11 loại thực phẩm bổ thận mà bạn nên ăn hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thận là nền tảng của sức khỏe, thận yếu có thể dẫn đến nhiều bệnh tật. Nghiên cứu khoa học cho thấy 70% bệnh tật của con người đều liên quan đến thận.

Thận lọc các chất độc và chất thải nhờ phân hủy protein từ máu và bài tiết chúng qua nước tiểu.

Một khi thận có vấn đề, cơ thể con người sẽ trở nên mệt mỏi, uể oải, mí mắt sưng tấy, sắc mặt xanh xao, tiểu tiện khó khăn, tay chân phù nề và các vấn đề khác.

Để thận khỏe mạnh, bạn cần phải giải độc cho thận thường xuyên. Những thực phẩm sau đây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị để hỗ trợ giảm tải cho thận:

11 thực phẩm hỗ trợ giải độc thận

Khoai

Tuy khoai có thể bồi bổ cùng lúc nhiều cơ quan nhưng cuối cùng chủ yếu vẫn là dưỡng thận. Ăn khoai thường xuyên có thể tăng cường chức năng giải độc của thận. Khoai kết hợp với caramel sẽ tăng cường tác dụng bổ thận, chống độc.

Bí đao

Bí đao có nhiều nước, sau khi vào cơ thể con người sẽ kích thích thận tăng tiết nước tiểu và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Khi ăn, bạn có thể chế biến bí đao thành món canh hoặc món xào, nêm nếm càng nhạt càng tốt.

Ởt đỏ

Thành phần quan trọng trong ớt đỏ là capsaicin giúp phân hủy chất thải trong cơ thể (đặc biệt là máu), vì vậy ớt đỏ là thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe của thận.

Lòng trắng trứng gà

Bảo vệ thận cần có chế độ ăn ít đạm, ít phốt pho nhưng cũng đủ chất đạm. Lòng trắng trứng gà chứa nhiều loại protein lành mạnh và ít phốt pho hơn các nguồn protein khác.

Bông cải xanh

Ngoài việc giàu vitamin, khoáng chất, chất diệp lục, beta-carotene và các chất dinh dưỡng cơ bản khác, bông cải xanh còn rất giàu các thành phần có lợi như indole và thiocyanate, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó giảm gánh nặng cho thận.

Cách đơn giản nhất để ăn bông cải xanh là luộc với hạt tiêu và muối.

Bắp cải

Bắp cải giàu vitamin C, vitamin E, caroten… Tổng hàm lượng vitamin gấp 3 lần cà chua. Các chất phytochemical khác nhau trong bắp cải giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Bệnh nhân thận đang lọc máu tốt hơn nên ăn nhiều salad cải bắp.

Cá (đặc biệt là cá biển) rất giàu axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm và giúp bảo vệ thận. Cá cũng là một nguồn protein chất lượng cao quan trọng.

Tôm

Tôm rất giàu protein, lipit, chất khoáng và các chất dinh dưỡng khác. Dịch chiết từ thịt tôm có chứa chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch, đồng thời cũng giúp bổ thận, giải độc.

Hạt dẻ

Hạt dẻ không chỉ có tác dụng bổ tỳ, tráng dạ dày mà còn bổ thận, tăng cường vòng eo, ăn nhiều hạt dẻ có thể làm giảm các triệu chứng đau thắt lưng do thận yếu gây ra.

Kỷ tử

Người bị thận yếu nên ăn kỷ tử vì nó rất tốt. Kỷ tử có tác dụng bổ thận, dưỡng gan, ăn nhiều có thể kéo dài tuổi thọ và giảm đau thắt lưng lâu dài.

Nước trái cây

Nước hoa quả hoặc nước ép rau có tác dụng phá vỡ và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.

Nước ép trái cây và rau quả có chứa nhiều chất phytochemical giúp ngăn ngừa nguy cơ suy thận ở bệnh nhân lọc máu. Đặc biệt, nước ép quả mọng như quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe của thận.

Chọn thời điểm tốt nhất để uống nước sôi, giúp giải độc thận

Từ 5 - 7 giờ sáng, sau khi cơ thể trải qua quá trình hồi phục và sửa chữa, các chất độc đều tập trung ở thận vào thời điểm này. Vì vậy tốt nhất bạn nên uống một cốc nước đun sôi vào buổi sáng để tráng thận và tống chất độc ra khỏi cơ thể.

Chọn thời điểm tốt nhất để kích thích kinh mạch thận

Khoảng thời gian từ 17 - 19 giờ chiều là lúc kinh mạch thận bận rộn nhất. Vì vậy, thực hiện một số hành động để khai thông tiềm năng của nó và loại bỏ sự mệt mỏi của thận là lựa chọn hàng đầu để giải độc thận.

Vào lúc này, bạn nên bỏ mọi việc xuống, cởi giày và để chân chạm đất. Sau đó, bạn kiễng chân lên trong khoảng 3 phút.

Bài tập này sẽ giúp các huyệt đạo của kinh mạch thận được kích thích hiệu quả, giúp cho quá trình lưu thông chất lỏng trong cơ thể không bị cản trở, các chất độc cũng không bị tích tụ lại ở thận.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

11 loại thực phẩm bổ thận mà bạn nên ăn hàng ngày