Đừng chờ đợi để tiến bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn lại, một trong những lý do chính khiến tôi “mắc kẹt” trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống là vì tôi đã chờ đợi cho đến khi có điều kiện hoàn hảo để hành động.

Tôi muốn cảm thấy đúng tâm trạng.

Tôi muốn biết chính xác những gì cần phải làm.

Tôi muốn có một con đường chắc chắn dẫn đến kết quả nhanh chóng.

Tôi không muốn đi từng bước nhỏ vì cảm giác đó quá chậm chạp. Tôi tốt hơn thế, hoặc tôi nghĩ vậy.

Những người mới bắt đầu, ngay cả khi mọi thứ trong đầu họ chưa thật sự rõ ràng, vẫn có thể nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, giúp họ tiến bộ nhanh hơn về lâu dài.

Bởi vì quá sợ hãi khi thực hiện những bước đi ban đầu, tôi đã bỏ lỡ lợi ích tích lũy đáng kinh ngạc của hành động.

Tôi từng nghe và hoàn toàn tin rằng lý do chính khiến hầu hết mọi người không đạt được mục tiêu không phải là do họ không tiến đủ nhanh, vấn đề nằm ở chỗ họ có quá nhiều ngày "bất động", những ngày họ hoàn toàn không đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Một quy tắc đơn giản trong cuộc sống mà tôi đang cố gắng tuân theo là tránh những ngày "bất động" này. Nếu bạn có thể tránh thói quen trì hoãn và không hành động, thì những điều tốt đẹp gần như tự khắc xuất hiện.

Càng nhiều lần bạn nỗ lực thực hiện một thói quen tốt hoặc hành động tích cực, thì bạn càng có nhiều khả năng chứng kiến những nỗ lực đó đơm hoa kết trái.

Sức mạnh của các hành động vi mô nhất quán

Huấn luyện viên chạy việt dã của tôi thời đại học thường nói: "Đây không phải khoa học tên lửa, mà là sự kiên trì" khi đề cập đến kế hoạch tập luyện. Điều này đúng với rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Nhiều người không bao giờ bắt đầu vì họ cho rằng những người có thân hình tuyệt vời, có mối quan hệ bạn bè sâu sắc hoặc thành công trong nghề nghiệp đều có một số tài năng đặc biệt.

Nhưng trừ khi bạn đang so sánh mình với các vận động viên chuyên nghiệp và những ông trùm kinh doanh, thì điều này gần như chắc chắn không đúng.

Thực tế, tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều đang đánh giá quá cao mức tiến bộ mà họ có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn, trong khi họ lại coi nhẹ mức tiến bộ mà họ có thể đạt được sau một khoảng thời gian dài nỗ lực kiên trì.

Hầu như không thể đánh giá thấp tác động này, và thực tế, đây là một trong những thiếu sót lớn nhất của tôi.

Tôi cảm thấy rằng nếu thành quả không xuất hiện nhanh chóng, thì tôi hẳn đã làm sai ở đâu đó, vì vậy tôi đã nản lòng bỏ cuộc.

Nhưng trong hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống, nếu bạn kiên trì thực hiện các hành động nhỏ hàng ngày trong một hoặc hai năm, bất kể chúng nhỏ đến mức nào, thì bản thân bạn hiện tại sẽ phải ngạc nhiên trước những gì mình có thể đạt được.

Nếu có một lời khuyên phổ quát mà tôi có thể dành cho bạn, đó là hãy tiếp tục tiến bộ. Bạn có thể bắt đầu từ việc nhỏ, nhưng nếu có đủ thời gian, bạn sẽ thấy những nỗ lực của mình biến thành một điều gì đó tuyệt vời.

Điều gì ngăn cản chúng ta tiến bộ?

Bây giờ, nếu đặt mục tiêu đủ thấp, thì gần như tất cả chúng ta đều có thể tiến bộ một cách từ từ. Vậy điều gì khiến chúng ta trì hoãn việc thực hiện thói quen đơn giản và hiệu quả này?

Tôi đã đề cập đến một vài lý do trong phần giới thiệu, nhưng tôi muốn mở rộng thêm về hai trong số đó và giải thích tại sao bạn không nên để những lý do này kìm hãm bạn.

  1. Khó chịu với "chậm và ổn định"

Một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự tiến bộ của tôi là tin tưởng một cách ngấm ngầm, rằng tôi nên tìm được một lối tắt để đến đích nhanh hơn người khác.

Tôi cảm thấy như công việc bình thường và con đường đi hiện tại là quá tầm thường đối với mình, vì vậy tôi luôn mong đợi thứ gì đó dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Acta Psychologica cũng cho thấy việc nỗ lực làm việc nhanh hơn không phải lúc nào cũng là cách nhanh nhất.

Họ phát hiện ra rằng với thời gian hạn chế, sinh viên đại học cố gắng làm việc nhanh hơn sẽ cảm thấy căng thẳng hơn và thực hiện các nhiệm vụ được giao kém hơn.

Mặc dù việc chậm lại có thể khiến bạn cảm thấy như đang lãng phí cơ hội vào lúc này, nhưng khi tính đến tất cả các yếu tố, nó có thể trở thành con đường nhanh hơn.

  1. Mong muốn chắc chắn

Trở ngại lớn khác mà tôi gặp phải, liên quan đến trở ngại đầu tiên, là niềm tin rằng tôi có thể loại bỏ mọi nguy cơ thất bại bằng cách đưa ra một kế hoạch hoàn hảo ở giai đoạn đầu.

Tôi muốn chắc chắn rằng kế hoạch ban đầu của tôi sẽ thành công và nỗ lực của tôi sẽ không bị lãng phí.

Với cả hai niềm tin vô ích này, tôi đã không hiểu rằng phần lớn những gì bạn cần để thành công đều không thể học được một cách trừu tượng hoặc khi đứng im.

Nó giống như bạn cố gắng trở thành một người tốt bằng cách đọc sách self-help trong khi không thực sự dành thời gian cho những người bạn yêu thương.

Cách nhanh nhất để đạt được điều bạn mong muốn thường là cách trực tiếp nhất. Hãy làm điều thực tế, dù nhỏ đến đâu, và làm nó một cách nhất quán. Đó là bí mật mà tôi đã học được muộn hơn một chút nhưng bây giờ tôi vô cùng trân trọng.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Đừng chờ đợi để tiến bộ