10 thông tin về nhân sâm Hàn Quốc có thể bạn chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc (K-Ginseng) giới thiệu những câu chuyện và thông tin nổi bật về loại cây mang hình dáng con người này.

Từ xa xưa, người ta đã biết đến nhân sâm Hàn Quốc là một loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm rất tốt dành cho sức khỏe con người. Nhân sâm được xếp vào hàng thượng dược “Sâm, Nhung, Quế, Phụ” (tứ đại danh dược trong Đông Y) có tác dụng lớn trong việc chăm sóc, bồi bổ và hỗ trợ điều trị các bệnh nguy hiểm thường gặp ở con người.

1. Nhân sâm trong câu chuyện văn hóa lịch sử

Nhân sâm được biết đến rộng rãi như là thuốc tiên của sự bất tử, được Tần Thủy Hoàng tìm kiếm. Phòng triển lãm Seobok trên đảo Jeju, Hàn Quốc có video kể câu chuyện về sứ giả Seobuk, người được hoàng đế Trung Hoa Tần Thủy Hoàng phái đến. Anh được cử đến đảo Jeju để tìm “thảo mộc trường sinh”.

Trong Tây Du Ký, một trong "tứ đại danh tác" văn học Trung Quốc, cũng kể câu chuyện Tôn Ngộ Không gặp rắc rối do lòng tham đối với nhân sâm - được mô tả như là một loại thuốc tiên bí ẩn.

Ở Việt Nam thế kỷ 19, Hoàng đế Minh Mạng thường ưu thích thứ đồ uống truyền thống tốt cho sức khỏe 'Minh Mạng Thang', được làm bằng nhiều loại thuốc và nhân sâm truyền thống. Trong đó, nhân sâm Hàn Quốc là thành phần quan trọng nhất.

Nhân sâm Hàn Quốc cũng nổi tiếng trong triều đình và tầng lớp thượng lưu phương Tây. Kể từ khi vua Louis XIV của Pháp nhận được món quà nhân sâm từ đại sứ Thái Lan năm 1686, người Pháp và Anh quan tâm đến nhân sâm ngày càng nhiều. Tầng lớp thượng lưu của Pháp công nhận nhân sâm là một loại cây trường xuân từ Phương Đông, theo K-Ginseng.

Nhân sâm cũng là một phần quan trọng của bộ sưu tập của Hội Hoàng gia, được thành lập vào năm 1660. Trong thời hiện đại, nhân sâm một lần nữa được chú ý khi Giáo hoàng John Paul II thưởng thức Trà hồng sâm và Tổng thống Francois Mitrean dùng sâm Hàn Quốc.

"Ở mọi thời và mọi nơi, nhân sâm Hàn Quốc được coi là thuốc chữa bách bệnh", Chủ tịch Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc (K-Ginseng), ông Ban Sangbae nói. "Nhân sâm Hàn Quốc được công nhận về chất lượng tuyệt vời và chúng tôi tại Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc cố gắng truyền đạt chính xác lịch sử, giá trị và thông tin của nó".

Lễ hội nhân sâm Hàn Quốc.
Lễ hội nhân sâm Hàn Quốc. (Ảnh: K-Gingseng)

2. Sự tích về cây nhân sâm Hàn Quốc

Khoảng 1500 năm trước, ở gần chân núi nọ có một ngôi làng nhỏ, trong làng có một gia đình của một cậu bé tên là Kang. Kang mồ côi cha từ khi còn rất nhỏ. Sau đó không lâu, mẹ của cậu cũng bị ốm nặng.

Mặc dù rất thương mẹ, nhưng cậu không biết làm thế nào để cho mẹ hết bệnh. Cậu bé đi đến hang núi Kwan-Eum thuộc núi Jin-Ak để cầu nguyện. Cậu cầu mong cho mẹ mau chóng khỏi bệnh. Cầu nguyện thời gian dài nên cậu mệt quá, thiếp đi.

Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của Kang, vị thần núi Jin-Ak đã xuất hiện và mách bảo cậu trong giấc mơ. Thần bảo: “Hãy đi tìm một loại cây thân cỏ, mọc trên vách đá của đỉnh núi Kwan-Eum, cây này có 3 quả màu đỏ, rễ của nó có hình dạng giống con người. Hãy nhổ lấy cây đó, lấy rễ phơi khô sau đó đem rễ đi sắc lấy nước cho mẹ con uống. Mẹ con sẽ sớm bình phục”.

Khi Kang giật mình tỉnh dậy, cậu vẫn nhớ những lời thần chỉ dạy trong giấc mơ. Nghĩ tới mẹ, không còn cách nào khác, cậu quyết định thực hiện những lời dặn của thần. Thật vất vả để trèo lên vách đá của đỉnh núi Kwan-Eum và cuối cùng cậu cũng tìm thấy được loại cây như mô tả trong giấc mơ. Khi uống nước sắc từ cây đó, sức khỏe mẹ cậu bé đã tốt hơn nhiều. Và chỉ trong thời gian ngắn, sức khỏe của bà bình phục hoàn toàn. Từ đó, Kang lấy hạt của loài cây và đem về trồng.

Vì rễ cây trông rất giống với hình dạng của con người nên được gọi là nhân sâm. Người Hàn Quốc gọi nhân sâm là "insam" với nghĩa là thứ rễ cây huyền bí, thuốc tiên bí truyền. Trong các nước trồng sâm, nhân sâm Hàn Quốc có hình dáng giống với con người nhất.

Cây nhân sâm Hàn Quốc
Nhân sâm Hàn Quốc (Ảnh: K-Ginseng)

3. Quốc bảo của Hàn Quốc

Trong số các loại thảo mộc phương Đông phổ biến nhất là nhân sâm. Lần đầu tiên được phát hiện ở vùng núi phía bắc Trung Quốc hơn 5.000 năm trước, nhân sâm có nguồn gốc từ rễ cây thuộc chi Panax. Từ Panax bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp panakeia, có nghĩa là "tất cả sự chữa lành", theo USA Today.

Nhân sâm được coi là "quốc bảo" của Hàn Quốc, được khai thác và sử dụng từ hàng nghìn năm trước. Hàn Quốc cũng là nước trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ sâm lớn nhất thế giới với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm công nhận nhân sâm Hàn Quốc là 'thành phần chức năng giúp cải thiện sức khỏe gan' dựa trên nghiên cứu lâm sàng kéo dài 5 năm.

Từ nhiều năm nay nhân sâm Hàn Quốc chinh phục thị trường trong nước và quốc tế nhờ vào bí quyết từ nguồn nguyên liệu chất lượng và công nghệ sản xuất hiện đại.

4. Tìm thấy nhân sâm quý hiếm trị giá nửa triệu USD

Một loại nhân sâm cực kỳ quý hiếm được ước tính trị giá khoảng 545.000 USD đã được một người leo núi tìm thấy ở khu vực miền núi phía Tây Nam Hàn Quốc. Nhân sâm nặng khoảng 0,9 pound có tỷ lệ Rg3 cao, một thành phần sinh học dùng để điều trị ung thư.

Nhân sâm quý hiếm trị giá khoảng 545.000 USD được tìm thấy ở Hàn Quốc
Nhân sâm quý hiếm trị giá khoảng 545.000 USD được tìm thấy ở Hàn Quốc.

Rg3 là một loại saponin có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, cải thiện lưu thông máu và hạ huyết áp. Nó dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể so với các chất saponin khác. Thành phần này có thể được tìm thấy trong hầu hết mọi loại nhân sâm.

Simmemani, hiệp hội thu hoạch nhân sâm Hàn Quốc, cho biết loại nhân sâm quý hiếm này chứa tỷ lệ Rg3 cao so với các chất saponin khác. Việc phân tích vật liệu được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu do Paek Kee-Yoeup, một nhà khoa học làm vườn tại Đại học Quốc gia Chungkbuk dẫn đầu. Chủ tịch Simmemani Jung Hyeong-beom nói với tờ Aju Business Daily: “Nhân sâm sẽ rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư”.

Loại nhân sâm quý hiếm này được tìm thấy ở khu vực miền núi giữa Suncheon, cách Seoul khoảng 295 km (183 dặm) về phía nam vào tháng 11 năm 2022. Theo dữ liệu do Simmemani công bố, nó giống với loại nhân sâm hoang dã tồn tại trên bán đảo Triều Tiên khoảng 1.500 năm trước. Ở Hàn Quốc, nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

5. Bí quyết chinh phục thị trường

Nhân sâm Hàn Quốc chinh phục thị trường dựa vào nguyên liệu chất lượng và công nghệ sản xuất hiện đại.

Nhân sâm rất "kén" môi trường nuôi dưỡng, trồng ở các khu vực khác nhau sẽ cho chất lượng khác nhau. Nhân sâm dùng làm nguyên liệu cho nhiều sản phẩm Hàn Quốc được trồng chủ yếu tại huyện Geumsan, phía Nam tỉnh Chungcheong. Đây là khu vực có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi để trồng ra những củ sâm có chất lượng cao ở Hàn Quốc, kết hợp với quy trình giám sát trồng, chăm sóc, phân loại một cách kỹ lưỡng, theo Vnexpress.

Nhân sâm tươi sau quy trình kiểm soát chất lượng và làm sạch, sẽ trải qua 3 đến 4 lần hấp sấy để tạo thành hồng sâm hoặc qua 9 lần hấp sấy để thành hắc sâm. Nếu sấy khô theo cách truyền thống bằng sức nóng mặt trời, hồng sâm - hắc sâm sẽ bị giảm sút về thành phần dưỡng chất. Để khắc phục điều này, tại một số cơ sở sản xuất, nhân sâm được sấy khô bằng công nghệ sử dụng đá elven, vừa giúp các sản phẩm lưu giữ trọn vẹn thành phần dinh dưỡng, vừa bảo quản được lâu hơn.

6. Nhân sâm được tiêu thụ trên thế giới thế nào?

Tiêu thụ nhân sâm trên thế giới đang tăng lên. Dự báo rằng thị trường nhân sâm toàn cầu sẽ đạt 1019.13 triệu USD vào năm 2031, tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 4.6% trong giai đoạn dự báo từ 2023 đến 2031. Thị trường nhân sâm được phân chia dựa trên hình thức như bột, viên nén, đồ uống và các hình thức khác.

Trong một báo cáo khác, thị trường nhân sâm toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 12.6 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 11% trong giai đoạn từ 2020 đến 2027.

Cụ thể, thị trường nhân sâm tại Hoa Kỳ được ước tính đạt 333.2 triệu USD vào năm 2020, chiếm 5.47% thị phần toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ đạt kích thước thị trường ước tính là 4.3 tỷ USD vào năm 2027, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 13.1% trong giai đoạn từ 2020 đến 2027.

Như vậy, có thể thấy rằng nhân sâm đang ngày càng được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều hơn trên toàn thế giới.

Hoạt động quảng bá về nhân sâm Hàn Quốc của K-Ginseng tại lễ hội Con đường Văn hóa Hữu nghị Việt Hàn 2023.

7. Nhân sâm Hàn Quốc có tác dụng gì?

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc liệt kê các chức năng của nhân sâm Hàn Quốc như sau: cải thiện khả năng miễn dịch, cải thiện tình trạng mệt mỏi. Ngoài ra, nó lưu ý rằng nó có thể giúp cải thiện lưu lượng máu, trí nhớ, sức khỏe gan và tác dụng chống oxy hóa, theo Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc (K-Ginseng).

Nhân sâm Hàn Quốc có nhiều tác dụng quý cho sức khỏe, bao gồm:

  1. Chống oxy hóa, giảm viêm: Chiết xuất nhân sâm chứa ginsenoside, một hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do trong các tế bào, đồng thời ức chế phản ứng viêm trong cơ thể.
  2. Giảm căng thẳng tâm thần: Nhân sâm có thể cải thiện giúp con người tỉnh táo về tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi.
  3. Kích thích hệ thống miễn dịch và thần kinh: Nhân sâm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
  4. Điều trị bệnh tiểu đường: Lượng đường trong máu có thể giảm đáng kể bằng cách sử dụng các chế phẩm từ nhân sâm.
  5. Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư: Sự phát triển của một số loại tế bào ung thư có khả năng bị ức chế bởi nhân sâm.
  6. Chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, ngừa ung thư, giảm đường huyết.

Ông Han, Chủ tịch Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc cho biết: “Sâm Hàn Quốc đã được chứng minh qua nhiều thử nghiệm khác nhau chứng minh hiệu quả trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch, bảo vệ gan, cải thiện lượng đường trong máu và chống lão hóa.

8. Cách dùng nhân sâm

Nhân sâm có thể được ăn sống, hấp nhẹ hoặc pha thành trà. Leslie Bonci, chuyên gia dinh dưỡng của thành phố Kansas (Hoa Kỳ), cho biết: “Nhân sâm cũng có thể được dùng dưới dạng chiết xuất, bột hoặc thuốc viên. Thật vậy, vì không có nguồn thực phẩm tự nhiên nào cung cấp nhân sâm ngoài nhân sâm nên nó là một trong những thực phẩm bổ sung phổ biến nhất".

Dưới đây là một số cách dùng nhân sâm phổ biến:

  1. Pha trà uống: Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần dùng 1-2g, cho vào ấm, đổ nước sôi vào như là pha trà.
  2. Nhân sâm ngâm với mật ong: Rửa sạch nhân sâm sau đó thái mỏng, cho nhân sâm vào bình, đổ ngập mật ong vào và đóng chặt nắp. Bảo quản nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc, tránh ánh nắng trực tiếp.
  3. Nhân sâm tươi sắc uống: Dùng 5 - 10g nhân sâm tươi thái lát, đun sôi hoàn toàn với nước, thêm 20 - 30g đường, chia uống nhiều lần trong ngày, nhai cả lát nhân sâm.
  4. Tắm hơi nhân sâm: Thêm vài lát nhân sâm vào trong bồn nước ấm rồi ngâm cơ thể vào 10 – 15 phút.

9. Lễ hội nhân sâm Hàn Quốc

Kể từ năm 2019, hằng năm Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc đã tổ chức các lễ hội Nhân sâm trên khắp 24 thành phố ở Hàn Quốc.

Lễ hội nhân sâm Hàn Quốc hàng năm tổ chức vào mùa thu (tháng 9), cũng là thời điểm thu hoạch nhân sâm. Vì vậy lễ hội mang đến cơ hội tuyệt vời để nếm thử nhân sâm Hàn Quốc và thưởng thức nhiều sự kiện văn hóa khác nhau. Đây là thời điểm lý tưởng cho khách du lịch đến Hàn Quốc.

Lễ hội nhân sâm bao gồm chợ nông sản, nơi mọi người có thể trực tiếp mua nhân sâm Hàn Quốc chất lượng cao với giá cả hợp lý hơn, trải nghiệm thu hoạch nhân sâm, lớp học nấu ăn nhân sâm, chợ thực phẩm nhân sâm và nhiều sự kiện triển lãm và trải nghiệm khác. Hơn nữa, mỗi thành phố sẽ có những sự kiện và biểu diễn văn hóa đa dạng.

Chủ tịch Ban Sang-Bae của Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc cho biết: “Sâm Hàn Quốc đã chứng minh nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau trong nhiều năm qua. Nghiên cứu mới nhất đã bổ sung thêm hiệu quả cải thiện sức khỏe xương vào danh sách lợi ích đó. Chúng tôi mong muốn du khách đến lễ hội sẽ có những kỷ niệm khó quên và còn có được những lợi ích về sức khỏe".

10. K-Ginseng có mặt tại Việt Nam

Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc (K-Ginseng) là tổ chức đại diện cho các nông dân trồng nhân sâm. Được chính phủ Hàn Quốc công nhận là tổ chức phi lợi nhuận, hiệp hội này được thành lập với mục tiêu quảng bá nhân sâm và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Sự kiện “Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023” tổ chức tại Hà Nội từ ngày 2-3 tháng 12.

Gần đây, K-Ginseng đã tham gia sự kiện “Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023” tổ chức từ ngày 02 đến 03/12/2023 tại phố Trần Văn Lai, Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Tại đây, K-Ginseng đã tổ chức những trò chơi và mini game online thú vị, thu hút đông đảo người dân Hà Nội tham gia.

Ngoài ra, Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc giới thiệu những sản phẩm dùng thử hấp dẫn và sản phẩm có giá ưu đãi tại Lễ hội Văn hóa Việt Hàn.

Từ những truyền thống cổ xưa đến những đổi mới hiện đại, K-Ginseng mang đến cho người dùng những sản phẩm nhân sâm chất lượng, truyền thống trong hàng thế kỷ và giàu giá trị tự nhiên.

Trên đây là các thông tin về nhân sâm Hàn Quốc mà bạn có thể chưa biết.

Dương Minh tổng hợp

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

10 thông tin về nhân sâm Hàn Quốc có thể bạn chưa biết