Ăn uống khéo để không phải chạy thận! 10 siêu thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình trạng bệnh thận có xu hướng trẻ hoá, việc tránh xa những hành vi gây hại cho thận chỉ là bước đầu tiên. Các chuyên gia sức khỏe thận khuyến nghị 10 loại thực phẩm hàng ngày giúp bảo vệ thận, trì hoãn sự suy giảm chức năng của thận và thậm chí tạm biệt bệnh thận.

Bệnh thận ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, nhưng khi được phát hiện, nó đã bị tổn thương đáng kể. Lúc này, chạy thận thường trở thành biện pháp cuối cùng.

Trước tình trạng bệnh thận có xu hướng trẻ hoá, việc tránh xa những hành vi gây hại cho thận chỉ là bước đầu tiên.

Các chuyên gia sức khỏe thận khuyến nghị 10 loại thực phẩm hàng ngày giúp bảo vệ thận, trì hoãn sự suy giảm chức năng của thận và thậm chí tạm biệt bệnh thận.

Một phân tích tổng hợp bao gồm khoảng 630.000 người trưởng thành đã nghiên cứu mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh thận.

Họ phát hiện ra rằng thường xuyên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt và cá có thể ngăn ngừa bệnh thận mãn tính hoặc protein niệu.

Protein niệu là một trong những dấu hiệu sớm của tổn thương thận và là yếu tố nguy cơ độc lập đối với sự tiến triển của bệnh thận mãn tính, bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân.

Yung-Hsiang Hung, bác sĩ phụ tá tại Khoa Thận, Bệnh viện Đa khoa Quân đội Đài Loan, đã đăng trên trang mạng xã hội của mình đề xuất 10 loại thực phẩm có chức năng bảo vệ thận.

1. Dầu cá

Dầu cá là loại dầu chất lượng cao, giàu axit béo không bão hòa đa Omega-3 và có tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu toàn diện được công bố trên tạp chí BMJ vào năm 2023 đã phân tích 19 nghiên cứu đoàn hệ ở 12 quốc gia, bao gồm 25.570 người tham gia không mắc bệnh thận mãn tính và được theo dõi trong hơn 10 năm.

Kết quả cho thấy lượng axit béo không bão hòa đa Omega-3 hấp thụ cao hơn từ hải sản có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng bổ sung axit béo không bão hòa đa Omega-3 có thể cải thiện chức năng thận và tình trạng viêm ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

2. Táo

Táo rất giàu polyphenol, vitamin C, chất xơ và pectin, đồng thời có khả năng chống oxy hóa.

Một nghiên cứu đánh giá cho thấy tiêu thụ nước táo vừa phải có tác động tích cực đến các dấu hiệu liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như lipid máu và stress oxy hóa, đồng thời có lợi cho việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu khác cho thấy giấm táo cải thiện tổn thương thận ở chuột, thậm chí giấm táo trên thị trường cũng có thể cung cấp một số phương pháp điều trị và bảo vệ chống lại tổn thương thận cấp tính ở người.

Hong Yongxiang khuyến cáo những bệnh nhân mắc bệnh thận nên ăn táo gồm cả vỏ.

Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ, việc giữ lại vỏ táo sẽ tăng gấp đôi khả năng chống oxy hóa.

Ngoài ra, táo còn chứa hàm lượng kali, phốt pho và natri thấp nên thích hợp cho bệnh nhân mắc bệnh thận và có thể dùng an toàn cho bệnh nhân bị sỏi thận, chạy thận nhân tạo và ghép thận.

3. Nấm đen

Rối loạn lipid máu có thể làm trầm trọng thêm bệnh thận mãn tính và tăng lipid máu là bệnh đi kèm phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm đen có tác dụng chống tăng lipid máu.

Can thiệp bằng nấm đen có thể làm giảm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp ở chuột bị tăng lipid máu lần lượt khoảng 44% và 66%.

4. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu anthocyanin, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Chúng có thể bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gốc tự do, cải thiện sức khỏe mạch máu và bảo vệ các mao mạch của cầu thận.

Anthocyanin cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt có lợi cho bệnh nhân mắc bệnh thận tiểu đường.

Tăng axit uric máu là một yếu tố nguy cơ độc lập của bệnh thận và có thể dẫn đến xơ hóa thận. Các nghiên cứu đã phát hiện thành phần hoạt tính sinh học Pterostilbene trong quả việt quất có chức năng làm giảm axit uric huyết thanh và bảo vệ thận.

Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn nhiều quả việt quất có thể ngăn ngừa tổn thương thận và rối loạn chức năng thận ở chuột mắc hội chứng chuyển hóa.

5. Cải xoăn

Cải xoăn là một thành viên trong họ cải. Nó chứa beta-carotene, vitamin C, E và K. Nó cũng giàu chất xơ, canxi, sắt, kali và các chất dinh dưỡng khác.

Một nghiên cứu toàn diện với khoảng 1,2 triệu người đã tìm thấy mối liên hệ nghịch đảo giữa việc ăn rau họ cải và nguy cơ ung thư tế bào thận.

6. Giá đỗ xanh

Giá đỗ xanh rất giàu protein, chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, E và polyphenol.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều protein có thể làm suy giảm chức năng thận, nhưng chế độ ăn giàu protein từ thực vật có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh thận, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim và huyết áp cao.

7. Dầu ô liu

Tăng lipid máu là một trong những yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận. Dầu ô liu rất giàu axit béo không bão hòa đơn và có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm giúp giảm cholesterol LDL có hại.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Chất dinh dưỡng năm 2021 cho thấy sau khi tiêu thụ dầu ô liu nguyên chất trong 9 tuần, chức năng thận, lipid máu, tình trạng viêm và stress oxy hóa ở bệnh nhân mắc bệnh thận đã được cải thiện.

Hong Yongxiang gợi ý rằng dầu ô liu được xào hoặc nấu ở nhiệt độ thấp có thể giúp hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn.

8. Tỏi

Huyết áp cao có liên quan chặt chẽ đến bệnh thận mãn tính. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng allicin có trong tỏi có thể chống lại tăng huyết áp và oxy hóa, đồng thời có tác dụng bảo vệ thận.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy điều trị bằng allicin giúp cải thiện chức năng thận, đồng thời có tác dụng điều trị trong việc giảm huyết áp và cải thiện chức năng tim.

Hong Yongxiang nhắc nhở rằng băm tỏi và ăn sống là cách tốt nhất để hấp thụ allicin, nhưng đối với những người có chức năng tiêu hóa kém thì nên nấu chín trước khi ăn để tránh quá kích ứng.

9. Hành tây

Hành tây rất giàu flavonoid, là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kháng khuẩn và chống viêm.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học thực vật lâm sàng vào tháng 2 năm 2024 cho thấy chất flavonoid trong chiết xuất vỏ hành tây có thể ngăn ngừa hội chứng thận hư, tổn thương thận, mất cân bằng điện giải và cải thiện chức năng thận.

Hong Yongxiang đề cập rằng vì hành tây là loại rau chống viêm tuyệt vời nên bệnh nhân bị viêm cầu thận mãn tính nên ăn nhiều hành hơn.

10. Dưa chuột

Để bảo vệ chức năng thận, điều quan trọng là phải uống đủ nước. Nếu không thích uống nước, bạn có thể ăn dưa chuột để bổ sung nước.

Dưa chuột chứa hơn 90% nước và rất giàu vitamin A, C, K và chất xơ. Dưa chuột cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa suy thận mãn tính, bệnh tim mạch, v.v.

Theo Wu Michen, Li Fan - The Epoch Times
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Ăn uống khéo để không phải chạy thận! 10 siêu thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng