đổi thư từ với các quan chức ở bang Washington, cùng thời điểm đó nói rằng có 9 trường hợp viêm cơ tim sau tiêm chủng đã không được báo cáo cho VAERS.

Các báo cáo tồn đọng cuối cùng đã được giải quyết. Dữ liệu VAERS cho thấy 146 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim đã được báo cáo cho đến cuối tháng 3 năm 2021. Thêm 158 trường hợp được báo cáo vào tháng 4 và 487 trường hợp khác được nhập viện vào tháng 5 năm 2021.

Theo một bản trình bày nội bộ, vào thời điểm ngày 3 tháng 5 năm 2021, mới chỉ một phần ba số trường hợp được báo cáo cho VAERS tính đến ngày 26 tháng 4 năm 2021 được xử lý hoàn tất.

Ngoài tuyên bố sai sự thật của Tiến sĩ Walensky, các email nội bộ cho thấy CDC đã nói dối với các quan chức y tế và các cơ quan truyền thông khác rằng họ không nhận được bất kỳ báo cáo nào cho đến tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2021.

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta vào ngày 19 tháng 3 năm 2021. (Eric Baradat/AFP via Getty Images)

Một hệ thống giám sát an toàn vaccine khác của CDC, có tên là V-safe, đã không đưa bệnh viêm cơ tim vào danh mục theo dõi, mặc dù CDC và FDA đã xác định tình trạng này là một tác dụng không mong muốn được đặc biệt quan tâm, hoặc một tác dụng phụ có thể xảy ra đối với vaccine COVID-19, trước khi chúng được cấp phép. Vaccine Safety Datalink theo dõi bệnh viêm cơ tim nhưng không phát hiện ra tín hiệu nào mãi cho đến năm 2022, có thể do nó sử dụng một định nghĩa về ca bệnh quá hẹp. Hệ thống thứ tư do FDA và các đối tác như CVS điều hành, đã phát hiện ra tín hiệu vào năm 2023.

Các ca bệnh khởi phát vào tháng Giêng năm 2021

Các bác sĩ bắt đầu phát hiện các trường hợp viêm cơ tim sau tiêm chủng vào tháng 1 năm 2021, nhiều tháng trước khi công chúng được thông báo.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu quân sự Hoa Kỳ từ rất sớm vào tháng 1 năm 2021, đã trình bày chi tiết trong một bài báo rằng, 22 quân nhân trước đây khỏe mạnh đã bị viêm cơ tim sau khi tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu Israel đã báo cáo trong một nghiên cứu khác là 17 trường hợp bệnh đã xảy ra chỉ riêng trong tháng 1 năm 2021 ở Israel.

Tiến sĩ Dror Mevorach, đồng tác giả của bài báo cho biết: Ông đã cố gắng cảnh báo Pfizer về mối liên hệ có thể có giữa bệnh viêm cơ tim và các mũi tiêm chủng.

Tiến sĩ Mevorach nói với Haaretz: “Họ đã từ chối tin tôi trong thời gian bốn tháng”. Pfizer đã không trả lời yêu cầu bình luận này.

Các thành viên của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ xếp hàng chờ nhận vaccine ngừa Covid-19 của Moderna tại Trại Hansen ở Kin, Nhật Bản, vào ngày 28 tháng 4 năm 2021. (Carl Court/Getty Images)

Dữ liệu từ các báo cáo ca bệnh thường chỉ được công bố nhiều tháng sau khi chúng thực sự xảy ra. Dù các báo cáo sớm nhất đã được gửi đến các tạp chí vào ngày 16 tháng 2 năm 2021.

Các email mà The Epoch Times có được cho thấy, một số tạp chí từ chối xuất bản các bài báo không đến từ các nguồn “thông thường”. JAMA Pediatrics, nói với các quan chức CDC rằng ông đã “từ chối” một loạt các báo cáo ca bệnh trong khi nói rằng ông “chào đón” báo cáo từ cơ quan này.

JAMA Pediatrics đã không công bố bất kỳ khảo cứu nào về bệnh viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19 cho đến tận ngày 25 tháng 2 năm 2022. Một câu hỏi gửi tới Tiến sĩ Christakis, đã chỉ nhận lại được trả lời là đang đi vắng.

Trong năm 2021, theo thời gian, số ca bệnh báo cáo trên các tạp chí đã tăng lên, theo hình mẫu báo cáo của VAERS.

Các trường hợp đầu tiên được báo cáo trong y văn là vào tháng 3 năm 2021. Tới cuối tháng 6 năm 2021, chỉ có thêm 16 trường hợp được công bố. Nhưng, con số này đã tăng vọt lên 290 vào tháng 7 năm 2021.

Báo cáo của nhóm Israel mãi đến tháng 10 năm 2021 mới được công bố, tức là tới hơn sáu tháng sau khi trường hợp đầu tiên được phát hiện.

"Cần có thời gian để xử lý dữ liệu, thu thập và báo cáo về nó. Tất nhiên, khi bạn viết một bài báo, cũng phải có quá trình xem xét và sửa đổi, và phải mất vài tháng chúng tôi mới có thể xuất bản nó trực tuyến," Tiến sĩ Rabea Asleh, giám đốc Đơn vị Suy tim và Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Hadassah và là đồng tác giả của bài báo, nói với The Epoch Times.

Ông nói thêm sau đó: “Đã có những báo cáo ban đầu về bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine, chúng tôi chỉ chờ để cung cấp thông tin toàn diện hơn”.

'Có vẻ hợp lý'

Báo cáo ca bệnh từ các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha là trường hợp đầu tiên trên thế giới được công bố trong y văn. Tiến sĩ Javier Bautista Garcia và các đồng nghiệp đã báo cáo về trường hợp của một bác sĩ 39 tuổi, phải nhập viện sáu ngày sau liều vaccine Pfizer đầu tiên.

Bác sĩ này có xét nghiệm âm tính với COVID-19 và các nhà nghiên cứu cũng đã loại trừ các nguyên nhân có thể khác.

Theo các nhà nghiên cứu “Mối quan hệ về thời gian rõ ràng và kiểu huyết thanh phù hợp với tình trạng sau tiêm vaccine đã giúp loại trừ nhiễm trùng cấp tính, có vẻ hợp lý khi liên kết hình ảnh lâm sàng của bệnh nhân này với phản ứng bất lợi do vaccine BNT162b2 chống lại COVID-19”. BNT162b2 là tên vaccine của Pfizer.

Các nhà nghiên cứu Ý ngay sau đó đã mô tả trường hợp của một người đàn ông 56 tuổi, trước đây khỏe mạnh, bị viêm cơ tim sau liều vaccine Pfizer thứ hai.

Họ nói: “Ngay cả khi không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả trong ca bệnh này, giữa liều vaccine BNT162b2 mRNA COVID-19 thứ hai và bệnh viêm cơ tim cấp tính, thì thời điểm khởi phát và tính chất viêm của sự kiện cũng đủ để khiến mối quan hệ này trở nên hợp lý”.

Các nhà nghiên cứu ở Israel và Hoa Kỳ cũng báo cáo các ca bệnh vào mùa xuân.

Sự bùng nổ của các báo cáo vào tháng 6 năm 2021 còn bao gồm một loạt trường hợp trẻ em Mỹ mới 14 tuổi bị viêm cơ tim ngay sau khi tiêm vaccine và phải nhập viện. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cũng báo cáo 4 trường hợp ở Pennsylvania, 1 trường hợp ở New Jersey, 6 trường hợp ở Massachusetts, 4 trường hợp ở Minnesota, 7 trường hợp ở Texas và Virginia, 1 trường hợp khác ở Texas, 1 trường hợp ở California, 2 trường hợp ở Missouri, 1 trường hợp ở New York, 2 trường hợp ở Hawaii và 7 trường hợp ở Bắc Carolina.

Các quan chức CDC cho biết trong một bài bình luận về một số trường hợp ngày 29 tháng 6, 2021: “Những điểm tương đồng nổi bật về biểu hiện lâm sàng của những bệnh nhân này, việc họ vừa mới tiêm vaccine mRNA ngừa COVID-19, và việc không có bất kỳ nguyên nhân nào khác có thể gây ra bệnh viêm cơ tim cấp tính, cho thấy có mối liên quan với tiêm chủng”.

Các chuyên gia Pháp, sau khi phân tích 214 báo cáo về bệnh viêm cơ tim hậu tiêm vaccine COVID-19, cho biết trong một bài báo riêng biệt rằng dữ liệu của họ “cho thấy, tương tự như các loại vaccine khác, vaccine mRNA COVID-19 có liên quan đến bệnh viêm cơ tim”.

Lời xác nhận đầu tiên

Truyền thông Israel đưa tin vào tháng 4 năm 2021 về ca tử vong thứ hai do viêm cơ tim sau tiêm chủng, một thanh niên 35 tuổi trước đây khỏe mạnh. Trong khi đó, các quan chức ở đó tiết lộ rằng một cuộc điều tra đã xác định được 55 trường hợp viêm cơ tim có liên quan đến tiêm chủng và 81 trường hợp khác có thể có liên quan.

Ngày 31 tháng 5 năm 2021, theo những tính toán ban đầu về tỷ lệ gây tác hại, các chuyên gia, được Bộ Y tế Israel giao nhiệm vụ, đã ước tính, với nam giới trong độ tuổi từ 16–19, có một trường hợp mắc bệnh viêm cơ tim trên 6.637 trường hợp tiêm mũi 2 vaccine Pfizer, còn với độ tuổi 20-24, tỷ lệ này là 1/9.208.

Các chuyên gia cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim cao và có ý nghĩa thống kê… và theo quan điểm của chúng tôi, mối quan hệ được tìm thấy có thể đáp ứng các tiêu chí về mối quan hệ nhân quả”. Bộ này cũng cho biết: “Kết luận là có khả năng cao về mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine Pfizer thứ hai và nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim ngày càng tăng, đặc biệt là ở các bé trai”.

Vào tháng 5 năm 2021, CDC cũng đã thành lập một nhóm mới, bao gồm các thành viên đến từ tất cả các bộ phận. Nhóm này tập trung vào việc tìm hiểu các báo cáo về bệnh viêm cơ tim ở Hoa Kỳ. Và cơ quan này cũng kêu gọi các nhân viên y tế, gồm cả bác sĩ nhi khoa, đưa ra lời khuyên và tham gia xây dựng Bộ hướng dẫn (Guidance). Nhưng nó cũng lại đã che chắn, không tiết lộ phần lớn công việc đến công chúng. Trong đó, bao gồm cả việc không chấp thuận thảo luận về căn bệnh này tại các cuộc họp mở với các cố vấn vaccine vào ngày 5 tháng 5 năm 2021 và ngày 14 tháng 5 năm 2021.

Giữa các cuộc họp đó, FDA đã mở rộng khả năng tiếp cận vaccine của Pfizer cho những người từ 12 đến 15 tuổi dựa trên dữ liệu từ một thử nghiệm trong đó 1.131 thanh thiếu niên đã được tiêm vaccine và không ai tử vong hoặc bị viêm cơ tim. Tiến sĩ Walensky là người khuyến nghị nhóm tuổi nên tiêm vaccine. Cả FDA và Tiến sĩ Walensky đều không đề cập đến bệnh viêm cơ tim.

Một trẻ em đang được tiêm vaccine Pfizer BioNTech COVID-19 tại Trung tâm Chính quyền Quận Fairfax ở Annandale, Va., ngày 4 tháng 11 năm 2021. (Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà Ekanayake, mẹ của Aiden, đã đọc nghiên cứu của Israel. Nhưng cô và con trai quyết định cậu bé nên tiêm chủng vì họ tin rằng lợi ích lớn hơn rủi ro, một phần là do tuyên bố công khai của Tiến sĩ Walensky.

Bà Ekanayake nói với The Epoch Times: “Có thời điểm cô ấy nói rằng không có mối liên kết nào nên chúng tôi đã tiếp tục. Vì vậy, khi con trai tôi được tiêm chủng, hoàn toàn không có sự cam kết rõ ràng nào cả”.

Aiden được tiêm mũi vaccine đầu tiên vào ngày 10 tháng 5 năm 2021.

Kyle Warner, một tay đua xe đạp leo núi chuyên nghiệp sống ở miền Tây Hoa Kỳ, bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine vào tháng 5 và tháng 6 năm 2021, cho biết việc các quan chức Hoa Kỳ thiếu cảnh báo về tác dụng phụ có thể xảy ra, khiến anh ta tiêm vaccine.

Anh Warner nói “Rất nhiều người trong chúng tôi đã sai lầm mà cho rằng 'à, có vẻ như cho đến nay không có ai bị thương, thực sự tôi chưa từng nghe nói đến có bất kỳ vấn đề nào xảy ra cả, vì vậy nó có vẻ an toàn và hiệu quả, như họ đang nói’. Nó gần như đã kéo dài thêm huyền thoại về 'thời kỳ an toàn và hiệu quả’".

Anh ấy nói thêm nếu có một cảnh báo được đưa ra thì “điều đó đã cứu được tôi”.

Vào ngày 24 tháng 5 năm 2021, một nhóm công tác của CDC lần đầu tiên thừa nhận rằng số ca viêm cơ tim sau tiêm chủng được báo cáo cao hơn dự kiến ở những người từ 16 đến 24 tuổi. Nhưng, nhóm không cảnh báo những người trẻ tuổi không nên tiêm chủng. Thay vào đó, nó cho biết các bác sĩ nên chuẩn bị để nhận ra tình trạng viêm ở tim và xử lý các trường hợp một cách thích hợp.

CDC, sau khi thừa nhận như vậy, vẫn tiếp tục khuyến nghị tiêm chủng đồng thời tiếp tục cáo buộc COVID-19 có nhiều nguy cơ hơn bệnh viêm cơ tim. Tiến sĩ Walensky nói rằng hầu hết các trường hợp bệnh viêm cơ tim đã được “giải quyết hoàn toàn” bằng cách nghỉ ngơi và điều trị, và “tiêm vaccine là cách để chúng ta thoát khỏi đại dịch này”.

Với thông điệp đó, “giọng điệu [đã] được ấn định”, Jason McDonald, thư ký báo chí của Tiến sĩ Walensky, cho biết trong một email gửi cho bà mà The Epoch Times có được. “Vâng, tôi rất hài lòng,” Tiến sĩ Walensky trả lời lại.

Phân tích Rủi ro - Lợi ích

COVID-19 gây rất ít rủi ro cho những người trẻ, khỏe mạnh. Các chuyên gia cho biết, điều đó có nghĩa là vaccine cần phải đạt tiêu chuẩn cao hơn về hiệu quả và độ an toàn để việc tiêm chủng có ý nghĩa.

Tiến sĩ Peter Collignon, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Canberra ở Úc, đã nói với The Epoch Times trước đây: “Bạn thực sự phải cho thấy những lợi ích rõ rệt vượt xa mọi rủi ro”.

Trích dẫn những tài liệu ban đầu, các quan chức Hoa Kỳ và những người ủng hộ vaccine khác, lúc đó coi bệnh viêm cơ tim sau tiêm chủng là hiếm gặp và hầu như hoặc thậm chí hoàn toàn nhẹ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, CDC và các tổ chức khác cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 23 tháng 6, 2021: “Sự thật rất rõ ràng: đây là một tác dụng phụ cực kỳ hiếm gặp và chỉ một số lượng cực kỳ nhỏ người sẽ gặp phải tình trạng này sau khi tiêm chủng. Điều quan trọng là đối với những người trẻ mắc bệnh này, hầu hết các trường hợp đều nhẹ và các cá nhân thường tự phục hồi hoặc chỉ cần điều trị tối thiểu”.

Các thử nghiệm lâm sàng ban đầu cho biết chỉ có một số rất ít trẻ em (Pfizer) hoặc không có trẻ em (Moderna) nào bị viêm cơ tim. Một người chết trong thử nghiệm của Pfizer do ngừng tim, nhưng tuổi không được công bố, trong khi một người khác, 36 tuổi, bị viêm màng ngoài tim. Một số cố vấn của FDA ban đầu khuyến nghị nên chờ trước khi tiêm chủng cho trẻ 16 và 17 tuổi, nhưng đã bị các quan chức Mỹ bác bỏ.

Một y tá chuẩn bị liều vaccine Pfizer COVID-19 tại một địa điểm tiêm chủng ở Los Angeles vào ngày 10 tháng 3, 2021. (Christof Stache/AFP via Getty Images, Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

So sánh chính thức đầu tiên của CDC về lợi ích và rủi ro của vaccine ngừa COVID-19 đã được trình bày trong cuộc họp vào ngày 23 tháng 6 năm 2021. Người ta ước tính rằng cứ một triệu liều Pfizer thứ hai sẽ gây ra 56 đến 69 trường hợp viêm cơ tim ở nam giới từ 12 đến 17 tuổi, và 45 đến 56 trường hợp viêm cơ tim ở nam giới từ 18 đến 24 tuổi.

Không có tác dụng phụ nào, dù ở mức độ bị nghi ngờ hoặc đã khẳng định, chẳng hạn như sốc dị ứng nghiêm trọng, được coi là nguy cơ.

Để so sánh, Cơ quan này ước tính, cùng số lượng liều tiêm chủng như thế sẽ có thể ngăn ngừa hàng nghìn trường hợp nhiễm Covid-19, hàng trăm trường hợp nhập viện và một số trường hợp tử vong trong 120 ngày.

Megan Wallace, một quan chức của CDC, phát biểu tại cuộc họp: “Đánh giá lợi ích-rủi ro trực tiếp cho thấy sự cân bằng tích cực ở mọi lứa tuổi và giới tính”.

Mô hình này giả định hiệu quả cao ngất ngưởng, chủ yếu dựa trên dữ liệu thử nghiệm. Người phát ngôn của CDC nói với The Epoch Times qua email rằng các tính toán phần lớn dựa trên một nghiên cứu tóm tắt kết quả thử nghiệm của Pfizer.

Cơ sở của đánh giá này đã bị một số nhà nghiên cứu chất vấn, họ nói rằng nếu chỉ cần một giả định trong mô hình thay đổi, phép tính sẽ chuyển sang thành rủi ro lớn hơn lợi ích.

Các nhà nghiên cứu cho biết “việc tiêm chủng liều thứ hai không thuận lợi cho đối tượng trẻ tuổi”, khi kết hợp với cách mà VAERS đánh giá thấp rủi ro.

Một nhóm nhà nghiên cứu khác đã sớm xuất bản một bài báo cho thấy những nam giới khỏe mạnh từ 12 đến 17 tuổi phải đối mặt với nguy cơ nhập viện do viêm cơ tim và các vấn đề về tim khác sau khi tiêm chủng cao hơn sau khi nhiễm Covid-19. Bài báo được phát hành dưới dạng bản in trước nhưng sau đó được xuất bản trên tạp chí.

Một thiếu niên đang được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNtech tại Clalit Health Services ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 23 tháng 1 năm 2021. (Jack Guez/AFP via Getty Images)

Các nhà nghiên cứu đã cải thiện mô hình của CDC bằng cách loại trừ các trường hợp nhập viện ngẫu nhiên và phân nhóm theo các tình trạng bệnh phối hợp, do đó có thể thực hiện một bộ tính toán riêng biệt cho những người trẻ khỏe mạnh và một bộ tính toán khác cho những người có sức khỏe kém.

Các nhà nghiên cứu cho biết các quan chức nên nghiên cứu vấn đề sâu sát hơn, và xem xét làm theo gương của các quốc gia khác như Thụy Điển, vốn đã trì hoãn việc khuyến nghị tiêm chủng cho trẻ em khỏe mạnh.

Tiến sĩ Tracy Beth Hoeg, một trong những nhà nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng, bà nghĩ chính quyền Hoa Kỳ nên thực thi những thay đổi theo nghiên cứu này. Các phương án chính: tạm dừng tiêm chủng cho trẻ em, giảm số liều khuyến cáo từ hai xuống một hoặc hủy bỏ khuyến nghị tiêm vaccine cho trẻ khỏe mạnh.

“Đó là điều tôi từng hy vọng sẽ xảy ra, nhưng nó đã không xảy ra,” bà nói. “Tại sao họ cứ đẩy mạnh mà không điều tra? Đối với tôi điều đó thật vô trách nhiệm và nguy hiểm”.

Kêu gọi tạm dừng tiêm vaccine

Trong khi CDC khẳng định rằng tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên, bất kể sức khỏe và các yếu tố khác, đều nên tiêm chủng, thì ngày càng có nhiều bác sĩ và các chuyên gia khác lên tiếng phản đối cách tiếp cận đổ đồng như vậy.

Trong số đó có Margery Smelkinson, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

“Tại sao không tạm dừng Pfizer dành cho trẻ em như chúng ta đã làm với JnJ dành cho người lớn? Hoặc xem xét chỉ cần tiêm một liều? Tại sao lại phải gấp rút, vội vã như vậy đối với nhóm dân số có nguy cơ thấp như thế?” Bà Smelkinson viết trên Twitter vào ngày 2 tháng 6 năm 2021.

Một nhà dịch tễ học khác ở California, Tiến sĩ Vinay Prasad, gọi bệnh viêm cơ tim là “một tín hiệu nguy cơ rõ ràng và lớn, ở nam giới trẻ tuổi”.

Tuy nhiên, một số bác sĩ và cơ quan y tế khác lại đứng về phía CDC.

Tiến sĩ Ofer Habakkuk, Trưởng Khoa tim mạch nội trú tại Trung tâm y tế Tel Aviv Sourasky ở Israel, nói với The Epoch Times: “Thực tế là, bạn gặp một trường hợp [tai biến] có thể có mối liên hệ với vaccine, nhưng đồng thời có hàng chục nghìn người khác được an toàn do tiêm vaccine, điều này không đáng để phải tạm dừng”.

Trong khi Israel và Hoa Kỳ không từ bỏ các chiến dịch tiêm chủng của họ, một số quốc gia đã bắt đầu loại bỏ việc cung cấp vaccine cho thanh thiếu niên hoặc hạn chế sử dụng sau khi xuất hiện các trường hợp viêm cơ tim. Ví dụ, ở Hồng Kông, chính quyền đã giảm quy mô khuyến nghị từ hai liều xuống còn một. Và họ đã thấy số ca viêm cơ tim sụt giảm mạnh.

Một nhân viên y tế đang chuẩn bị một liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech tại viện dưỡng lão ở Netanya, Israel, vào ngày 5 tháng 1 năm 2022. (Jack Guez/AFP via Getty Images)

Tiến sĩ Andrew Bostom, một chuyên gia tim mạch Hoa Kỳ, cũng vào năm 2021, đã kêu gọi các quan chức tạm dừng tiêm chủng cho giới trẻ cho đến khi vấn đề viêm cơ tim được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Tiến sĩ Clare Craig, một nhà nghiên cứu bệnh học người Anh, cũng cùng tham gia kêu gọi.

Tiến sĩ Bostom nói với The Epoch Times: “Chúng tôi đang kêu gọi tạm dừng cho đến khi nghiên cứu được thực hiện”.

Tiến sĩ Bostom cho biết, một nghiên cứu tiến cứu nhằm đo lường các dấu hiệu về sức khỏe tim trước khi tiêm chủng và một lần nữa sau khi tiêm, như đã được thực hiện đối với vaccine đậu mùa, sẽ rất quan trọng để làm sáng tỏ vấn đề này.

Tiến sĩ Koka: “Tôi nghĩ ngay lúc đó, lẽ ra chúng ta đã nên tiến hành thử nghiệm với những người trẻ khỏe mạnh. Nên có sự cân bằng, nghĩa là, có những phụ huynh có thể đã lựa chọn ‘được rồi, cứ tiếp tiến hành đi, chúng ta chưa biết, vì vậy chúng tôi sẽ cho phép con mình được chọn ngẫu nhiên để xem tác dụng phụ bao gồm những gì’”.

Dường như, không có nhà nghiên cứu nào của Hoa Kỳ đã hoàn thành được các nghiên cứu tiến cứu trước thời điểm năm 2023. Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, là cơ quan có nhiều khả năng tài trợ cho các nghiên cứu tiến cứu như vậy, và cũng là cơ quan được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Anthony Fauci cho đến cuối năm 2022, đã không phản hồi yêu cầu bình luận.

FDA, khi phê duyệt vaccine, đã yêu cầu Pfizer và Moderna triển khai các nghiên cứu về bệnh viêm cơ tim sau tiêm chủng. Kết quả của những nghiên cứu đó, tới nay, vẫn chưa được công bố. Ngày kết thúc thử nghiệm của Pfizer đã bị hoãn lại trong khi không rõ liệu Moderna có đáp ứng được thời hạn hoàn tất thử nghiệm của họ hay không. FDA đã gửi yêu cầu bình luận tới Moderna nhưng họ không trả lời bất cứ câu hỏi nào.

Cắt xén câu chuyện

Cho đến nay, mới chỉ có một số ít nghiên cứu tiến cứu được hoàn tất.

Học sinh ở Thái Lan được kiểm tra trước và sau khi tiêm liều vaccine thứ hai của Pfizer. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 29% thanh thiếu niên bị những ảnh hưởng về tim mạch và phát hiện 7 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim trong nhóm gồm 301 người.

Người dân đang ngồi chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một địa điểm tiêm chủng đại trà ở Bangkok vào ngày 7/6/2021. (Sirachai Arunrugstichai/Getty Images)

1% học sinh ở Đài Loan được kiểm tra trước và sau mũi tiêm thứ hai có kết quả siêu âm tim bất thường và 17% báo cáo có ít nhất một triệu chứng về tim.

Các nhà nghiên cứu khác đã thực hiện các nghiên cứu tiến cứu trên những người được tiêm chủng trước và sau khi tiêm nhắc lại.

Tại Israel, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về tổn thương tim ở hai trong số 324 người tham gia. Tại Đức, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một người bị viêm màng ngoài tim trong một nhóm gồm 41 tình nguyện viên. Tại Nhật Bản, hai người bị viêm cơ tim trong một nhóm khoảng 3.800 người. Và ở Thụy Sĩ, cứ 35 nhân viên y tế thì có một người có dấu hiệu tổn thương tim.

Cho đến nay, có một nghiên cứu tiến cứu duy nhất của Hoa Kỳ tập trung vào tác động của vaccine lên chức năng mạch máu ở người lớn. Nghiên cứu phát hiện ra rằng liều thứ hai làm tăng số lượng các triệu chứng.

Các tài liệu bổ sung đã nêu các trường hợp tử vong do viêm cơ tim sau tiêm chủng, bao gồm cả các trường hợp tử vong đột ngột, sớm nhất là vào năm 2021.

Trong khi đó, tỷ lệ viêm cơ tim ước tính, sau tiêm chủng ngày càng tăng.

CDC ban đầu cho biết, ở thanh thiếu niên nam, cứ một triệu liều thứ hai, thì có 62,8 trường hợp báo cáo có tác dụng phụ. Cuối năm 2021, hai nhóm các nhà nghiên cứu Israel đã báo cáo có từ 107 đến 136 trường hợp trên một triệu liều vaccine thứ hai ở nam thanh niên.

FDA cho biết vào cuối năm 2021 rằng nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim ở nam giới từ 16 hoặc 17 tuổi là vượt trội, gần 200 trường hợp trên một triệu mũi tiêm. Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ ngay sau đó đã xác định tỷ lệ mắc bệnh là 195,4 trường hợp trên một triệu liều thứ hai ở nam giới từ 12 đến 39 tuổi. Họ phát hiện ra những bệnh nhân bị các nhà nghiên cứu CDC “bỏ qua”.

CDC vào đầu năm 2022 đã báo cáo rằng tỷ lệ các trường hợp được báo cáo đã tăng lên 105,8 trường hợp trên một triệu liều thứ hai ở nam giới từ 16 hoặc 17 tuổi trong khi các quan chức Israel báo cáo tỷ lệ cao tới 153 trường hợp trên một triệu liều thứ hai ở nam giới từ 16 đến 19 tuổi.

Các nhà nghiên cứu Bắc Âu ngay sau đó đã báo cáo tỷ lệ cao tới 274 phần triệu ở nam thanh niên tiêm hai mũi.

Một số nhà nghiên cứu đã tập hợp các trường hợp theo loại vaccine và phát hiện ra rằng những người nhận Moderna có nhiều khả năng bị viêm cơ tim hơn.

Ví dụ, ở nam giới trẻ tuổi, các nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện ra một mức khá cao các trường hợp là 162 phần triệu sau liều Moderna thứ hai, so với mức 31 phần triệu nếu là vaccine Pfizer trong cùng nhóm dân số. Tỷ lệ cũng cao hơn ở những phụ nữ tiêm vaccine Moderna.

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã tìm thấy 14 trường hợp trên một triệu liều Pfizer thứ hai ở nam giới dưới 40 tuổi và 97 trường hợp sau liều Moderna thứ hai trong cùng một nhóm dân số.

Lô vaccine đầu tiên của Moderna có hàm lượng lớn hơn. Nó bao gồm hai liều chứa 100 microgam mỗi liều. Trong khi đó, mỗi liều trong loạt sản phẩm của Pfizer chứa 30 microgam.

Khi nguy cơ tăng lên, lợi ích giảm đi

Theo dữ liệu quan sát, các báo cáo ca bệnh và nghiên cứu tiến cứu đã làm rõ hơn nguy cơ viêm cơ tim. Nó phổ biến hơn suy nghĩ ban đầu của chúng ta và không phải lúc nào cũng có thể giải quyết được nhanh chóng. Trong khi đó, vaccine lại hoạt động kém hơn với các biến thể mới.

Sau bài báo của Tiến sĩ Hoeg, FDA nhận thấy rằng trong số sáu kịch bản đã được mô hình hóa, có một mô hình sẽ có số ca viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim gây ra bởi vaccine của Pfizer cao vượt quá số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Kịch bản này dự kiến sẽ có thêm 156 trường hợp nhập viện do viêm cơ tim, so với chỉ 21 trường hợp nhập viện do COVID, ở nam giới từ 5 đến 11 tuổi. Còn nữ giới cùng nhóm tuổi, sẽ có thêm 28 trường hợp nhập viện do viêm cơ tim so với 21 trường hợp do nhiễm COVID.

Bài thuyết trình đã dẫn đến việc FDA và CDC khuyến nghị sử dụng vaccine của Pfizer cho nhóm tuổi đó.

Một nhân viên y tế đang vận chuyển bệnh nhân Covid-19 bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia Luân Đôn ở Luân Đôn vào ngày 5 tháng 1 năm 2021. (Justin Tallis/AFP via Getty Images)

Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng lợi ích của vaccine lớn hơn rủi ro ở mọi nhóm tuổi, nhưng, không phải là tất cả. Ngay từ mùa hè năm 2021, các nhà nghiên cứu Đức đã cho biết rằng phép tính rủi ro-lợi ích ở trẻ em “cần phải được xem xét cẩn thận, vì những người trẻ tuổi có nguy cơ rất thấp bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, ngay cả khi không tiêm chủng”.

Một phân tích khác của FDA vào mùa xuân năm 2022, dự đoán hiệu quả chống nhập viện ít nhất là 80%—một con số đã lỗi thời. Ước tính, vaccine COVID-19 gây ra nhiều trường hợp viêm cơ tim hơn so với việc ngăn ngừa số nhập viện ở nam giới 16 hoặc 17 tuổi trong hai trên ba tình huống. Cơ quan này, như thường lệ, đã không phân loại theo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, tình trạng nhiễm trùng sẵn có và cũng không tính đến bất kỳ rủi ro nào khác ngoài bệnh viêm cơ tim.

Cùng tháng đó, CDC đã xuất bản một bài báo chưa qua bình duyệt, cáo buộc các biến chứng tim sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn sau khi tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu của CDC cho biết: “Những phát hiện này hỗ trợ việc tiếp tục sử dụng vaccine mRNA COVID-19 cho tất cả những người đủ điều kiện từ 5 tuổi trở lên”.

Các phương pháp mà họ sử dụng đã thu hút sự giám sát rộng rãi, bao gồm cả việc họ chỉ nghiên cứu những người có chẩn đoán chính thức về COVID-19, bỏ qua những trẻ em được xét nghiệm tại nhà hoặc không được xét nghiệm do chỉ có triệu chứng nhẹ.

Cuối năm 2022, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, bao gồm cả Tiến sĩ Hoeg, đối với mũi tiêm tăng cường cho người trẻ, khỏe mạnh, đã ước tính, cứ ngăn cản được một trường hợp nhập viện thì sẽ có 1,5 đến 4,6 trường hợp viêm cơ tim xảy ra. Phân tích có tính đến hiệu quả đang suy yếu của vaccine đối với biến thể Omicron.

Kevin Bardosh, một trong những nhà nghiên cứu, nói với The Epoch Times: “Rất nhiều bậc cha mẹ đã liên hệ với chúng tôi theo nhóm và nói rằng, 'Này, tôi đã xem qua các tài liệu khoa học... Tôi lo lắng về đứa con trai trẻ, khỏe mạnh, lực lưỡng của tôi sẽ bị viêm cơ tim hoặc mắc một số tác dụng bất lợi khác'”.

So sánh rủi ro-lợi ích gần đây nhất của FDA cho mũi tiêm của Moderna ở những người từ 18 đến 25 tuổi, ước tính vaccine này sẽ khiến 58 đến 207 trường hợp nhập viện vì viêm cơ tim nhưng ngăn ngừa 635 đến 5.957 trường hợp nhập viện. Nó được xuất bản vào tháng 6 nhưng không hề sử dụng dữ liệu cập nhật của năm 2023.

Các mô hình thường dựa vào dữ liệu từ nhiều tháng trước đó, do đó đánh giá quá cao lợi ích. Dữ liệu cho thấy vaccine hoạt động kém hơn nhiều so với các biến thể mới, với các dấu hiệu cho thấy hiệu quả trở nên tiêu cực.

Tiến sĩ Hoeg nói: “Bạn luôn phát hiện ra nhiều rủi ro hơn trong tương lai. Và tất nhiên sau đó chúng ta biết được rằng những lợi ích không kéo dài như mọi người vẫn nghĩ”.

CDC đã phòng vệ, bào chữa cho các ước tính rủi ro-lợi ích của mình.

Các quan chức viết trong một bài báo xuất bản vào tháng 7 năm 2023: “Chúng cung cấp một giải pháp thay thế nhanh chóng, linh hoạt cho các phương pháp mô hình truyền thống, cung cấp các ước tính quan trọng về sự cân bằng giữa lợi ích và rủi ro của việc tiêm chủng trong trường hợp khẩn cấp”.

Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận việc thiếu sự phân nhóm theo tình trạng nhiễm trùng trước đó và những hạn chế khác.

Triển khai tiêm tăng cường

Các nhà chức trách ban đầu quảng bá loạt vaccine cơ bản, hay hai mũi vaccine Moderna hoặc Pfizer, như là biện pháp bảo vệ, không hề có dấu hiệu gì về các liều tiếp theo trong tương lai.

Vào giữa năm 2021 xuất hiện các dữ liệu cho thấy khả năng bảo vệ do vaccine ban đầu đang bị suy giảm theo thời gian.

FDA vào ngày 22 tháng 9 năm 2021, đã cấp phép các mũi tiêm Pfizer tăng cường cho nhiều người Mỹ từ 18 tuổi trở lên để cố gắng khôi phục một phần khả năng bảo vệ đã bị mất. Nó dựa trên dữ liệu từ một thử nghiệm chỉ có 306 người, trong đó không có trường hợp viêm cơ tim nào được báo cáo. Không có dữ liệu nào về tính hiệu quả được cung cấp.

FDA cho biết nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim sau mũi tiêm tăng cường vẫn chưa được xác định trong khi chính quyền Israel cho biết họ đã có một trường hợp viêm cơ tim sau khi bắt đầu tiêm mũi tăng cường vào đầu mùa thu năm đó. Một người trong cuộc thử nghiệm mũi tiêm tăng cường của Pfizer bị nhồi máu cơ tim, một người có triệu chứng của bệnh viêm cơ tim.

Các quan chức CDC đã khuyến nghị tiêm tăng cường cho một số nhóm dân số nhất định. Họ dự đoán một triệu mũi tiêm tăng cường sẽ gây ra 26 trường hợp viêm cơ tim ở nhóm dân số từ 18 đến 29 tuổi, nhưng đồng thời ngăn chặn 114 trường hợp nhập viện và tỷ lệ nhập viện ít nhất là bằng 0. Họ ước tính rằng để ngăn ngừa một trường hợp nhập viện, thì cần tiêm tăng cường cho 8.738 người.

Các mũi tiêm tăng cường sau đó đã được mở rộng cho tất cả các nhóm dân số từ 5 tuổi trở lên, bao gồm cả trẻ 16 và 17 tuổi, bằng cách suy ra tính hiệu quả và an toàn từ nhóm dân số trưởng thành. Không đề cập đến viêm cơ tim. Mũi tiêm tăng cường của Moderna cũng được cấp phép và khuyến nghị dựa trên một thử nghiệm có một trường hợp viêm màng ngoài tim. Tiến sĩ Walensky cho biết vaccine COVID-19 “an toàn và hiệu quả”.

Ben Cutler, một cư dân Boston, nằm trong số những người được tiêm, sau khi mũi tiêm tăng cường được thông qua và khuyến nghị. Anh nhận mũi tiêm tăng cường Moderna vào ngày 14 tháng 12 năm 2021. Anh 26 tuổi.

Người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer tại một trung tâm tiêm chủng ở Salisbury, Anh, vào ngày 20 tháng 1 năm 2021. (Finnbarr Webster/Getty Images)

Anh Cutler phải chịu đựng nỗi đau tồi tệ nhất trong cuộc đời và phải nhập viện chăm sóc. Anh ấy được chẩn đoán mắc bệnh viêm cơ tim và màng ngoài tim sau mũi tiêm tăng cường.

Anh nói với The Epoch Times: "Trong khi các quốc gia khác thực hiện cách tiếp cận thận trọng với vaccine tăng cường, thì vì lý do nào đó ở Hoa Kỳ, họ chỉ muốn tiêm nó cho mọi người mà không có bất kỳ dữ liệu thực tế nào để chứng minh rằng nó có lợi ích gì hay không”.

Dữ liệu từ VAERS sau đó cho thấy tỷ lệ các trường hợp viêm cơ tim ở nam giới độ tuổi 16 hoặc 17 là 188 phần triệu sau mũi tiêm Pfizer tăng cường — cao hơn tỷ lệ sau liều thứ hai. Tỷ lệ được báo cáo ở nam giới từ 18 đến 29 tuổi sau khi tiêm liều tăng cường cũng cao hơn dự kiến, với 36,4 phần triệu với vaccine Pfizer và 64 phần triệu với vaccine Moderna.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc sau đó đã tính toán được tỷ lệ 82 trường hợp trên một triệu liều tăng cường Pfizer và 31 trường hợp trên một triệu liều tăng cường Moderna ở những người từ 18 tuổi trở xuống.

Bởi vì khả năng bảo vệ của mũi tiêm tăng cường dần mất đi theo thời gian và vaccine lại hoạt động kém hơn đối với Omicron và các biến thể phụ của nó, nên các nhà chức trách sau đó đã thực hiện một loạt bước đi, bao gồm cấp phép mũi tiêm tăng cường thứ hai cho một số người, mũi tiêm tăng cường thứ ba cho một số người khác và khuyến nghị sử dụng các loại vaccine mới được bào chế. Họ vừa mới cấp phép thêm vaccine và đề xuất một lượt tiêm nữa.

Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đóng gói các lọ vaccine COVID-19 tại một cơ sở sản xuất ở Anagni, Ý, vào ngày 11 tháng 9 năm 2020. (Vincenzo Pinto/AFP via Getty Images)

Tử vong và các vấn đề dài hạn

Các nhà nghiên cứu đã khẳng định bệnh viêm cơ tim do vaccine gây ra những vấn đề lâu dài và thậm chí tử vong.

Ví dụ, vào ngày 9 tháng 3 năm 2023, các nhà nghiên cứu Canada đã đánh giá một nhóm bệnh nhân, hai tháng sau khi họ bị viêm cơ tim do vaccine và báo cáo rằng một số bệnh nhân bị viêm và phù nề dai dẳng.

Ngay sau đó các nhà nghiên cứu ở Ý cũng đã báo cáo có 8 trong số 44 bệnh nhân có các triệu chứng tồn tại dai dẳng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trong số 29 bệnh nhân được tiến hành theo dõi bằng hình ảnh, có 8 bệnh nhân bị phù tim hoặc thừa dịch.

Một số bài báo khác đã xác định các triệu chứng dai dẳng, viêm, phù nề và/hoặc LGE.

Cho đến nay, một số bệnh nhân vẫn chưa hồi phục.

Kết quả theo dõi trên CT Scan cũng cho thấy các tổn thương sẹo trên tim tận vài tháng sau khi tiêm chủng.

Trong khi đó, những cái chết bắt đầu được báo cáo vào đầu năm 2021. Ít nhất một số đã được xác nhận là do viêm cơ tim gây ra bởi vaccine.

Người tiến hành khám nghiệm cho George Watts Jr., 24 tuổi, một sinh viên đại học ở New York, đã viết trên giấy chứng tử rằng cái chết là do “viêm cơ tim liên quan đến vaccine COVID-19”.

Joseph Keating, 26 tuổi, ở Nam Dakota, qua đời vì bệnh viêm cơ tim. Theo giấy chứng tử của anh ta, mũi tiêm tăng cường vaccine Pfizer mới tiêm gần đó, được liệt kê là một nguyên nhân góp phần gây ra cái chết.

Chị gái của Keating, Kaylee Koch, nói với The Epoch Times rằng gia đình đã cố gắng liên hệ với CDC nhưng chưa bao giờ nhận được phản hồi. CDC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Có những người trẻ tuổi khác cũng đã tử vong ngay sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 với các nguyên nhân tương tự hoặc liên quan đến viêm cơ tim. Theo khám nghiệm tử thi, Ernest Ramirez Jr., 16 tuổi ở Texas, được tuyên bố là đã chết vì đột quỵ 5 ngày sau khi tiêm vaccine Pfizer. Nguyên nhân tử vong là do bệnh cơ tim phì đại. Bệnh viêm cơ tim có thể gây phì đại cơ tim.

Các nhà nghiên cứu ở các nước khác cũng đã xác nhận các trường hợp tử vong do viêm cơ tim sau khi tiêm chủng.

Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Washington vào ngày 29/11/2021. (Jim Watson/AFP via Getty Images)

Ví dụ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phân tích khám nghiệm tử thi của 54 trường hợp tử vong có thể do tác dụng phụ liên quan đến vaccine và xác định 3 trường hợp tử vong là do viêm cơ tim gây ra bởi vaccine.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ gần đây đã xem xét 325 kết quả khám nghiệm tử thi được lưu trong kho dữ liệu bài báo in sẵn, thấy rằng vaccine ngừa COVID-19 đã gây ra hoặc góp phần gây ra khoảng 3/4 số ca tử vong đó, trong đó có 9 trường hợp liên quan đến viêm cơ tim.

CDC đã từ chối cung cấp các báo cáo khám nghiệm tử thi mà cơ quan này thu được trong khi điều tra các trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 được báo cáo cho VAERS. Họ cũng tuyên bố rằng họ không có bất kỳ hồ sơ nào về các trường hợp tử vong do viêm cơ tim gây ra bởi vaccine. Và cũng không có bất kỳ dữ liệu nào về các trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 từ Liên kết dữ liệu an toàn vaccine.

FDA đã từ chối yêu cầu cung cấp kết quả khám nghiệm tử thi được tiến hành đối với những người đã chết sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 và từ chối kháng cáo về vấn đề này.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Viêm cơ tim và vaccine ngừa COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào?