5 loại thực phẩm giúp nhuận tràng, giảm táo bón

Giúp NTDVN sửa lỗi

Táo bón là một vấn đề thường xuất hiện do lối sống và chế độ ăn uống gây ra. Đối với loại táo bón này, các triệu chứng có thể được cải thiện bằng cách ăn các loại thực phẩm làm giảm táo bón.

Người ta thường tin rằng số lần đại tiện mỗi tuần ít hơn ba lần, giảm khối lượng phân và khó đại tiện là dấu hiệu của táo bón. Những người bị táo bón có biểu hiện phân khô, cứng, cảm giác đại tiện không hết, đau bụng hoặc khó chịu.

Chuối chứa đủ chất xơ giúp thư giãn ruột và nhuận tràng, tuy nhiên, một số người ăn chuối trong vài ngày mà triệu chứng táo bón vẫn không được cải thiện.

Chất xơ trong chuối được coi là vừa phải trong các loại thực phẩm, nếu là chuối chưa chín thì chứa một lượng axit tannic nhất định. Loại axit này không có lợi với nhu động đường tiêu hóa. Vậy chúng ta có thể ăn gì để ngăn ngừa táo bón?

5 loại thực phẩm có thể ngăn ngừa táo bón

Các loại củ

Ví dụ, khoai lang, khoai tây… là những loại rau củ tương đối điển hình, chúng rất giàu carbohydrate cùng một lượng chất xơ không hòa tan nhất định.

Những chất xơ này có thể giữ rất nhiều nước trong quá trình tiêu hóa. Sau khi ăn, chúng có thể làm tăng khối lượng cặn thức ăn trong ruột già, đồng thời có tác dụng giữ ẩm cho ruột.

Rau xanh

Các loại rau xanh như cần tây, rau bina, bông cải xanh… cũng chứa một lượng chất xơ nhất định cùng với rất nhiều chất dinh dưỡng và nước.

Sau khi ăn, chúng không chỉ bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, mà còn thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Các loại ngũ cốc thô khác nhau

Chẳng hạn như gạo lứt, ngô, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu… đều thuộc loại ngũ cốc thô.

Tăng tỷ lệ ngũ cốc thô một cách thích hợp trong chế độ ăn hàng ngày và cân bằng hợp lý giữa ngũ cốc thô và mịn có thể giúp nhuận tràng. Bởi vì ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, nó có thể làm tăng cảm giác no và tăng khối lượng phân.

Sữa chua lên men

Sữa chua lên men có chứa men vi sinh, thường được gọi là vi khuẩn tốt, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và làm mềm phân. Sữa chua không chứa chất xơ, nhưng chúng chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic.

Sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây ra táo bón. Vi khuẩn lactic có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, có thể thúc đẩy quá trình bài tiết phân.

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành

Hầu hết các loại đậu đều có nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy tiêu hóa và giảm táo bón.

Các nghiên cứu đã phát hiện rằng, 100g đậu nành cung cấp khoảng 26% lượng chất xơ hàng ngày. Đồng thời, 100g đậu cũng chứa một số chất dinh dưỡng khác giúp giảm táo bón, chẳng hạn như kali, axit folic, kẽm và vitamin nhóm B.

Để giảm táo bón, chỉ dựa vào thức ăn là chưa đủ, bạn còn cần hình thành thói quen sinh hoạt tốt, tập thể dục thường xuyên, xoa bóp vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, v.v.

Nếu tình trạng táo bón vẫn không cải thiện, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 loại thực phẩm giúp nhuận tràng, giảm táo bón