Xoài: Loại trái cây có khả năng chữa táo bón hiệu quả hơn thuốc nhuận tràng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu thống kê của Đại học Y Dược TP.HCM, tại Việt Nam, cứ 3 người thì có 1 người mắc bệnh táo bón. Những năm gần đây, tình trạng này gặp nhiều ở độ tuổi từ 25-35, đặc biệt là những người làm trong công sở.

May mắn thay, nghiên cứu gần đây phát hiện một giải pháp có thể giải quyết tình trạng này. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích tiêu hóa của xoài, bao gồm khả năng giảm táo bón đáng kể.

Không chỉ vậy, loại trái cây này còn có tác dụng chống lại bệnh tật và cải thiện sức khỏe theo những cách đáng ngạc nhiên.

Táo bón được định nghĩa là tình trạng đại tiện không thường xuyên, với mật độ ít hơn ba lần một tuần, kèm theo căng thẳng. Nó được coi là bệnh mãn tính khi các triệu chứng kéo dài liên tục trong ba tháng.

Các nguyên nhân có thể bao gồm chế độ ăn không đủ chất xơ, mất nước và sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là opioid.

Mặc dù phần lớn các trường hợp táo bón chỉ đơn thuần gây khó chịu, nhưng trong nhiều trường hợp, tình trạng này có thể gây nguy hiểm hoặc thậm chí tử vong.

Các biến chứng có thể bao gồm nứt hậu môn, tắc phân hoặc thậm chí làm thủng ruột kết, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu.

Như Mayo Clinic lưu ý, bất kỳ thay đổi nào không rõ nguyên nhân hoặc dai dẳng trong thói quen đại tiện đều cần tìm bác sĩ.

Các biến chứng của táo bón có thể bao gồm nứt hậu môn, tắc phân hoặc thậm chí làm thủng ruột kết, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu.
Các biến chứng của táo bón có thể bao gồm nứt hậu môn, tắc phân hoặc thậm chí làm thủng ruột kết, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu. (Wikimedia Commons)

Xoài cho thấy khả năng giảm táo bón hiệu quả hơn thuốc nhuận tràng

Một nghiên cứu lâm sàng được các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A và M thực hiện, đồng thời công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng Phân tử (Molecular Nutrition and Food Research).

Trong đó, những người trưởng thành bị táo bón mãn tính ăn 300gr (khoảng hai cốc) xoài tươi mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, xoài “cải thiện đáng kể” tần suất đại tiện, đồng thời tỏ ra hiệu quả hơn so với một loại thực phẩm bổ sung, vốn chứa một lượng chất xơ hòa tan dạng bột tương đương.

Ngoài ra, xoài cũng làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm ruột, điều mà thuốc nhuận tràng dược phẩm không thể thực hiện được.

Một trong những tác giả của nghiên cứu đã phát hiện các polyphenol hoạt tính sinh học có trong xoài với những tác dụng có lợi.

Nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng, ăn xoài hàng ngày đã thay đổi và cải thiện cấu trúc của hệ vi sinh đường ruột.

Các nhà nghiên cứu biết rằng, hệ vi sinh đường ruột có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Do đó, sự rối loạn hệ vi sinh đường ruột có liên quan đến các bệnh nghiêm trọng, bao gồm tình trạng tự miễn dịch, chứng tự kỷ, xơ vữa động mạch và béo phì.

Xoài cũng có thể làm dịu chứng táo bón nhờ lượng chất xơ lành mạnh và hàm lượng amylase - enzym tiêu hóa giúp phân hủy carbohydrate phức tạp.

Xoài cũng có thể làm dịu chứng táo bón nhờ lượng chất xơ lành mạnh và hàm lượng amylase - enzym tiêu hóa giúp phân hủy carbohydrate phức tạp.
Xoài cũng có thể làm dịu chứng táo bón nhờ lượng chất xơ lành mạnh và hàm lượng amylase - enzym tiêu hóa giúp phân hủy carbohydrate phức tạp. (Pexels)

Chất chống oxy hóa trong xoài giúp chống lại bệnh tim và ung thư

Xoài, có tên khoa học là Mangifera indica, là một kho dự trữ chất chống oxy hóa polyphenol, hoặc các hóa chất có nguồn gốc thực vật có lợi.

Chúng bao gồm anthocyanin và carotenoid (một nhóm sắc tố thực vật), cùng với các flavonoid chống oxy hóa và chống viêm như quercetin, kaempferol, axit gallic và ellagic.

Những “tác nhân tốt” chống oxy hóa này loại bỏ các gốc tự do có hại, vốn có thể gây stress oxy hóa, cùng với các đột biến có khả năng gây ung thư trong DNA.

Nhưng xoài còn có một “vũ khí” mạnh mẽ khác: hợp chất mangiferin.

Mangiferin, là một “siêu chất chống oxy hóa”, được đánh giá mạnh hơn vitamin C – một chất chống oxy hóa chính theo đúng nghĩa của nó.

Các nhà nghiên cứu cho biết mangiferin cũng là chất kháng virus, chống dị ứng, chống viêm, giảm đau và tăng cường hệ thống miễn dịch – nói cách khác, nó chứa đầy đủ các yếu tố có tác dụng chống lại bệnh tật.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá toàn diện về khoa học thực phẩm và an toàn thực phẩm, các nhà điều tra đã ghi nhận mangiferin có khả năng chống xơ vữa động mạch, bệnh tim và ung thư.

Trong các nghiên cứu trên động vật, mangiferin ức chế sự hình thành mạch - khả năng phát triển các mạch máu mới của khối u - và làm chậm sự phát triển của khối u.

Chất chống oxy hóa trong xoài giúp chống lại bệnh tim và ung thư
Chất chống oxy hóa trong xoài giúp chống lại bệnh tim và ung thư. (Pexels)

Xoài bảo vệ thị lực và giảm thoái hóa điểm vàng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, gần 2 triệu người Mỹ trên 40 tuổi bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD) – nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tuổi.

Nhưng một trong những lợi ích ấn tượng khác của xoài là chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh này.

Màu vàng của cùi xoài là minh chứng cho sự hiện diện của lutein và zeaxanthin, một cặp caroten (sắc tố thực vật chống oxy hóa) có trong thực phẩm màu cam và vàng như ngô, bí ngô và bí.

Lutein và zeaxanthin trong xoài giúp bảo vệ võng mạc, đặc biệt là điểm vàng – bộ phận chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu não.

Ngoài việc loại bỏ các gốc tự do có hại, lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng cực tím dư thừa và ánh sáng xanh từ TV cũng như máy tính, do đó ngăn chặn ARMD.

Trong một nghiên cứu, những người có mức độ caroten này cao nhất có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thấp hơn 41%.

Xoài bảo vệ thị lực và giảm thoái hóa điểm vàng
Xoài bảo vệ thị lực và giảm thoái hóa điểm vàng. (Pexels)

Xoài chứa rất nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất mang lại sự sống

Với hàm lượng khiêm tốn 99 calo một cốc, xoài là món hời về mặt dinh dưỡng.

Mỗi quả chứa hơn 2.5gr chất xơ, cùng với 67% lượng vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch được khuyến nghị hàng ngày. Xoài cũng chứa các khoáng chất thiết yếu magie và kali, giúp điều chỉnh nhịp tim và huyết áp.

Nhiều chất chống oxy hóa trong xoài hoạt động hiệp đồng, nghĩa là mỗi chất hoạt động cùng nhau để tăng cường hiệu quả của những chất khác.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, việc hấp thụ các chất dinh dưỡng đã được phân lập từ xoài không hiệu quả (hoặc tốt cho sức khỏe) bằng ăn chính quả xoài đó.

Bạn có thể tiếp cận những lợi ích của xoài bằng cách thêm chúng vào sinh tố, trộn chúng vào món salad, sử dụng chúng trong nước xốt và mứt, hoặc ăn chúng như một món ăn nhẹ.

Vì xoài có nhiều đường tự nhiên, nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn vừa phải - với khoảng hai cốc mỗi ngày (hoặc hai quả xoài nhỏ) là giới hạn trên.

Tất nhiên, trước tiên hãy tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi giải quyết táo bón bằng xoài.

Theo Lori Alton từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xoài: Loại trái cây có khả năng chữa táo bón hiệu quả hơn thuốc nhuận tràng