Xem TV quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thức dậy quá nhiều vào lúc nửa đêm để đi vệ sinh không? Lý do có thể là do bạn xem tivi quá nhiều trong ngày.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người dành quá nhiều thời gian xem video có thể dễ thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Neurology and Urodynamics, chỉ ra rằng những người dành nhiều thời gian xem phim, TV hoặc video trực tuyến có nguy cơ mắc chứng tiểu đêm hoặc nhu cầu đi tiểu nhiều lần trong đêm cao hơn gần 50%.

Các triệu chứng của tiểu đêm bao gồm thức dậy ít nhất hai lần để đi tiểu vào ban đêm. Thông thường, những người bị ảnh hưởng bởi nó thường mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày vì chu kỳ giấc ngủ của họ bị gián đoạn.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (Hoa Kỳ) được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2016, bao gồm thông tin về 13.294 người Mỹ từ 20 tuổi trở lên. Khoảng 32% số người bị tiểu đêm, trong khi 68% thì không. Những người dành từ 5 giờ trở lên để xem TV, phim ảnh hoặc video có nguy cơ bị tiểu đêm cao hơn 48% so với những người xem ít hơn một giờ mỗi ngày.

Tiểu đêm có vẻ vô hại nhưng theo thời gian, nó có thể dẫn đến mất ngủ, khiến một người có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu viết: “Tiểu đêm không chỉ làm tăng khả năng mắc các bệnh như tăng huyết áp, rối loạn tim mạch và tử vong mà còn góp phần tạo ra gánh nặng kinh tế đáng kể cho xã hội. Do đó, tiểu đêm đã nổi lên như một mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi phải có sự quan tâm và can thiệp toàn diện”.

Tiểu đêm phổ biến như thế nào?

Ngay cả khi không có yếu tố là xem tivi thì tình trạng tiểu đêm vẫn trở nên phổ biến hơn đối với mọi người khi có tuổi.

Theo Phòng khám Cleveland, tiểu đêm trở thành tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến ít nhất một nửa số người trưởng thành sau 50 tuổi và ít nhất 1/3 số người trên 30 tuổi.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu, người da đen và gốc Tây Ban Nha có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đêm hơn người da trắng, tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn 28% ở người da màu.

So với nữ giới, tình trạng này ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn. Sự khác biệt về mặt giải phẫu giữa hai giới có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển bệnh tiểu đêm.

Ví dụ, nam giới có vấn đề về tuyến tiền liệt có thể có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn, trong khi phụ nữ bị sa tử cung hoặc các tình trạng khác liên quan đến mang thai cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Các yếu tố hoặc tình trạng khác làm tăng nguy cơ tiểu đêm bao gồm:

  • Uống quá nhiều chất lỏng trước khi đi ngủ
  • Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu
  • Giảm khả năng bàng quang
  • Thói quen khiến bạn vô tình rèn luyện bản thân thức dậy và đi vệ sinh, ngay cả khi không cần thiết phải đi
  • Một số tình trạng sức khỏe, bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, tắc nghẽn tuyến tiền liệt, bệnh tim, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, hội chứng chân không yên, phù nề và đa niệu. Đa niệu là tình trạng cơ thể sản xuất quá nhiều nước tiểu khiến bàng quang không thể chứa được.

Làm thế nào để kiểm soát nó

Mặc dù một số tình trạng bệnh lý có thể là nguyên nhân gây tiểu đêm nhưng có những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể làm giảm tần suất tiểu đêm.

Trong trường hợp xem truyền hình, phim ảnh và YouTube, việc giảm thời gian ngồi trước màn hình có thể làm giảm số lần đi vệ sinh vào lúc nửa đêm.

Tổ chức Giấc ngủ đề xuất những thay đổi lối sống rõ ràng hơn, chẳng hạn như giảm lượng nước uống vào buổi tối, giảm tiêu thụ rượu và caffeine, đặc biệt là vào nửa cuối ngày.

Ngoài ra, những thủ thuật đơn giản có thể giúp ích cho bàng quang, chẳng hạn như kê cao chân một giờ trước khi đi ngủ để giảm quá trình tái hấp thu và chuyển hóa chất lỏng vào bàng quang khi ngủ.

Tổ chức Giấc ngủ cũng đề nghị duy trì thói quen ngủ đều đặn và kết hợp các kỹ thuật thư giãn nếu bạn khó ngủ hoặc khó ngủ.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Xem TV quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đêm