17 loại thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng mịn, giảm viêm và tăng cường sức khỏe chung (có link công thức và video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thời gian, làn da của chúng ta sẽ sẽ mỏng hơn, dần mất đi độ đàn hồi và các nếp nhăn xuất hiện. Khi đó chắc chắn làn da sẽ không còn được như xưa. Tuy rằng chưa có ai tìm được “suối nguồn tươi trẻ” nhưng vẫn có những loại “siêu thực phẩm” có tác dụng chống lão hóa, giúp da của bạn khỏe hơn.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lão hóa như di truyền, những tổn thương do ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với môi trường, lối sống, hút thuốc lá và chế độ ăn. Chúng ta không thể thay đổi yếu tố di truyền, nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát được một phần quá trình lão hóa sớm bằng cách thay đổi những yếu tố như lối sống và môi trường

Dưới đây là 17 loại “siêu thực phẩm” giúp làm chậm quá trình lão hóa bạn có thể dễ dàng tìm được:

  1. Câu kỷ tử (Quả Goji berries)

Bạn có biết sức mạnh chống lão hóa của quả goji đã được ghi lại trong "Thần Nông Bản thảo kinh” - bộ sách bách khoa thảo dược đầu tiên của Trung Quốc được viết vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên?

Câu kỷ tử là một trong những loại thực phẩm có tác dụng chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ tốt nhất. Loại quả này có vị ngọt chua đặc biệt. Đặc biệt, câu kỷ tử chứa nhiều loại chất béo “tốt”, chất xơ, sắt, vitamin C, beta-carotene, zeaxanthin, lutein, lycopene, cryptoxanthin, xanthophyll và nhiều vi chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học, giúp chúng ta sống lâu hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Quả câu kỷ tử còn có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư, đái tháo đường, viêm, béo phì và các bệnh lý thần kinh thoái hóa.

Dù câu kỷ tử này đã có vị ngon tự nhiên với sự cân bằng giữa vị ngọt và vị chua thêm một chút vị the nhẹ của thảo dược, bạn vẫn có thể thêm loại thực phẩm quý giá này vào các loại snack hỗn hợp, bánh cam hay món súp gà dừa.

  1. Cải xoong

Cải xoong là loại rau xanh lá có vị cay và mùi mù tạt. Tuy nhiên đây không phải là đặc điểm không tốt. Cải xoong chứa nhiều glucosinolate, một loại hợp chất sulfur có hoạt tính sinh học ở họ Cải (Brassicaceae). Sau khi ăn, glucosinolate sẽ được chuyển hóa thành indole, thiocyanate và isothiocyanate. Các nghiên cứu cho thấy isothiocyanate có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch và chống lão hóa. Cải xoong cũng chứa lượng vitamin C nhiều gấp đôi so với cam. Ngoài ra còn có vitamin A, vitamin K, nitrat, canxi, sắt và magiê giúp bạn sống lâu hơn. Các bạn có thể thử làm món salad cải xoong của Bác sĩ Fuhrman.

  1. Hạt chia

Là một loại thực phẩm có tác dụng chống lão hóa rất tốt, hạt chia không chỉ phổ biến ở thời hiện đại mà còn là thực phẩm chính trong chế độ ăn của người Aztec và Maya cổ đại. Những hạt chia nhỏ này là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào: chất chống oxy hóa gấp 3 so với việt quất, lượng canxi gấp 6 lần so với sữa, nhiều sắt hơn rau bina và nhiều niacin hơn đậu nành. Ngoài ra bạn có thể tìm thấy rất nhiều axit béo omega-3 trong hạt chia. Hạt chia có rất nhiều tác dụng với da như chống khô da và làm giảm các vết đồi mồi.

Bạn có thể rắc thêm một ít hạt chia vào bột yến mạch hoặc món sinh tố buổi sáng của bạn hay thử làm món bánh pudding hạt chia 4 nguyên liệu.

4. Nghệ

Nghệ không chỉ là gia vị dành cho món cà ri. Chúng ta có thể tìm thấy nghệ trong trà, sinh tố, cà phê latte, sữa nghệ, thanh năng lượng (energy bar) và các loại nước tăng cường miễn dịch. Tất cả những tác dụng của nghệ là nhờ vào thành phần có hoạt tính sinh học curcumin. Các nghiên cứu cho thấy curcumin giúp ngăn chặn quá trình rút ngắn telomere (phần đầu mút bảo vệ DNA) - nguyên nhân chính gây ra hiện tượng lão hóa và các bệnh thần kinh thoái hóa. Curcumin có khả năng chèn vào màng tế bào, giúp tăng cường khả năng chống viêm và chống stress oxy hóa của tế bào.

Bạn có thể nhâm nhi một tách trà gừng - nghệ để tăng cường chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi.

5. Cá hồi hoang dã

Elizabeth Somer, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận và là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn Chống lão hóa cho cơ thể bạn (Age-Proof Your Body), nói rằng: "Tất cả là nhờ vào DHA hay axit docosahexaenoic, một loại chất béo omega-3". DHA giúp bảo vệ cơ thể chúng ta khởi các bệnh lý tim mạch, suy giảm khối lượng cơ và chức năng hàng rào của da do tuổi tác. Đây là một tác dụng rất có ích với da của chúng ta.

Cá hồi còn chứa astaxanthin, một chất chống oxy hóa carotenoid tạo nên màu sắc đặc trưng của cá hồi. Các nghiên cứu so sánh cho thấy astaxanthin có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn nhiều so với các carotenoid khác. Một khẩu phần 100g cá hồi hoang dã có thể cung cấp 70-111% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày) của vitamin D, giúp kích thích quá trình tăng trưởng và sửa chữa tế bào da, ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm.

Bạn có thể thêm món cá hồi áp chảo mè đen vào thực đơn bữa tối của bạn để tăng cường sức khỏe chung và chống hiện tượng lão hóa.

Nếu không thích cá, bạn hãy thử ăn bơ.

6. Bơ

Loại quả giàu dinh dưỡng, béo ngậy và thơm ngon này là một loại “siêu thực phẩm” rất tốt. Giống như cá hồi hoang dã, bơ chứa rất nhiều loại chất béo tốt (đặc biệt là axit alpha-linolenic) có lợi cho da và sức khỏe tim mạch của bạn. Bơ có nhiều kali hơn so với chuối, giàu chất xơ và chứa gần 20 loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác nhau giúp cơ thể chúng ta chống lại bệnh tật và tăng cường quá trình hồi phục. Bơ không chỉ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và béo phì mà còn cải thiện chức năng nhận thức và hệ vi sinh vật đường ruột.

Để nhận được những lợi ích của bơ, bạn có thể thêm loại quả này vào salad, làm bánh mì nướng bơ hoặc thử món bánh mousse bơ socola đen.

7. Việt Quất

Việt quất có chỉ số ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity - Khả năng hấp thụ gốc oxy) cao nhất trong tất cả các loại quả mọng nên loại trái cây này có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào rất tốt. Việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với mận, dâu tây hoặc nam việt quất. Anthocyanin, chất chống oxy hóa chống lão hóa trong việt quất, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, bảo vệ da tránh khỏi tình trạng stress oxy hóa khi chúng ta già đi và giúp duy trì cân nặng.

Để có một món ăn chống lão hóa, bạn hãy thử thưởng thức một bát việt quất hoặc sinh tố protein việt quất.

8. Dầu Olive

Nhiều năm qua, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo chúng ta nên thay thế bơ và chất béo từ sữa bằng dầu olive để có một trái tim khỏe mạnh. Giờ đây, nghiên cứu mới cho thấy Oleuropein, một loại polyphenol có nhiều nhất trong ô liu, có tác dụng bảo vệ DNA và làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Kết quả từ một nghiên cứu năm 2019 cho thấy dầu olive làm tăng quá trình sản xuất collagen và giảm các dấu hiệu lão hóa do stress.

Bạn nên tìm mua loại dầu olive nguyên chất vì quá trình chế biến có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng trong dầu olive.

9. Nhân sâm

Không thể có danh sách “siêu thực phẩm” mà lại có thể thiếu loại thực phẩm huyền thoại này. Củ rễ nhân sâm sần sùi đã được sử dụng nhiều thế kỷ nay ở vùng Đông Á nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm kỳ diệu. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhân sâm có tác dụng tốt cho da.

Một nghiên cứu từ Đại học Danbook, Hàn Quốc đã cho thấy tác dụng chống nhăn của nhân sâm đen lên men, và một bài nghiên cứu khác cho thấy nhân sâm có thể làm chậm quá trình lão hóa da nhờ tác dụng chống các tổn thương do ánh sáng, chống viêm và chống oxy hóa.

Bạn có thể thử dùng một bát canh gà nhân sâm nóng hổi.

10. Củ dền

Củ dền là một trong những loại thực phẩm tốt nhất của nhóm các siêu thực phẩm chống lão hoá. Loại củ này giàu vitamin C, chất xơ và anthocyanin. Anthocyanin chính là hợp chất giúp việt quất có đặc tính chống oxy hóa.

Củ dền có màu sắc đặc trưng nhờ betalains, một chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và kháng virus. Củ dền rất giàu nitrat. Cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa chất này thành nitric oxide - một hợp chất giúp mạch máu khỏe mạnh hơn và não bộ hoạt động tốt hơn. Đây là hai yếu tố rất quan trọng giúp làm chậm lão hóa và sống lâu.

Bạn có thể tăng lượng chất chống oxy hóa và lượng nitrat bằng món salad củ dền dâu tây thơm ngon.

11. Các Loại Hạt

Bất kể bạn chọn loại hạt nào: hạt điều, óc chó, hạnh nhân, hồ trăn, hồ đào, hạt dẻ đều là những “siêu anh hùng” chống lão hóa. Các loại đậu này cung cấp rất nhiều vitamin E, omega-3, khoáng chất, vi chất dinh dưỡng, phytosterol, selen và một lượng chất xơ dồi dào để chống lão hóa.

Hạt quả hạch Brazil chứa glutathione giúp cải thiện độ đàn hồi, ngăn ngừa nếp nhăn và thúc đẩy tái tạo da. Hồ trăn cũng là một thực phẩm chống lão hóa rất tốt vì chỉ cần một nắm tay hạt hồ trăn đã có rất nhiều polyphenol và flavonoid. Hãy biến những loại hạt này trở thành một phần trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Bạn có thể bổ sung món salad trái cây và hạt vào thực đơn mỗi bữa ăn.

12. Đu đủ

Dù cho bạn có loại da nào thì loại trái cây nhiệt đới này cũng có thể giúp làn da của bạn căng mịn, rạng rỡ. Đu đủ có giá trị dinh dưỡng rất đáng kinh ngạc với nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, C và E và chất xơ. Thực tế, một quả đu đủ nhỏ có thể chứa hơn 100% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày.

Đu đủ là nguồn cung cấp lycopen rất dồi dào. Đây là chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tổn thương do ánh nắng mặt trời và tăng cường quá trình chữa lành tự nhiên của da. Ngoài ra, papain, một loại enzyme phân giải protein trong đu đủ có thể giúp tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm và phục hồi da. Bởi vậy đu đủ là một thực phẩm rất tốt trong chế độ ăn chống lão hóa.

Sử dụng các loại sinh tố bổ dưỡng nhất (4 công thức) là một trong những cách để thêm đu đủ vào chế độ ăn của bạn.

13. Bông cải xanh

Chỉ cần một cuống bông cải xanh cỡ vừa đã có thể cung cấp 200% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C rất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, một loại protein giúp da có độ săn chắc và đàn hồi.

Bông cải xanh và các loại rau họ cải chứa glucoraphanin, một hợp chất sẽ được cơ thể chuyển hóa thành sulforaphane. Sulforaphane kích hoạt con đường phản ứng với stress NRF2, giúp làm chậm quá trình tổn thương DNA và quá trình lão hóa. Những hợp chất này còn có tác dụng tăng cường hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể và giúp loại bỏ các chất gây ung thư.

Ngoài cách xào, làm salad hoặc làm kiểu casserole, bạn có thể thử món súp bông cải xanh và thì là.

14. Củ Maca

Mất cân bằng hormone là một dấu hiệu chức năng sinh học của quá trình lão hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng cân bằng hormone của maca. Các sterol thực vật có trong maca giúp kích thích hệ thống nội tiết, cân bằng và bình thường hóa các hormone steroid. Được mệnh danh là "nhân sâm Peru", maca chứa adaptogenic và không chứa caffeine.

15. Hạt lanh

Đây là một loại “siêu thực phẩm” cổ xưa bổ dưỡng hơn nhiều so với nhiều loại cây trồng hiện đại. Hạt lanh là một trong những nguồn thực vật giàu axit alpha-linolenic nhất. Axit alpha-linolenic là axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật. Ngoài ra, hạt lanh còn có lượng lignan cao gấp 800 lần so với đậu và các loại rau giàu chất xơ khác. Thực phẩm giàu lignan có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư và các bệnh lý tim mạch. Hạt lanh là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp tăng cường tuổi thọ, giảm độ nhạy cảm và cải thiện chức năng hàng rào của da.

  1. Lựu

Một cốc nước ép lựu có thể cung cấp lượng chất chống oxy hóa gấp 3 lần so với trà xanh và rượu vang đỏ. Hạt lựu rất giàu vitamin C, có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương. Hạt lựu còn chứa chất chống oxy hóa punicalagin, có tác dụng giúp bảo vệ collagen trong da, làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Washington cho thấy urolithin A, một tiền chất polyphenol trong lựu, có thể dùng để điều trị chống lão hóa, tăng cường sức mạnh của cơ.

Để tăng cường chất chống oxy hóa với hương vị chua ngọt, bạn có thể uống sữa chua lên men có lựu và ngũ vị tử.

17. Chlorella

Chlorella là một loại tảo xanh có khả năng giải độc các gốc tự do trong cơ thể. Nếu không được kiểm soát, các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và gây ra các bệnh mạn tính và tình trạng lão hóa sớm. Chlorella rất giàu chlorophyll, axit béo omega-3, vitamin C, carotenoid và các hợp chất hoạt tính sinh học. Đây đều những chất có tác dụng chống stress oxy hóa. Chlorella còn là một nguồn cung cấp vitamin B12 và D.

Bạn có thể thử nhâm nhi loại nước tăng cường miễn dịch Chlorella chanh gừng.

Những loại “siêu thực phẩm” chống lão hóa này có mang lại lợi ích sức khỏe không?

Đương nhiên là có! Những loại siêu thực phẩm được liệt kê trong danh sách ở trên chứa rất nhiều vitamin A, B, C, D, E và K, khoáng chất, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa, protein và chất xơ. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi sử dụng chế độ ăn chống lão hóa giàu chất dinh dưỡng.

  • Làn da căng mịn, rạng rỡ.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và tim mạch.
  • Quá trình lưu thông máu tốt hơn
  • Huyết áp thấp hơn
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột
  • Xương chắc khỏe
  • Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ

Từ ngàn xưa con người đã tìm kiếm phương thuốc chống lão hóa

Từ xa xưa, con người đã cố gắng đảo ngược đồng hồ lão hóa.

Sữa lừa là được Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra lựa chọn để bảo vệ sắc đẹp huyền thoại của mình. Người Hy Lạp sử dụng hỗn hợp nước, dầu ô liu và sáp ong để loại bỏ dầu, bụi bẩn và tế bào chết trên bề mặt da.

Phân chim họa mi Nhật Bản được sử dụng để chăm sóc da mặt trong suốt lịch sử Nhật Bản.

Người Ai Cập cổ đại coi sắc đẹp là biểu tượng thiêng liêng, đồng thời sử dụng hỗn hợp làm từ hoa, thực vật, trái cây, ruột và rượu vang cho mục đích thẩm mỹ và y học.

Vào thời Trung cổ, phụ nữ trong triều đình Pháp bôi rượu vang ủ lâu lên mặt để trẻ hóa làn da. Đây chính là quá trình tẩy tế bào chết.

Phụ nữ thời Nữ hoàng Elizabeth sử dụng những lát thịt sống mỏng để làm giảm thiểu nếp nhăn.

Lưu ý thận trọng nếu...

Nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang dùng thuốc hay không rõ về tình trạng dị ứng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những loại siêu thực phẩm này.

Người đang dùng thuốc huyết áp nên cẩn trọng lượng củ dền ăn vào vì loại củ này có thể làm hạ huyết áp. Nghệ có thể tương tác với các thuốc chống đông như aspirin và warfarin. Maca sẽ không phù hợp với những người bị u xơ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt hoặc lạc nội mạc tử cung.

Sức khoẻ của chúng ta phụ thuộc vào những gì chúng ta ăn (We are what we eat). Mặc dù không có loại thực phẩm nào mang lại cho bạn làn da 20 tuổi khi bạn đã 60 tuổi nhưng những siêu thực phẩm chống lão hóa sẽ giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Để tăng cường lợi ích chống lão hóa, hãy tránh các loại thực phẩm có tác dụng ngược lại và đẩy nhanh quá trình lão hóa sinh học như những loại đồ ăn nhiều đường, mặn, cay và đồ ăn chế biến sẵn. Chúng ta chỉ nên ăn những loại thực phẩm này một cách cẩn trọng.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

17 loại thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng mịn, giảm viêm và tăng cường sức khỏe chung (có link công thức và video)