Xoài keo có chua không, hay ngọt: Xoài keo bao nhiêu Calo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xoài keo là một trong những loại trái cây tươi ngon, có hương vị đặc biệt, được nhiều người ưa thích. Hãy cùng NTD Việt Nam tìm hiểu xoài keo có chua không; xoài keo bao nhiêu calo; xoài keo có tác dụng gì; mùa xoài keo vào tháng mấy… trong bài viết dưới đây.

1. Xoài keo là xoài gì?

Xoài keo là một trong những giống xoài đặc biệt có nguồn gốc từ tỉnh Tà Keo của Campuchia. Sau này, xoài keo được trồng rộng rãi ở một số tỉnh lân cận và vùng biên giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, ở Việt Nam, xoài keo được trồng nhiều nhất ở khu vực các tỉnh phía Nam.

2. Đặc điểm của xoài keo

Quả xoài keo có hình dáng tròn ở eo, thu nhỏ dần về phần đầu trái. Vỏ của xoài keo mỏng; phần thịt bên trong có màu vàng óng. Một trái xoài keo đến khi thu hoạch có trọng lượng trung bình khoảng 350g (250 - 400g/trái). Xoài keo có phần cơm dày, thịt màu vàng, khá giòn, hột dẹt.

3. Xoài keo chua hay ngọt?

Có nhiều người thắc mắc về vị của trái xoài keo, không biết xoài keo có chua không; xoài keo xanh chua hay ngọt; xoài keo vàng chua hay ngọt…

xoài keo chua hay ngọt
Bạn có biết xoài keo chua hay ngọt? (Ảnh chụp clip: YouTube Chú Chín Official)

Khi trái còn non, xoài keo xanh có vị hơi chua. Khi đạt đến độ “bánh tẻ”, thịt xoài có vị ngọt thanh, không chua; cũng không bị hăng mùi mủ, rất dễ ăn. Khi chín, xoài keo có vị ngọt ngon và rất thơm.

Trong khi nhiều giống xoài khác thường có vị rất chua khi còn xanh và chỉ ngon ngọt khi đã chín thì xoài keo lúc còn xanh chỉ có vị chua nhẹ và giòn. Đến khi chín, xoài keo có vị ngọt và rất thơm. Chính vì hương vị đặc biệt này mà xoài keo được người tiêu dùng ở cả hai miền Nam - Bắc ưa thích. Người Hà Nội thường chuộng ăn trái xoài keo chín nhiều hơn; trong khi đó người Sài Gòn lại thích xoài keo xanh chấm kèm muối ớt.

4. Xoài keo bao nhiêu calo?

Nhiều người quan tâm đến giá trị dinh dưỡng có trong trái xoài keo và thắc mắc 100g xoài keo bao nhiêu calo.

Theo ước tính, 100g xoài keo chín cung cấp cho cơ thể khoảng 82 calo. Một trái xoài keo với khối lượng trung bình khoảng 300g sẽ cung cấp khoảng 246 calo. Xoài keo chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như: Vitamin A, Vitamin D; Vitamin B6, B12, Vitamin K; Lipid; Natri; Kali; Carbonhydrate; Canxi…

5. Xoài keo có tác dụng gì?

Không chỉ tìm hiểu xoài keo có chua không, nhiều người cũng rất quan tâm tới tác dụng của xoài keo. Với nhiều vitamin và dưỡng chất, bạn có biết xoài keo có tác dụng gì với sức khỏe của chúng ta?

Xoài keo có tác dụng gì
Xoài keo có tác dụng gì? (Ảnh chụp clip: YouTube Chú Chín Official)
  • Tăng cường thị lực: Vitamin A có trong xoài keo rất tốt cho mắt; giúp ngăn ngừa nguy cơ ngứa mắt, mù đêm và khô mắt.
  • Tăng/giảm cân: Nếu bạn đang muốn giảm cân thì việc ăn xoài keo xanh sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong khi đó, nếu bạn muốn tăng cân thì có thể bổ sung xoài keo chín vào chế độ ăn của mình nhé.
  • Tăng cường hệ tiêu hóa: Xoài xanh có tác dụng giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Enzyme trong xoài xanh thúc đẩy quá trình tiêu hóa protein, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Hàm lượng chất xơ trong xoài cũng giúp giảm nguy cơ bị táo bón và rối loạn tiêu hóa.
  • Ngăn ngừa ung thư: Trái xoài chứa một số hợp chất như: axit gallic; fisetin; methylgallat; quercetin… Đây là những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa; ngăn ngừa một số loại ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt; ung thư đại tràng (ruột kết); ung thư vú…
  • Kiểm soát mức cholesterol: Vitamin C, Pectin và chất xơ trong xoài keo giúp kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể.
  • Làm sạch da: Vitamin A và C trong xoài keo giúp da trở nên sáng mịn và tươi tắn.
  • Là chất kích thích vị giác: Xoài keo giúp kích thích vị giác; làm bữa ăn trở nên ngon miệng hơn.

6. Mùa xoài keo vào tháng mấy trong năm?

Mùa chính của xoài keo là vào tháng 10 - 11. Tuy nhiên, thời gian gần đây, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây được cải thiện nên xoài keo có thể ra hoa hai vụ trong năm: vào tháng 10 - 12 và tháng 2 - 4. Nhờ vậy, lượng xoài keo trên thị trường hiện nay khá dồi dào.

7. Xoài keo bao nhiêu 1 kg?

Xoài keo có giá bán trên thị trường dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/kg. Bạn có thể dễ dàng tìm mua được loại xoài này ở nhiều tuyến đường tại TP HCM; hoặc trong các chợ, siêu thị và các cửa hàng trái cây ở nhiều tỉnh, thành khác.

8. Xoài keo làm gì ngon?

xoài keo làm gì ngon
Bạn có biết xoài keo làm gì ngon? (Ảnh chụp clip: Chú Chín Official)

Xoài keo có thể được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, dễ làm và dễ ăn. Khi mua xoài về, bạn gọt sạch vỏ, rửa qua nước để rửa sạch mủ xoài. Sau đó, tùy theo sở thích và nhu cầu, bạn có thể chế biến các món ngon từ xoài keo như:

  • Gỏi (nộm) sứa và xoài xanh: là món ăn lạ miệng; kết hợp giữa vị giòn của sứa và vị chua ngọt của xoài xanh.
  • Xoài xanh dầm ngâm nước mắm chua ngọt: là món ăn vặt hấp dẫn với hương vị chua ngọt đặc trưng.
  • Bánh tráng trộn xoài sống: là món ăn đường phố ngon khó cưỡng.
  • Gỏi tôm xoài: là món ăn ngon, bổ dưỡng, dễ ăn; kết hợp giữa vị tươi ngon của tôm và vị chua ngọt của xoài.
  • Xoài lắc: Món ăn vặt được lắc cùng muối, đường và ớt.
  • Xoài ngâm đường: là món ăn vặt chua chua ngọt ngọt, rất dễ làm.
  • Salad xoài: Món ăn nhẹ nhàng, ngon miệng; kết hợp xoài với rau củ tươi sống.
  • Cá diêu hồng chiên xoài mắm chua ngọt: là món ăn trong bữa chính; kết hợp giữa vị ngọt của cá diêu hồng và vị chua ngọt của xoài.

Trên đây là giải đáp câu hỏi “xoài keo có chua không” và một số đặc điểm của xoài keo. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin tham khảo giá trị khi tìm hiểu về loại trái cây thơm ngon này.

Thanh Trúc



BÀI CHỌN LỌC

Xoài keo có chua không, hay ngọt: Xoài keo bao nhiêu Calo?