Bạn không cần phải là người giỏi nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại của mạng xã hội và điện thoại thông minh, ai trong số chúng ta cũng đều nhìn thấy vô số người tài năng, những người đang làm điều thú vị với cuộc sống của họ.

Bạn có thể theo dõi một nhà văn tuyệt vời luôn đưa ra những ý tưởng mới mẻ, một thợ bánh hàng đầu thế giới sáng tạo với những công thức bánh tuyệt đẹp, hoặc một người nào đó giống bạn kiếm được rất nhiều tiền thông qua một công việc kinh doanh tay trái đơn giản.

Thật dễ dàng để cảm thấy cuộc sống của chính mình hơi nhàm chán và tầm thường so với những người nổi tiếng được mạng xã hội tung hô này.

Mặc dù lý trí chúng ta thừa nhận rằng những gì chúng ta đang xem chỉ là một lát cắt nhỏ của những người cực kỳ tài năng trên thế giới - và chỉ là những khoảnh khắc được lựa chọn và đánh bóng trong cuộc sống của họ - nhưng trái tim chúng ta lại trải qua một điều gì đó khác biệt.

Chúng ta khao khát sự quyến rũ và nổi bật đó trong cuộc sống của chính mình - và khao khát đó có thể khiến chúng ta đánh mất mục đích sống, lòng biết ơn và niềm vui với chính con người của mình.

Bệ đỡ của mạng xã hội

Tôi đã cảm thấy theo cách này gần đây, và thành thật mà nói, tôi đã cảm thấy theo cách này trong một thời gian khá dài.

Tham vọng thúc đẩy tôi phải làm được những công việc tuyệt vời và trở nên giỏi hơn những người khác - để sánh ngang với những người mà tôi đã tìm kiếm trên internet.

Vấn đề với điều này là danh tính và giá trị bản thân của bạn bị ràng buộc vào một trò chơi so sánh địa vị mà bản thân không thể thắng được. Bất kể bạn leo lên cao bao nhiêu, thì tiêu chuẩn vẫn tiếp tục tăng lên.

Bạn càng tiếp xúc với những người nổi bật trên mạng xã hội, bạn càng nhận ra - giống như tôi - rằng tài năng của bạn chỉ gần với mức trung bình so với kỳ vọng.

Nếu bạn cứ mãi suy nghĩ về điều này, nó sẽ khiến bạn nản lòng. Cảm xúc của bạn có thể dao động qua lại giữa hành động và thất vọng, lúc thì hành động điên cuồng, lúc lại thờ ơ vô vị - tùy thuộc vào mức độ tự tin mong manh của bạn.

Giá trị

Nhưng tin tốt là bạn không cần phải trở thành người giỏi nhất bất cứ thứ gì. Bạn thậm chí không cần giỏi. Những phẩm chất đó không cần thiết để có một cuộc sống ý nghĩa, giá trị và hạnh phúc.

Tôi biết đó là lời khuyên hiển nhiên, nhưng nó không phải lúc nào cũng phản ánh cảm xúc của chúng ta, và học cách cảm nhận những gì mình tin là một phần thiết yếu trong cuộc chiến giành quyền tự chủ.

Để tôi chia sẻ với bạn một vài mẹo đã giúp tôi định hình lại cuộc sống của mình, từ định nghĩa thành công một chiều sang một thứ phong phú hơn nhiều và bất kỳ ai cũng có thể đạt được, bất kể tài năng bẩm sinh của bạn là gì.

1. Hãy coi cuộc đời bạn như một bức tranh thay vì một cuộc thi

Hình ảnh của một thợ thủ công hay nghệ sĩ sẽ mang lại góc nhìn lành mạnh hơn về cuộc sống so với hình ảnh của một kẻ cạnh tranh.

Thay vì tưởng tượng cuộc sống của mình phải là một danh sách những thành tích có thể đo lường và nhìn thấy được, tôi coi cuộc sống của mình như một tấm vải mà trên đó tôi muốn vẽ bức tranh phong phú nhất, đẹp nhất và kích thích tư duy nhất có thể.

Điều này khiến tôi bớt ám ảnh về kết quả và quan tâm hơn đến con người tôi đang trở thành và những hoạt động tôi đang khám phá.

2. Đam mê với quá trình hơn là kết quả

Một số người bị thôi thúc bởi nhu cầu thành công mãnh liệt bên trong - họ cảm thấy một lỗ hổng khổng lồ trong bản sắc của mình cho đến khi đạt được điều gì đó - và ngay cả khi đạt được, họ cũng không bao giờ hài lòng.

Tôi không nói rằng thành tích không phải là một động lực mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó có thể nguy hiểm vì nó có thể nuốt chửng gần như mọi thứ khác trong cuộc sống của bạn. Thay vào đó, hãy nuôi dưỡng loại tham vọng yêu thích bản thân công việc.

Phát triển niềm đam mê của riêng bạn với tính nghệ thuật, sự chăm chút và siêng năng, và để kết quả đến một cách tự nhiên.

3. Hãy là con cá lớn trong ao nhỏ

Một trong những cách mạnh mẽ nhất mà mạng xã hội định hình thế giới quan của mỗi người là mở rộng vòng tròn so sánh của chúng ta.

Trong quá khứ không xa, một đứa trẻ học giỏi có thể cảm thấy hào hứng và có động lực thúc đẩy khi là một trong những học sinh giỏi nhất ở trường trung học cỡ vừa, là một trong những cầu thủ giỏi nhất trong đội thể thao của mình, hoặc là một trong những người chơi violin giỏi nhất trong dàn nhạc.

Mức độ này đủ thấp để nhiều người có thể tìm thấy thứ gì đó khiến họ cảm thấy độc đáo và có giá trị.

Nhưng bây giờ - ngay từ khi còn nhỏ - chúng ta đã được tiếp xúc với những người giỏi nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, và để nổi bật (ít nhất là trên trực tuyến), bạn cần phải có tài năng phi thường.

Lời khuyên của tôi là hãy gắn bó trở lại với các cộng đồng địa phương nơi các kỹ năng của bạn, dù bình thường như thế nào, có thể được coi là giá trị vì chúng thực sự có giá trị.

Điều này có thể đơn giản như việc nhận ra rằng đối với một người, bạn là người anh / chị / cha mẹ / người phối ngẫu tuyệt vời nhất mà họ biết - và đó là điều đáng để hướng tới trong cuộc sống!

4. Niềm vui của sự đóng góp thông thường

Để cá nhân hóa điều này hơn nữa, hãy để tôi chia sẻ cách tôi nhìn nhận bản thân mình với tư cách là một nhà văn.

Tôi không có bằng cấp chính thức về viết lách, tôi biết rằng mình không tài giỏi bằng nhiều nhà văn mà tôi yêu thích nhất.

Tôi biết có khả năng mình sẽ không viết cho hàng triệu khán giả hay giành được bất kỳ giải thưởng nào đó.

Nhưng tôi tự đánh giá cao chính mình về kỹ thuật và khả năng truyền đạt rõ ràng một ý tưởng. Điều tuyệt vời nhất là tôi cảm thấy hứng thú khi nhiều người trong số các bạn nói rằng bản thân đã được khuyến khích hoặc truyền cảm hứng từ một điều gì đó tôi đã viết.

Hóa ra bạn không cần phải giỏi nhất để lại dấu ấn trên thế giới, và tôi đang học được rằng chỉ cần giỏi ở mức khá là đã đủ niềm vui rồi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Nhật Duy

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Bạn không cần phải là người giỏi nhất