Vượt qua nỗi thống khổ của bệnh viêm khớp dạng thấp: Phục hồi nhờ một cuốn sách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Wong Chunmei (hóa danh) 80 tuổi đã chia sẻ những trải nghiệm của mình trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times vào ngày 16 tháng 11.

“Mỗi khi bệnh viêm khớp dạng thấp bùng phát, cơn đau khớp rất dữ dội! Tôi thường ướt đẫm mồ hôi lạnh, nước mắt chảy không ngừng. Thỉnh thoảng tôi vặn vẹo trên sàn nhà vì đau đớn không thể chịu đựng nổi. Có những lúc đau đớn tột cùng, thậm chí tôi còn cầu xin chồng tôi lấy dao chặt phần cẳng tay… Tôi đã nhiều lần nghĩ đến việc tự tử”, bà Wong chia sẻ.

Mặc dù đã được chữa khỏi căn bệnh viêm khớp dạng thấp trầm trọng trong hơn 20 năm nhưng mỗi khi nhớ lại những cơn đau dữ dội trong các đợt bệnh, bà vẫn không khỏi cảm thấy rùng mình.

Khi đến tuổi 50, sau khi có tình trạng chảy máu nhiều do u xơ tử cung, bà Wong phát hiện các khớp ở bàn tay và bàn chân chỉ khó chịu nhẹ trước đó của mình ngày càng đau và sưng tấy nhiều hơn. Sau đó, bà được chẩn đoán căn bệnh viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh lý tự miễn đặc trưng bởi tình trạng mòn các khớp mạn tính, dẫn đến suy giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng. Bệnh nhân mắc căn bệnh này thường có nhiều vấn đề về tâm lý như trầm cảm và lo âu. Hiện tại, y học hiện đại vẫn không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp.

Vậy làm thế nào để bà Wong vượt qua được sự tra tấn tưởng chừng như không thể chữa khỏi ấy? Đây là một câu chuyện kỳ diệu có thật.

Câu chuyện của bà Wong

Đến tháng 5 năm 1998, bà Wong đã bị viêm khớp dạng thấp trong thời gian 6 năm. Mặc dù đã thử nhiều loại thuốc Trung y và Tây y khác nhau nhưng các triệu chứng của bà vẫn ngày càng nặng hơn. Các đợt cấp của bệnh ngày càng thường xuyên hơn, lan từ các khớp ngón tay và bàn chân đến cổ tay, khuỷu tay, mắt cá chân và đầu gối. Ngoài ra, các khớp bị sưng cũng dần dần biến dạng.

Không may chính là lúc ấy bệnh mạch vành của bà Wong cũng đột ngột diễn tiến nặng hơn.

Lúc khoảng 40 tuổi, bà Wong mắc bệnh mạch vành và thường xuyên có các triệu chứng như đau, tức ngực và tim đập nhanh. Trong những cơn đau thắt ngực này, bà phải dùng viên thuốc nitroglycerin có tác dụng nhanh để giảm đau. Bệnh mạch vành là căn bệnh do tình trạng xơ vữa làm hẹp động mạch vành, khiến lưu lượng máu đến cơ tim không đủ, từ đó gây ra một loạt các triệu chứng lâm sàng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim và đột tử. Đây là một bệnh lý nặng và y học hiện đại hiện nay cũng không thể chữa khỏi.

Lúc ấy, bà Wong nhập viện điều trị tại thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm. Sau 11 ngày, tình trạng của bà có cải thiện nhẹ nhưng vẫn phải tiếp tục nhập viện để theo dõi và điều trị.

Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, bà Wong nhất quyết xin xuất viện sớm vì gia đình bà đang phải vay mượn để trang trải cuộc sống.

Ngoài viêm khớp dạng thấp và bệnh mạch vành, từ những năm 20, 30 tuổi, bà Wong còn bị viêm bể thận tái phát, viêm gan mạn tính, viêm túi mật, sỏi mật và thoát vị đĩa đệm. Sau đó, do tình trạng kích ứng dạ dày khi dùng nhiều loại thuốc khác nhau, bà bị loét và viêm dạ dày. Là một bệnh nhân phải thường xuyên đến bệnh viện, bà Wong không chỉ khiến gia đình không còn tiền tiết kiệm mà còn phải gánh thêm một khoản nợ không nhỏ.

Cuối cùng, bà được cho phép xuất viện sớm.

Căn bệnh tuyệt vọng cần những biện pháp tuyệt vọng

“Căn bệnh viêm khớp dạng thấp cùng với bệnh mạch vành không thể chữa khỏi đã hành hạ tôi đến mức không thể chịu nổi. Thu nhập ít ỏi của chồng tôi không thể trả được các hóa đơn y tế liên tục, chưa kể đến gánh nặng đặt lên vai ba đứa con của chúng tôi. Tại sao cuộc sống của tôi lại khổ sở đến vậy? Tôi không biết cần phải làm gì?”

Đêm trước khi xuất viện, bà Wong nằm trên giường bệnh, trằn trọc không ngủ được. Những suy nghĩ lo lắng tràn ngập tâm trí bà, phủ bóng tối bất định lên tương lai.

Bỗng nhiên, một ý nghĩ thoáng qua trong đầu bà: “Hay là mình đến chùa và tìm vị sư cô đó…”. Trước đó, em dâu của bà Wong đã đề nghị bà đến chùa và nhờ một “vị sư cô tài giỏi” giúp đỡ.

Vào ngày xuất viện, bà Wong đến tìm vị sư cô. Thế nhưng, vị sư cô cũng cảm thấy bất lực và giải thích rằng không thể làm gì cho bà Wong. Vị sư cô nói thêm, "Có lẽ cô sẽ gặp được một vị Sư phụ vô cùng giỏi. Cô hãy thử đi theo và học từ Ngài ấy".

Trên đường trở về, bà Wong nhớ lại sư cô nhắc đến một vị “Sư phụ”, nhớ đến một phòng khám bà từng đến để điều trị. Một bác sĩ nam ở đó đã từng giới thiệu cho bà về Pháp Luân Công - môn khí công dựa trên các nguyên tắc cơ bản Chân - Thiện - Nhẫn. Lúc đó, bà Wong vẫn nghi ngờ những phương pháp có thể chữa khỏi căn bệnh nặng của mình

Thế nhưng, lời khuyên của vị sư cô già đã thôi thúc bà thử dùng phương pháp này. Sau khi từ chùa trờ về, bà Wong lập tức đến gặp bác sĩ đó.

Cuốn sách ‘Chuyển Pháp Luân’ mang đến sự an lạc cho thân và tâm

Vị nam bác sĩ đã giới thiệu sơ lược về Pháp Luân Công cho bà Wong và tặng bà một cuốn sách có tựa đề là “Chuyển Pháp Luân”. Bác sĩ đề nghị bà nên đọc sách này trước khi quyết định có tập Pháp Luân Công hay không. Vị bác sĩ cho biết khi ấy cuốn sách này không có sẵn tại địa phương.

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn khí công được Ngài Lý Hồng Chí giới thiệu ra công chúng vào năm 1992 tại Trung Quốc. Dựa trên các nguyên tắc “Chân - Thiện - Nhẫn”, Pháp Luân Công gồm có năm bài tập trong đó bao gồm cả bài tập thiền định, đồng thời nhấn mạnh việc giữ gìn tâm tính và đạo đức trong cuộc sống hàng ngày. “Chuyển Pháp Luân” là cuốn sách chính của Pháp Luân Công.

Chiều hôm đó, sau khi trở về nhà, bà Wong bắt đầu đọc quyển “Chuyển Pháp Luân”. Bà kinh ngạc đến nỗi thốt lên rằng: “Cuốn sách này thật phi thường. Trong khi đọc, tôi hiểu được nhiều bài học cuộc sống và cảm thấy một sự dễ chịu rất đặc biệt trong tim. Kỳ diệu thay, bất giác cơ thể tôi không còn cảm thấy đau đớn nữa”.

Biết được sự trân quý của cuốn sách nhưng do khi ấy sách không có sẵn tại địa phương, bà Wong đã quyết định chép tay lại.

Đến tối, khi chồng bà đi làm về, ông đã rất ngạc nhiên khi thấy vợ mình đang viết. “Chẳng phải tay em đau không cầm bút viết được sao?”

“Tay em dường như không bị đau khi chép sách,” bà Wong trả lời. Ngày hôm ấy, bà liên tục viết đến tận 1 giờ sáng.

Mặc dù chưa đọc được nhiều nội dung sách nhưng bà Wong vẫn rất háo hức muốn đến gặp bác sĩ vào ngày hôm sau để học các bài tập của Pháp Luân Công.

Ban đầu, do các khớp bị đau và hạn chế vận động, bà Wong cảm thấy các bài tập khá khó khăn. Tuy nhiên, bà vẫn kiên trì và cố gắng hết sức để hoàn thành từng động tác.

Sau đó, bất cứ khi nào có thời gian, bà lại đọc hoặc chép quyển sách “Chuyển Pháp Luân”. “Nhờ cuốn sách ấy, tôi đã hiểu được lý do tại sao mình bị bệnh và tại sao cuộc sống của tôi lại khổ sở như vậy. Tôi trở nên lạc quan hơn và suy nghĩ tự tử từng ám ảnh tôi trước đó đã hoàn toàn biến mất”.

“Chỉ sau chưa đầy hai tháng, triệu chứng đau khớp của tôi đã cải thiện rất nhiều”, bà Wong nói. “Tôi ngừng uống tất cả các loại thuốc chữa viêm khớp dạng thấp và gửi trả lại cho bệnh viện vì những loại thuốc này rất đắt. Tôi hy vọng những viên thuốc ấy sẽ giúp được những người đang cần”.

Bác sĩ giới thiệu Pháp Luân Công cho bà hiểu được hành động này, bởi vì vị bác sĩ biết rằng dù đã dùng rất nhiều phương pháp điều trị nhưng bà Wong vẫn cải thiện rất ít. Đến năm 1999, các triệu chứng đau khớp của bà Wong đã giảm đáng kể và tần suất của các bệnh khác cũng giảm.

Bà Wong cho biết, trước đó do bệnh tật kéo dài, bà thường cảm thấy chán nản, cáu gắt và dễ nổi nóng. Khi sức khỏe được cải thiện, tính tình của bà cũng trở nên vui vẻ hơn.

Bà Wong nói rằng bản thân đã tuân theo các nguyên tắc “Chân - Thiện- Nhẫn” một cách nghiêm túc kể từ khi bắt đầu tập luyện. Trong khoảng thời gian đó, người thân và bạn bè xung quanh đã nhận xét về những thay đổi tích cực của bà: "Bà ấy giảm cáu gắt, xem nhẹ nhiều thứ và luôn giữ thái độ vui vẻ".

Nhờ ảnh hưởng của bà Wong, chồng và ba đứa con của bà cũng bắt đầu tập luyện Pháp Luân Công.

Tuy nhiên, vào tháng 7 năm 1999, chính quyền Trung Quốc bắt đầu bôi nhọ và bức hại Pháp Luân Công. Nhiều học viên bị theo dõi, bắt cóc và tra tấn dã man, thậm chí còn bị mất mạng. Ngay cả lúc ấy, bà Wong vẫn không khuất phục sự đàn áp và tiếp tục tập luyện. Để tránh bị bức hại, bà và gia đình phải chuyển đến nhiều nơi ở khác nhau.

Tất cả các bệnh đã được chữa khỏi sau 4 năm tu tập

“Đến năm 2001, các triệu chứng viêm khớp dạng thấp như đau và sưng khớp của tôi đã hoàn toàn biến mất và không còn tái phát sau đó nữa”, bà Wong nói.

Không chỉ vậy, trong thời gian đó, các triệu chứng của bệnh mạch vành của bà cũng giảm đáng kể và những cơn đau thắt ngực ngày càng hiếm hơn. Thậm chí khi có cơn đau tim và ngực, chỉ cần nghỉ ngơi một chút đã có thể giảm đau. Ngoài ra, các đợt bệnh của những bệnh khác cũng rất hiếm.

“Đến năm năm 2002, cơ thể tôi đã hồi phục hoàn toàn. Đây là điều rất đáng mừng. Sau đó, tôi quyết định đi làm tại một khách sạn ở Hàn Quốc để kiếm tiền”, bà Wong nói. Khi ấy, bà đã 60 tuổi. Do mắc nhiều bệnh khác nhau, bà Wong đã phải nghỉ ở nhà nhiều năm và không có chút kinh nghiệm làm việc nào.

Làm việc tại một khách sạn ở Hàn Quốc là một công việc cần rất nhiều sức lực. Bà Wong phải tiếp xúc với nước lạnh khi rửa bát. Kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, trong nhiều năm qua, bà Wong đã không để tay mình chạm vào nước lạnh vì sợ làm xuất hiện cơn đau. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian làm việc tại khách sạn, bà không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng nước lạnh. Điều kinh ngạc chính là căn bệnh viêm khớp dạng thấp của bà đã không tái phát trong thời gian này. Sau khi làm việc ở Hàn Quốc gần hai năm, bà trở về Trung Quốc.

Khi ấy, chính quyền cộng sản Trung Quốc vẫn đang bức hại các học viên Pháp Luân Công và bà không thể ngồi yên. Sau khi trở về Trung Quốc, bà Wong cùng chồng đã mua một chiếc máy in để in những tài liệu nói rõ sự thật về Pháp Luân Công. Đến đêm, hai người sẽ mang những tài liệu này để phân phát cho người dân.

Bà Wong cho biết không có căn bệnh nào tái phát và bà đã không dùng bất kỳ loại thuốc nào trong hơn hai mươi năm qua. “Căn bệnh mạch vành nguy hiểm đã biến mất từ lâu. Trước đây, đầu gối của tôi bị biến dạng, khiến bàn chân hướng ra ngoài khi đi bộ. Bây giờ, tư thế của tôi đã trở lại bình thường. Tất cả những khớp biến dạng đã không còn, mọi thứ đều trở lại bình thường”.

“Tôi rất biết ơn Pháp Luân Công và vị Sư phụ đã dạy cho tôi môn tập này. Mong muốn duy nhất của tôi bây giờ là cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc sẽ sớm chấm dứt, cho phép người dân Trung Quốc được tự do tập luyện. (Vì Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đàn áp Pháp Luân Công, cuộc phỏng vấn sẽ dùng hóa danh để bảo vệ bà Wong và gia đình bà)

Nghiên cứu: Thiền định có thể giúp cải thiện hiệu quả các bệnh mạn tính

Thiền định là một phương pháp tập trung vào sự hòa hợp giữa tâm trí và cơ thể, hướng đến làm dịu tâm trí và nâng cao sức khỏe chung. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng thiền định không chỉ làm giảm các triệu chứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm mà còn giảm những tác động bất lợi của căng thẳng lên hệ thống miễn dịch. Thiền đình có thể mang lại hiệu quả giảm đau đáng kể đối với những bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn (rối loạn chức năng hệ miễn dịch) đặc trưng bởi những phản ứng miễn dịch quá mức, tấn công vào các mô khớp khỏe mạnh. Các triệu chứng của bệnh sẽ nặng hơn khi có các yếu tố kích hoạt như căng thẳng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Annals of Rheumatic Diseases cho thấy rằng thực hành chánh niệm và thiền định có thể giảm hoạt động của bệnh viêm khớp dạng thấp thông qua việc tăng cường chức năng miễn dịch của người bệnh. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau khớp và cứng khớp ở những bệnh nhân này.

Một nghiên cứu do Lili Feng và nhóm nghiên cứu từ Microarray Core, Trung tâm Miễn dịch học, Trung tâm Y khoa Tây Nam Đại học Texas thực hiện được công bố trên Tạp chí The Journal of Alternative and Complementary Medicine vào năm 2005. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng thông qua hồ sơ gien của các tế bào bạch cầu ở các học viên Pháp Luân Công, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng so với nhóm chứng khỏe mạnh bình thường, các học viên Pháp Luân Công (tập luyện từ 1 đến 5 năm) có khả năng miễn dịch được tốt hơn, đồng thời có những thay đổi có lợi ở các gen apoptosis (gen qui định quá trình chết theo chương trình) giúp nhanh chóng làm giảm tình trạng viêm.

Năm 2002, nghiên cứu do một nhóm các nhà nghiên cứu Hàn Quốc thực hiện cũng phát hiện rằng, so với nhóm bình thường, nhóm tập luyện Pháp Luân Công có thể tăng cường hệ thống miễn dịch tốt hơn.

Hiệu quả của Pháp Luân Công trong điều trị các bệnh mạn tính

Một nghiên cứu khảo sát được công bố trên Tạp chí Health Behavior and Policy Review vào năm 2020 với sự tham gia của hơn một nghìn học viên Pháp Luân Công ở Đài Loan cho thấy những người mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh hô hấp và cao huyết áp đã được cải thiện từ 70 đến 89% hoặc hồi phục hoàn toàn sau khi tập Pháp Luân Công.

Vào tháng 5 năm 1998, Tổng cục Thể thao Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát ở các học viên Pháp Luân Công. Trong số 12.553 học viên được khảo sát, 10.475 người, tương đương 83,4% báo cáo có một hoặc nhiều bệnh trước khi tập Pháp Luân Công. Sau khi tập từ vài tháng đến vài năm, những người này đã được cải thiện đáng kể về tình trạng sức khỏe. Tỷ lệ phục hồi đạt 77,5% cùng với tỷ lệ cải thiện 20,4% dẫn đến tỷ lệ hiệu quả chung là 97,9%.

Bạn có đọc cuốn sách Chuyển Pháp Luân trực tuyến miễn phí tại đây.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vượt qua nỗi thống khổ của bệnh viêm khớp dạng thấp: Phục hồi nhờ một cuốn sách