Viện hàn lâm Trung Quốc: 11 ngày có 5 viện sĩ qua đời vì bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 5 ngày qua từ 21-25/12, hai viện hàn lâm hàng đầu của Trung Quốc có 11 viện sĩ đã qua đời vì bệnh tật. Đây đều là những người có địa vị và luôn được hưởng đãi ngộ y tế ở mức cao. Do đó, việc họ đột ngột qua đời bị nghi là có liên quan đến dịch COVID đang hoành hành ở Trung Quốc.

Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc (CAE) là tổ chức học thuật tư vấn có danh dự cao nhất trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật công trình ở Trung Quốc.

Còn Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) lại chuyên tư vấn về các ngành khoa học tự nhiên. Viện hàn lâm này cũng lập ra hàng trăm hãng thương mại, một trong số đó là tập đoàn Lenovo.

Cả hai viện trên đều là đơn vị sự nghiệp cấp Bộ trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, và được gọi chung là "Lưỡng Viện".

Hôm 25/12, Đại học Công nghệ Cáp Nhĩ Tân (HIT) đăng cáo phó cho biết, Giáo sư Vương Trọng Kỳ (Wang Zhongqi) qua đời vào ngày 25/12/2022 tại Cáp Nhĩ Tân "do mắc bệnh nhưng điều trị không có hiệu quả”. Ngoài ra, ông Vương còn là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Viện sĩ CAE, chuyên gia về khí động học máy tuabin.

Đây là cáo phó mới nhất về các viện sĩ thuộc “Lưỡng Viện” trên. Theo các cáo phó trước đó, trong bốn ngày từ 21-24/12, có ít nhất 10 viện sĩ đã qua đời "do mắc bệnh nhưng điều trị không có hiệu quả”.

Ngày 25/12, Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô đăng cáo phó cho biết, ông Trương Kim Triết (Zhang Jinzhe), nguyên Phó giám đốc của bệnh viện này, đã qua đời vào lúc 17h03 ngày 24/12/2022 tại Bắc Kinh. Ông Trương cũng là đảng viên ĐCSTQ, Viện sĩ cao cấp của CAE.

Này 23/12, viện hàn lâm CAS có 3 viện sĩ qua đời gồm: Chuyên gia về công trình hệ thống điện và kỹ thuật điều khiển tự động Lư Cường (Lu Qiang); Nguyên Giám đốc Viện nghiên cứu Dược liệu Thượng Hải trực thuộc CAS Tưởng Hoa Lương (Jiang Hualiang); Nhà hóa sinh kiêm nhà sinh học phân tử Trương Hữu Thượng (Zhang Youshang).

Sáu viện sĩ còn lại đều thuộc viện hàn lâm CAE:

  • Qua đời ngày 23/12: Học giả sinh thái và rừng rậm Lý Văn Hoa (Li Wenhua); Chuyên gia về động vật hoang dã học Mã Kiến Chương (Ma Jianzhang);
  • Qua đời ngày 22/12: Chuyên gia về công trình thổ mộc và cơ học kết cấu Long Ngự Cầu (Long Yuqiu); Chuyên gia về vật liệu phi kim loại vô cơ Cố Chân An (Gu Zhenan);
  • Qua đời ngày 21/12: Chuyên gia về công nghệ laser Triệu Y Quân (Zhao Yijun); Chuyên gia về luyện kim đất hiếm Trương Quốc Thành (Zhang Guocheng).

Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, ngày 23/12, Weibo chính thức của Engineering (tạp chí chính thức của Viện hàn lâm CAE) đã liên tiếp đăng cáo phó của 5 viện sĩ. Các cáo phó này đều bị xóa vào ngày hôm sau, ngoại giới cho rằng đó là do nhu cầu "duy trì ổn định dư luận".

Những ngày gần đây, Trung Quốc ghi nhận một lượng lớn quan chức, chuyên gia hàng đầu và người nổi tiếng trong giới văn nghệ tử vong.

Theo NTDTV

Đông Phương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Viện hàn lâm Trung Quốc: 11 ngày có 5 viện sĩ qua đời vì bệnh