Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin lại nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào Chủ nhật (11/2), Lầu Năm Góc thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin đã được đưa đến bệnh viện một lần nữa vào chiều Chủ nhật do các triệu chứng khẩn cấp về bàng quang. Trước đó, 3, ông Austin đã phải nhập viện để điều trị biến chứng sau phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thiếu tướng Không quân Pat Ryder, cho biết trong một tuyên bố, rằng ông Austin đã được nhân viên an ninh đưa đến Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở Maryland vào khoảng 2:20 chiều giờ miền Đông Hoa Kỳ vào Chủ nhật để kiểm tra các triệu chứng khẩn cấp về bàng quang.

Tuyên bố viết: “Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã được thông báo. Ngoài ra, Nhà Trắng và Quốc hội cũng đã được thông báo”.

"Hiện tại, Bộ trưởng Quốc phòng vẫn giữ nguyên quyền hạn và trách nhiệm của chức vụ. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã sẵn sàng đảm nhận quyền hạn và trách nhiệm của Bộ trưởng Quốc phòng nếu cần thiết. Bộ trưởng Austin đã mang theo các hệ thống thông tin liên lạc mật và phi mật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ khi đến bệnh viện".

Tuyên bố kết luận: "Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của Bộ trưởng Austin trong thời gian sớm nhất".

Sau vụ việc, Lầu Năm Góc đã hành động nhanh chóng và đưa ra tuyên bố đầu tiên trong vòng ba giờ. Tháng trước, ông Austin đã gây ra một vụ bê bối khi che giấu việc nhập viện điều trị với Nhà Trắng và các quan chức cấp cao của chính phủ, bao gồm cả Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trong nhiều ngày. Nhiều đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã chỉ trích gay gắt vụ việc này và thậm chí yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng từ chức.

Ông Austin, 70 tuổi, đã trải qua ca phẫu thuật tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào ngày 22/12 năm ngoái. Vào ngày 1/1 năm nay, ông được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện và từng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Lầu Năm Góc không tiết lộ cho công chúng về việc ông Austin phải nhập viện cho đến ngày 5/1, nhưng vẫn không cho biết việc ông đã trải qua cuộc phẫu thuật vì căn bệnh gì hoặc điều gì đã dẫn đến việc ông Austin phải nhập viện lại trong năm nay.

Tổng thống Biden và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng không được thông báo về việc Austin nhập viện cho đến ngày 4/1, ba ngày sau khi ông nhập viện.

Không chỉ vậy, ngay cả Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, bà Kathleen Hicks cũng được giữ bí mật. Mặc dù một số quyền lực đã được chuyển giao cho bà thông qua thông báo email / vào ngày 2/1, Lầu Năm Góc không cho bà biết lý do. Lúc đó bà đang ở Puerto Rico và mãi đến ngày 4/1 mới được thông báo lý do tại sao quyền lực được chuyển giao cho bà.

Vào ngày 9/1, Lầu Năm Góc còn đưa ra một tin sốc hơn nữa, thừa nhận ông Austin bị ung thư tuyến tiền liệt và gần đây đã bí mật nhập viện để phẫu thuật và sau đó tái nhập viện để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu do phẫu thuật gây ra. Nhà Trắng sau đó tuyên bố, rằng Tổng thống Biden đã không biết về chẩn đoán ung thư của Austin cho đến ngày 9/1.

Tại cuộc họp báo ngày 1/2, ông Austin đã công khai xin lỗi về cách xử lý vụ việc, đồng thời nói với các phóng viên rằng ông đã sốc khi lần đầu nghe chẩn đoán của bác sĩ, “thú thật, phản ứng đầu tiên của tôi là giữ bí mật”.

Ông Austin cho biết, ông "chưa bao giờ chỉ đạo bất kỳ ai che giấu việc nhập viện vào tháng 1 với Nhà Trắng", nhưng tránh các chi tiết cụ thể về quá trình giữ bí mật vụ việc.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin lại nhập viện